Hạt chia bao nhiêu calo? Cách giảm cân bằng hạt chia hiệu quả

04.10.2023 - 22:40

Hạt chia bao nhiêu calo? Rất nhiều ý kiến cho rằng hạt chia là một trong những loại hạt hỗ trợ giảm cân tốt, có nhiều công dụng cho sức khoẻ. Vậy thực tế hạt có hỗ trợ quá trình giảm cân không và tốt cho sức khoẻ không? Hãy tham khảo bài viết này nhé!

1. Hạt chia là gì? Nguồn gốc xuất của hạt chia

Hạt chia có xuất xứ từ Mexico và Guatemala, cùng loại với cây bạc hà hoặc húng quế. Đây là một trong những loại thực phẩm thiết yếu hàng ngày của người Maya và Aztec thời cổ đại, chứa nhiều chất xơ, đạm, vitamin, khoáng chất và đặc biệt giàu chất chống oxy hóa.

Loại hat này thuộc cây Salvia hispanica, có hình bầu dục, đường kính khoảng 2mm. Màu sắc hạt là những đốm đen trắng xen kẽ với nền xám. 

hat-chia-bao-nhieu-calo-1
Hạt chia là thực phẩm tốt cho sức khoẻ

Ngoài là thực phẩm, loại hạt này còn được sử dụng như một bài thuốc, cải thiện sức khoẻ đặc biệt phù hợp với những người bệnh tim, bệnh tiểu đường hoặc mắc các chứng liên quan đến hệ tiêu hoá.

2. Thành phần dinh dưỡng của hạt chia như nào?

Hạt chia bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng của hạt chia thể nào? Hãy xem qua bảng thành phần của hạt chia dưới đây nhé:

  • Lượng calo: 486
  • Nước: 6%
  • Chất béo: 31g
  • Cholesterol: 0mg
  • Natri: 16mg
  • Kali: 407mg
  • Tinh bột: 42g
  • Chất xơ: 34g
  • Chất đạm: 17g
  • Vitamin C: 1,6mg
  • Canxi: 631mg
  • Sắt: 7.7mg
  • Magie: 335mg
  • Chất béo: 31g
  • Bão hòa: 3.33g
  • Không bão hòa đơn: 2.31g
  • Bão hòa đa: 23.67g
  • Omega-3: 17.83g
  • Omega-6: 5.84g
  • Chuyển hóa: 0.14g

Hạt chia là cây trồng hữu cơ, không bị biến đổi gen, không chứa gluten. Vì vậy, hạt chia có nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ mọi người. 

Bổ sung chất chống oxy hoá: 

Hàm lượng chất chống oxy hoá trong hạt chia rất cao, bảo vệ nguồn chất béo nhạy cảm trong hạt chia không bị ôi đồng thời ngăn chặn quá trình sản sinh các gốc tự do gây gại cho các phân tử tế bào, phòng chống lão hoá và bệnh ung thư.

Tăng cường chất xơ: 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ounce (28 gram) hạt chia có chứa 12 gram carb. Tuy nhiên 11 gram trong đó là chất xơ, tương ứng với 29% RDI cho nam giới và 44% RDI cho nữ giới. Vì hàm lượng carb tiêu hoá rất thấp, nên hạt chia sẽ là thực phẩm Low-carb. 

Công dụng đặc biệt của hạt chia là kiểm soát lượng đường trong máu tốt, hạ đường huyết hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ mặc bệnh tiểu đường, tim mạch. 

Ngoài ra, hạt chia hấp thụ nước tốt, có thể làm tặng khối lượng thực phẩm trong đường tiêu hoá, giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn, không thèm ăn, nhờ vậy cơ thể sẽ nạp ít calo hơn. 

Đặc biệt, chất xơ trong hạt chia còn đi nuôi dưỡng các lợi khuẩn sống trong đường ruột, cải thiện hệ tiêu hoá, phòng tránh tình trạng táo bón, khó tiêu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: 

Ngoài khả năng phòng tránh ung thư, tiểu đường, hạt chia còn có thể giúp mọi người giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Hạt chia có tác dụng làm giảm 1 số nguy cơ như kháng insulin, viêm, triglyceride và mỡ bụng. 

Thêm vào đó, loại hạt này cũng giúp làm tăng lượng cholesterol tốt HDL trong cơ thể. Bên cạnh đó, có nhiều nghiên cứu khẳng định, hạt chia còn kiểm soát được huyết áp, tốt cho sức khoẻ tim mạch nếu bạn biết cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.

Giúp xương chắc khoẻ: 

Hàm lượng canxi trong hạt chia khá cao lên tới chiếm 18% RDI trong 1 ounce hạt chia, cao hơn hàm lượng canxi có trong các sản phẩm sữa. Vì vậy, nó đặc biệt hữu ích đối với những người không sử dụng sữa. 

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của hạt chia còn có photpho, protein và magie. Vì vậy, hạt chia sẻ rất tốt cho xương, giúp xương chắc khoẻ, hạn chế tình trạng rạn hay gãy xương.

Kiểm soát lượng đường trong máu: 

Các nhà khoa học đã chứng minh, hạt chia có công dụng cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả và giúp ổn định đường sau mỗi bữa ăn. 

Giảm tình trạng viêm mãn tính: Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên ăn 37 gram hạt Chia mỗi ngày có thể giảm khoảng 40% dấu hiệu viêm hs-CRP.

 

 

3. Hạt chia bao nhiêu calo?

1 muỗng cà phê hạt chia chứa bao nhiêu calo?

1 muỗng cà phê tương ứng 5g hạt chia sẽ chứa 24 calo. 

Hàm lượng calo trong 10g hạt chia bao nhiêu? 

Theo tính toán, 10g hạt chia tương đương với 2 muỗng cà phê với hàm lượng calo là 48 calo. 

hat-chia-bao-nhieu-calo-2
Hàm lượng calo trong hạt chia rất nhiều bạn quan tâm

3 muỗng cà phê tương ứng 15g hạt chia bao nhiêu calo? 

Theo khuyến cáo, đây là lượng hạt chia đủ cung cấp dinh dưỡng cho người lớn trong một ngày, chứa đến 72 calo. Như vậy, hạt chia tuy có lượng calo cao tính theo 100g nhưng do không sử dụng nhiều, chỉ được tối đa 15 – 20g mỗi ngày nên lượng calo từ loại hạt này rất ít. 

Đây là nguồn thực phẩm hoàn hảo với những người giảm cân, vừa ít tạo năng lượng dư cho cơ thể mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Hàm lượng calo trong pudding hạt chia 

Đây là món ăn ngon rất nhiều bạn yêu thích. Thường để làm món pudding hạt chia, bạn cần chuẩn bị:

  • 240ml sữa hạnh nhân
  • 40g hạt chia
  • 30ml mật ong
  • 14ml tinh chất vani
  • 1g bột nhục đậu khấu

Với lượng nguyên liệu trên, pudding hạt chia có khoảng 212 – 272 calo, chủ yếu đến từ sữa, hạt chia và mật ong.

Trà bí đao hạt chia chứa bao nhiêu calo?

Nguyên liệu để làm trà bí đao hạt chia bao gồm:

  • 4 thìa cà phê hạt chia 
  • 1 quả bí đao 
  • 1/3 quả La Hán quả 
  • 6 nhánh lá dứa 
  • 100g đường phèn
hat-chia-bao-nhieu-calo-03
Trà bí đao hạt chia

Nguồn calo của trà bí đao chủ yếu đến từ hạt chia khoảng 97 calo và đường phèn là 383 calo nên tổng tầm 480 calo. Đây là lượng calo lớn nhưng bạn yên tâm vì là nước giải khát nên bạn không cần phải tiêu thụ hết một lần. Bạn có thể chia nhỏ trà ra uống rải rác nhiều lần nên tính trên 1 lần uống thì không nhiều calo.

Nước cam hạt chia bao nhiêu calo?

Như cách làm nước cam thông thường, bạn sử dụng 2 quả cam tươi thêm 1 muỗng cà phê hạt chia. Bạn có thể thêm đường hoặc mật ong cho có vị ngọt và thêm đá tùy khẩu vị. Với các thành phần trên, 1 ly nước cam hạt chia có khoảng 219 calo.

hat-chia-bao-nhieu-calo-04
Nước cam hạt chia

Nước hạt chia chứa bao nhiêu calo?

Cách làm nước giải khát hạt chia đơn giản nhất là pha 2 – 3 muỗng cà phê hạt chia vào 200ml nước lọc. Đợi 3 – 5 phút để hạt chia ngậm nước tạo thành lớp keo sệt là bạn có thể uống bình thường. Hỗn hợp này chứa từ 48 – 72 calo.

4. Ăn hạt chia có giảm cân không?

Hạt chia bao nhiêu calo, ăn hạt chia có giảm cân không? Là 2 vấn đề nhiều bạn quan tâm. Thực tế, hạt chia sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn vì lượng calo trong hạt chia rất thấp, và lượng chất xơ lại khá cao. Bạn chỉ cần 2 muống hạt chia là đã bổ sung cho cơ thể 40% nhu cầu chất xơ cần thiết mỗi ngày rồi. 

Chất xơ giúp hạt chia hấp thụ nước, nở ra và kết lại thành dạng gel sệt. Lúc này, trọng lượng của hạt chia gấp 15 – 16 lần so với dạng hạt ban đầu. Do đó, hạt chia sẽ giúp bạn no lâu hơn và không còn cảm giác muốn ăn thêm nữa.

5. Cách sử dụng hạt chia để giảm cân

Uống hạt chia vào lúc nào là tốt nhất? 

Buổi sáng sau khi ngủ dậy 

Chỉ cần 10 gam hạt chia đã có thể cung cấp đầy đủ lượng protein để cho một người lớn hoạt động cả một buổi. Vì thể thế các bạn có thể dùng hạt chia để ăn nhẹ hoặc uống kèm với bữa ăn sáng. 

Bạn nên dùng một ly sinh tố hoặc một ly mật ong chanh với hạt chia kèm ít bánh mì nguyên cám để chắc bụng. Bạn cũng có thể sử dụng bánh hạt chia cho bữa sáng.

Ăn bữa tối 

Vào bữa tối, bạn có thể chuẩn bị các món canh, súp hoặc cháo và các món mặn khác vào khẩu phần ăn của mình. Buổi tối cơ thể ít vận động, vì thế ăn hạt chia sẽ hỗ trợ cơ thể tiêu hóa, thanh lọc cơ thể mà không sinh nhiều năng lượng.

Những lưu ý khi giảm cân bằng hạt chia 

Không phải cứ ăn càng nhiều hạt chia thì càng tốt, bạn cần lưu ý một số điều khi sử dụng hạt chia cho mục đích giảm cân.

Dùng liều lượng vừa phải Bạn chỉ nên dùng khoảng 2 muỗng cà phê hạt chia mỗi ngày. Những người bụng yếu nếu uống quá nhiều sẽ gây đầy bụng, lạnh bụng, khó tiêu hóa.

Những trường hợp không nên sử dụng hạt chia 

Hạt chia mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng vẫn có một số trường hợp không nên sử dụng để tránh gây hại đến sức khỏe như: Người có tiền sử đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đang điều trị các bệnh lý về tuần hoàn máu và bị bệnh đường ruột không nên ăn quá nhiều hạt chia.

Cần kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất 

Ngoài những thành phần dinh dưỡng kể trên, hạt chia còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như canxi. mangan, magie, kẽm, photpho, vitamin B3 (niacin), kali, vitamin B1 (thiamine), vitamin B2,… Trên thực tế không hề có một món ăn nào có khả năng giảm cân khi dùng đơn lẻ mà đảm bảo an toàn được cả. 

Vì vậy, bạn cần phối hợp với chế độ ăn kiêng và bổ sung dinh dưỡng từ đa dạng thực phẩm: tăng lượng rau củ quả hằng ngày và giảm lượng tinh bột, thay thế các bữa ăn vặt bằng những món trái cây, sinh tố hạt chia,…

6. Hạt chia giá bao nhiêu? Mua hạt chia ở đâu?

Hạt chia có giá bán giao động rất lớn và phụ thuôc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng, giá hạt chia trung bình trên thị trường hiện này vào tầm 200.000đ đến 370.000đ/kg.

Bạn có thể đặt mua hạt chia online tại các web bán hàng uy tín hoặc đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, … Tại đây, bạn có thể áp dụng nhiều mã giảm giá tiết kiệm chi phí đồng thời có thể kiểm tra hàng trước khi thanh toán nữa nhé! Đừng quên vào chanhtuoi check mã giảm giá các trang thương mại điện tử nhé! - Link

hat-chia-bao-nhieu-calo-05
Bạn có thể đặt mua hạt chia online

 

Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

41.000 ₫

lazada-buy-now

41.000 ₫

tiki-buy-now

45.000 ₫

 

Hy vọng với những thông tin trong bài sẽ giúp các bạn xác định được hạt chia bao nhiêu calo và có cách giảm cân với hạt chia hiệu quả nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!