Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Mùa đông ở các nước có gì khác nhau?

15.03.2023 - 10:19

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Thời điểm bắt đầu của mùa đông giữa các nước có khác nhau không? Nếu bạn đang tìm hiểu vấn đề này, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy tại Việt Nam?

Mùa đông được mệnh danh là mùa “thiên đường tuyết” với nhiệt độ thấp, thời gian chiếu sáng của ánh mặt trời cũng ngắn hơn. Tuy nhiên tùy theo châu lục mà thởi điểm khởi sắc của mùa đông là khác nhau.

Theo nguyên lý của thiên văn học, mùa đông được bắt đầu từ ngày Mặt Trời đã xuống tới điểm thấp nhất về hướng Nam (tức là Đông Chí), và trở lại về khu vực phía Bắc sau đó. Vì thế nên mùa Đông sẽ có ngày ngắn nhất (chỉ cường độ chiếu sáng của mặt trời).

  • Đối với các khu vực thuộc bán cầu Bắc, mùa Đông sẽ có thời điểm bắt đầu vào ngày 21 hoặc 22 tháng 12. 
  • Đối với các khu vực thuộc bán cầu Nam, mùa Đông sẽ có thời điểm bắt đầu sớm hơn, tức là ngày 21/6. 

Cũng theo quy luật thiên văn học, mùa đông sẽ có thời hạn kéo dài khoảng 89 ngày ở phía bán cầu Bắc. Nhưng ở Nam bán cầu thì mùa đông sẽ dài hơn với 93 ngày mùa đông.

Đối với những nhà khí tượng học thì mùa đông sẽ bắt đầu xuất hiện khi các mùa vào đầy tháng một cách tổng quát. Cụ thể mùa đông sẽ được bắt đầu từ 1/12 và hết tháng 2 là mùa đông sẽ kết thúc tại phía Bắc bán cầu. Đối với Nam bán cầu, thì mùa Đông bắt đầu từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8.

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy tại Việt Nam?

Khí hậu Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới, gần đường xích đạo nên thời tiết Việt Nam chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô. Lãnh thổ Việt Nam rất ít khi xảy ra hiện tượng tuyết rơi. Nếu có xuất hiện thì cũng thuộc khu vực miền núi phía bắc.

Từ núi Trường Sơn trở ra khu vực Hà Giang vẫn thể hiện đủ 4 mùa. Trong đó tháng 10 trở đi miền Bắ đã bắt đầu có không khí se lạnh nhưng cũng cực mát mẻ. Tháng 11 gió Đông Bắc thổi mạnh nhưng bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 mới được coi là thời gian chính.

mua-dong-bat-dau-tu-thang-may-1-1667758630
Mùa đông bắt đầu từ tháng 11 tại Việt Nam

Vào những tháng cuối năm của mùa đông thời tiết thương mưa lâm râm, rả rích cả ngày kèm theo hương vị của cái lạnh khiến ta nhận rõ sự giá buốt rõ ràng. Đường phố như có sự yên ắng hơn hẳn. 

Nhiệt độ nhiều khu vực xuống thấp, nhiều nơi xuất hiện sương muối dày đặc. Đặc biệt, khu vực vùng núi như Sapa ở các khu vực phía bắc có thể có tuyết rơi.

2. Mùa đông của 1 số nước trên thế giới

- Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy ở Mỹ?

Mỹ và Việt Nam cách nhau gần một vòng trái đất, mùa đông của Mỹ bắt đầu chậm hơn Việt Nam. Cụ thể xuất hiện từ đấu tháng 12 và kéo dài đến hết tháng 2 năm sau. Mùa đông ở Mỹ không chỉ hanh khô mà còn rất lạnh (nhiệt độ luôn ở mức âm) ngoài đường tuyết rơi dày đặc.

mua-dong-bat-dau-tu-thang-may1-1-1667758652
Mùa đông của Mỹ bắt đầu chậm hơn Việt Nam

Khác với khung cảnh mưa phùn ngoài đường của mùa đông Việt Nam. Với mùa đông tại Mỹ bạn sẽ cực kỳ ấn tượng với những con đường trắng tinh khôi, ngập tràn những bông tuyết lạnh đang rời.

Mùa đông ở Mỹ có rất nhiều hoạt động thú vị như lễ giáng sinh, chào đón năm mới. Bên cạnh nét thơ mộng của khung cảnh tuyết, Mỹ cũng thường xuyên chịu ảnh hưởng của các cơn bão tuyết vào mùa đông. Và đặc biệt trong số đó chính là New York và Washington.

- Mùa đông Canada bắt đầu từ tháng mấy?

Bạn có biết mùa đông bắt đầu từ tháng mấy ở Canada không? Mùa đông của Canada chính thức bắt đầu từ tháng 11 và kéo dài đến hết tháng 4 năm sau lận. Nhiệt độ về đêm hạ xuống cực kỳ thấp, luôn ở mức âm độ, trung bình khoảng -20 độ C, một số nơi giáp Bắc Băng Dương có thể -35 độ.

Canada vào mùa đông sẽ được phủ trắng toàn bộ bởi tuyết, từ những con đường, đến những mái nhà đều ngập tràn trong một màu tuyết trắng xóa.

Đến với mùa đông của Canada bạn sẽ được thử sức trải nghiệm các hoạt động thú vị liên quan đến tuyết như leo núi, trượt tuyết,... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngâm mình trong làn nước nóng của những khu tắm khoáng nóng khi tham gia các hoạt động ở đây. 

- Tháng mấy là mùa đông tại Úc?

Khác với mùa đông ở Việt Nam, mùa đông của nước Úc bắt đầu rất sớm và kết thúc cũng cực kỳ sớm. Cụ thể là từ tháng 06 đến hết tháng 08 hằng năm. Úc có ⅓ quốc gia thuộc khí hậu nhiệt đới với 4 mùa rõ rệt và toàn bộ phần còn lại thuộc khí hậu ôn đới.

Cũng giống như các quốc gia khác nằm ở nửa bán cầu bên kia, mùa đông ở Úc được bao bọc toàn bộ bằng tuyết trắng, thậm chí một số nơi còn xảy ra bão tuyết mạnh.

mua-dong-bat-dau-tu-thang-may2-1-1667758675
Mùa đông của nước Úc bắt đầu rất sớm và kết thúc cũng cực kỳ sớm

 

Nhiệt độ trung bình của mùa đông ở Úc dao động từ khoảng -20 độ. Tuy mùa đông  rất lạnh như Úc lại cực kỳ thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp thiên nhiên không thể lột tả tuyệt vời hơn. 

Vào mùa đông các hoạt động thể giao, giải trí và vui chơi hấp dẫn được tổ chức để khách du lịch trải nghiệm. Đặc biệt, vào mùa đông ở Úc là mùa cá voi  bắt đầu di cư tránh lạnh, bạn cũng có thể ngắm vẻ đẹp của đàn cá voi tại đất nước này.

- Mùa đông tại Nhật bắt đầu từ tháng mấy?

Mặc dù Nhật Bản nằm ở khu vực Châu Á, nhưng khí hậu lại là thời tiết lại mang thiên hướng giống Châu Âu. Mùa đông ở Nhật Bản bắt đầu từ tháng 12 kéo dài đến hết tháng 2 của năm sau. Và mùa đông tại Nhật một số khu vực quốc gia cũng được bao phủ bởi tuyết trắng.

Trên nền thơ mộng đấy, vạn vật và con người như sắc nét và càng nổi bật hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ của Nhật Bản vẫn còn hạn chế chưa đạt đến đỉnh điểm âm độ như các nước Châu Âu. Cụ thể mùa đông ở Nhật sẽ có nhiệt độ tầm 12 độ và ban đêm rơi vào khoảng 5 độ.

Tiết trời vẫn có chút ấm áp mang theo hơi hướng hanh khô, ban ngày sẽ có nắng nhẹ. Nếu bạn muốn trải nghiệm không khí mùa đông có tuyết và văn hóa Nhật Bản, thì Hokkaido là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

- Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy ở Hàn Quốc?

Thời tiết bắt đầu mùa đông tại Hàn Quốc khá giống Việt Nam, cụ thể sẽ bắt đầu vào tháng 12 và chính thức kết thúc vào tháng 3. Mùa đông ở Hàn rất lạnh vì chịu ảnh hưởng của luồng không khí lạnh từ Siberia. Nhiệt độ dao động trung bình từ khoảng -6 độ C đến 3 độc C.

Và đương nhiên Hàn Quốc cũng được bao phủ bởi một lớp tuyết trắng giống những khu vực khác nói trên. Vẻ đẹp thiên nhiên của Hàn được lột tả tuyệt vời thông qua khung cảnh tuyết trắng xóa trên mọi nẻo đường.

mua-dong-bat-dau-tu-thang-may
Mùa đông Hàn Quốc bắt đầu từ tháng mấy?

Nếu thích ngắm tuyết và thử những cảm giác lạnh buốt tê tái mùa đông, thì bạn cũng có thể đến Hàn để thử nhé! Vào mùa đông các lễ hội câu cá băng hay trượt tuyết sẽ được tổ chức tại Pyeongchang. Bạn cũng sẽ có cơ hội đặc biệt để thưởng thức những món ăn đường phố cực kỳ hấp dẫn…

3. Dự báo thời tiết mùa đông năm 2022 - mùa đông 2022 đến sớm hay muộn?

Mùa đông ở Việt Nam sẽ thường bắt đầu từ đầu tháng 12 hằng năm. Tuy nhiên, theo trung tâm của đài khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết mùa đông trong năm 2022 sẽ đến sớm hơn và lạnh hơn mọi năm.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhiệt độ mặt nước biển tại trung tâm Thái Bình Dương đang có xu hướng giảm. Nhưng vẫn ở trạng thái trung tính và nghiêng về pha lạnh cho mùa đông tới đầu năm 2023.

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Đặc điểm của khí hậu châu Á

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc mùa đông bắt đầu từ tháng mấy của một số khu vực trên thế giới. Hi vọng những chia sẻ này có ích dành cho bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!