Cồn sát khuẩn: nồng độ thường sử dụng và cách rửa tay hiệu quả nhất

29.07.2021 - 21:17

Cồn sát khuẩn là loại nước rửa tay cần thiết trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài. Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh hãy hạn chế sự lây lan của vi khuẩn, virus bằng cách rửa tay thật sạch. Hãy cùng tìm hiểu về cồn thường dùng trong các dung dịch rửa tay là loại nào và cách rửa tay sao cho đúng cách, an toàn và hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây nhé.

Cồn sát khuẩn là gì? Nồng độ cồn trong dung dịch sát khuẩn tay là bao nhiêu?

Cồn dùng để sát khuẩn là một loại dung dịch thường có các nồng độ khác nhau có khả năng tiêu diệt vi khuẩn chỉ trong vài giây. Loại cồn y tế này thường được sử dụng trong các dung dịch rửa tay khô nhằm giúp người dùng hạn chế tiếp xúc với những loại vi khuẩn khác nhau thường bám vào đồ vật.

cồn sát khuẩn

Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh đang diễn ra hằng ngày và có tốc độ lây lan chóng mặt như hiện nay thì việc trang bị những lọ dung dịch rửa tay có sử dụng cồn với tác dụng loại bỏ vi khuẩn mang theo bên cạnh là việc làm cần thiết. Nó sẽ giúp bạn hạn chế các nguồn lây bệnh xâm nhập vào cơ thể thông qua tay khi bạn giao tiếp hoặc sử dụng các vật dụng công cộng.

Nồng độ cồn trong dung dịch sát khuẩn tay là bao nhiêu ?

Trang bị những kiến thức cơ bản về y tế trong đó là các sản phẩm rửa tay, sát khuẩn sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình một cách toàn diện nhất.

Theo các nghiên cứu y tế cho biết, Ethanol ở nồng độ 30-100% có thể tiêu diệt được vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa và ở nồng độ 40-100% nó có thể tiêu diệt E.Coli và Salmonella chỉ trong vòng 10 giây. Chính vì vậy, các dung dịch sát khuẩn tay cần có nồng độ cồn trong khoảng 60-70% để đạt được hiệu quả phòng vi khuẩn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho da tay.

Ngoài ra, với nồng độ cồn sát khuẩn trong khoảng 60-70% sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng, đặc biệt là trẻ em nếu vô tình nuốt phải chúng. Trong trường hợp nặng nhất khi uống phải cồn 70% cũng chỉ gây choáng và nôn do lượng Ethanol đưa vào dạ dày vượt quá mức cho phép, nó sẽ không ảnh hưởng xấu đến tính mạng của người sử dụng.

Chính bởi những lý do trên hầu hết các dung dịch sát khuẩn tay hiện nay đều sử dụng cồn trong nồng độ từ 60-70 độ vừa rất dễ pha dung dịch ngay tại nhà vừa không gây hại trong quá trình sử dụng.

Nên dùng cồn 70 độ hay 90 độ để sát khuẩn nhanh?

Như chúng ta đã biết, cồn ở nồng độ 30-100% có thể tiêu diệt được rất nhiều loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người chỉ trong vòng 10 giây. Trong thực tế, không phải ngẫu nhiên các cơ sở y tế thường sử dụng cồn 70 độ để sát khuẩn mà không sử dụng cồn 90 độ.

cồn sát khuẩn

Qua các nghiên cứu y tế cho thế, cồn 90 độ rất dễ làm đông vón protein vùng vỏ của virus và vi khuẩn trong thời gian rất nhanh nên không thể thấm vào bên trong được. Hơn thế nữa, cồn 90 độ còn bay hơi rất nhanh nên thời gian không đủ để có tác dụng trong việc sát khuẩn, loại cồn này cũng rất dễ cháy nên nguy hiểm hơn rất nhiều trong quá trình sử dụng cũng như bảo quản.

Trong khi đó, cồn 70 độ không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng khi vô tình uống phải, chính vì thế các đơn vị y tế đều khuyến cáo nên dùng cồn 70 độ chứ không nên dùng cồn 90 độ để sát khuẩn nhanh cho tay.

Khi nào nên sử dụng dung dịch rửa tay bằng cồn sát khuẩn?

Hiện nay trên thị trường sẽ có 2 loại dung dịch rửa tay có sử dụng cồn y tế đó là : gel rửa tay khô và nước rửa tay. Chúng ta vẫn thường thấy các nhà thuốc có cung cấp nhưng chai dung dịch sát khuẩn cho tay với dung tích nhỏ để tiện bỏ túi giúp bạn có thể loại bỏ lượng vi khuẩn khá nhiều hàng ngày.

Tuy nhiên, dung dịch rửa tay được làm từ cồn y tế chỉ nên sử dụng khi bạn không có điều kiện rửa tay bằng nước cùng với xà bông và tay bạn không quá bẩn. Nếu tay quá bẩn và chứa dầu mỡ bạn cần rửa tay bằng nước và xà bông sau đó mới sử dụng thêm dung dịch sát khuẩn sau khi tiếp xúc với người khác thông qua đồ vật.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chai xịt rửa tay và xịt lên các đồ vật mình đã nhận từ người khác để đảm bảo vi khuẩn sẽ không bám vào đó và tìm cách đi vào cơ thể của bạn.

Cách rửa tay bằng cồn sát khuẩn an toàn

Nếu bạn muốn rửa tay bằng cồn y tế 70 độ an toàn và đúng cách nhất trước tiên hãy tham khảo qua các bước rửa tay thường quy (rửa tay bằng nước và xà phòng) để sử dụng trong trường hợp tay của bạn bị bẩn.

cồn sát khuẩn

Kỹ thuật rửa tay với nước và xà phòng

Thời gian được khuyến nghị khi rửa tay thường là 30 giây đến 1 phút với mục đích loại bỏ chất dơ và vi sinh vật vãng lai trên bàn tay.

  • Bước 1: Tháo hết các nữ trang ở tay và làm ướt tay với nước sạch. Lấy khoảng 3-5ml xà phòng rửa tay vào lòng bàn tay và chà xát bánh xà phòng bao phủ khắp lòng và mu bàn tay.
  • Bước 2: Chà mạnh tay trong khoảng thời gian 30-60 giây (chà 2 lòng bàn tay vào nhau sau đó chà lòng bàn tay lên mu bàn tay kia và ngược lại)
  • Bước 3: Tiếp tục chà miết các ngón tay phải vào giữa kẽ các ngón trái sau đó đổi bên, nắm bàn tay để chà mu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
  • Bước 4: Chà ngón tay cái bên trái vào lòng bàn tay bên phải và ngược lại.
  • Bước 5: Rửa tay dưới vòi nước để bàm tay nằm thấp hơn khuỷu tay cho tất cả vi sinh trôi hết xuống sau đó lau khô bằng khăn sạch.

Lưu ý: Bạn cần thực hiện ít nhất 5 lần nhưng thời gian mỗi bước không quá 15 giây.

Rửa tay bằng cồn sát khuẩn sao cho đúng cách và an toàn?

Kỹ thuật rửa tay không dùng nước mà sử dụng cồn sát khuẩn cũng theo các bước tương tự như rửa tay truyền thống.

  • Bước 1: Cho 3-5ml dung dịch rửa tay sát khuẩn tay
  • Bước 2: Chà nhẹ nhàng tay trong vòng 1 phút, chà 2 lòng bàn tay vào nhau sau đó chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia rồi đổi bên.
  • Bước 3: Miết mạnh các ngón tay này vào các kẽ ngón tay kia, chà mua bàn tay này để khum khớp với lòng bàn tay kia rồi đổi bên.
  • Bước 4: Lòng bàn tay này ôm lấy ngón cái của tay còn lại sau đó chà mạnh và đổi bên.

Lưu ý

  • Khi hoàn thành các bước như trên mà tay vẫn chưa khô thì hãy lặp lại các bước cho đến khi tay khô hoàn toàn. Lúc này bất kể loại virus nào cũng sẽ bị tiêu diệt với dung dịch rửa tay có nồng độ cồn từ 60-70%.
  • Khi sử dụng các dung dịch có chứa cồn để rửa tay nhanh cần thực hiện ít nhất 30 giây, chà xát và đảm bảo tất cả vị trí trên da tay đều được tiếp xúc với dung dịch và để khô tự nhiên. Lúc này các loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt sau khoảng 3-4 phút rửa tay chính vì thế hãy chú ý trong khoảng thời gian này không nên tiếp xúc với người khác tránh việc virus chưa bị tiêu diệt hoàn toàn và có thể lây sang người khác.

Trên đây là những thông tin về côn sát khuẩn thường được sử dụng trong các dung dịch rửa tay hiện nay chúng ta vẫn sử dụng. Hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh bằng việc rửa tay theo các bước nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!