Bánh bao bao nhiêu calo? Ăn bánh bao tăng cân hay giảm cân?

06.11.2023 - 09:41

Rất nhiều người quan tâm bánh bao bao nhiêu calo, ăn có bị béo không vì đây là món ăn sáng quen thuộc của nhiều gia đình Việt vừa tiện lợi, dễ ăn vừa đầy đủ chất dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để tìm lời giải nhé.

banh-bao-bao-nhieu-calo-0
Hàm lượng calo trong bánh bao phụ thuộc vào nguyên liệu làm bánh

1. Bánh bao bao nhiêu calo?

1 cái bánh bao bao nhiêu calo?

Bánh bao là món ăn được bắt nguồn từ Trung Quốc với nguyên liệu chính tạo thành gồm có bột mì, men nở và các thành phần nhân bên trong. Một cái bánh bao có bao nhiêu calo tùy thuộc vào nguyên liệu kích thước và khối lượng nhân bên trong bánh bao.

Thông thường, một chiếc bánh bao chứa khoảng 110-360 calo cùng một số hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm:

  • 66% tinh bột
  • 23% chất béo: Thịt, mỡ heo, dầu ăn,...
  • 11% protein
  • Ngoài ra trong bánh bao còn cung cấp cho cơ thể các loại vitamin B cùng các khoáng chất cần thiết như chất xơ, canxi, sắt

Lượng calo trong một số loại bánh bao phổ biến

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bánh bao khác nhau ví dụ như bánh bao chay, bánh bao nhân thịt, bánh bao nhân đậu xanh,..Mỗi một một loại sẽ cung cấp một hàm lượng calo khác nhau. Cụ thể:

Loại bánh bao

Lượng Calories/100g

Bánh bao chay110 Kcal
Bánh bao nhân thịt348 Kcal
Bánh bao nhân thịt và trứng cút360 Kcal
Bánh bao kim sa131 Kcal
Bánh bao sữa tươi200 Kcal
Bánh bao nhân khoai môn170 Kcal
Bánh bao chiên không nhân180 Kcal
Bánh bao nhân đậu xanh150 Kcal
Bánh bao xá xíu501 Kcal
Bánh bao trứng muối150 Kcal

Chi tiết cách tính ra lượng calo ở mỗi loại bánh bao bạn có thể xem chi tiết:

  • Bánh bao chay: Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu chỉ ra rằng một chiếc bánh bánh bao chay nhỏ được làm từ bột mì và bột nở chứa khoảng 22 calo. Trong 100g bánh bao chay cung cấp khoảng 110 calo. Đây là mức calo tương đối thấp so với mức calo cần nạp mỗi ngày rất phù hợp với những ai đang có nhu cầu giảm cân.
  • Bánh bao chiên: Bánh bao chiên phải chiên qua dầu nên lượng calo sẽ nhiều hơn bánh bao chay một chút, khoảng 180 calo cho một chiếc.
  • Bánh bao nhân thịt : Một chiếc bánh bao nhân thịt cung cấp khoảng 348 calo. Thông thường bánh bao nhân thịt sẽ gồm: Thịt lợn xào 35g tương ứng với 100 calo, 40 calo mộc nhĩ xào, 50 calo dầu ăn, bột mì và bột nở 160 calo.
  • Bánh bao nhân khoai môn: Bánh bao nhân khoai môn có lượng calo khoảng 170 calo/ 1 chiếc.
  • Bánh bao xá xíu: Đây được đánh giá là bánh bao có lượng calo cao nhất có thể lên tới 500 calo.
  • Bánh bao kim sa: Trong bánh bao kim sa có khoảng 130 calo.
  • Bánh bao trứng muối: Loại bánh này được rất nhiều người yêu thích với hàm lượng calo khoảng 150 calo.
banh-bao-bao-nhieu-calo-1
Hàm ượng calo trong một số loại bánh bao phổ biến

2. Ăn bánh bao có béo không?

Ngoài bánh bao bao nhiêu calo thì ăn bánh bao có béo không là vấn đề cũng được rất nhiều người quan tâm. Để biết ăn bánh bao có béo không cần phải dựa vào nhiều yếu tố. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, người trưởng thành mỗi ngày cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo, tương ứng với 667 calo một bữa mỗi ngày nếu ăn 3 bữa chính. Do đó nếu bạn muốn giảm cân, bạn cần bổ sung lượng calo thấp hơn lượng cơ thể cần.

Một chiếc bánh bao cung cấp khoảng 110-360 calo nghĩa là nếu 1 bữa ăn bạn chỉ ăn từ 1-2 chiếc bánh bao thì lượng calo hấp thụ dưới 667 calo. Như vậy ăn bánh bao sẽ không khiến bạn mập hay bị tăng cân.

Tuy nhiên nếu bạn ăn số lượng bánh bao nhiều hơn 2 chiếc và không giảm lượng calo nạp vào cơ thể từ các đồ ăn khác sẽ khiến bạn tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.Tóm lại ăn bánh có bị mập hay không phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng hàng và thói quen sinh hoạt của bạn. 

Nếu bạn biết cách tính toán và cân đối lượng calo nạp vào cơ thể không vượt quá mức calo cần thiết thì bạn có thể ăn bánh bao mà cân nặng vẫn được kiểm soát tốt. Ngược lại nếu bạn ăn uống tùy hứng, không kiểm soát cộng với không rèn luyện thể dục thể thao thì sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

banh-bao-bao-nhieu-calo-2
Nếu ăn bánh bao với lượng vừa phải và cân cân đối mức calo nạp vào cơ thể hợp lý thì ăn bánh bao không sợ bị béo 

3. Giảm cân có nên ăn bánh bao?

Bánh bao chủ yếu được làm từ bột mì, bột nở, nếu bạn ăn bánh bao nhân thịt thì có thêm mộc nhĩ, thịt cùng dầu ăn và một số gia vị khác. Do đó nếu bạn muốn giảm cân bạn nên lựa chọn ăn bánh bao chay với lượng calo thấp chỉ khoảng 22 calo/ 1 chiếc bánh bao nhỏ.

Bạn không nên ăn bánh bao nhân thịt, nếu có ăn bạn chỉ nên ăn dưới 1 cái 1 ngày, không nên ăn nhiều sẽ dẫn tới thừa calo. Ngoài ra khi ăn bánh bao giảm cân bạn nên kết hợp ăn kèm cùng những thực phẩm khác trong bữa ăn như rau luộc, các loại thịt cá chứa ít calo, tăng cường uống nước để giúp giảm cân và cân bằng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu bạn chỉ ăn bánh bao chay hay bánh bao đậu xanh có thể giảm cân nhưng bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì không đủ chất.

4. Cách làm bánh bao giảm cân

Bạn có thể tự làm bánh bao để giảm cân tại nhà cùng với các nguyên liệu dễ tìm theo công thức được chia sẻ từ kinh nghiệm giảm béo được tổng hợp dưới đây:

Nguyên liệu làm bánh bao giảm cân

Để làm bánh bao chay giảm cân, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 500 gr bột mì đa dụng
  • 2 gr muối
  • 2 gr bột nở
  • 4 gr men
  • 245 ml nước ấm 35 độ
  • 30 gr đường

Cách làm bánh bao giảm cân

Bước 1: Nhào bột

Trộn đều các nguyên liệu muối, men, nước ấm, đường trắng với nhàu rồi cho thêm nước, khuấy đều bột. Sau đó nhào bột thật mịn. Khi nhào bột nên đổ nước từ từ để bột không bị nát quá.

banh-bao-bao-nhieu-calo-3
Nhào bột

Bước 2: Ủ bột

Sau khi bột đã nhào xong bạn để vào một cái âu rồi để ở nơi có nhiệt độ khoảng 40 độ C. Phủ khăn ấm lên trên để ủ bột khoảng 90 phút. Sau khi bột đã nở gấp đôi bạn chia bột thành từng phần nhỏ với kích thước bạn muốn để làm bánh bao. Tiếp tục nhào từng phần bột thật mịn rồi ủ bột thêm 30 phút nữa.

banh-bao-bao-nhieu-calo-5
Ủ bột

Bước 3: Làm bánh bao giảm cân

Rắc một ít bột mì lên lòng thớt to hoặc bề mặt vật phẳng rồi nặn bánh thành hình.

banh-bao-bao-nhieu-calo-6
Nặn bánh bao

Bước 4: Hấp bánh

Phết 1 lớp dầu ăn mỏng vào một mặt bánh để chống dính rồi cho vào nồi hấp. Hấp với nhiệt độ vừa phải, cho phần nước vừa đủ vào nồi hấp, đợi khoảng 30 phút tới khi bánh chín thì tắt bếp. Vậy là bạn đã hoàn thành món bánh bao chay thơm ngon nóng hổi.

banh-bao-bao-nhieu-calo-7
Hấp bánh

Cách ăn bánh bao không lo béo giúp giảm cân hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu bánh bao bao nhiêu calo, ăn có béo không, rất nhiều người muốn biết cách ăn bánh bao không tăng cân. Bánh bao tuy không chứa nhiều calo nhưng nếu bạn không ăn đúng cách thì có thể gây ra tình trạng thừa cân không mong muốn. Dưới đây là những chia sẻ giúp bạn có thể ăn bánh bao không lo béo:

  • Nên lựa chọn loại bánh bao phù hợp: Banh bao chay vừa chứa tinh bột, cung cấp chất xơ và khoáng chất quan trọng cho bữa sáng vừa ít calo giúp duy trì cân nặng ổn định.
  • Chỉ nên ăn một lượng bánh bao vừa phải không nên ăn quá nhiều sẽ gây mất kiểm soát về cân nặng và gây nên tình trạng béo phì. Với bánh bánh bao chay bạn có tể ăn từ 23 chiếc mỗi tuần, còn bánh bao nhân bạn chỉ nên dùng 1-2 chiếc mỗi tuần để kiểm soát cân nặng.
  • Bạn nên ăn bánh bao vào bữa sáng hoặc bữa phụ, hạn chế ăn vào ban đêm trước khi đi ngủ vì sẽ dễ gây tích mỡ thừa và khó tiêu.
  • Nếu bạn chỉ ăn bánh bao chay hoặc bánh bao nhân đậu xanh bạn nên kết hợp cùng các thực phẩm khác để bữa ăn thêm ngon miệng để vừa giữ được cân nặng lý tưởng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh.
banh-bao-bao-nhieu-calo-8
Nên lựa chọn ăn bánh bao chay vào bữa sáng vừa cung cấp tinh bột chất xơ, khoáng chất cho cơ thể vừa ít calo giúp giảm cân hiệu quả

Trên đây mình đã giải đáp đầy đủ những thắc mắc bánh bao bao nhiêu calo, ăn có béo không. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi ăn bánh bao ngay cả khi đang giảm cân.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!