Hướng dẫn cách giặt giày bằng máy giặt sạch từng vết bẩn

22.06.2023 - 11:14

Ngoài giặt quần áo, chăn màn,…bạn còn có thể giặt giày bằng máy giặt nữa nhé! Hãy tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn chưa biết dùng máy giặt giặt giày như nào. Bạn sẽ phải bất ngờ vì độ sạch cũng như tiện lợi, khỏi phải lo ngồi chải từng vết bẩn một rồi nhé. 

giat-giay-bang-may-giat
Cách giặt giày bằng máy giặt

Những lưu ý cần biết trước khi giặt giày bằng máy giặt

Trước khi cho giày vào máy giặt bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chỉ nên giặt giày thể thao: 

Máy giặt chỉ dành cho một số loại giày nhất định như giày chạy bộ, giày tennis. Một số loại giày làm bằng chất liệu khác như giày da hay giả da nếu giặt bằng máy giặt có thể sẽ bị hư hại nghiêm trọng.

Ngoài ra những đôi giày có chất liệu mềm như lụa bạn cũng không giặt bằng máy giặt. Vì vậy trước khi giặt giày bạn nên xem xét giày được làm từ chất liệu gì và có giặt bằng máy giặt được không rồi hãy tiến hành giặt.

Xem thêm: Hướng dẫn 7 cách giặt giày thể thao nhanh chóng, đơn giản nhất

Tháo dây buộc giày và đế lót trước khi giặt

Để dây giày không bị rối bạn nên tháo dây ra cho vào 1 cái túi riêng giặt. Còn lót giày bạn nên giặt bằng tay nhé.

Thêm khăn giặt cùng

Trước khi cho giày vào máy giặt bạn nên cho 4-5 chiếc khăn cũ giặt cùng. Vì như vậy sẽ giúp cân bằng trọng lượng, ngăn cho giày không bị va đập vào xung quanh khi giặt. Hoặc bạn có thể cho giày vào túi giặt lưới để bảo vệ hơn.

Không giặt chung giày với quần áo 

Giày tiếp xúc nhiều với bề mặt đất nên rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Vì vậy bạn không nên giặt giày chung với quần áo. Nếu giặt chung sẽ khiến quần áo của bạn bẩn hơn trong quá trình giặt.

Chọn chế độ giặt phù hợp

Giặt giày bằng máy giặt bạn cần chọn chu kì tốc độ quay chậm nhất có thể, vì sẽ bảo đảm máy giặt luôn được cân bằng. Khi giặt cũng cũng không nên giặt bằng nước nóng và chọn chế độ KHÔNG NGÂM - KHÔNG VẮT vì ngâm lâu tróc keo, còn vắt thì nó quánh ành ành vào thành máy cộng thêm dễ ma sát tróc đế luôn. Ngoài ra bạn cũng không nên giặt bằng thuốc tẩy sẽ gây ra tình trạng giày bị bạc màu.

Khử trùng nếu cần

Để ngăn ngừa hạn chế nấm mốc trong giày, trước khi giặt bạn nên dùng thuốc tẩy vào đầu chu kỳ giặt, và dùng nước ấm sẽ tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả hơn.

Nên phơi khô giày bằng ánh nắng tự nhiên

Sau khi giày được giặt xong để làm khô giày bạn nên phơi giày ở nơi có ánh sáng tự nhiên và có nắng là tốt nhất. Vì nếu bạn dùng chức năng sấy khô để giày khô, nhiệt độ sấy có thể làm hỏng keo giày, hoặc làm cong vênh đôi giày ảnh hưởng đến sự vừa vặn của chúng.

giat-giay-bang-may-giat-1
Không nên dùng chế độ sấy của máy giặt làm khô giày

Hướng dẫn cách giặt giày siêu đơn giản

Có thể giặt giày bằng máy, tuy nhiên nếu giặt không đúng cách sẽ khiến giày bị sờn, bạc màu, thậm chí có thể bị hỏng. Bạn có thể tham khảo các bước giặt giày đúng cách dưới đây nhé:

Bước 1: Đọc kỹ nhãn trên đôi giày

Một số thương hiệu giày sẽ hướng dẫn và cho bạn biết về loại xà phòng, thuốc tẩy, nhiệt độ nước tốt nhất khi giặt giúp bạn có thể xử lý nhanh vết bẩn và mùi hôi của giày. Đực biệt các bạn né giày da và giày ra màu, còn lại cho vô máy được hết

Bước 2: Vệ sinh giày trước khi giặt giày bằng máy giặt

Tiến hành loại bỏ các đất cát dơ bám vào giày bằng cách xịt trực tiếp giày dưới vòi nước hoặc gõ giày vào nhau. Nếu có nhiều vết bẩn khô cứng đầu, bám dính ở đế giày  hoặc gót giày bạn hãy lấy bàn chải đánh răng chà lên những vết bẩn đó.

giat-giay-bang-may-giat-2
Vệ sinh giày trước khi cho vào máy giặt

Bước 3: Cho giày vào túi giặt

Cho giày vào túi giặt hoặc vỏ gối để tránh giày bị va đập nhiều vào xung quanh lồng máy giặt. Ngoài ra để giảm tiếng ồn bạn nên giặt chung giầy dép và thảm chân: vì thảm sẽ làm giảm độ va chạm giầy vào thành máy giặt- sấy. Và cũng làm thảm sạch hơn so với giặt không đó. 

Lưu ý không giặt cùng giẻ lau bếp và các loại giẻ khác vì khi giặt các loại này thì dùng nước rửa bát để giặt. Nó sẽ làm sạch các vết dầu mỡ khó bám hơn nước giặt.

Bước 4: Chọn chế độ giặt

Cho giày vào máy giặt vào chọn chế độ giặt, nhiệt độ phù hợp. Bạn nên chọn chế độ giặt nhẹ tốc độ quay chậm để tránh giày bị phai màu. 

Nhiều bạn lo lắng giặt giày bằng máy sẽ hỏng giầy nhé, tuy nhiên đừng lo bạn nhé vì so với dùng bản chải cọ lên giầy thì máy giặt nhẹ nhàng hơn nhiều.

giat-giay-bang-may-giat-3
Cho giày vào túi lưới và bỏ vào máy giặt chọn chế giặt nhẹ tốc độ quay chậm

Bước 5: Phơi khô giày

Sau khi giặt xong bạn lấy giày ra khỏi máy và mang đi phơi ở chỗ  thoáng mát có ánh sáng tự nhiên. Nếu thời tiết ẩm giặt xong bạn cho lên tủ sấy 2h sau khô coong rồi. Hoặc máy có chế độ sấy 2in 1 thì ban có thể set sấy thêm 20 phút - 30 phút. Chú ý khi sấy nên nhặt riêng các loại như giày thể thao, dép xốp ra chứ không sấy chung sẽ làm chả keo hỏng dép nhé.

giat-giay-bang-may-giat-4
Giày nên được phơi khô tự nhiên sẽ tốt hơn

Nên và không nên làm gì khi vệ sinh giày?

Dưới đây là một số lưu ý khi vệ sinh giày bạn có thể note vào và sử dụng khi cần nhé:

  • Không nên giặt bất kỳ đôi giày nào làm từ da động vật hoặc da lộn, hoặc những đôi giày được làm từ vải lụa mềm. Vì nước có thể khiến những chất liệu này bị hỏng. Thay vào đó bạn nên sử dụng sản phẩm làm sạch chuyên dụng và dành riêng cho những chất liệu này nhé.
  • Có thể dùng máy giặt vệ sinh giày làm từ chất liệu cotton, nylon, polyester, vì chúng có thể chịu được lực giặt của máy giặt. 1 số giày giả da cũng có thể giặt được bằng máy giặt.
  • Nên lựa chọn chế độ giặt nhẹ và không nên dùng chế độ vắt khi giặt giày bằng máy vì có thể sẽ làm hỏng form của giày.
  • Không nên giặt chung giày trắng với quần áo có màu sắc sặc sỡ và dễ bị phai màu vì nó có thể sẽ khiến đôi giày của bạn bị bám màu sắc từ những bộ trang phục đó.
  • Sau khi giặt giày chọn chế độ làm sạch lồng giặt nhiệt độ set 60 độ để khử khuẩn cho máy. Cẩn thận hơn thì vài tháng cho viên tẩy lồng máy giặt vào trong chu trình làm sạch.
Giày trước và sau khi giặt bằng máy
Giày trước và sau khi giặt bằng máy

Đơn giản, tiết kiệm thời gian mà kết quả thì trên cả tuyệt vời. Hy vọng với những chia sẻ về cách giặt giày bằng máy giặt và một số lưu ý chúng ta có thể cùng giải thoát sức lao động cho nhau.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Ngọc Đạt Phạm

Sản phẩm khá tôt

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 23:38 10/05/2023
img-avatar