Halloween là ngày gì? Halloween là ngày nào, tháng mấy năm 2024

01.02.2024 - 15:45

Lễ hội Halloween đã không còn xa lạ với phần lớn các quốc gia phương Đông, thậm chí với Việt Nam. Nó dần dần đã trở thành một dịp để mọi người cùng nhau hóa trang thành các nhân vật quái dị ưa thích. Vậy, bạn đã biết Halloween là ngày gì? Halloween là ngày nào năm 2024? Bạn có thật sự hiểu ý nghĩa thực sự ẩn chứa đằng sau cái tên “Halloween”? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

halloween-la-gi-9

Lễ hội Halloween là ngày nào 2024 và halloween là ngày gì?

Halloween được biết đến là ngày lễ hội Hóa Lộ Quỷ (tiếng anh là Halloween Day) - được tổ chức vào 31/10 hàng năm. Đây được xem như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm, đặc biệt là với giới trẻ bởi những trò chơi vô cùng hấp dẫn và kỳ lạ.

Các hoạt động diễn ra trong ngày Halloween?

Trong ngày này, mọi người thường hóa trang vào những nhân vật đáng sợ, rùng rợn, sau đó sẽ cùng nhau xuất hiện dưới ánh trăng để tham dự những bữa tiệc được trang trí theo phong cách ma mị.  Đối với trẻ em nhỏ thường mặc những bộ đồ ma quái rồi đến gõ cửa từng nhà để xin bánh kẹo.

Ở mỗi quốc gia sẽ có những cách tổ chức ngày lễ Halloween khác nhau. Mặc dù vậy, các biểu tượng đặc trưng của lễ hội, như những trái bí ngô lồng đèn, hình ảnh mụ phù thủy, những con ma quỷ màu me, bộ xương người hay những con dơi, … vẫn được giữ nguyên.

halloween-la-gi-6

Ý nghĩa ẩn chứa đằng sau cái tên “Halloween”

Tên gọi Halloween bắt nguồn từ cụm từ All Hallow’s Eve (tạm dịch là đêm trước ngày lễ các thánh). Những người theo đạo Thiên chúa giáo vào mỗi ngày đầu tiên của tháng 11 trong năm sẽ tiến hành làm lễ cầu siêu cho những linh hồn người đã mất, chưa được siêu thoát, còn lưu lạc trốn trần thế để yên lòng và đến với thế giới bên kia.

Do đó, ý nghĩa to lớn nhất của ngày lễ Halloween là tưởng nhớ đến những người đã mất, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua. Những người thân đã mất và linh hồn của họ sẽ được quay trở về thăm gia đình vào ngày lễ Halloween. Những người thuộc công giáo La Mã còn cho rằng những lời cầu nguyện dành cho linh hồn tội lỗi sẽ giúp họ được tẩy rửa để sớm lên thiên đàng về với Chúa.

Ý nghĩa giáo dục

Dựa trên truyền thuyết về cậu thanh niên Jack, Halloween còn được tổ chức nhằm với ý nghĩa khuyên bảo mọi người “sống không nên tham lam, ích kỷ, keo kiệt. Phải biết từ bi, bác ái, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn.”

Ngoài ra, Ngày Halloween còn nhắc nhở chúng ta tuyệt đối không nên đùa với quỷ, không làm người khác sợ hãi, lừa lọc hay thậm chí gây ra những việc làm tinh quái ảnh hưởng người khác. Vì chơi với “ma quỷ” người xấu sẽ rất dễ bị cám dỗ, đi vào con đường tối tăm, tội lỗi.

Truyền thuyết “Ngọn đèn bí ngô sưởi ấm của Jack”

halloween-la-gi-7

Tương truyền kể rằng, có một thiếu niên tên Jack sau khi chết đi thì linh hồn cậu ta không được lên thiên Đàng và cũng không bị bắt về địa ngục. Lý do Jack không được lên thiên đàn là do khi sống cậu là một người rất ích kỷ, tham lam, keo kiệt, không giúp đỡ người khác lúc khó khăn. Với những người có cách sống và con người như vậy thì khi chết đi sẽ không được lên thiên Đàng. Chính vì thế các vị thần linh đã không mở cửa để Jack được đi lên với Chúa.

Còn việc Jack không bị quỷ bắt xuống địa ngục là vì khi sống Jack đã từng cứu một con quỷ. Ngày đó dân làng bị những con quỷ đến quấy phá. Các vị tu sĩ đã đem các linh vật của Thánh “yểm” lên các ổ khóa của cửa, để cho các con quỷ không thể đột nhập vào nhà người dân. Vào lúc một con quỷ không may bị dính “yểm ma quỷ”. Nó đã nhảy nhót lên, Jack tưởng nó đang chơi đùa với mình, sau đó cậu mới gỡ vật “yểm bùa” ra. Thế là con Quỷ đó đã chạy thoát. Để đền ơn cứu mạng, con quỷ đã hứa sau khi Jack chết sẽ không bắt linh hồn cậu về địa ngục.

Từ đó linh hồn Jack lang thang trên trần gian. Thiên đường không chào đón, đến địa ngục thì quỷ cũng không bắt linh hồn cậu. Jack càng lạnh lẽo và khổ sở, bọn quỷ đã cho cậu một ít than hồng của địa ngục để sưởi ấm. Để than không bị tắt nên chúng đã cho than vào ruột quả bí ngô. Jack trở về trần gian với quả bí ngô có than bên trong. Nhưng vì đường quá tối, Jack đã đục trên quả bí ngô thêm nhiều lỗ để có ánh sáng để đi. Jack đã cầm trái bí ngô có than hồng bên trong đi lang thang trên mặt đất để đợi ngày phán xét cuối cùng của nhân loại. Đó cũng là nguyên nhân vì sao mà trái bí ngô trở thành biểu tượng của ngày lễ Halloween ngày nay.

halloween-la-gi-8

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được Halloween là ngày nào tháng mấy năm 2023? và hiểu thêm về ý nghĩa đằng sau câu chuyện truyền thuyết thú vị và bí ẩn về ngày Halloween. Chúc bạn sẽ có một mùa lễ Halloween sôi động!

Xem Thêm: Valentine Vào Ngày Nào? Có Mấy Ngày Valentine? Ý Nghĩa Của Ngày Valentine?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!