Podcast là gì? Top 3 ứng dụng để nghe podcast phổ biến nhất 2024

02.02.2024 - 13:15

Nếu bạn là người ham học hỏi, thích khám phá kiến thức và mong muốn tìm được nguồn tri thức thông qua việc nghe trên các phương tiện truyền thông trên internet thì chắc chắn Podcat là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Tuy đã xuất hiện từ khá lâu nhưng cũng nhiều bạn chưa biết Podcast là gì. Cùng mình đi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

podcast-la-gi-1

Podcast là gì?

Podcast là một danh từ chỉ các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên Internet và người dùng có thể tải về để nghe trên các thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,...

Podcast có rất nhiều chủ đề khác nhau, từ các chương trình radio, phỏng vấn người nổi tiếng, cho đến ký sự, tin tức. Bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn chủ đề phù hợp với sở thích để nghe.

Lịch sử ra đời của Podcast và Podcasting

Podcast được xuất hiện lần đầu tiên tại một sự kiện tên BloggerCon được tổ chức vào năm 2003. Tại đây, một phần mềm có tên gọi RSS-to-iPod được phát hành nhằm mục đích cho phép người dùng iPod tải các tệp âm thanh từ trên Internet về.

Cho đến năm 2004, thuật ngữ “podcasting” xuất hiện và được đặt bởi một nhà báo người Anh tên Ben Hammersley. Podcast là sự ghép nối giữa hai từ “iPod” (một thương hiệu máy phát nhạc của Apple) và “broadcast” (phát sóng). Một thời gian ngắn sau đó, Dannie Gregoire đã sử dụng thuật ngữ “podcaster” ám chỉ một người ta ra Podcast và từ ấy thuật ngữ Podcast dần trở nên phổ biến

Podcast hoạt động như thế nào?

Podcast là một tệp tin âm thanh có định dạng là MP3 hoặc MP4, được phân phối đến người dùng qua nguồn cấp RSS.

Vào năm 2003, RSS đã thay đổi chức năng, cho phép đính kèm tệp tin âm thanh vào trong nguồn cấp của mình và thường xuyên cập nhật các nội dung, gửi thông báo đến người dùng.

Podcaster (người làm Podcast) sẽ tạo ra một file âm thanh. Sau đó họ sẽ tải lên một dịch vụ lưu trữ được gọi là Podcast hosting.

Từ đó Podcast hosting sẽ tạo ra nguồn cấp dữ liệu cho kênh Podcast (RSS feed).

Nhờ vậy các ứng dụng nghe Podcast sẽ nạp RSS Feed để người nghe có thể đăng ký, tải xuống hoặc nghe online ngay trên ứng dụng.

Chỗ này sẽ hơi khó hiểu hiểu một chút, nhưng về cơ bản bạn sẽ thấy quy trình như sau

  • Podcaster (người làm podcast) tạo ra file âm than
  • Sau đó tải lên một dịch vụ lưu trữ (được gọi là podcast hosting)
  • Podcast hosting sẽ tạo ra nguồn cấp dữ liệu cho kênh podcast (RSS feed)
  • Các ứng dụng nghe podcast sẽ nạp RSS Feed
  • Người nghe có thể đăng ký, tải xuống hoặc nghe online ngay trên ứng dụng

podcast-la-gi-2

 

Những lợi ích cơ bản của Podcast

1. Nâng cao khả năng nghe tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng để trình bày phổ biến nhất trong các nội dung Podcast. Như một lẽ tự nhiên, khi bạn tiếp xúc với các nội dung tiếng Anh thường xuyên và với mức độ phù hợp, khả năng tiếng Anh của bạn có thể nâng cao một cách hiệu quả đấy.

2. Tiếp cận những ý tưởng thú vị trên Podcast

Nội dung của Podcast được xây dựng dựa trên nhu cầu của chính khác giả. Vì vậy, phạm vi chủ đề mà Podcast bao phủ là rất lớn với từng đề tài cụ thể khác nhau.

Hơn nữa nội dung Podcast luôn được xây dựng như một buổi trao đổi, một buổi talkshow nên được rất nhiều người nổi tiếng sử dụng nhằm mục đích chia sẻ tới cộng đồng.

3. Phát triển trí tưởng tượng

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng khi chúng ta nghe Podcast là chúng ta đang tiếp cận tới những nội dung khác nhau và khiến não bộ chúng ta suy nghĩ về nội dung ấy.

Vô hình chung điều đó kích thích sự sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng của con người.

Top 3 ứng dụng nghe Podcast phổ biến nhất

Trước đây khi nhắc đến podcast hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến những Podcast tiếng Anh, tức là nghe podcast để học tiếng Anh. Hiện nay đã khác, có rất nhiều podcast tiếng Việt ra đời với nhiều chủ đề khác nhau, từ marketing, du lịch, tài chính, lịch sử, tóm tắt sách, tâm sự…

Cũng có rất nhiều dịch vụ, ứng dụng để nghe podcast nhưng phổ biến nhất sẽ có 3 nền tảng sau đấy:

1. Apple Podcast

Dịch vụ của công ty Apple, cũng chính là công ty sử hữu thiết bị iPod. Nơi đã thay đổi toàn bộ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến và cũng là khởi nguồn cho sự ra đời của Podcast.

Để nghe podcast phổ biến nhất là nghe trên các dịch vụ, thiết bị của Apple như máy tính Mac, iPhone, iPad, Apple TV hoặc Apple Watch.

  • Nếu bạn dùng máy tính Macbook của Apple thì việc nghe podcast sẽ dễ dàng hơn nhiều chỉ bằng cách mở iTunes lên. Tại đây bạn sẽ có thể tìm kiếm kênh, chủ đề podcast, nghe, đánh giá, viết review… (như ảnh dưới)
  • Trên điện thoại iPhone hoặc iPad bạn có thể tìm và nghe ngay trên ứng dụng podcast. Sau đó bạn có thể đăng ký theo dõi kênh podcast, nghe từng tập, tải về file âm thanh, chia sẻ…

podcast-la-gi-3


2. Google Podcast

Đây là dịch vụ, nền tảng, ứng dụng podcast được phát triển bởi Google. Các thiết bị dùng hệ điều hành Android có thể cài đặt ứng dụng Google Podcast và nghe trên điện thoại rất dễ dàng.

Ngoài ra bất cứ lúc nào bạn cũng có thể tìm kiếm, nghe podcast tại dịch vụ Google Podcast trên các trình truyệt ở địa chỉ: https://podcasts.google.com/

Trên Google Podcast bạn cũng có thể tìm kiếm bất cứ chủ đề, từ khoá liên quan. Ngay sau đó Google sẽ trả về cho bạn những kênh, tập podcast theo ý định tìm kiếm của bạn. Kết quả trả về khá chính xác

podcast-la-gi-4

3. Podcast Spotify

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify không còn xa lạ với chúng ta. Bên cạnh những dịch vụ âm nhạc thì Spotify dành riêng một mục quan trọng cho podcast với rất nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau.

Trên các thiết bị di động bạn cũng có thể tải, cài đặt ứng dụng Spotify sau đó tìm tên kênh, chủ đề podcast để nghe, theo dõi các kênh podcast.

podcast-la-gi-5

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Podcast

Người dùng có thể nghe podcast tiếng việt không?

Bạn hoàn toàn có thể nghe podcast tiếng việt. Tại Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều trang website phát triển chuyên trang về podcast liên quan đến nội dung mà họ đang cung cấp đến người dùng. MarketingAI cũng là một trong những trang mà bạn có thể nghe podcast tiếng việt.

Podcast có những dạng nào?

Hiện tại podcast có 4 dạng phổ biến mà bạn thường gặp bao gồm:

  • Tiểu thuyết podcast
  • Video podcast
  • Podcast nâng cao
  • Podcast luyện tiếng Anh

Video podcast là gì?

Video podcast hay còn gọi là Vodcast là những video – clip dạng phỏng vấn, ký sự, phim truyền hình, thời sự…

Xu hương tương lai của podcast là gì?

Nếu như bạn để ý, hiện tại google cũng đang trả về những kết quả tìm kiếm bằng podcast đến người dùng. Và đương nhiên trong tương lai điều này sẽ càng phổ biến. Do đó nếu như bạn là một người làm marketing hay một blogger thì podcast chính là điều mà bạn cần quan tâm và phát triển mạnh

Podcast Spotify là gì?

Podcast Spotify là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng với rất nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau trong đời sống

Trong thời đại 4.0 như hiện tại thì Podcast ngày càng chứng tỏ được là một công cụ hữu ích phổ biến được đông đảo mọi người ưa chuộng để rèn luyện cũng như phát triển các kỹ năng cá nhân. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu chi tiết Podcast là gì, cách dùng và lợi ích của nó mang lại!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!