Gạo lứt bao nhiêu calo? Ăn gạo lứt giảm cân hiệu quả không?

01.11.2023 - 22:17

Gạo lứt bao nhiêu calo mà được nhiều người thêm vào thực đơn ăn kiêng, giảm cân? Thực tế, ăn gạo lứt có giảm cân thật không? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

gao-lut-bao-nhieu-calo
Gạo lứt được xem là thực phẩm có hàm lượng calo rất thấp

1. Gạo lứt là gì?

Gạo lứt còn có tên gọi khác là gạo lật, gạo rằn. Đây là loại gạo đầu sau khi tách bỏ lớp trấu. Việc để lại và không xát hết lớp vỏ lụa của gạo lứt bởi vì phần vỏ này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn gạo thông thường.

Trên phương diện ẩm thực gạo lứt được chia làm 2 loại:

  • Gạo lứt tẻ: là loại gạo dùng để nấu cơm và chế biến các món ăn khác như cơm cám gạo lứt, bún gạo lứt xào với ngưu bang, rong biển, mơ muối, cà rốt, cháo gạo lứt, sushi…
  • Gạo lứt nếp: thường dùng để làm rượu nếp với các nguyên liệu như gạo lứt, lòng đỏ trứng gà và chuối tiêu chín.

Xét trên phương diện đặc điểm gạo lứt được chia thành 2 loại:

  • Gạo lứt đỏ: loại gạo có vỏ đỏ, không chứa thuốc sâu và chất kích thích. Loại gạo này có hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp với người giảm cân, ăn chay hoặc làm đẹp.
  • Gạo lứt đen: Loại gạo có vỏ màu đen, hàm lượng đường thấp, giàu chất xơ có lợi cho sức khỏe.
  • Bên cạnh đó còn nhiều loại gạo lứt khác nhau như lứt nếp trắng, gạo lứt nếp đỏ, gạo lứt tẻ trắng, gạo lứt tẻ đỏ,...
gao-lut-bao-nhieu-calo-1
Có nhiều loại gạo lứt khác nhau

2. Gạo lứt bao nhiêu calo?

Nhìn chung hàm lượng calo có trong gạo lứt được đánh giá là vừa phải, không cao. Lượng calo thay đổi tùy thuộc theo từng loại và các cách chế biến khác nhau:

100g gạo lứt chứa bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA), 100g gạo lứt trắng chứa khoảng 121 calo, gạo lứt đen chứa khoảng 101 calo. Lượng calo trong các loại gạo lứt không có sự khác biệt quá lớn.

1 chén cơm gạo lứt bao nhiêu calo?

Sau khi nấu thành cơm, trung bình một chén cơm gạo lứt chứa khoảng 55,45 calo. Lượng calo này khá thấp, phù hợp cho những bạn giảm cân.

Hàm lượng calo trong sữa gạo lứt như nào?

Gạo lứt ngoài cách dùng để nấu cơm, còn có thể chế biến thành món sữa gạo lứt thơm ngon. Hàm lượng calo trong sữa tùy thuộc vào từng thương hiệu và cách nấu. Tiêu biểu là sữa gạo lứt huyết rồng Việt Ngũ Cốc với dung tích 180ml chứa khoảng 73,4 - 128,3 calo.

Kẹo gạo lứt có bao nhiêu calo?

Một món ăn khác từ gạo lứt có thể kể đến là kẹo gạo lứt. Theo nghiên cứu, trung bình 100g kẹo sẽ chứa 180 calo vì chúng còn có các thành phần khác như đường và các gia vị khác.

Lượng calo trong phở gạo lứt như nào?

Nếu bạn đã chán với việc ăn cơm gạo lứt có thể lựa chọn đổi món bằng phở gạo lứt. Đây là món ăn giảm cân rất nhiều người lựa chọn. Trung bình cứ 100g phở gạo lứt chứa đến 250 calo, giúp bạn đầy đủ năng lượng hoạt động trong ngày.

 

Bánh gạo lứt bao nhiêu calo?

Thông thường nguyên liệu chính để làm bánh gạo lứt chỉ có gạo lứt và không thêm các thành phần khác. Do đó lượng calo của bánh gạo lứt rất ít so với các loại bánh khác, cụ thể 35 calo/9g bánh.

gao-lut-bao-nhieu-calo-2
Lượng calo của bánh gạo lứt rất ít so với các loại bánh khác, cụ thể 35 calo/9g bánh.

3. Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm:

Tinh bột

Một bát cơm gạo lứt chứa khoảng 45g carbohydrate phức hợp, trong đó bao gồm 42,4g tinh bột và 3,5 g chất xơ. Carbohydrate phức hợp chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với carbohydrate đơn giản bởi nó chứa cả chất xơ và tinh bột. Do đó thường xuyên ăn cơm gạo lứt tốt cho sức khỏe.

Chất đạm

Trong 1 bát cơm gạo lứt chứa tới 4g protein thực phẩm. Tuy nhiên, cũng giống như các loại ngũ cốc, gạo lứt có ít các axit amin thiết yếu hơn so với nguồn đạm từ động vật thịt, cá, trứng,...

Chất béo

Gạo lứt thường chứa ít chất béo, trong một khẩu phần cơm gạo lứt chỉ chứa khoảng 1,2 g chất béo lành mạnh. Loại chất béo này có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các vitamin và khoáng chất

Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị sinh học cao: Gồm các vitamin nhóm (B1, B3, B5, B6), mangan, selen, magie, kẽm và các chất chống oxy hóa.

4. Ăn gạo lứt có giảm cân thật không?

Sau khi biết gạo lứt bao nhiêu calo, vậy ăn gạo lứt có thật sự giảm cân không cũng được rất nhiều người quan tâm. Như đã chia sẻ ở trên, ăn gạo lứt có thể giảm cân hiệu quả vì hàm lượng calo có trong gạo lứt tương đối thấp so với lượng calo cần thiết người thành cần nạp mỗi ngày 2000 calo.

Ngoài ra gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, gấp 2 lần so với loại gạo thông thường giúp cảm thấy no lâu hơn, hạn chế thèm ăn, kiểm soát được chế độ ăn uống hiệu quả. Đặc biệt gạo lứt còn có tác dụng tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể giúp lượng calo được tiêu thụ nhanh hơn, hạn chế tích tụ mỡ thừa.

gao-lut-bao-nhieu-calo-3
Ăn gạo lứt có thể giảm cân hiệu quả vì hàm lượng calo có trong gạo lứt tương đối thấp 

5. Ăn nhiều gạo lứt có tốt hay không?

Gạo lứt vừa chứa ít calo vừa cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn ăn gạo lứt thay hoàn toàn cho gạo trắng và ăn thường xuyên, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Cụ thể:

  • Gạo lứt cung cấp chủ yếu tinh bột giống như các loại gạo thông thường. Vì vậy nếu ăn quá nhiều gạo lứt sẽ không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Ngoài ra gạo lứt khó tiêu hơn gạo trắng, ăn nhiều có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng không tốt cho ai đang mắc các vấn đề về tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên xen kẽ gạo lứt với các loại ngũ cốc khác để đa dạng các nhóm chất không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

6. Cách ăn gạo lứt giảm cân, tốt cho sức khỏe

Dưới đây là cách ăn gạo lứt giảm cân tốt cho sức khỏe, bạn hãy tham khảo nhé:

  • Gạo lứt tuy tốt nhưng có thể sẽ khiến người ăn có cảm giác không ngon miệng. Vì vậy hãy trộn gạo lứt với gạo trắng để nấu cơm hoặc cháo. Cách làm này vừa làm giảm lượng calo có trong gạo trắng vừa giúp món ăn được thơm ngon hơn.
  • Khi ăn cơm gạo lứt nên chú ý nhai kỹ, nhai lâu hơn để tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Ngoài ra nên kết hợp bổ sung thêm rau xanh, trái cây và các thực phẩm khác như thịt, cá, trứng để vừa giảm cân vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng với cơm gạo lứt, cũng nên kết hợp rèn luyện thể dục thể thao để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Một số bài tập vận động bạn có thể thực hiện như đi bộ, đạp xe, nhảy dây,...
gao-lut-bao-nhieu-calo-4
Khi ăn cơm gạo lứt cần kết hợp bổ sung thêm rau xanh, trái cây và các thực phẩm khác như thịt, cá, trứng 

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được lợi ích của việc ăn gạo lứt và gạo lứt bao nhiêu calo? Mặc dù gạo lứt tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên ăn đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!