Tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe và sắc đẹp

12.09.2022 - 15:52

Hạt chia là một trong những thực phẩm rất hữu ích cho sức khỏe và sắc đẹp, được nhiều chị em truyền tai nhau. Hạt chia có rất nhiều tác dụng tuyệt vời khác nhau mà không phải ai cũng khám phá hết. Vậy hãy thử khám phá những tác dụng của hạt chia mang lại cho chúng ta là gì nhé!

Hạt chia là gì ?

Hạt chia hay còn được gọi là Chia seed, một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người, giúp cơ thể có khả năng hấp thụ dưỡng chất hiệu quả nhất. Hạt chia có thể ăn được. Nó có tên khoa học là Salvia hispanica, thuộc họ bạc hà, được trồng nhiều tại Argentina, Peru, Paraguay, Ecuador, Mexico, Nicaragua, Bolivia, Guatemala và Australia. Hạt chia là thực phẩm nguyên hạt và chưa được chế biến.

tac-dung-cua-hat-chia

Cây chia cao tới 1,75m, trông như một người trưởng thành. Lá chia mọc đối xứng nhau, chiều dài lá khoảng 4-8cm, rộng 3-5cm. Hoa của cây thường nhỏ, mộc thành cụm, màu tím hoặc trắng. Hoa tàn thì hạt sẽ xuất hiện. Màu hạt khác nhau từ đen, xám, đen đốm trắng tới trắng. Hạt chia hình bầu dục, chỉ nhỏ từ 1 -2mm.

Phân loại hạt chia

Tùy vào nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng mà hiện nay hạt chia được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, hạt chia Úc và chia Mỹ được đánh giá cao hơn một bậc so với các loại hạt chia còn lại.

 Hạt chia Úc

Là một trong những vùng phát hiện có hạt chia đầu tiên trên thế giới, hạt chia Úc chứa các dưỡng chất omega 3 và 6, sản phẩm phù hợp với người ăn kiêng, vận động viên thể thao và hỗ trợ trẻ ăn dặm.

Hạt chia Mỹ

Chia Mỹ được đánh giá là loại chia tốt nhất thế giới, với các chỉ số dinh dưỡng nổi bật, chia Mỹ hiện nay là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng để cung cấp những dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Hạt chia Đức

Bên cạnh chia Mỹ và chia Úc, những hạt chia đến từ Đức cũng mang đến những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Giúp bổ sung canxi cho xương, tóc, giúp tóc bóng mượt, chắc khỏe, chống lão hóa cho làn da hiệu quả.

Hạt chia Nuvita

Trong hạt chia Mỹ Nutiva có chứa 20% lượng omega 3 ALA – đây là 1 loại acid béo thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Sử dụng hạt chia hàng ngày sẽ là cách bổ sung omega 3 tuyệt vời cho cơ thể phòng chống xơ vữa động mạch cũng như các bệnh về tim mạch.

Hạt chia trắng

Hạt chia trắng có vị dịu dàng, thanh dịu hơn hạt chia đen. Cả hai loại hạt đều chứa các loại vitamin và chất khoáng, hàm lượng các chất xơ và các axit béo Omega-3 khá tương đồng.

Hạt chia seed

Hạt chia seed có thể hấp thu lượng nước gấp 16 lần trọng lượng của nó, do đó sử dụng loại hạt này thường xuyên sẽ tạo ra cảm giác no, giúp bạn hấp thụ lượng calo ít hơn trong ngày, hỗ trợ quá trình ăn kiêng hiệu quả.

Hạt chia organic

Đây là loại hạt được nuôi trồng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học, hương liệu, hay chất bảo quản, đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt được các tổ chức nông nghiệp quốc tế uy tín công nhận.

Tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe và sắc đẹp

1. Bệnh tiểu đường

Hạt chia có khả năng làm chậm lại quá trình tiêu hóa nên được xem là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đương loại 2.

Ngâm vào nước hạt chia sẽ tạo ra lớp màng nhầy bao quanh, khi đi vào dạ dày sẽ ngăn cản sự gia tăng đột ngột lượng đường hấp thu vào trong máu.

Theo nhiều chuyên gia, hạt chia có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả, nhờ khả năng làm chậm tốc độ phân hủy carbohydrate của cơ thể thành đường đơn. Có thể coi hạt chia là vị cứu tinh đối với những bệnh nhân tiểu đường.

2. Chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng với cơ thể chúng ta, giúp bảo vệ cơ thể trước tác hại của gốc tự do gây ra bệnh tật và lão hóa.

Hạt chia với hương vị nhẹ nhàng dễ kết hợp vào bất kì món năn nào mà không làm thay đổi khẩu vị của  nó.

3. Tốt cho xương và răng

tac-dung-cua-hat-chia

Với mỗi khẩu phần ăn 28gr hạt chia mỗi ngày cung cấp tới 18% lượng canxi mà cơ thể đòi hỏi. Thêm hạt chia vào chế độ ăn uống mỗi ngày có tác dụng giúp bạn luôn duy trì được sức khỏe của xương và răng. Lượng canxi trong hạt chia gấp 5.4 lần bình thường. Hạt chia cũng chứa Boron một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Hàm lượng boron trong đất tự nhiên đã cạn kiệt làm cho chế độ ăn của chúng ta thiếu hụt boron không như trước đây. Boron giúp cho sự chuyển hóa các khoáng chất để phát triển cơ xương

4. Bổ sung phospho cho cơ thể

Với khẩu phần 28gram hạt chia có thể cung cấp 27% lượng magie được đề nghị hàng ngày cho cơ thể, hạt chia giúp duy trì xương và răng khỏe mạnh. Phốt pho cũng giúp phân hủy  protein để sửa chữa mô và tế bào cũng như giúp  ích cho sự phát triển của các tế bào mới  khỏe mạnh.

6. Nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào

Những siêu thực phẩm phổ biến này rất dễ tiêu hóa, đặc biệt là khi chúng được chuẩn bị đúng cách. Hạt Chia là thành phần cung cấp dinh dưỡng rất tốt, giúp người sử dụng có được sức khỏe tốt nhất. Chúng có nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, kali và magiê . Nó rất giàu chất xơ và bao gồm 37% chất xơ và 20% protein.

7. Làm đẹp da

Thành phần của hạt chia nồng độ chất chống oxy hóa cao, được chứng minh là thực phẩm chống các gốc tự do phong phú. Nó rất có lợi trong việc ngăn ngừa lão hóa da sớm xảy ra. Bạn có biết hàm lượng Omega 6 kết hợp vitamin A cao có trong hạt chính là thần dược tuyệt vời cho làn da của bạn. Những dưỡng chất tuyệt vời này sẽ giúp da khỏe hơn, hạn chống lại các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài. Nhờ đó, da và tóc sẽ trở nên khỏe mạnh, láng mịn và giàu sức sống hơn rất nhiều. Da trở nên trắng sáng, mịn màng và giảm các vết thâm nám.

tac-dung-cua-hat-chia

8. Tốt cho tim mạch

Khả năng điều chỉnh cholesterol, hạ huyết áp và chứng trào ngược dạ dày được nghiên cứu là từ tác dụng của hạt chia. Trong khi đó, hàm lượng Omega 3 và chất xơ trong hạt chia giúp bạn thúc đẩy việc vận chuyện máu, lưu lượng máu cũng như sự co bóp của tim tới các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Từ đó, tim được tưới máu đều hơn, hoạt động nhịp nhàng, không chịu ảnh hưởng của các sự cố về vận chuyển đường máu.

9. Tốt cho phụ nữ mang thai

Những hạt nhỏ như hạt chia rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe bà mẹ chuẩn bị mang thai. Omega 3 trong hạt chia cao hơn cá hồi gấp 8 lần. Đây là loại dưỡng chất mà cơ thể người không thể tự tổng hợp mà phải bổ sung thông qua thức ăn. Chúng có tác dụng trong việc tái tạo hệ thống thần kinh cũng như trí não cho thai nhi trong bụng mẹ. Các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt trong thai kỳ có thể được thay thế bằng cách tiêu sử dụng loại hạt này để tăng cường năng lượng, thúc đẩy sinh trưởng của bào thai.

10. Xây dựng cơ bắp

Một trong những tác dụng của hạt chia là tăng cường cơ bắp. Loại hạt này cung cấp nguồn protein thực vật tuyệt vời, được sử dụng bởi những ai muốn bổ sung để tăng cường cơ bắp, cân bằng lượng đường trong máu và đốt cháy chất béo. Các chất dinh dưỡng bị mất tại thời điểm tập thể dục hoặc trong quá trình tập luyện được thay thế bằng dinh dưỡng trong hạt chia. Chúng còn chứa boron giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng như mangan và canxi để tăng trưởng cơ bắp và xương khỏe mạnh.

11. Bảo vệ răng miệng

Hạt chia có chứa các chất dinh dưỡng khác nhau như canxi, phốt pho, kẽm và vitamin A. Chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe răng miệng tốt nhất là canxi bởi nó giúp răng chắc khỏe hơn. Kẽm có trong loại hạt này sẽ ngăn ngừa mảng bám xuất hiện trên răng, đánh bay mùi khó chịu.

12. Chống ung thư cổ tử cung và ung thư ngực

Theo các nghiên cứu hạt này rất giàu axit ALA hay alpha lipoic được đánh giá là hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm, hay mắc phải ở phụ nữ. Tuy nhiên tác dụng của hạt chia là tiêu diệt các tế bào ung thư có hại mà không làm ảnh hưởng các tế bào khỏe mạnh khác trong cơ thể.

Đối tượng sử dụng hạt chia

Hầu hết tất cả các đối tượng đều có thể sử dụng được nếu dùng đúng liều lượng và không lạm dụng quá mức. Ngoài ra, bạn cần cân nhắc tới một số trường hợp:

  • Không nên cho trẻ em ăn hạt sống hoặc chưa nở dễ gây nghẹn
  • Không dùng quá nhiều cho người rối loạn tiêu hóa
  • Không dùng nhiều cho người đang dùng thuốc chống đông máu
  • Người bị dị ứng với các loại hạt, cây của họ bạc hà.

Những lưu ý khi sử dụng hạt chia

Hạt chia có giá trị dinh dưỡng cao và là thực phẩm bổ sung lành mạnh cho hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, sử dụng điều độ chính là chìa khóa quan trọng cho sức khỏe mỗi người. Theo Dược sỹ Hoàng Mạnh Cường, để hạn chế những tác dụng phụ trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

tac-dung-cua-hat-chia

  • Nên bắt đầu với một muỗng hạt (khoảng 28g) và tăng liều lượng sử dụng
  • Nên uống đủ nước khi tăng lượng chất xơ
  • Nên ngâm hạt từ 5-10 phút trước khi sử dụng
  • Nếu gặp bất kì triệu chứng nào sau khi sử dụng, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Trên đây là những tác dụng của hạt chia mà bạn cần phải nắm rõ. Hy vọng, sau khi hiểu được những công dụng thần kỳ mà hạt chia mang lại, bạn có thể  sử dụng hạt chia vào trong thực đơn hàng ngày để có một sức khỏe dồi dào và nhan sắc tăng cao.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!