Cùi dừa bao nhiêu calo? Ăn cùi dừa có tốt không? Có tăng cân không?

30.10.2023 - 15:13

Cúi dừa là món ăn vặt ngon nhưng ít ai biết cùi dừa bao nhiêu calo , ăn cùi dừa có tốt không, có tăng cân không? Vậy nên trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với mọi người hàm lượng calo và các chất dinh dưỡng trong cùi dừa nhé!

cui-dua-bao-nhieu-calo-1
Hàm lượng calo trong cùi dừa có cao không?

1. Cùi dừa là gì?

Cùi dừa còn có tên gọi khác là cơm dừa là phần thịt trắng bên trong tiếp xúc trực tiếp với nước dừa. Cùi dừa ăn có vị bùi, béo, hơi ngọt. Chúng ta có thể ăn trực tiếp cùi dừa hoặc vắt lấy nước cốt dừa và ép thành dầu dừa để chiết xuất mỹ phẩm.

Ngoài ra cùi dừa có thể được chế biến được nhiều món ăn đa dạng khác nhau, là nguyên liệu không thể thiếu cho các món xôi, che kem thêm hấp dẫn thơm ngon.

2. Cùi dừa bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo trong cùi dừa phụ thuộc vào đó là loại cùi dừa non hay cùi dừa già. Cùi dừa non chứa nhiều nước nên lượng calo sẽ ít hơn so với cùi dừa chín tới. Cùi dừa già do đã cô đặc nên chứa lượng calo lớn hơn nhiều.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g cùi dừa già cung cấp khoảng 354-368 calo, cùi dừa non thì chỉ chứa 40 calo/100g. Đối với cùi dừa chín tới trong 100g chứa khoảng 283 calo.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm hàm lượng calo có trong cùi dừa khô. Đây là cùi dừa đã qua sấy khô thủ công và được chế biến, tẩm ướp gia vị nên lượng calo khá cao khoảng 650 calo/100g.

cui-dua-bao-nhieu-calo-2
Hàm lượng calo trong cùi dừa phụ thuộc vào đó là loại cùi dừa non hay cùi dừa già. 

 

3. Thành phần dinh dưỡng trong cùi dừa

Cùi dừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong 100g cùi dứa bao gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • 15.23g Carbohydrate
  • 6.23g đường
  • 9g chất xơ
  • 3.3.g chất đạm
  • 33.49g chất béo trong đó 29.7g chất béo bão hòa, 1.43g chất béo không bão hòa đơn, 0.37g chất béo không bão hòa đa.
  • Ngoài ra cùi dừa cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết khác như: 2% vitamin B2, 6% vitamin B5, 4% vitamin B6, 4% vitamin C, 19% sắt, 1% canxi, 9% magie,… So với cùi dừa già, cùi dừa non chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất ít hơn nhưng không đáng kể.
cui-dua-bao-nhieu-calo-3
Cùi dừa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

4. Những điều cần biết khi ăn cùi dừa

Cùi dừa bao nhiêu calo, ăn cùi dừa có tăng cân không?

Sau khi biết cùi dừa bao nhiêu calo, vậy ăn cùi dừa có béo không cũng được rất nhiều người quan tâm. Để biết ăn cùi dừa có béo không, cần phải dựa vào nhiều yếu tố.

Trước tiên chúng ta cần so sánh lượng calo và dưỡng chất mà cùi dừa cung cấp có vượt mức mà cơ thể cần không. Như đã chia sẻ ở trên, lượng calo trong cùi dừa dao động từ 40 calo 650 calo tùy vào từng loại dừa.

Vậy 1 ngày cần bao nhiêu calo? Thực tế lượng calo trong cùi dừa thấp hơn so với lượng calo cần thiết phải nạp vào cơ thể mỗi ngày là 2000 calo. Do đó có thể thấy nếu bạn ăn cùi dừa với lượng vừa phải kết hợp với tập thể dục thường xuyên, đều đặn, bạn sẽ không lo bị tăng cân.

Tuy nhiên, cùi dừa già chứa lượng chất béo tương đối cao khoảng 24g chất béo bão hòa/1 chén cùi dừa. Đây là loại chất béo khi nạp vào có thể sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa dưới da và nội tạng. Mỡ thừa này vừa khiến bạn có thể bị tăng cân vừa làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lượng calo và chất béo có trong cùi dừa già sẽ khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng nếu ăn nhiều và thường xuyên. Bởi vậy, nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân hoặc ăn kiêng không nên ăn cùi già, thay vào đó nên uống nước dừa tươi hoặc ăn cùi dừa non sẽ hiệu quả hơn.

cui-dua-bao-nhieu-calo-4
Cùi dừa chứa lượng calo tương đối lớn nên nếu ăn nhiều sẽ khiến bạn bị tăng cân

Ăn cùi dừa có tốt không?

Cùi dừa là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu ăn cùi dừa với số lượng vừa phải và đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, não bộ, hệ tiêu hóa hay hệ miễn dịch của cơ thể. Cụ thể:

Khả năng hỗ trợ tim mạch

Cùi dừa là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, có giá trị vượt trội bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh. Nếu ăn một lượng vừa phải cùi dừa, cơ thể sẽ hấp thu được các chất xơ giúp ngăn ngừa được tình trạng diễn biến xấu từ bệnh tim mạch.

Giúp cải thiện chức năng não bộ

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng cơm dừa có chứa các thành phần giúp cải thiện chức năng của não bộ, góp phần làm giảm một số triệu chứng các căn bệnh về não như Alzheimer hay đột quỵ.

Gia tăng hệ miễn dịch

Thành phần selen, mangan và các chất chống oxy hóa trong cùi dừa có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và làm giảm khả năng viêm nhiễm.

Ngoài ra chất béo riglyceride được đánh giá cao nhờ vào đặc tính nổi trội chống virus, kháng nấm cũng như ức chế các khối u. Do đó khi sử dụng cùi dừa có thể giúp bạn ngăn ngừa được bệnh và bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả.

Ngăn ngừa tình trạng vô sinh ở nam giới

Các khoáng chất trong cùi dừa có tác dụng thúc đẩy sản sinh ra selen, góp phần ngăn ngừa tình trạng vô sinh thường thấy ở nam giới.

Duy trì ổn định đường huyết

Ăn cơm dừa khô khi đói có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra cơm dừa có tác dụng thay đổi các loại vi khuẩn đường ruột nhằm kiểm soát lượng đường tốt hơn.

Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Cùi dừa chứa nhiều axit béo giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong dầu dừa tốt hơn như vitamin A, D, E, K. Ngoài ra cùi dừa chứa hàm lượng chất xơ dồi dào giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn, hạn chế tình trạng khó tiêu táo bón.

cui-dua-bao-nhieu-calo-5
Nếu ăn cùi dừa với số lượng vừa phải và đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, não bộ, hệ tiêu hóa hay hệ miễn dịch của cơ thể

5. Cách ăn cùi dừa không tăng cân, tốt cho sức khỏe

Bạn đã biết cùi dừa bao nhiêu calo, vậy làm thế nào để ăn cùi dừa không lo béo. Dưới đây mình chia sẻ một số cách ăn cùi dừa không tăng cân, tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo nhé:

  • Thay vì ăn cùi dừa già hay dừa khô nên ăn cùi dừa non. Bởi vì cùi dừa non chứa lượng calo thấp, khi ăn sẽ yên tâm hơn vì không gây tăng cân. Cùi dừa non có thể kết hợp với nước dừa thành món ăn hấp dẫn vào ngày hè.
  • Tuy nhiên cùi dừa non chỉ khi ăn trực tiếp mới có hàm lượng calo thấp. Nếu bạn sử dụng cùi dừa non để chế biến các món ăn khác như mứt thì lượng calo cũng tương đối cao và ăn dễ bị tăng cân.
  • Không nên ăn nhiều cùi dừa sấy khô: Cùi dừa khô chứa lượng calo tương đối lớn lên đến 650 calo/100g. Vì vậy nếu coi cùi dừa là món ăn vặt và ăn thường xuyên thì sẽ gây tăng cân nhanh. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn từ 1-2 thìa nhỏ và ăn kèm cùng chè hay kem để giảm chất béo và calo nạp vào cơ thể.
  • Không nên ăn cùi dừa vào ban đêm: Hầu hết các thực phẩm nên hạn chế ăn vào ban đêm vì rất dễ béo. Ăn cùi dừa vào buổi đêm sẽ khiến bạn đầy bụng, khó chịu và dễ tăng cân.
  • Ngoài ra nên luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để cân nặng được kiểm soát cũng như nâng cao sức khỏe cơ thể.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về câu hỏi cùi dừa bao nhiêu calo. Hàm lượng calo trong cùi dừa phụ thuộc vào từng loại. Tùy vào mục đích sử dụng bạn có thể chọn ăn cùi dừa non hay già.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!