Trứng vịt bao nhiêu calo? Ăn nhiều trứng vịt có tốt không?

06.11.2023 - 11:23

Rất nhiều người quan tâm trứng vịt bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không vì đây là nguyên liệu thường dùng trong các bữa ăn. Nếu bạn cũng quan tâm vấn đề này hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

trung-vit-bao-nhieu-calo-0
Rất nhiều người quan tâm đến hàm lượng calo trong trứng vịt

1. Trứng vịt bao nhiêu calo? Ăn trứng vịt có tăng cân không?

Trứng vịt bao nhiêu calo?

Trứng vịt là một loại thực phẩm giàu đạm có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Bởi vậy từ người già đến các trẻ nhỏ đều yêu thích các món ăn từ trứng vịt.

Hầu hết tất cả chúng ta đều đã ăn trứng vịt nhưng không phải ai cũng biết 1 quả trứng vịt chứa bao nhiêu hàm lượng calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng ước tính một quả trứng vịt nặng khoảng 70 gam chứa 130 calo.

Tuy nhiên tùy thuộc vào khối lượng và cách chế biến mà hàm lượng calo sẽ khác nhau. Ví dụ một quả trứng vịt khi chiên rán có thể cung cấp hơn 150 calo nhưng khi luộc hay hấp chỉ cung cấp khoảng 120 calo.

Bên cạnh đó lượng calo cũng sẽ thay đổi phụ thuộc vào cách chăn nuôi và loại thức ăn mà những chú vịt ăn. Thông thường nếu vịt nuôi theo phương pháp tự nhiên hàm lượng dinh dưỡng và lượng calo sẽ cao hơn so với chăn nuôi công nghiệp.

Loại trứng vịtTrọng lượng/Số lượngSố calo
Trứng vịt1 quả130 Kcal
Trứng vịt100g185 kcal
Trứng vịt luộc/hấp1 quả130 Kcal
Trứng vịt chiên/rán/ốp la1 quả150 Kcal
Trứng vịt lộn1 quả145 Kcal

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng trong một quả trứng vịt:

  • Chất đạm: 13,6g, chiếm 18% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành. Chất đạm trong trứng vịt là loại protein hoàn chỉnh, cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu cho cơ thể.
  • Chất béo: 14g, chiếm 22% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành. Chất béo trong trứng vịt chủ yếu là chất béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Cholesterol: 600mg, chiếm 200% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành. Cholesterol là một chất béo quan trọng cho cơ thể, nhưng cần được tiêu thụ ở mức vừa phải.
  • Carbohydrate: 1,2g, chiếm 0,5% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
  • Vitamin và khoáng chất: Trứng vịt là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm:
    • Vitamin A: 9% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
    • Vitamin B1: 7% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
    • Vitamin B2: 17% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
    • Vitamin B5: 13% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
    • Vitamin B9: 14% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
    • Sắt: 15% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
    • Canxi: 3,4% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành.
trung-vit-bao-nhieu-calo-1
Theo các chuyên gia dinh dưỡng ước tính một quả trứng vịt nặng khoảng 70 gam chứa 130 calo

Ăn trứng vịt có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng vịt là loại thực phẩm cung cấp nguồn chất đạm dồi dào nhưng hàm lượng chất béo thấp. Vì vậy đây không phải là món ăn dễ gây tăng cân.

Tuy nhiên nếu khi bạn chế biến bằng cách chiên hay rán thì lượng chất béo sẽ tăng lên đáng kể. Do đó ăn trứng vịt có béo hay không còn phụ thuộc vào cách chế biến của bạn.

Bên cạnh đó lượng tiêu thụ trứng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng. Chúng ta cần phải tìm hiểu một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo là đủ và ăn với số lượng trứng vừa phải để không bị béo.

Thông thường một người khỏe mạnh cần tiêu thụ khoảng 2000 hàm lượng calo mỗi ngày, tương đương với 667 calo mỗi ngày nếu chỉ ăn 3 bữa chính. Bởi vậy mỗi bữa ăn bạn có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi bữa cùng những các thực phẩm khác mà không sợ bị tăng cân. Tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá 5 quả trứng vịt mỗi tuần.

Tóm lại ăn trứng vịt có béo hay không phụ thuộc vào cách chế biến cũng như những nguồn dinh dưỡng khác bạn nạp vào cơ thể hàng ngày. Nếu ăn quá nhiều trứng thì cân nặng của bạn chắc chắn cũng sẽ thay đổi.

2. Ăn trứng vịt có tốt không? Ăn số lượng thế nào là hợp lý?

Ngoài quan tâm đến vấn đề trứng vịt bao nhiêu calo thì ăn nhiều trứng vịt có tốt không cũng được rất nhiều người quan tâm. Trứng vịt là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Cụ thể:

  • Hợp chất chống oxy hóa Carotenoid có trong lòng đỏ trứng có tác dụng bảo vệ tế bào da và DNA tránh khỏi tình trạng stress oxy hóa giúp ngăn chặn các căn bệnh mãn tính và làm chậm quá trình lão hóa
  • Lòng đỏ trứng vịt còn cung cấp caroten, cryptoxanthin, zeaxanthin và lutein giúp mắt sáng và khỏe mạnh ngăn ngừa các bệnh về tim, bệnh ung thư.
  • Bên cạnh đó bên trong trứng vịt có chứa lecithin và choline rất tốt cho não bộ con người, giúp tăng cường sức khỏe não bộ của thai nhi.
  • Đặc biệt lòng đỏ trứng vịt chứa nhiều protein, chất chống oxy hoá và peptit, rất tốt cho sức khỏe xương và răng miệng.

Trứng vịt rất tốt cho sức khỏe chúng ta nếu như biết cách sử dụng một cách hợp lý. Thông thường mỗi người chỉ nên dùng 1 quả trứng vịt/1 ngày và không nên ăn quá 5 quả 1 tuần.

  • Trẻ dưới 6 tháng: Chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần 1 nửa lòng đỏ trứng dưới dạng nhuyễn mịn như nấu bột hay nấu cháo.
  • Trẻ trên 6 tháng: Ăn 2 bữa 1 tuần, mỗi 1 lần 1/2 lòng đỏ trứng.
  • Trẻ 7-9 tháng: dùng 2 bữa/1 tuần, mỗi bữa 1 lòng đỏ trứng.
  • Trẻ 10-12 tháng: mỗi bữa ăn 1 quả trứng vịt nguyên lòng, 2 bữa/1 tuần.
  • Trẻ dưới 2 tuổi: 2-3 bữa/1 tuần, mỗi bữa 1 quả trứng nguyên lòng.
  • Người lớn: Không nên ăn quá 5 quả trứng vịt trên 1 tuần.
trung-vit-bao-nhieu-calo-2
Mỗi người chỉ nên dùng 1 quả trứng vịt/1 ngày và không nên ăn quá 5 quả 1 tuần

3. Trứng vịt và trứng gà, trứng nào tốt hơn?

Trứng gà và trứng vịt là hai loại thực phẩm phổ biến nhiều dinh dưỡng và xuất hiện thường xuyên trong mỗi bữa ăn gia đình. Tuy nhiên rất nhiều người thắc mắc không biết trứng gà hay trứng vịt tốt hơn. Thì trứng vịt và trứng gà đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, xét về mặt thành phần dinh dưỡng, trứng vịt có hàm lượng protein, chất béo, vitamin và khoáng chất cao hơn trứng gà. Cụ thể:

Thành phần dinh dưỡngTrứng vịtTrứng gà
Chất đạm13,6g12,6g
Chất béo14g11g
Cholesterol600mg213mg
Carbohydrate1,2g0,7g
Vitamin A9%5%
Vitamin B17%5%
Vitamin B217%13%
Vitamin B513%9%
Vitamin B914%7%
Sắt15%7%
Canxi3,4%2,6%

Do đó, trứng vịt có giá trị dinh dưỡng cao hơn trứng gà. Tuy nhiên, trứng vịt cũng có hàm lượng cholesterol cao hơn, do đó những người bị cholesterol cao nên hạn chế ăn trứng vịt.

Nhìn chung, trứng vịt và trứng gà đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn loại trứng phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại trứng giàu dinh dưỡng, thì trứng vịt là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn đang lo lắng về hàm lượng cholesterol, thì trứng gà là lựa chọn tốt hơn.

4. Một số lưu ý khi ăn trứng vịt

Trứng vịt là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều và thường xuyên. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn trứng vịt bạn có thể tham khảo:

Dị ứng

Trứng vịt rất giàu protein nhưng nguồn chất đạm có trong thực phẩm này lại dễ gây dị ứng nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một số triệu chứng có thể nhận thấy như: phát ban trên da, nôn mửa, khó tiêu. 

Trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó nếu bạn bị dị ứng với những thành phần có trong trứng vịt, cần phải hạn chế ăn và tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

trung-vit-bao-nhieu-calo-3
Trứng vịt rất giàu protein nhưng nguồn chất đạm có trong thực phẩm này lại dễ gây dị ứng

Nhiều cholesterol

Lòng đỏ trứng vịt chứa hàm lượng cholesterol cao. Bởi vậy những người bị tiểu đường hay bệnh tim hoặc đang trong quá trình giảm cân cần phải lưu ý khi ăn thực phẩm này.

Ngoài ra bạn cũng có thể chỉ ăn lòng trắng trứng, lượng cholesterol sẽ giảm bớt đi. Đây là thành phần giàu chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể chúng ta.

Có nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng trứng vịt có thể có chứa vi khuẩn salmonella gây ra bệnh nhiễm khuẩn đường ruột. Những người có hệ miễn dịch yếu sẽ rất dễ bị vi khuẩn này tấn công.

Bởi vậy để an toàn cho sức khỏe của bản thân, các chuyên gia khuyên rằng nên lựa những quả trứng có vỏ sạch và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Đặc biệt khi chế biến nên nấu chín hoàn toàn lòng đỏ trứng để chắc chắn rằng vi khuẩn này đã bị tiêu diệt.

Hy vọng với những thông tin mình vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về trứng vịt bao nhiêu calo? Ăn trứng vịt có béo không để xây dựng thực đơn ăn kiêng hợp lý.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!