Khoai mỡ bao nhiêu calo? Ăn khoai mỡ giảm cân an toàn như nào?

17.11.2023 - 17:02

Khoai mỡ bao nhiêu calo, ăn khoai mỡ tăng cân hay giảm cân? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm nhất là những ai đang trong quá trình giảm cân. Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ lượng calo có trong khoai mỡ và ăn khoai mỡ có béo không nhé!

khoai-mo-bao-nhieu-calo-1
 

1. Khoai mỡ bao nhiêu calo? Ăn khoai mỡ có mập không?

1.1. Khoai mỡ bao nhiêu calo?

Khoai mỡ là loại thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích. Khoai mỡ còn có tên gọi khác là khoai tím, khoai vạc, củ mỡ,…có nguồn gốc từ Đông Nam Á và thường rất hay bị nhầm lẫn với khoai môn.

Loại củ này có vị ngọt bùi và được dùng trong rất nhiều các món ăn khác nhau từ mặn đến ngọt. Vì vậy, hàm lượng calo trong khoai mỡ cũng sẽ thay đổi theo số lượng và cách chế biến từng loại. 

Theo nghiên cứu của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g khoai mỡ cung cấp cho cơ thể 118 calo, 10,40mg vitamin C, 0.1g chất béo, 4gr chất xơ, 20mg canxi, 0.36mg sắt.

Khoai mỡ luộc bao nhiêu calo?

Món ăn này rất dễ chế biến và được nhiều người yêu thích. Trong 100g khoai mỡ luộc chứa khoảng 140 hàm lượng calo.

Canh khoai mỡ nấu thịt bao nhiêu calo?

Đây là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Thông thường nếu dùng 100g khoai nấu cùng 100g thịt băm với các gia vị đi kèm, thì tổng số calo khoảng 360 calo. Hàm lượng calo này tương đối lớn, bạn cần cân đối lượng calo nạp vào cơ thể sao cho không vượt quá lượng calo cần thiết để tránh tăng cân, béo phì nhé.

2 chén canh khoai mỡ bao nhiêu calo?

Thông thường, 1 chén canh khoai mỡ sẽ chứa khoảng 200-350 calo, tùy thuộc vào cách chế biến. Như vậy, 2 chén canh khoai mỡ sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 400-700 calo.

Chi tiết lượng calo từ các món ăn chế biến từ khoai mỡ mời bạn tham khảo ở bảng sau:

Phân loạiLượng calo
100g khoai mỡ118 calo
1 chiếc bánh khoai mỡ 510 calo
100g khoai mỡ luộc140 calo
100g khoai nấu cùng 100g thịt băm360 calo
1 chén canh khoai mỡ200-350 calo
khoai-mo-bao-nhieu-calo-2
Hàm lượng calo trong khoai mỡ tùy thuộc vào số lượng khoai và cách chế biến khác nhau

1.2 Ăn khoai mỡ nhiều có tăng cân không?

Khoai mỡ là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm cân. Ăn khoai mỡ có tăng cân không là tùy thuộc vào số lượng và cách chế biến các món ăn.

Nếu bạn ăn nhiều khoai mỡ cùng với cách kết hợp nhiều loại nguyên liệu thực phẩm khác như tôm, thịt xương,...thì lượng calo sẽ tăng lên nhanh chóng, hình thành mỡ thừa, khiến bạn có nguy cơ tăng cân.

Vì vậy, bạn cần phải có ăn khoai mỡ với số lượng vừa phải, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, rèn luyện thể dục thể thao để không bị béo nhé.

2. Khoai mỡ có giảm cân không?

Ngoài khoai mỡ bao nhiêu calo, ăn nhiều có tăng cân không thì ăn khoai mỡ có giảm cân được không cũng được rất nhiều người quan tâm. Như đã phân tích ở trên, hàm lượng calo trong khoai mỡ không cao so với lượng calo cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là 2000 calo, tương ứng 667 calo 1 bữa nếu ăn 3 bữa chính. 

Nếu một bữa bạn chỉ ăn khoai và không ăn thêm bất kì một loại thực phẩm nào khác, bạn cần sử dụng khoảng 500g mới cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể.

Khoai mỡ với lượng calo khá thấp cho một bữa ăn nên bạn có thể ăn để giảm cân. Bên cạnh đó, khoai mỡ chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng chất xơ cao, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa hấp thụ các chất béo tích tụ mỡ thừa.

Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm có tác dụng bù nước cho các tế bào và quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp cân bằng độ pH, ngăn chặn các độc tố gây độc hại cho cơ thể. Nhờ lượng nước lớn nên khi ăn khoai mỡ bạn sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn.

Đặc biệt, chỉ số đường huyết của khoai mỡ thấp, giúp hệ tiêu hóa hấp thụ các chất dinh dưỡng ở mức độ chậm, lượng đường trong máu ổn định hơn. Do đó, có thể thấy ăn khoai mỡ vừa giúp giảm cân hiệu quả vừa an toàn cho sức khỏe.

khoai-mo-bao-nhieu-calo-3
Nếu ăn khoai mỡ với lượng vừa phải sẽ giúp giảm cân hiệu quả và có lợi cho sức khỏe

3. Khoai mỡ có tác dụng gì?

Khoai mỡ chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Cụ thể:

Tăng cường chức năng của não

Hợp chất diosgenin trong khoai mỡ giúp cơ thể thúc đẩy các tế bào thần kinh phát triển và hỗ trợ tăng cường chức năng của não, cải thiện trí nhớ.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Vitamin B6 có trong khoai mỡ giúp phá vỡ hợp chất  Homocysteine ngăn chặn sự phá hủy các thành mạch máu, cải thiện chỉ số cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, chống hiện tượng đột quỵ.

Ổn định huyết áp

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong khoai mỡ giúp làm giảm huyết áp, ngăn ngừa sự chuyển đổi angiotensin 1 thành angiotensin 2 – hợp chất làm tăng huyết áp. Như vậy, khoai mỡ rất tốt với người bệnh huyết áp cao.

Cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn

Khoai mỡ chứa nhiều vitamin A và vitamin C giúp người mắc bệnh hen suyễn được cải thiện tốt hơn và hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Khoai mỡ chứa hợp chất flavonoid giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nhuận tràng, chống viêm nhiễm đường ruột

Khoai mỡ chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động tiêu tốt, kích thích nhu động ruột khiến việc đi đại tiện dễ dàng, ngăn chặn chất thải tồn đọng trong cơ thể gây viêm nhiễm đường ruột.

khoai-mo-bao-nhieu-calo-4
Các công dụng của khoai mỡ

4. 5 món ăn giảm cân hiệu quả từ khoai mỡ

Có rất nhiều cách chế biến món ăn ngon từ khoai mỡ giúp giảm cân hiệu quả. Dưới đây là 5 món giảm cân từ khoai mỡ đơn giản dễ làm tại nhà, bạn có thể tham khảo:

Canh khoai mỡ nấu tôm

Đây là món ăn phổ biến của nhiều gia đình và được rất nhiều người thích. Khoai mỡ khi nấu cùng tôm khô có vị ngọt, bùi thơm của khoai ăn sẽ rất cuốn. Không chỉ giúp giảm cân hiệu quả, món này còn rất tốn cơm. Vì vậy, bạn cần phải ăn lượng vừa phải để vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe nhé.

khoai-mo-bao-nhieu-calo-5
Canh khoai mỡ nấu tôm khô là món ăn phổ biến của nhiều gia đình và được rất nhiều người thích

Canh khoai mỡ cá lóc

Khoai mỡ nấu cùng cá lóc tạo thành một món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Cá lóc thịt chín mềm, chắc và ngọt tự nhiên, chắc chắn sẽ khiến bạn mê món này.

Canh khoai mỡ sườn heo

Món ăn này với cách làm đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon, hấp dẫn, phù hợp với khẩu vị của nhiều nhiều người. Thịt sườn mềm có các gân bên trong giòn sần sựt, cùng vị bùi bùi của khoai đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích. Hãy vào bếp và trổ tài món ăn này cho cả nhà nhé.

khoai-mo-bao-nhieu-calo-6
Canh khoai mỡ sườn heo có cách làm đơn giản nhưng thơm ngon, bổ dưỡng

Canh khoai mỡ nấu thịt

Món ăn này vừa giúp bạn hỗ trợ giảm cân vừa cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Canh có vị ngọt thanh và không bị ngấy khi kết hợp từ khoai mỡ và thịt.

Banh canh khoai mỡ

Thay vì ăn các món bánh canh truyền thống bạn hãy thử ngay món canh khoai mỡ lạ miệng này nhé. Những sợi bánh canh màu tím bắt mắt cùng vị ngọt thanh tự nhiên kết hợp với giò heo và tôm, chắc chắn sẽ khiến bạn nhìn thôi đã thèm.

khoai-mo-bao-nhieu-calo-7
Banh canh khoai mỡ màu tím bắt mắt cùng vị ngọt thanh tự nhiên kết hợp với giò heo và tôm

5. Lưu ý khi ăn khoai mỡ giảm cân

Khoai mỡ chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên khi ăn khoai mỡ bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không được ăn khoai mỡ sống.
  • Nên ăn khoai mỡ vào buổi sáng hoặc buổi trưa là thời điểm tốt nhất, hạn chế ăn vào buổi tối hoặc những lúc đói bụng.
  • Khoai mỡ có hàm lượng protein và khoáng chất cao nên những người bị bệnh liên quan đến thận, tiêu hóa hoạt động kém nên hạn chế ăn.
  • Những người đang mắc các vấn đề về u xơ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú không nên ăn khoai mỡ.

Trên đây mình đã chia sẻ đầy đủ thông tin về vấn đề khoai mỡ bao nhiêu calo, ăn khoai mỡtăng cân hay giảm cân. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!