Khuyến mãi là gì? Khuyến mãi và khuyến mại có gì khác nhau?

22.03.2023 - 13:40

Khuyến mãi là gì? Chắc hẳn có rất nhiều người trong chúng ta vẫn chưa phân biệt được giữa 2 khái niệm "khuyến mãi" và "khuyến mại". Vậy thực chất 2 khái niệm này có nghĩa là gì, giữa chúng có những điểm khác nhau nào, bài viết dưới đây sẽ làm rõ những vấn đề này.

1. Khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là hoạt động của người bán hàng nhằm mục đích thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hoá, dịch vụ của người bán hàng bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Khuyến mãi được xem là một trong những phương thức nhằm kích ứng hành vi mua hàng, từ đó giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận và doanh số. Đây đang là một trong những phương pháp được ưu tiên sử dụng của các công ty mà hầu hết gần như doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đều thường xuyên sử dụng.

Khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là gì?

2. Khuyến mại là gì?

Khuyến mại là hoạt động của các nhà sản xuất, nhà kinh doanh lớn (đại lý bán sỉ), các hiệp hội nghề nghiệp, kinh doanh, hay các nhà quản lý, cơ quan chức năng nhằm xúc tiến việc bán hàng hóa, dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho người bán hàng có lợi nhuận tốt hơn, có nhiều cơ hội phát triển, tăng trưởng hơn.

Khuyến mại là gì? Khuyến mãi là gì? Có gì khác nhau

Khuyến mại là gì? 

 3. Điểm khác nhau giữa khuyến mãi và khuyến mại

Thứ nhất về khái niệm

Trên thực tế, "khuyến mãi' và "khuyến mại" có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Từ "mãi" và "mại" theo nghĩa Hán Việt lần lượt được hiểu là "mua" và "bán". Chữ "mãi" có nghĩa là mua, chỉ hành động của người tiêu dùng với hàng hóa. Còn chữ "mại" có nghĩa là bán, chỉ về hành động của người kinh doanh hàng hóa. "Khuyến" là từ Hán Việt, có nghĩa là động viên, khích lệ, cổ vũ. Vì thế, theo cách giải thích như trên, ta có thể hiểu rằng:

"Khuyến mãi" là động viên sức mua. Đây là hoạt động thuộc về các chủ thể bán hàng, người kinh doanh, nhằm kích thích, mời gọi người tiêu dùng tăng hành vi mua hàng. Đối tượng chủ thể chính của hoạt động khuyến mãi, chính là người bán hàng.

"Khuyến mại" là động viên sức bán. Đây là hoạt động thuộc về các nhà sản xuất, nhà kinh doanh lớn (đại lý bán sỉ), các hiệp hội nghề nghiệp, kinh doanh, hay các nhà quản lý, cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bán hàng. Và họ cũng chính là đối tượng chủ thể của khuyến mại.

Thứ hai về quy định

Các hoạt động khuyến mại được quy định theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP và Luật Thương mại 2005, còn khuyến mãi thì không có văn bản pháp luật nào quy định

Thứ ba về mục đích

Khuyến mãi khuyến khích người mua, mang lại lợi ích của người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối…)

Khuyến mại khuyến khích việc bán hàng, mang lại lợi ích tiêu dùng, nhằm thúc đẩy khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn.

Thứ tư các hình thức của khuyến mãi và khuyến mại

Các hình thức của khuyến mãi: 

- Thưởng doanh số.

- Tặng quà với giá trị cao.

- Hội nghị khách hàng có chọn lọc và rút thăm may mắn….

Các hình thức của khuyến mại

- Sử dụng mẫu thử của sản phẩm.

- Tặng hàng hóa, dịch vụ.

- Giảm trực tiếp giá bán.

- Tặng phiếu mua hàng, sử dụng dịch vụ.

- Tặng kèm phiếu dự thi, rút thăm trúng thưởng.

- Tích lũy điểm mua hàng để tặng thưởng…

Thực tế về sử dụng ngôn ngữ, các khái niệm liên quan đến kinh doanh, thị trường, thì phổ biến nhất vẫn là nhầm lẫn giữa hai khái niệm khuyến mãi và khuyến mại. Bài viết trên đã giải thích rõ về khuyến mại và khuyến mãi, giúp người đọc có thể dễ dàng phân biệt được 2 khái niệm này. Hiểu rõ được khuyến mại là gì, khuyến mãi là gì sẽ giúp mọi người không sử dụng nhầm lẫn đặc biệt còn giúp những người kinh doanh thực hiện kế hoạch khuyến mãi đúng quy định của Pháp luật.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!