Chi tiết: Thứ tự các hành tinh trong hệ mặt trời và đặc điểm

12.12.2023 - 09:04

Thứ tự các hành tinh trong hệ mặt trời là một chủ đề thú vị và quan trọng trong thiên văn học. Hệ mặt trời của chúng ta gồm có tám hành tinh, được phân loại theo kích thước, khoảng cách và thành phần. Trong bài viết này, Chanh Tươi Review sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về thứ tự các hành tinh có trong hệ mặt trời và đặc điểm nổi bật của từng hành tinh đó. Cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

Một số thông tin chung về Hệ Mặt Trời

1. Vũ Trụ là gì?

Vũ Trụ là khái niệm đại cương chỉ toàn bộ không gian, thời gian, vật chất, và năng lượng tạo nên môi trường tồn tại của chúng ta. Đây là sự tồn tại của mọi thứ, từ các hành tinh và ngôi sao, đến các cấu trúc lớn như thiên hà và cả những khía cạnh tinh tế nhất của vật lý học cổ điển và hiện đại.

Vũ Trụ không chỉ là một không gian rộng lớn mà còn bao gồm thời gian, được liên kết bởi những sự kiện và quá trình đa dạng. Sự hiện diện của nó đã tạo ra những điều kỳ diệu như sự hình thành và phát triển của các ngôi sao, sự xuất hiện của các hành tinh, và sự đa dạng của các hiện tượng vật lý như các đối tượng siêu khối và các cấu trúc lớn như chuỗi các thiên hà.

Ngoài ra, Vũ Trụ còn đang trải qua quá trình mở rộng, được ghi nhận thông qua sự lệch đỏ của ánh sáng từ các thiên thể xa. Sự mở rộng này là một trong những khám phá quan trọng nhất trong vật lý học thiên văn và đưa ra những cơ hội mới để hiểu biết sâu sắc về nguồn gốc và tương lai của Vũ Trụ.

2. Hệ Mặt trời là gì? Được hình thành thế nào?

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-1
Hệ Mặt Trời

Hệ Mặt Trời là một hệ thống gồm Mặt Trời và tất cả các hành tinh, vệ tinh, thiên thạch chuyển động quanh nó do sức hấp dẫn của Mặt Trời. Trong Hệ Mặt Trời, chúng ta có các hành tinh chính và các vệ tinh tự nhiên, vệ tinh nhân tạo, các đám mây của bụi và khí.

Mặt Trời là nguồn năng lượng chủ đạo trong Hệ Mặt Trời, đặc trưng bởi ánh sáng và nhiệt mà nó phát ra. Năng lượng từ Mặt Trời cung cấp nguồn sức sống cho hệ thống và tạo nên điều kiện sống cho Trái Đất.

Hệ Mặt Trời là một phần của Vũ Trụ lớn hơn và đang dịch chuyển không ngừng. Sự hiểu biết về Hệ Mặt Trời không chỉ giúp chúng ta hiểu về nguồn gốc và phát triển của hành tinh mà còn có ảnh hưởng lớn đến nền khoa học thiên văn, năng lượng mặt trời.

Thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời

1. Hệ mặt trời có tổng cộng bao nhiêu hành tinh?

Hệ Mặt Trời của chúng ta có tổng cộng tám hành tinh. Chúng được liệt kê từ bên ngoài vào trong như sau: Mercuri, Venus, Trái Đất, Mars, Jupiter, Saturn, Uranus và Neptune. Các hành tinh này đều quay quanh Mặt Trời theo quỹ đạo riêng của mình và đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc và đặc điểm đặc biệt của Hệ Mặt Trời.

Sao Diêm Vương từng được xếp vào nhóm các hành tinh trong hệ nhưng hiện tại bị loại ra do không đáp ứng được tiêu chí ba trong định nghĩa của IAU 2006.

2. Thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời

2.1. Hành tinh thứ 1 - Sao Thủy (Mercury)

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-2
Sao Thủy (Mercury)

Sao Thủy còn được gọi là Mercuri, là hành tinh nội tiết và là hành tinh số 1 trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời. Nó có đường kính nhỏ nhất trong tất cả các hành tinh, chỉ lớn hơn Sao Mộc. Với bề mặt nóng chảy và lạnh giá do thiên thạch va chạm và khí hậu đặc biệt, Sao Thủy là một trong những hành tinh đặc biệt quan trọng để nghiên cứu về lịch sử hình thành và tiến hóa của hệ thống mặt trời.

  • Đường kính: 4.878 km
  • Quỹ đạo: 88 ngày Trái đất
  • Ngày: 58,6 ngày Trái đất

Nó quay quanh Mặt Trời nhanh chóng, mỗi chu kỳ chỉ mất khoảng 88 ngày Trái Đất để hoàn thành một vòng quay. Bề mặt của Sao Thủy có những đặc điểm độc đáo như các hố và rãnh lồi, tạo nên một hình dạng đặc trưng và thú vị. Mặc dù không có khí quyển dày đặc như Trái Đất, Sao Thủy vẫn giữ lại một số khí nhẹ bao gồm nước đóng ở dạng băng tại các khu vực cực.

2.2. Hành tinh thứ 2 - Sao Kim (Venus)

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-3
 Sao Kim (Venus)

Sao Kim hay còn được gọi là Venus, là hành tinh giống Trái Đất về kích thước, nhưng có một số đặc điểm độc đáo. Đây là hành tinh gần nhất với Trái Đất và gần thứ 2 trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời. Với một khối lượng tương đối lớn và áp suất bề mặt cao, Sao Kim đã tạo ra một môi trường nóng chói và khí quyển dày đặc, chứa nhiều khí như CO2.

  • Đường kính: 12.104 km
  • Quỹ đạo: 225 ngày Trái đất
  • Ngày: 241 ngày Trái đất

Sự quay quanh trục của Sao Kim là ngược chiều kim đồng hồ, ngược lại với hầu hết các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Bề mặt của nó được phủ bởi những lớp đám mây dày đặc, gây hiệu ứng nhấp nhô sáng khi nhìn từ Trái Đất. Sao Kim cũng có những đặc điểm địa chất độc đáo, bao gồm các núi lửa và rãnh lở dài.

Sao Kim thường được gọi là "Nữ hoàng của Bầu trời" do sự sáng rực của nó khi mặt trời mọc hoặc lặn. Tuy nhiên, khả năng nghiên cứu Sao Kim gặp khó khăn do khí quyển dày mù mịt, tạo ra hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ và làm cho nhiệt độ bề mặt rất cao.

2.3. Hành tinh thứ 3 - Trái đất (Earth)

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-4
Trái đất (Earth)

Trái Đất, hành tinh chúng ta, là một hành tinh nằm trong Hệ Mặt Trời và là nơi duy nhất trong hệ thống mặt trời biết đến có sự sống. Với đường kính khoảng 12.742 km, Trái Đất nổi bật với đa dạng địa hình và khí hậu, từ những dãy núi cao tới các thung lũng sâu, từ các sa mạc khô cằn đến những khu rừng xanh tươi.

  • Đường kính: 12.760 km
  • Quỹ đạo: 365,24 ngày
  • Ngày: 23 giờ, 56 phút

Hành tinh chúng ta có một biểu kiến mặt trời lý tưởng cho sự sống, với nước lỏng, khí quyển chứa đựng khí oxy và một loạt các điều kiện thuận lợi. Khả năng tự quay quanh trục và quay quanh Mặt Trời tạo nên các biểu hiện như mùa vụ và đêm ngày.

Trái Đất cũng là nơi đa dạng về đời sống, với hàng tỷ loài sống, bao gồm cả con người. Với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, con người ngày càng hiểu rõ hơn về hành tinh này và đối mặt với những thách thức về bảo vệ môi trường và duy trì sự cân bằng tự nhiên.

2.4. Hành tinh thứ 4 - Mars (sao Hỏa)

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-5
Mars (sao Hỏa)

Sao Hỏa hay còn gọi là Mars, là một trong những hành tinh lớn trong Hệ Mặt Trời và là hành tinh thứ tư trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời. Với một màu đỏ rực đặc trưng, Mars đã luôn gây sự quan tâm và nghiên cứu của nhà khoa học và nhà thiên văn học.

  • Đường kính: 6.787 km.
  • Quỹ đạo: 687 ngày Trái đất.
  • Ngày: Chỉ hơn một ngày Trái đất (24 giờ, phút 37).

Mặc dù không giống như Trái Đất, Mars có một bề mặt đá và một không khí mỏng chứa nhiều khí CO2. Bề mặt của nó chứa nhiều cấu trúc địa chất độc đáo, bao gồm cả núi lửa lớn nhất và thung lũng sâu nhất trong Hệ Mặt Trời.

Sự quan tâm đặc biệt đối với Mars đến từ việc nghiên cứu khả năng có sự sống hay nước từng tồn tại trên hành tinh này. Nhiều nhiệm vụ thám hiểm đã được gửi đến Mars để tìm kiếm dấu vết của sự sống cũng như hiểu rõ hơn về lịch sử và cấu trúc nội tại của hành tinh.

2.5. Hành tinh thứ 5 - Jupiter (sao Mộc)

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-6
Jupiter (sao Mộc)

Sao Mộc hay còn gọi là Jupiter, là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời và cũng là một trong những vật thể nổi bật nhất trong bầu trời đêm. Với hình dạng lớn và màu cam đặc trưng, Jupiter nổi bật trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời.

  • Đường kính: 139.822 km.
  • Quỹ đạo: 11,9 năm Trái đất.
  • Ngày: 9.8 giờ Trái đất.

Được biết đến với vòng dây khí bao quanh, Jupiter có khí quyển dày đặc chứa nhiều khí hydro và heli. Bề mặt của nó không phải là một bề mặt cứng như Trái Đất, mà thay vào đó là một lớp khí và đám mây mỏng. Các bão lớn, như bão Đỏ Lớn, là những đặc điểm đáng chú ý trên bề mặt của nó.

Một số vệ tinh tự nhiên của Jupiter, như Europa và Ganymede, cũng là đối tượng nghiên cứu quan trọng. Ngoài ra, Jupiter có một hệ thống vòng quanh nó, tuy nhiên, không nổi bật như vòng của sao Thổ. Điều này tạo ra một hình ảnh ấn tượng về sự đa dạng và sự phong phú trong hệ thống mặt trời của chúng ta.

2.6. Hành tinh thứ 6 - Saturn (sao Thổ)

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-7
Saturn (sao Thổ)

Sao Thổ hay còn gọi là Saturn, là một trong những hành tinh đẹp nhất và nổi tiếng nhất trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời. Với vòng kim loại ấn tượng và một hệ thống vệ tinh đa dạng, Saturn là một đối tượng quan trọng trong nghiên cứu thiên văn.

  • Đường kính: 120.500 km.
  • Quỹ đạo: 29,5 năm Trái đất.
  • Ngày: Khoảng 10,5 giờ Trái đất.

Vòng kim loại nổi tiếng của Saturn, còn được gọi là vòng Saturn, là những đám khí và bụi mảnh nhỏ quay quanh hành tinh này, tạo ra một hình ảnh huyền bí và độc đáo. Saturn cũng nổi tiếng với sự hiện diện của nhiều vệ tinh tự nhiên, trong đó có Titan, một trong những môi trường có thể chứa nước lỏng và có tiềm năng cho sự sống.

Không chỉ có vẻ ngoại hình lôi cuốn, Saturn còn được biết đến với sự phong phú về cấu trúc khí quyển và bề mặt nó. Các nghiên cứu về Saturn mang lại những hiểu biết sâu sắc về sự hình thành và phát triển của hành tinh trong Hệ Mặt Trời của chúng ta.

2.7. Hành tinh thứ 7 - Uranus (sao Thiên Vương)

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-8
Uranus (sao Thiên Vương)

Sao Thiên Vương hay còn gọi là Uranus nằm gần ngoài cùng trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời. Đây là một hành tinh khí khổng lồ đặc biệt, có đường xích đạo vuông góc với quỹ đạo và gần như song song với mặt phẳng quỹ đạo của chính nó. Các nhà thiên văn cho rằng, hành tinh này đã chạm vào một số vật thể có kích thước tương đương với một hành tinh trong quá khứ, dẫn đến sự nghiêng của trục xoay. Sự nghiêng này tạo ra các mùa khắc nghiệt ngã kéo dài hơn 20 năm và chu kỳ quỹ đạo của Uranus bằng 84 năm Trái Đất.

  • Đường kính: 51.120 km.
  • Quỹ đạo: 84 năm Trái đất.
  • Ngày: 18 giờ Trái đất.

Khám phá Uranus đã mở ra những hiểu biết mới về sự đa dạng của hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Nó có một khí quyển mỏng chứa nhiều khí metan, tạo nên một màu xanh lạ thường. Uranus cũng nổi tiếng với sự hiện diện của một loạt các vệ tinh và vòng khí quyển.

Tính đặc biệt của Uranus là khả năng quay quanh trục ngược chiều kim đồng hồ, điều này làm cho ngày trên Uranus kéo dài đến hàng chục giờ. Điều này tạo ra một môi trường khác biệt và thú vị cho các nhà khoa học khi tìm hiểu về nguồn gốc và tiến hóa của hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

2.8. Hành tinh thứ 8 - Neptune (sao Hải Vương)

 thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-9
Neptune (sao Hải Vương)

Sao Hải Vương hay còn gọi là Neptune là hành tinh cuối cùng trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời và có quỹ đạo hình elip nghiêng độ so với mặt phẳng của các hành tinh nội tiết khác. Hải Vương Tinh nổi tiếng với những cơn gió mạnh, đôi khi vượt qua tốc độ âm thanh. 

Sao Hải Vương nằm ở xa và lạnh. Hành tinh này nằm xa gấp 30 lần so với khoảng cách Trái đất tính từ Mặt trời. Đây là hành tinh đầu tiên được dự đoán sự tồn tại bằng cách sử dụng toán học, trước khi nó được phát hiện.

  • Đường kính: 49.530 km.
  • Quỹ đạo: 165 năm Trái đất.
  • Ngày: 19 giờ Trái đất.

Với một khí quyển đặc trưng chứa nhiều methane, Neptune hiển thị một màu xanh đặc trưng khi được quan sát từ xa. Điều này tạo nên một vẻ ngoại hình thu hút và phức tạp. Hành tinh này cũng có một hệ thống vòng quanh nó, tuy không rõ bằng vòng của Saturn nhưng vẫn là một điều thú vị đối với các nhà nghiên cứu.

3. Một số hành tinh khác

3.1. Sao Diêm Vương

thu-tu-cac-hanh-tinh-trong-he-mat-troi-10
Sao Diêm Vương

Sao Diêm Vương là một hành tinh không nằm trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời, được phát hiện vào năm 1992. Nó có đường kính khoảng 1,4 lần đường kính của Trái Đất và quỹ đạo quanh một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất khoảng 42 năm ánh sáng. 

Sao Diêm Vương có khí quyển dày, chủ yếu là hydro và heli, nhiệt độ bề mặt ước tính là khoảng -170 độ C. Nó được coi là một hành tinh siêu Trái Đất, tức là một hành tinh có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhưng nhỏ hơn các hành tinh khổng lồ khí.

  • Đường kính: 2.301 km.
  • Quỹ đạo: 248 năm Trái đất.
  • Ngày: 6.4 ngày Trái đất.

3.2. Các hành tinh trái đất (Terrestrial planets)

Các hành tinh trái đất là những hành tinh có cấu tạo chủ yếu là đá và kim loại, nằm trong vùng bên trong của hệ Mặt Trời. Theo thứ tự từ gần Mặt Trời nhất, các hành tinh trái đất gồm có Thủy Tinh, Kim Tinh, Trái Đất và Hỏa Tinh. Các hành tinh này có bề mặt rắn, khí quyển mỏng hoặc không có và ít hoặc không có vệ tinh tự nhiên. Các hành tinh trái đất khác biệt với các hành tinh khí khổng lồ, những hành tinh có cấu tạo chủ yếu là khí và nằm ở vùng bên ngoài của hệ Mặt Trời.

3.3. Các hành tinh kiểu Sao Mộc (Jovian planets)

Các hành tinh kiểu Sao Mộc (Jovian planets) là những hành tinh khổng lồ có thành phần chủ yếu là khí và băng đá, không có bề mặt rắn. Trong Hệ Mặt Trời, có bốn hành tinh kiểu Sao Mộc là Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương.

Các hành tinh kiểu Sao Mộc cách xa Mặt Trời và có nhiều vệ tinh quanh chúng. Bầu khí quyển của chúng chứa nhiều hydro, heli, metan và amoniac, là những khí nhẹ

3.4. Các hành tinh lùn

Các hành tinh lùn là những thiên thể có kích thước nhỏ hơn các hành tinh thông thường, nhưng lớn hơn các tiểu hành tinh. Theo định nghĩa của Liên hiệp Thiên văn Quốc tế, một hành tinh lùn phải thỏa mãn ba tiêu chí sau: có khối lượng đủ lớn để có hình dạng cầu do trọng lực, không phải là một vệ tinh của một thiên thể khác, và không làm sạch vùng xung quanh quỹ đạo của nó. Hiện nay, có năm hành tinh lùn được công nhận trong Hệ Mặt Trời: Ceres, Pluto, Haumea, Makemake và Eris.

Một số thắc mắc liên quan

1. Chu kỳ quay của các hành tinh trong hệ Mặt trời?

Chu kỳ quay của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời thay đổi tùy thuộc vào vị trí của chúng và quỹ đạo quay quanh Mặt Trời. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về chu kỳ quay của các hành tinh chính:

  • Sao Thủy: khoảng 88 ngày Trái Đất.
  • Sao Kim: khoảng 225 ngày Trái Đất.
  • Trái Đất: khoảng 365 ngày.
  • Sao Hỏa: khoảng 687 ngày Trái Đất.
  • Sao Mộc: khoảng 12 năm Trái Đất.
  • Sao Thổ: khoảng 29,5 năm Trái Đất.
  • Sao Thiên Vương: khoảng 84 năm Trái Đất.
  • Sao Hải Vương: khoảng 164,8 năm Trái Đất.

2. Hành tinh nóng nhất trong hệ Mặt trời?

Hành tinh nóng nhất trong hệ Mặt trời là Sao Kim, với nhiệt độ bề mặt trung bình bằng 735 K (462 °C). Nguyên nhân chính là do hiệu ứng nhà kính của khí quyển Sao Kim, gồm chủ yếu carbon dioxide, làm giữ lại nhiệt từ Mặt trời. Áp suất khí quyển tại bề mặt Sao Kim cũng cao gấp 92 lần so với của Trái Đất, khiến cho nó trở thành một hành tinh khắc nghiệt và khó khảo sát.

3. Hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời?

Hành tinh lớn nhất trong thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời là Sao Mộc. Đây là hành tinh thứ năm tính từ Mặt Trời và có khối lượng, thể tích lớn hơn tất cả các hành tinh khác trong hệ Mặt trời cộng lại.

Đó là những thông tin cơ bản về thứ tự và đặc điểm của các hành tinh trong hệ mặt trời. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm kiến thức về vũ trụ kỳ diệu và bao la. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các thiên thể khác hoặc có thắc mắc liên quan đến thứ tự các hành tinh trong Hệ Mặt trời, hãy cmt Chanh Tươi Review sẽ giải đáp nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!