Mụn u là gì? Cách trị mụn u tốt nhất để chấm dứt cảm giác đau nhức âm ỉ?

07.04.2023 - 13:03

Khi mụn u nang hình thành, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách hình thành một màng bao quanh vùng viêm nhiễm tạo thành màng bọc, đóng vai trò một chiếc túi giữ mủ. Vì vậy, mụn u đem lại cảm giác khó chịu, đau nhức, gây mất thẩm mỹ  trong một thời gian rất dài nếu không được điều trị dứt điểm. Ngoài việc chắc chắn cần tham khảo cách điều trị của bác sĩ và chuyên khoa da liễu thì tại nhà chị em vẫn có thể có các bước điều trị đơn giản để làm giảm sự phát triển của mụn u nang.

Mụn u là gì? Cách trị mụn u như thế nào? Hãy cùng bỏ túi cho mình một số bí quyết nhé!

Mụn u là gì? Biểu hiện của mụn u cứng, u nang tuyến bã nhờn

1. Mụn u là gì? 

Mụn u hay còn được biết đến với những cái tên khác như mụn u nang hay mụn bọc, là một loại biến thể ảnh hưởng tới da nhiều nhất của các loại mụn trứng cá. Mụn u nang bắt đầu phát triển từ sâu trong da, chứa đầy dịch mủ, ửng đỏ và sưng to như những khối u trên bề mặt da. Không những thế, mụn nang có gây nên cảm giác đau nhức, khó chịu trong một thời gian dài và để lại những tổn hại cho làn da của bạn, như sẹo vĩnh viễn, những vết sẹo lõm và sâu trên da.

mun-u-cach-tri-mun-u

2. Biểu hiện cụ thể của mụn u nang

  • Mụn nổi từng cục có màu đỏ, bên trong có thể có hoặc không có mủ.
  • Nang mụn chứa nhiều vi khuẩn, tế bào chết và dịch nhày có mủ màu trắng.
  • Mụn sưng đỏ và kèm theo cảm giác đau, khó chịu.

mun-u-cach-tri-mun-u

Nguyên nhân gây mụn u cứng, u nang tuyến bã nhờn

1. Nguyên nhân khách quan

  • Nguyên nhân chính hình thành mụn u nang chính là sự tích tụ của vi khuẩn, bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết trong một thời gian dài gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm.
  • Sự thay đổi nội tiết tố từ bên trong cơ thể, khi lượng dầu trên da thay đổi vì sự thay đổi đột ngột của hormone trong cơ thể có thể kích thích vi khuẩn trên da hoạt động mạnh hơn và dẫn đến da bị nhiễm trùng.
  • Di truyền từ cha mẹ

2. Nguyên nhân chủ quan

  • Việc lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng sai cách và không tẩy trang kỹ sau khi trang điểm cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng bít lỗ chân lông.
  • Thói quen nặn mụn ở nhà và mọi lúc mọi nơi là một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mụn nang bởi sự viêm nhiễm khi sử dụng những dụng cụ không đảm bảo an toàn, không đủ vệ sinh.
 
  • Da bị nhiễm corticoid, thành phần có thể có trong một số mỹ phẩm kém chất lượng hoặc thuốc trị mụn.
  • Sử dụng một số loại thuốc như steroid, lithium dùng trong điều trị chứng trầm cảm và rối loạn lưỡng cực hay một số thuốc chữa trị bệnh động kinh cũng có thể là nguyên nhân gây nên mụn u nang.
  • Ở một số trường hợp, mụn u nang cũng có thể xuất hiện ở những người hút thuốc lá.

mun-u-cach-tri-mun-u

Cách trị mụn u cứng, u nang tuyến nhờn hiệu quả

1. Trị mụn u bằng Tây y

  • Tư vấn từ các chuyên gia da liễu để có quá trình điều trị phù hợp theo chỉ định của bác sĩ chuyên ngành.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh kết hợp với các loại thuốc trị mụn phù hợp sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ như: sữa rửa mặt chứa retinol, các loại kem trị mụn đặc trị,.. Bên cạnh đó, một loại thuốc được biết đến với công dụng trị mụn u nang hiệu quả chính là Spironolactone, nó có tác dụng ức chế hormone trách sự kích thích cho cơ thể khi hormone thay đổi đột ngột.
  • Nếu cần chữa trị mụn u nang có tính nghiêm trọng hơn bằng phương pháp tiểu phẫu rạch mổ để dẫn mũ thì nên thực hiện tại các cơ sở y tế chất lượng chuyên nghiệp và đảm bảo uy tín. Bên cạnh đó, tại các cơ sở này sẽ có các biện pháp chăm sóc và vệ sinh sau tiểu phẫu để tránh tình trạng viêm nhiễm và không để lại sẹo lồi/lõm trên gương mặt.
  • Không tự ý nặn mụn. Vì khả năng dễ gây ra sự viêm nhiễm, sưng đỏ cho làn da nên các mụn u nang thường được điều trị và can thiệp nặn mụn bởi chuyên gia da liễu để đảm bảo khả năng kháng khuẩn trong quá trình nặn.

2. Trị mụn u bằng các nguyên liệu thiên nhiên

  • Trị mụn u nang từ mật ong

Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên có tác dụng làm dịu da và chống vi khuẩn rất hữu hiệu, bởi vậy khi bôi mật ong lên mụn u nang nó sẽ giống như một lớp kháng viêm cho vết mụn. Và điều cần làm là thoa một lượng mật nhỏ vừa đủ trực tiếp lên các vết mụn, để trong 30 phút và sau đó rửa lại bằng nước ấm.

mun-u-cach-tri-mun-u

  • Mẹo trị mụn nang từ chanh

Nước chanh được tin rằng sẽ làm cho vết mụn khô tự nhiên và co lại, cung cấp vitamin C cho da khỏe mạnh. Bởi vậy, một phương pháp được chị em tin dùng từ chanh đó là nhúng một miếng bông với nước chanh loãng sau đó áp trực tiếp lên các nốt mụn, để 15 - 20 phút sau đó rửa lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện nó hai lần một ngày trong một thời gian sẽ thấy được kết quả tốt.

mun-u-cach-tri-mun-u

  • Điều trị mụn nang từ giấm táo

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và xóa mụn bọc bằng cách ổn định độ PH của da, khiến cho da trở nên sáng sạch bất ngờ. Không những thế, giấm táo còn giàu vitamin, axit amin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa hỗ trợ cho làn da đẹp hơn. Bạn có thể cho một ít giấm táo vào một miếng bông và thoa đều lên vùng da bị mụn, để trị mụn hiệu quả hơn thì bạn có thể để nó qua đêm.

mun-u-cach-tri-mun-u

  • Trị mụn nang từ bột ngô

Sử dụng bột ngô cũng là một mẹo hay để trị mụn nang tại nhà, đáng nói đây cũng là một nguyên liệu thiên nhiên và khá an toàn. Bột ngô được sử dụng để ngăn chặn việc tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn vì lượng dầu thừa trên bề mặt da. Việc bạn cần làm là trộn hỗn hợp bột bắp và nước, sau đó bôi lên bề mặt da như một lớp mặt nạ và đắp trong khoảng 30 phút. Tiếp theo, bạn chỉ cần rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ lớp mặt nạ ngô trên mặt. Hãy đắp mặt nạ ngô ít nhất hai lần một tuần để có được kết quả tốt nhất.

mun-u-cach-tri-mun-u

Đó là tổng hợp những cách điều trị và mẹo để điều trị mụn u nang tại nhà dễ làm để góp phần giảm sưng tấy. Tuy nhiên, mụn nang là một loại mụn cứng đầu, vì vậy, bạn cần rất kiên nhẫn để có thể loại bỏ được hết những nốt mụn khó chịu đó.

Cách trị mụn nang cần được chú trọng tránh gây viêm cục bộ cho một số bộ phận. Chỉ cần bạn nặn mụn sai cách thì mụn nang hoàn toàn có thể lan rộng và gây nên viêm cục bộ cho gương mặt. Hãy vệ sinh và thực hiện đúng cách trị mụn nang để thoát khỏi chúng. Nếu tự điều trị tại nhà nhưng thấy không có hiệu quả rõ rệt, bạn nên tìm đến các cơ sở ý tế chuyên khoa da liễu để nhận được hướng điều trị tích cực hơn.

Cách phòng ngừa mụn u cứng, u nang tuyến nhờn

1. Chăm sóc da đúng cách

Chăm sóc da mặt đúng cách là biện pháp tốt nhất để mụn trứng cá nói chung và mụn u nang nói riêng không phát triển. Bạn cần tuân thủ các bước chăm sóc da dưới đây:

  • Rửa mặt 2 lần/ngày: Da phải sạch thì thì các nang dưới da mới không bị bít tắc dẫn đến mụn. Bạn nên chọn loại gel rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da vào mỗi sáng và tối.
  • Đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần, tẩy tế bào da chết 1 lần/tuần.
  • Chọn các sản phẩm trang điểm không chứa dầu vì chúng sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Không bao giờ đi ngủ khi chưa tẩy trang kỹ lớp trang điểm trên mặt.
  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày (chọn loại kem không chứa dầu).

mun-u-cach-tri-mun-u

2. Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

  • Tránh ăn các thực phẩm có mức đường huyết cao như bánh mì trắng, các loại mì, gạo trắng và thực phẩm chứa đường. Bổ sung các loại rau xanh và hoa quả tốt cho da. 
  • Ngủ đủ 7-8 giờ/ngày, không thức khuya, tránh xa stress.

mun-u-cach-tri-mun-u

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!