Dễ dàng vay tiền bằng sổ hộ khẩu liệu có rủi ro gì không?

15.03.2023 - 14:12

Vay tiền bằng sổ hộ khẩu là một hình thức cho vay online nhanh với các thủ tục đơn giản ngày càng phổ biến hiện nay. Hình thức vay này có điều kiện gì? Có an toàn không? Hãy cùng Chanh Tươi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vay tiền bằng sổ hộ khẩu là gì?

Sổ hộ khẩu là một văn bản pháp lý do cơ quan công an cấp theo mẫu sổ ban hành. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân. Vì thế sổ hộ khẩu là một phương thức quản lý nhân khẩu của một số quốc gia. 

vay-tien-bang-so-ho-khau

Vay tiền bằng sổ hộ khẩu là hình thức vay tín chấp mà người vay không cần chứng minh thu nhập, không cần tài sản đảm bảo chỉ cần sổ hộ khẩu và CMND là đã có thể vay tiền tại các địa chỉ tín dụng. Hình thức này được coi là một trong những hình thức vay tiêu dùng nhanh bởi khoản vay hấp dẫn, hồ sơ và điều kiện vay đơn giản.

Hình thức này được coi là một trong các hình thức vay nóng hay vay nhanh, thuật ngữ không còn xa lạ trong đời sống chúng ta ngày nay.

2. Những ưu và nhược điểm vay bằng sổ hộ khẩu 

vaytienbangohokhau-1659626668

Vay tiền bằng sổ hộ khẩu

Ưu điểm:

  • Điều kiện cho vay đơn giản, chỉ cần bản sao sổ hộ khẩu và CMND hợp lệ. 
  • Được lựa chọn hạn mức cho vay và lãi suất linh hoạt.
  • Với hình thức vay theo hộ khẩu này, bạn có thể vay số tiền lên tới 90 triệu trong vòng 36 tháng. Sau khi bạn đưa ra bản photo sổ hộ khẩu, bên cho vay sẽ đối chiếu với bản gốc và trả lại bạn chỉ cầm sổ hộ khẩu photo của khách hàng.
  • Thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng. 
  • Hồ sơ vay đơn giản, bạn chỉ cần chờ trong khoảng thời gian từ 3 – 7 ngày là đã có thể nhận được tiền vay.
  • Sống tại hộ khẩu hay tạm trú đều được vay dưới hình thức này.
  • Không cần thẩm định tài sản, hộ khẩu.
  • Dễ tìm một địa chỉ vay: Hầu như địa chỉ vay cá nhân đều cung cấp hình thức vay này kể cả các công ty tài chính. Vì thế không khó để tìm được một địa chỉ cho vay với hình thức vay này. 

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm trên, hình thức vay tiền theo hình thức này cũng có những nhược điểm mà bạn đọc cần lưu ý:

  • Nếu người vay lựa chọn đơn vị cung cấp vốn kém chuyên nghiệp, thậm chí các tổ chức lừa đảo, nguy cơ mất nhà tương đối cao.
  • Lãi suất tương đối cao nếu khách hàng vay nóng.
  • Thông tin về các tổ chức cung cấp vốn khó xác định và đảm bảo mức độ chính xác và đáng tin.

Trên đây là những thông tin tham khảo về một số ưu, nhược điểm của hình thức vay tiền với sổ hổ khẩu. Bạn đọc cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn những tổ chức vay uy tín để tránh tiền mất tật mang.

3. Điều kiện để vay tiền bằng sổ hộ khẩu?

3.1. Điều kiện: 

  • Là công dân có quốc tịch Việt Nam. Độ tuổi từ 18 đến 60 (đối với nam) và từ 18 – 55 (đối với nữ)
  • Người đi vay phải là người có khả năng lao động tạo ra thu nhập để chi trả khoản vay. (Tối thiểu là 3 triệu)
  • Không thuộc các đối tượng đặc biệt như: Đối tượng đang bị truy nã, trong thời gian quản giáo, nghiện hút…
  • Khách hàng không được có lịch sử nợ xấu. (Chỉ xem xét với những trường hợp có khả năng chi trả)
  • Chưa vay quá 3 tổ chức tín dụng.
  • Đăng kí đầy đủ thông tin.

3.2 Thủ tục vay theo sổ hộ khẩu:

  • Sổ hộ khẩu photo
  • Chứng minh nhân dân (không quá 15 năm, photo không cần công chứng) không có dấu hiệu tẩy xóa, bôi mờ. Trong trường hợp không cung cấp được CMND bạn có thể dùng bằng lái xe để thay thế.
  • Ảnh chân dung rõ mặt, không mờ.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập, công việc: Hợp đồng lao động/xác nhận công tác sao kê lương/xác nhận lương 3 tháng gần nhất. Tuy nhiên, đa phần thì không cần đến những loại giấy tờ này.

Lưu ý: Toàn bộ hồ sơ vay khách hàng cần phải có bản gốc để nhân viên tư vấn đối chiếu trực tiếp khi làm hồ sơ. 

3.3. Các hình thức vay

Hiện nay có 2 hình thức cho vay đó là vay trực tuyến (vay online) và vay trực tiếp tại phòng giao dịch. Tuy nhiên hình thức vay tiền trực tuyến ẩn chứa rất nhiều rủi ro như bị đánh cắp thông tin, gặp phải đơn vị lừa đảo...

Vì thế để tránh được rủi ro, bảo vệ cho chính bản thân mình, bạn đọc nên vay trực tiếp tại các đơn vị uy tín, hoạt động nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm và có giấy phép kinh doanh được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

4. Những lưu ý khi vay

Cuối cùng, để hạn chế tối đa những rủi ro khi vay theo sổ hộ khẩu, người vay cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xác định mục đích vay có thực sự cần thiết không. Bởi vì vay tiền bằng sổ hộ khẩu có lãi suất khá cao vì vậy người vay phải xác định chắc chắn rằng mình thực sự cần vay khoản tiền đó.
  • Lựa chọn những đơn vị cho vay uy tín. Đối với những tổ chức vay uy tín họ sẽ có một hệ thống và quy trình chặt chẽ, yêu cầu bổ sung hồ sơ, thông tin để xác minh danh tính. Còn đối với một số app chỉ cần chứng minh nhân dân, quy trình không chặt chẽ chính vì vậy nhiều người rơi vào cạm bẫy của tín dụng đen và số nợ có thể lên đến hàng trăm triệu.
  • Có thể vay bằng các hình thức khác không. Có nhiều tổ chức, đơn vị cũng sẽ có những hình thức vay khác ngoài hình thức vay bằng sổ hộ khẩu. Người vay cần tìm hiểu thật kĩ để lựa chọn hình thức vay phù hợp nhất.
  • Khả năng thanh toán cho khoản vay có cao không. Người vay cần lựa chọn khoản vay mà bản thân có khả năng chi trả trong khoảng thời gian hợp lý. Cùng với đó lịch sử tín dụng tốt cũng giúp bạn được hưởng nhiều ưu đãi hơn, dễ dàng vay mượn khi gặp khó khăn về tài chính.
  • Hỏi thật kỹ nhân viên của đơn vị cung cấp vốn về các quy định và ưu đãi đối với khách hàng. 
  • - Cuối cùng không thể thiếu đó là đọc kĩ hợp đồng trước khi đặt bút ký.

Với những lưu ý trên có thể giúp bạn đọc giảm được gần 80% rủi ro khi vay tiền không chỉ hình thức vay tiền với sổ hộ khẩu mà còn nhiều hình thức vay khác.

5. Giải đáp một số thắc mắc

5.1. Sổ hộ khẩu mới làm lại có vay được tiền không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, Ngân hàng hiện không hỗ trợ hình thức vay bằng sổ hộ khẩu do sổ hộ khẩu không đủ đáp ứng được tín chấp cho khoản vay của bạn, Ngân hàng không thể tin tưởng hỗ trợ cho vay. 

Do đó, khách hàng muốn vay tiền bằng sổ hộ khẩu qua Ngân hàng cần cung cấp thêm giấy tờ bảng lương/sao kê lương/hợp đồng lao động để chứng minh mức thu nhập, chứng minh được khả năng trả nợ.

5.2. Không phải chủ hộ trong sổ hộ khẩu có vay tiền được không?

Câu trả lời là không. Theo quy định của pháp luật cả hoạt động vay tín chấp và vay thế chấp đều CẦN sổ hộ khẩu và CMND. Đây là điều kiện tiên quyết, nếu không có khoản vay sẽ không được duyệt. 

5.3. Sử dụng sổ hộ khẩu photo được không?

Câu trả lời là sẽ có một số đơn vị chấp nhận cho vay tiền qua sổ hộ khẩu photo mà không có sổ hộ khẩu bản gốc để đối chứng. Tuy nhiên trường hợp này rất khó để phê duyệt hoặc phải cung cấp thêm một số giấy tờ. 

Càng đẩy đủ hồ sơ thông tin thì cơ hội duyệt càng nhanh và mức lãi suất cũng giảm đi vì mức rủi ro tín dụng giảm.

6. Cảnh giác với những đơn vị cho vay kém uy tín

Các hình thức cho vay tiền online bao gồm vay tiền bằng sổ hộ khẩu mang đến sự tiện lợi, giải quyết nhanh nhu cầu tài chính của người vay. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý đến các rủi ro có thể gặp phải. Đặc biệt là rủi ro đến từ các đơn vị không uy tín, lừa đảo.

6.1. Các hình thức lừa đảo

  • Vay tiền qua app với lãi suất thấp

Theo các chuyên gia tài chính, LÃI SUẤT THẤP hiểu đúng ý nghĩa chính là mức lãi suất hợp lý và an toàn để người vay an tâm, không phải là mức lãi thấp nhất thị trường. 

Đối với những app cho vay tiền với mức lãi suất 0%, người vay phải thật sự cảnh giác. Sau khi kết thúc thời hạn cho vay (thường chỉ sau 3 đến 5 ngày) Người vay phải trả ngay luôn tiền gốc, nếu như không thanh toán được khoản vay, số tiền sẽ gấp mấy trăm lần so với tiền gốc ban đầu.

Có những trường hợp vay qua app, sau khi đăng kí khoản vay xong app sẽ báo ngân hàng bị lỗi, lúc này app sẽ yêu cầu người vay nộp một khoản tiền để thanh toán khoản vay. Nếu không nộp thì sẽ có người sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa, khủng bố.

  • Các hình thức nhắn tin, mời chào cho vay

Hiện nay, rất nhiều những nhóm hội facebook, zalo cho vay tiền nhanh, vay nóng mà thủ tục thì rất đơn giản. Cùng với những lời mời chào mật ngọt, những lời hứa hẹn tạo niềm tin cho người vay như lãi suất thấp được trả góp trong thời gian dài, không cần tài sản thế chấp hay giấy tờ quan trọng.

Sau khi dụ được con mồi cắn câu, các đối tượng sẽ tính với mức lãi suất cao và dùng chiêu trò đòi nợ bằng điện thoại, tin nhắn với những lời lẽ đe dọa khủng bố. Không chỉ người vay mà gia đình cũng sẽ bị làm phiền. Thậm chí còn đăng ảnh người thân nếu người vay không trả nợ đúng hạn.

  • Giả mạo nhân viên bảo hiểm lấy thông tin để làm hồ sơ vay

Một hình thức tinh vi khác đó là giả mạo nhân viên bảo hiểm gọi cho khách hàng để lấy thông tin, hình ảnh để làm giả hồ sơ vay tiền qua app. Đến khi bị các tổ chức tín dụng đòi nợ người dân mới phát hiện thông tin của mình bị kẻ gian lợi dụng.

Đây là một hình thức lừa đảo có tổ chức, chuyên nghiệp, nhiều đối tượng cùng tham gia vào đường dây lừa đảo. Vì thế người vay cần hết sức cảnh giác trước thủ đoạn trên.

6.1. Thận trọng khi vay tiền

Để tránh được các hình thức lừa đảo cũng như bảo mật thông tin của bản thân, mọi người không nên nhấn vào các đường link lạ. Không cung cấp bất kì thông tin nào cho người lạ hay cho những tổ chức, đơn vị không rõ nguồn gốc.

Khi nhận được các thông tin giao dịch đáng ngờ, mọi người cần bình tĩnh kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được để phát hiện các tin nhắn giả mạo, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Đồng thời, cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín, có đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch… 

Khi có nhu cầu vay tiền, chỉ nên liên hệ đến các ngân hàng hoặc công ty tài chính được cấp phép, tuyệt đối không vay qua app không chính thống hoặc các hình thức cho vay kiểu “tín dụng đen”.

Nếu không may, bị "sập bẫy" trước những thủ đoạn lừa đảo, thì phải báo ngay lại cho cơ quan chức năng để giải quyết một cách nhanh nhất.

Mong rằng qua bài viết này, với một số thông tin tham khảo trên, bạn đọc sẽ nắm được một số kiến thức cơ bản về hình thức vay tiền bằng sổ hộ khẩu. Từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn, tránh được các chiêu trò lừa đảo ngày nay.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!