Cách dùng sữa rửa mặt đúng cách - Những lưu ý quan trọng cần biết

05.10.2022 - 13:24

Ngày nay với sự ra đời của sản phẩm sữa rửa mặt thì việc làm sạch da chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Tuy nhiên cách dùng sữa rửa mặt đúng cách để vừa đảm bảo da được sạch sâu nhưng vẫn giữ lại độ ẩm cần thiết cho da thì không phải ai cũng quan tâm. Các bạn nên nhớ rằng cũng như các bước chăm sóc da khác, việc dùng sữa rửa mặt  không đúng cách đôi khi cũng vô tình làm tổn thương da, tạo điều kiện cho nếp nhăn, lão hóa và mụn xuất hiện.

Bạn đã thuộc nằm lòng cách dùng sữa rửa mặt chưa?

Đừng bỏ lỡ những thông tin bổ ích sau nhé! 

rua-mat-dung-cach-1

Sữa rửa mặt là gì? Công dụng của sữa rửa mặt

1. Sữa rửa mặt là gì? 

Sữa rửa mặt là một loại sản phẩm dùng để tẩy rửa các bụi bẩn,  lớp trang điểm, tế bào chết,  dầu thừa bã nhờn trên da mặt. Sữa rửa mặt giúp rửa sạch lỗ chân lông và các ngăn ngừa các vấn đề về da như mụn. 

sua-rua-mat-cosrx-low-ph-good-morning-2

2. Công dụng của sữa rửa mặt

Ngoài khả năng làm sạch da vượt trội, sữa rửa mặt còn mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời nhưng ít ai biết đến như:

  • Làm thông thoáng và sạch sẽ da: Khi rửa mặt, những hoạt chất trong sản phẩm sẽ len lỏi vào sâu trong lỗ chân lông, cuốn bay đi hết chất bẩn, bã nhờn, mồ hôi, vi khuẩn tích tụ bên trong, cho da thông thoáng và thực sự sạch sẽ. Đây là điều mà nước chưa bao giờ làm được, bởi nó chỉ lấy đi một lượng chất bẩn trên bề mặt chứ không làm sạch da hoàn toàn. Bên cạnh đó, một số sản phẩm hiện nay có thể giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, để da mịn màng hơn và không bị thô ráp do lớp sừng bám nhiều.
  • Sữa rửa mặt có tác dụng ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của mụn: Một trong những tình trạng mà da sẽ gặp phải nếu như không được làm sạch hằng ngày chính là nổi mụn và thậm chí là mụn tái lại nhiều lần. Khi da của bạn bị đọng quá nhiều chất bẩn trên bề mặt cũng như trong lỗ chân lông mà không được làm sạch, điều đó sẽ gây bít tắc nang lông, viêm nhiễm và nổi mụn, thậm chí duy trì tình trạng trong thời gian dài sẽ rất khó để chữa.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông: Lỗ chân lông to, nguyên nhân thường là do da bị dầu, thiếu nước, cũng có thể là do bạn nặn mụn, xông hơi thường xuyên, do di truyền. Để thu gọn lỗ chân lông, tăng nét đẹp cho khuôn mặt, có khá nhiều cách nhưng cách đơn giản và phổ biến nhất là sử dụng sữa rửa mặt. Trong sữa rửa mặt có chứa nhiều dưỡng chất giúp da bớt dầu, da mềm mịn, khỏe đẹp, lỗ chân lông thu nhỏ 
  • Da dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn: Bên cạnh công dụng loại bỏ chất bẩn, tế bào chết cho da sạch đẹp thì sữa rửa mặt còn giúp cho da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da khác mà bạn sẽ sử dụng sau khi rửa mặt. Nếu trực tiếp dùng sản phẩm chăm sóc da mà không trải qua bước rửa mặt, da của bạn sẽ bị lớp bụi bẩn, tế bào chết cản trở việc hấp thu dưỡng chất và bạn sẽ không đạt được hiệu quả chăm sóc da tối ưu
  • Cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ ẩm: Hiện nay rất nhiều sữa rửa mặt được các nhà sản xuất cho thêm vào thành phần là những vitamin, khoáng chất, dưỡng chất thiết yếu, nhằm cung cấp thêm chất dinh dưỡng làm da khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, sữa rửa mặt còn giúp cân bằng độ PH và độ ẩm trên bề mặt da.

Dùng sữa rửa mặt đúng cách như thế nào? 

1. Lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Trong quy trình rửa mặt quan trong nhất là lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp. Với từng loại da riêng biệt sẽ có thể phù hợp với một số dạng sữa rửa mặt nhất định:

  • Đối với da khô

- Có thành phần bổ sung ẩm, cấp ẩm cho da tối thiểu: Chiết xuất tinh dầu, nguyên liệu chuyên có tác dụng cấp nước, tăng độ ẩm như ô liu hay lô hội.

- Mang tính chất dịu nhẹ, khả năng tẩy vừa đủ, không quá mạnh khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên dưỡng da.

  • Đối với da nhờn,  da dầu

- Không chọn dạng sữa rửa mặt xà bông cục cho da nhờn, vì nó sẽ phá vỡ hệ cân bằng pH và độ dầu trên da, khiến da khô quá và cũng dễ nổi mụn hơn.

- Thành phần có chứa đất sét là gợi ý tốt để có thể hút bớt nhờn một cách êm dịu và loại bỏ được bụi bẩn tốt nhất cho da nhờn.

  • Đối với da hỗn hợp

- Bạn nên lựa chọn sản phẩm đề xuất dành riêng cho da hỗn hợp hoặc hãy sử dụng phối hợp công thức sữa rửa mặt cho da nhờn dạng bọt vào ban ngày để hạn chế dầu nhờn vùng chữ T và công thức sữa rửa mặt cho da khô dạng cream vào ban đêm để bổ sung ẩm cho vùng cằm, 2 bên má.

  • Đối với da nhạy cảm

- Nên hướng đến công thức dạng gel, ít tạo bọt để sử dụng nhằm tránh kích ứng da.

- Không chứa các thành phần hương liệu như tạo mùi,... vì chúng thường dễ khiến da bị mẫn cảm hơn.

- Hãy sử dụng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho loại da nhạy cảm (Theo đề xuất ghi trên bao bì sữa rữa mặt của nhà sản xuất).

- Công thức nên thuộc dạng tẩy rửa dịu nhẹ, không quá mạnh vì điều này dễ làm da kích ứng đỏ.

- Nên dùng thử và trải nghiệm trước, nếu công thức khiến bạn bị căng và khô, thử giảm liều lượng sử dụng xuống để làn da thích ứng từ từ chậm rãi.

2. Tuân thủ quy trình rửa mặt khoa học

cach-dung-sua-rua-mat-dung-cach

Dù bạn đã lựa chọn được sữa rửa mặt tốt và phù hợp với da, nhưng việc sử dụng sai cách cũng không thể đem lại hiệu quả tối ưu. Vì thế, đừng vội vàng và qua loa trong việc rửa mặt mỗi ngày bạn nhé! Hãy cùng tham khảo 4 bước rửa mặt cơ bản sau đây để làn da luôn được khỏe mạnh và sạch sâu: 

  • Bước 1: Rửa sạch tay

Việc rửa sạch tay trước khi rửa mặt để tránh tình trạng vi khuẩn trên tay có cơ hội len lỏi lên da mặt. Hơn nữa, khi da tay bẩn thì lượng sữa rửa mặt sẽ thấm nhiều vào bên trong da tay và không còn đủ để làm sạch vùng mặt.

  • Bước 2: Làm ướt, rửa sơ mặt bằng nước ấm

Nếu bạn có thói quen dùng nước nóng rửa mặt thì nên đổi sang dùng nước ấm sẽ tốt hơn cho da của bạn. Bởi rửa mặt bằng nước nóng sẽ gây mất nước, làm mất độ ẩm trên da và loại bỏ các loại dầu tự nhiên trên da. Dùng nước ấm để rửa mặt sẽ giúp dễ loại bỏ các bụi bẩn bên trong lỗ chân lông.

  • Bước 3: Cho một lượng sữa rửa mặt nhỏ ra lòng bàn tay

Thông thường liều lượng khoảng bằng 1 hạt đậu là đủ.

  • Bước 4: Thêm chút nước và tạo bọt, sau đó massage nhẹ nhàng để làm sạch bề mặt da

Việc tạo bọt này rất quan trọng trong việc phát huy hiệu quả của sữa rửa mặt, vì khi ấy các phân tử tẩy rửa đã được ngậm đủ nước, không dư thừa để gây tổn thương màng bảo vệ của da.

  • Bước 5: Rửa sạch lại với nước ấm

Nước quá nóng sẽ khiến da bị khô, bong tróc, nhưng nước quá lạnh cũng có khả năng làm vỡ các mao mạch.

  • Bước 6: Lau nhẹ lại bằng khăn mềm

Da mặt thường hết sức nhạy cảm do đó sau khi rửa sạch mặt lại bằng nước ấm hãy dùng khăn bông sạch vỗ nhẹ lên mặt. Bạn lưu ý là cần dùng khăn khô và sạch để không lây nhiễm vi khuẩn từ nơi khác lên mặt.

 Những lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt hàng ngày đúng cách, giúp da trở nên sạch sẽ và thông thoáng hơn. Vậy hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt như sau:

1. Nên chọn đúng loại sữa rửa mặt

Mỗi làn da đều có tình trạng riêng, nên việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da là điều tối quan trọng. Việc chọn sai loại sữa rửa mặt, sẽ làm da ngày càng trở nên xấu xí và nhiều mụn hơn.

2. Không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Có thể bạn nghĩ rằng rửa mặt buổi sáng là không cần thiết vì hầu hết chúng ta đều rửa mặt vào trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm vì khuôn mặt của bạn cũng không hề sạch sẽ sau khi ngủ dậy. Vì làn da của chúng ta sẽ được tái tạo trong khi ngủ, đồng nghĩa với việc da sẽ loại bỏ các tế bào chết, tạo ra bã nhờn và tiết ra độc tố. Do đó, cần phải rửa mặt buổi sáng để loại bỏ các tế bào chết, dầu thừa được tạo ra trong đêm.

3. Không nên rửa mặt quá lâu

 Rất nhiều chị em cho rằng, càng rửa lâu thì da sẽ càng sạch và sẽ lấy đi bụi bẩn trên da hiệu quả hơn. Tuy nhiên, da mặt vốn khá nhạy cảm và mỏng manh. Nếu kì cọ quá mạnh, hoặc dùng sữa rửa mặt quá lâu trên da, sẽ làm da bị kích ứng và tổn thương nghiêm trọng.

4. Nên rửa tay trước khi rửa mặt

 Các bạn gái thường cho trực tiếp sữa rửa mặt lên tay và tạo bọt, sau đó rửa mặt mà không chú ý vệ sinh tay trước. Đây là sai lầm tai hại nhất. Vi khuẩn ở lòng bàn tay và móng tay sẽ xâm nhập vào da mặt trong quá trình rửa mặt gây nên mụn. Vậy, hãy chú ý vệ sinh tay sạch sẽ, trước khi rửa mặt bạn nhé!

5. Dưỡng ẩm sau khi rửa mặt

Dùng sữa rửa mặt có thể khiến da của bạn mất nước vì thế đừng quên bước dưỡng ẩm sau khi rửa mặt. Giữ cho tế bào da ẩm là phần tất yếu trong việc duy trì vè mềm mại và căng bóng cũng như ngăn ngừa lão hóa da. Thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt sẽ giúp cho tế bào da dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng.

6. Lưu ý thành phần của sữa rửa mặt

 Khi mua sữa rửa mặt bạn nên xem xét thật kỹ các thành phần có trong sữa để tránh một số thành phần không tốt cho da. Chẳng hạn nhưparaben, cồn có thể làm mất nước cho da của bạn. Hãy lưu ý đến thành phần có trong sữa rửa mặt nhiều hơn

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!