Bánh trung thu nướng/dẻo thập cẩm, đậu xanh.... bao nhiêu calo?

08.11.2023 - 16:01

Bánh trung thu bao nhiêu calo? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm khi ngày Trung Thu đang đến rất gần. Vậy hàm lượng calo trong bánh trung thu như nào? Ăn bánh trung thu có béo không? Hãy tham khảo bài viết này ngay nhé!

banh-trung-thu-bao-nhieu-calo-0
Rất nhiều bạn quan tâm đến hàm lượng calo trong bánh trung thu

1. Thành phần dinh dưỡng của bánh trung thu

Bánh trung thu là nét đẹp văn hóa trong dịp lễ Trung Thu. Mọi người thường mua bánh hoặc tự làm bánh để trao tặng người thân. Đây là cách bày tỏ tình yêu, sự quan tâm của tâm của bạn đến mọi người. 

Nếu trước đây bánh trung thu chỉ có 2 loại chính là bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống thì hiện nay, bánh trung thu đa dạng hơn nhiều, từ nhân nhân lạp xưởng, bào ngư, trứng chảy,... đến các vị ngọt như khoai môn, đậu xanh, đậu đỏ, cà phê, matcha, hạt sen, mứt bí, mè đen,... 

Đặc biệt, trên thị trường còn có bánh trung thu dành cho người ăn kiêng, bệnh nhân tiểu tiểu đường hoặc người trong quá trình giảm cân, .... Mỗi loại bánh trung thu có thành phần dinh dưỡng khác nhau.

1.1. Giá trị dinh dưỡng của bánh dẻo

Bánh dẻo là loại bánh làm từ bột nếp, nhân bánh làm từ bột đậu xanh hoặc hạt sen. Bánh thường có vị ngọt thanh khiết hoặc một số loại bánh dẻo có nhân mặn, vị mặn. Tuỳ vào nguyên liệu, cách làm bánh và trọng lượng bánh, thành phần dinh dưỡng của bánh khác nhau. Ví dụ:

  • Bánh trung thu dẻo nhân thập cẩm với khối lượng khoảng 170g có thể chứa tới 566 Kcal, 16.3g protein, 6.6 g lipid, 110.2g gluxit.
  • Bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh, hạt sen với trọng lượng khoảng 200g thì sẽ chứa từ 455 Kcal, 8.2g protein, 10.2g lipid và 100.2g gluxit.
banh-trung-thu-bao-nhieu-calo-2
Trung thu không thể thiếu bánh dẻo

1.2. Giá trị dinh dưỡng của bánh nướng

Bánh nướng được làm từ bột mì lên men, nhân bánh khá đa dạng làm từ đậu xanh, khoai môn, trứng muối, thập cẩm ... Hương vị của bánh là sự kết hợp giữa vị mặn ngọt, tượng trưng cho những khó khăn, thách thức trong cuộc sống và khi vượt qua được, chúng ra sẽ nếm được vị ngọt. 

Cũng như bánh dẻo, thành phần dinh dưỡng của bánh nướng cũng phụ thuộc vào nguyên liệu, cách làm và trọng lượng bánh. Cụ thể:

  • Bánh trung thu nướng nhân ngọt (đậu xanh) có khối lượng 176g sẽ có 648 Kcal, 19.5g protein, 27.5g lipid, 80.6g gluxit. 
  • Bánh trung thu nướng nhân mặn (thập cẩm) với cỡ 200g có thể chứa 824 Kcal, 21.8g protein, 32.5g lipid, 75.6g gluxit.
banh-trung-thu-bao-nhieu-calo-3
Các loại bánh nướng được rất nhiều người yêu thích

1.3. Công dụng của bánh trung thu với sức khỏe

Lượng bột đường trong các loại bánh trung thu khá cao, 1 chiếc bánh nướng hay bánh dẻo sẽ tương đương 2-3 bát cơm (1 bát cơm thường có 258g). Vậy nên bạn có thể ăn thay cơm hoặc giảm mỗi bữa 1 bát cơm nếu kết hợp cùng các bài tập vận động, hỗ trợ quá trình bài tiết, tốt cho sức khỏe. 

Bên cạnh đó, các loại bánh trung thu được làm từ các nguyên liệu đa dạng an toàn và tốt cho sức khoẻ như cốm dừa hạt dẻ, bào ngư hải sản, jambon xá xíu, khoai môn, lạp xưởng ngũ hạt, hạt sen trà xanh, hạt sen sữa dừa....Do đó sử dụng bánh trung thu còn có tác dụng bồi bổ cơ thể và hỗ trợ cho quá trình đào thải độc tố.

2. 100g bánh trung thu bao nhiêu calo?

2.1. 100g bánh nướng có bao nhiêu calo?

Theo thông tin từ nhà sản xuất, 1 chiếc bánh Trung Thu nướng nặng khoảng 176gr cung cấp từ 500 - 800 calo. Hàm lượng calo phụ thuộc vào lớp vỏ và phần nhân của bánh. Cụ thể:

Bánh nướng Lượng calo (Kcal)
Bánh Trung Thu thập cẩm (176g)706 calo
Bánh Trung Thu đậu xanh 1 trứng (176g)648 calo
Bánh Trung Thu nhân hạt sen (176g)716 calo
Bánh Trung Thu nhân hạt sen 1 trứng muối (176g)790 calo
Bánh Trung Thu nhân hạt sen 2 trứng muối (176g)890 calo
Bánh Trung Thu nhân đậu đỏ (176g)690 calo
Bánh Trung Thu ngàn lớp nhân khoai mỡ 100g454 calo
Bánh  trung thu chay 150g150 – 300 calo 
banh-trung-thu-bao-nhieu-calo-4
Hàm lượng calo trong 1 số loại bánh nướng

2.2. 100g bánh dẻo, bánh trung thu bao nhiêu calo?

Một chiếc bánh Trung Thu dẻo thường có trọng lượng khoảng 170gr tương đương chứa 570 calo. Tuy nhiên, hàm lượng calo này sẽ thay đổi theo nguyên liệu và phần nhân của từng loại bánh. Cụ thể:

Bánh dẻo (170g)Lượng calo (Kcal)
Bánh dẻo nhân đậu xanh 1 trứng muối650 calo
Bánh dẻo nhân thập cẩm570 calo
Bánh dẻo nhân đậu xanh600 calo
Bánh dẻo lạnh nhân hạt sen700 calo
banh-trung-thu-bao-nhieu-calo-5
Hàm lượng calo trong bánh dẻo

3. Ăn bánh trung thu có béo (mập) không?

Đối với các loại bánh trung thu bánh nướng: 

Theo khuyến cáo từ Tổ chức Y Tế thế giới WHO, mỗi ngày một người trưởng thành chỉ nạp tối đa 2000 calo, tương đương với 667 calo/ bữa để cơ thể có thể hoạt động bình thường. Và như mình đã chia sẻ, một chiếc bánh nướng có hàm lượng calo khá cao, dao động từ 500-800 calo tuỳ vào loại nhân. 

Trong khi đó, một người chỉ cần ăn khoảng 2 cánh bánh/ bữa thì mới đủ năng lượng. Vậy nên, nếu bạn không ăn thêm bất kỳ thực phẩm nào khác ngoài bánh nướng, nguy cơ tăng cân vẫn rất cao. Chưa kể, bánh nướng còn chứa nhiều chất béo, hàm lượng chất xơ và vitamin thấp. 

Chính những yếu tố này khiến bánh nướng là một trong những loại thực phẩm gây tăng cân cho thể. Bạn nào đang trong chế độ giảm cân hoặc muốn giữ dáng nên cân nhắc trước khi ăn.

Đối với bánh dẻo: 

Hàm lượng calo trong bánh dẻo còn cao hơn bánh nướng dao động từ 800-1000 calo/ cái / 200g. Nguyên nhân là do phần vỏ bánh được làm từ bột nếp, đường và phần nhân chứa nhiều chất béo. Do đó, bạn cần kiểm soát chặt chẽ lượng calo nạp vào cơ thể không nguy cơ tăng cân rất cao nếu ăn bánh dẻo. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng: các bạn quan tâm bánh trung thu bao nhiêu calo, ăn bánh trung thu có béo không thì vấn đề này còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và sinh hoạt của mỗi người. Nếu bạn muốn có một vóc dáng săn chắc, khoẻ mạnh, bạn hãy xây dựng chế độ sống lành mạnh, thực đơn ăn uống khoa học và tập luyện thể thao hàng ngày nhé!

4. Sẽ ra sao nếu ăn nhiều bánh trung thu?

Bánh trung thu có hàm lượng chất béo, calo cao, cũng như nhiều đường sucrose và tinh bột. Vậy nên nếu ăn nhiều, bánh trung thu, bạn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề, ví dụ như:

Tăng cân không kiểm soát: 

Như mình đã chia sẻ chắc hẳn các bạn cũng biết một chiếc bánh trung thu bao nhiêu calo rồi. Hàm lượng calo của một chiếc bánh trung thu lên tới gần 1000 calo, trong khi đó, mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ cần bổ sung khoảng 600 - 2200 calo. 

Vậy nên, nếu bạn ăn hơn 1 chiếc bánh mỗi ngày thì dù có tập gym, chơi thể thao, cũng không hẳn đã tiêu hao hết năng lượng đã nạp vào cơ thể. Do đó, ăn nhiều bánh sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Dẫn đến nguy cơ béo phì, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch: 

Ngoài lượng calo cao, thành phần dinh dưỡng của bánh trung thu còn có hàm lượng đường lên tới 100g và 800-900 mg cholesterol. Lượng đường và cholesterol cao hơn nhiều so với nhu cầu tối đa của cơ thể là dưới 300mg cholesterol. 

Bạn ăn nhiều bánh trung thu sẽ có nguy cơ béo phì, lâu ngày dẫn đến bệnh tiểu đường, tim mạch. Đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, tim mạch nếu ăn bánh trung thu, lượng đường huyết tăng sẽ có dẫn đến hôn mê.

Ung thư gan, thận: 

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, chứa nhiều chất phụ gia thực phẩm. Nếu bạn ham rẻ, mua những loại bánh này sẽ rước bệnh vào người. Hợp chất aflatoxin trong bánh trung thu kém chất lượng là một trong những nguyên nhân chính hủy hại gan và kéo dài sẽ dẫn đến ung thư gan. 

Ngoài ra, aflatoxin còn tác động lên hệ miễn dịch gây ra chứng không tăng bạch cầu, hoại tử các tổ chức và nội tạng khác trong cơ thể. Một số loại bánh trung thu vị mặn còn có lượng muối cao, nguy hiểm đối với người bị viêm thận, gây ra hiện tượng phù nề. Vậy nên, nếu đã quan tâm đến bánh trung thu bao nhiêu calo, các bạn hãy quan tâm thêm cả nguồn gốc, xuất xứ của bánh nữa nhé!

Đau dạ dày, viêm tuỵ cấp: 

Người khoẻ mạnh nếu ăn nhiều bánh trung thu cũng rất dễ có nguy cơ bị viêm tụy cấp tính, gây ra những cơn đau bụng quặn thắt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Còn đối với bệnh nhân đau dạ dày, ăn bánh trung thu nhiều sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết axit của dạ dày, gây chảy máu, thủng hoặc các biến chứng nguy hiểm khác.

Trẻ em, người già cũng không nên ăn loại bánh này thường xuyên để tránh bị tiêu chảy, mất nước vì dạ dày phải làm việc quá tải.

Viêm da, mụn trứng cá: 

Hàm lượng protein trong bánh trung thu cũng rất cao. Nếu cơ thể nạp nhiều protein chính là một trong những nguyên nhân gây mụn mà bạn không ngờ tới, thậm chí có thể dẫn đến viêm da.

5. Cách ăn bánh trung thu tốt cho sức khỏe

Để ăn bánh trung thu không béo và tốt cho sức khỏe, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây nhé!

Lựa chọn loại bánh và thành phần: 

Các loại bánh trung thu phổ biến nhất hiện nay là bánh nướng, bánh dẻo truyền thống, bánh ngàn lớp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh nướng, bánh dẻo sẽ tốt hơn so với những loại bánh ngàn lớp. Nguyên nhân là vì bánh trung thu ngàn lớp được làm bằng cách cán xen kẽ các lớp dầu và bột bánh được chiên qua. Do vậy loại bánh này có hàm lượng chất béo rất cao. 

Tiến sĩ Bibi Chia, chuyên gia dinh dưỡng chính tại Trung tâm Nội tiết và Tiểu đường Raffles chia sẻ, mọi người nên chọn bánh theo thành phần của bánh. Bạn có thể kiểm tra bằng cách xem các nguyên liệu trên bao bì sản phẩm. 

Chọn bánh ít đường hoặc không có đường nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Đặc biệt với những bệnh nhân tiểu đường, béo phì, không nên ăn nhiều những loại bánh có lòng đỏ trứng muối để giảm lượng natri. 

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên kiểm tra cẩn thận thời hạn sử dụng bánh bằng cách xem trên bao bì hoặc hỏi trực tiếp người bán. Bánh trung thu để lâu, chất lượng chất béo chuyển hóa, đường và chất bảo quản tăng, không tốt cho sức khỏe. 

Ngoài ra, kết cấu của bánh cũng rất quan trọng. Vỏ bánh càng mềm, mịn thì hàm lượng chất béo, calo càng cao nhé!

Uống kèm trà xanh hoặc trà bạc hà khi ăn bánh: 

Đây là 2 loại trà có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hoá đường, giảm vị ngọt, vị béo rất phù hợp khi ăn bánh trung thu. Nhưng để tốt cho sức khỏe, bạn nên uống trà ấm, nhiệt độ dưới 70 độ C tránh phá huỷ lượng vitamin C, axit catechin có trong trà nhé! 

banh-trung-thu-bao-nhieu-calo-6
Ăn bánh trung thu uống trà sẽ giảm vị ngọt và béo

Ăn bánh trung thu vào bữa sáng, không nên ăn vào buổi tối: 

Bạn đã biết bánh trung thu bao nhiêu calo rồi nên để đảm bảo sức khoẻ, bạn không nên ăn bánh vào buổi tối. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng bánh trung thu làm bữa sáng. 

Đây là thời điểm cơ thể cần bổ sung năng lượng nhiều nhất, bạn cũng sẽ dễ điều chỉnh khẩu phần ăn vào các bữa trong ngày hơn.

Kiểm soát khẩu phần ăn: 

Bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn, không nên ăn quá 100g bánh trung thu 1 ngày, tức là bạn chỉ nên ăn 1/8 chiếc bánh trung thu trong 1 ngày thôi nhé! Ngoài ra, hãy tích cực tập thể dục nhiều hơn, tham gia các hoạt động tích cực hơn để đốt cháy lượng calo đã nạp vào cơ thể. 

6. Mua bánh Trung thu online ở đâu chính hãng, giá tốt?

Để mua được loại bánh tốt, chất lượng, đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ chọn những cửa hàng uy tín, đại lý bán bánh trung thu số lượng nhiều. Bạn có thể tham khảo 6 thương hiệu bánh trung thu bán chạy nhất tại đây nhé! 

Nếu bạn muốn đặt bánh trung thu online, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin về địa chỉ bạn đặt hàng, giá bán công khai trên web để chắc chắn mua được bánh đúng yêu cầu, đúng chất lượng.

Hiện tại có nhiều shop bán bánh trung thu online trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo … Bạn hoàn toàn có thể lên trên đó đặt hàng nhé! Hãy chọn shop có lượt đánh giá tốt, số lượng hàng bán nhiều, và nhớ check kỹ đánh giá của khách hàng dưới comment sản phẩm nhé! 

Hy vọng với những thông tin mình chia sẻ, các bạn đã nắm rõ bánh trung thu bao nhiêu calo, ăn bánh trung thu như thế nào không béo mà vẫn tốt cho sức khỏe.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!