Vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo liệu có rủi ro gì không?

11.08.2022 - 09:26

Hiện nay hình thức vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo được rất nhiều người lựa chọn bởi sự nhanh chóng và thủ tục đơn giản, dễ dàng. Vậy có nên vay bằng CMND và hộ khẩu photo không? Cách vay chỉ cần CMND và hộ khẩu photo an toàn. Hãy cùng mình tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo là gì?

Vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo là hình thức vay tín chấp phổ biến hiện nay. Hình thức vay này không cần thẩm định người thân hay chứng minh thu nhập cá nhân hàng tháng.

Khách hàng chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân và và sổ hộ khẩu cho đơn vị cho vay sẽ được giải ngân nguồn vốn. Hơn nữa khách hàng còn được hỗ trợ vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND kỳ hạn tới 36 tháng.

vay-tien-chi-can-cmnd-va-ho-khau-photo-1659670797

Thủ tục vay

Thủ tục vay tiền bằng CMND và hộ khẩu photo bao gồm:

  • Chứng minh nhân dân.
  • Sổ hộ khẩu (Photo nguyên cuốn, bao gồm những trang chưa ghi chữ).
  • Hóa đơn điện (Chỉ yêu cầu đối với khoản vay từ 10.000.000 trở lên).
  • Sao kê lương 3 tháng gần nhất, HĐLĐ.
  • Người vay không cần tài sản đảm bảo.

Lưu ý: Hồ sơ nộp có thể là giấy tờ photo hoặc photo công chứng tuy nhiên khi hồ sơ được duyệt bạn cần có bản gốc để nhân viên ngân hàng đối chiếu. Trường hợp không có hồ sơ gốc khoản vay không được duyệt.

Điều kiện vay

Để đăng ký vay tiền bằng sổ hộ khẩu và CMND, khách hàng chỉ cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản dưới đây:

  • Là công dân Việt Nam
  • Độ tuổi từ 20 – 65 tuổi (tùy theo quy định của tổ chức cho vay);
  • Đang sinh sống tại các tỉnh thành thuộc khu vực hỗ trợ cho vay;
  • Có thu nhập ổn định: là đối tượng đi làm hưởng lương hoặc tự doanh, hoặc có chứng minh thu nhập, hóa đơn điện nước. (nếu có yêu cầu).
  • Không có nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng nào;
  • Có CMND không quá 15 năm kể từ ngày cấp/ Thẻ Căn cước công dân còn hiệu lực
  • Sổ hộ khẩu/hoặc bằng lái xe (bản gốc hoặc bản photo kèm theo ảnh chụp bản gốc đủ 16 trang để đối chiếu).

Có nên vay bằng CMND và hộ khẩu photo không?

Ưu điểm

Kiểm duyệt online 24/24

Ngày nay, nhiều tổ chức cho vay tín chấp hỗ trợ khách hàng thực hiện các dịch vụ cho vay thông qua internet. Chỉ cần thực hiện thủ tục vay qua app hoặc website, khách hàng đã có thể vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND tại các tổ chức này.

Hình thức cho vay online giúp việc vay tiền trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vì online nên bạn có thể vay tiền bất kể khi nào, bất kể nơi đâu. Đồng thời, những tổ chức này cũng xét duyệt online 24/24 nên bạn sẽ nhận được tiền nhanh chóng.

Không gọi xác minh điện thoại

Một điều phiền toái nhiều người gặp phải đó là khi vay tiền bị gọi để xác minh. Điều này khiến cho người thân của bạn sẽ gặp phải phiền toái với các cuộc gọi xác minh từ phía cho vay.

Tuy nhiên, hình thức cho vay tiền cần CMND và sổ hộ khẩu lại không cần xác minh. Khi bạn làm hồ sơ vay vốn, bên cho vay chỉ rà soát một vài thông tin về bạn. Với phía người thân thì không cần thẩm định nên bạn sẽ không phải lo lắng khi vay tiền tín chấp.

Hạn mức cao, thanh toán linh hoạt

Hình thức vay tiền cần CMND và hộ khẩu có hạn mức vay khá cao. Thông thường, các tổ chức tài chính cho vay với hạn mức từ 500 nghìn đồng đến 10 triệu đồng. Một số khác có mức cho vay nóng không cần hộ khẩu tỉnh (Photo) lên đến 15 triệu đồng.

Bên cạnh hạn mức cao thì việc thanh toán của cho tiền chỉ cần CMND khá linh hoạt. Bạn sẽ có thể trả một lần nhưng cũng có thể trả góp. Chính vì thế, những người có thu nhập không ổn định cũng có đủ khả năng để chi trả tiền vay hàng tháng.

Nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu cũng tồn tại một số hạn chế. Khách hàng đi vay cần chú ý để không gặp phải những trường hợp lừa đảo gây hại đến bản thân.

Lãi suất khá cao

Vay tiền chỉ cần CMND có hạn mức cho vay lớn nhưng lãi suất cho vay khá cao. Mức lãi suất nhìn chung của các đơn vị cho vay này ở mức 15% đến 20% mỗi năm. Mức này được xem là khá cao so với những hình thức vay thế chấp.

Khách hàng khi vay tiền ngoài lãi suất cao còn bị tính các khoản phí phụ thu khác. Do vậy, bạn cần cân nhắc cẩn thận trước khi đi vay để không gặp những nơi có lãi suất vay cao.

Dễ vay nhầm tín dụng đen

Ngày nay, thị trường cho vay có rất nhiều công ty từ lớn đến nhỏ. Đồng thời, nhiều tổ chức tín dụng đen cũng núp bóng dưới dạng các tổ chức cho vay. Khi bạn không cẩn thận thì có thể vay nhầm tín dụng đen.

Tín dụng đen có lãi suất cho vay cao hơn nhiều lần so với pháp luật cho phép. Đồng thời, nếu không có khả năng chi trả sẽ bị làm quấy rối rất lớn. Chính vì thế, hãy cân nhắc cẩn thận trước khi vay để không vay nhầm tín dụng đen.

Qua phần trên có thể thấy việc vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo tuy nhanh chóng, thuận lợi và đơn giản nhưng cũng có những nhược điểm cần lưu ý. Do đó tùy thuộc vào hoàn cảnh và khả năng thanh toán nợ mà bạn cần cân nhắc kỹ xem có nên sử dụng vay theo hình thức này hay không.

cach-vay-1659670689

Bạn phải tìm hiểu nhu cầu hiện tại của mình, và phân tích những ưu và nhược điểm đã được phân tích ở trên, xem có phù hợp với nhu cầu của mình hay không.

Bạn có thể thực hiện vay tiền bằng CMND nếu đang trong trường hợp cần tiền khẩn cấp, bạn sẽ nhận được tiền nhanh chóng, tuy nhiên phải chấp nhận mức lãi suất cao hơn. Nhưng, mức lãi suất này vẫn trong giới hạn dựa trên quy định của ngân hàng nhà nước là : 12 – 20%/năm đối với hình thức vay tín chấp.

Cách vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo an toàn

Khách hàng khi muốn vay tiền thì phải đăng ký vay tại tổ chức, công ty tín dụng. Khi đó, bạn phải thực hiện theo các bước nhất định để vay tiền tại những đơn vị này.

Bước 1: Tìm kiếm và chọn đơn vị cho vay phù hợp

Đầu tiên bạn cần lựa chọn đơn vị cho vay phù hợp. Hiện nay trên mạng có rất nhiều các đơn vị cho vay tài chính với những ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên bạn cần là người đi vay thông thái, lựa chọn đúng địa chỉ uy tín.

Các đơn vị cho vay trực tuyến sẽ có 3 hình thức như sau:

  • Vay tiền qua website.
  • Vay tiền trên sàn giao dịch trực tuyến.
  • Vay tiền tại App điện thoại.

Bước 2: Đăng ký vay

Khách hàng đăng ký vay tại những tổ chức tín dụng, công ty tài chính có hỗ trợ dịch vụ cho vay. Bạn có thể đến trực tiếp các chi nhánh, văn phòng giao dịch để thực hiện thủ tục cho vay. Nếu như bạn không có thời gian thì có thể đăng ký vay online.

Khi này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để quá trình vay không mất nhiều thời gian. Bạn cần có CMND, sổ hộ khẩu photo cùng với các giấy tờ mà công ty tài chính yêu cầu. Sau đó, bạn điền đầy đủ các thông tin để đăng ký vay tiền bằng CMND và hộ khẩu photo.

Bước 3: Tiến hành thẩm định online

Khi khách hàng điền xong hồ sơ thì sẽ nộp đến công ty cho vay để thực hiện việc thẩm định hồ sơ. Thời gian thẩm định hồ sơ ở các đơn vị cho vay khác nhau thì có nhiều sự khác biệt. Phía tổ chức cho vay sẽ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ của bạn rồi quyết định có cho vay hay không. Nếu hồ sơ của bạn đạt chuẩn thì sẽ được duyệt khoản vay.

co-nen-vay-1659670652

Bước 4: Giải ngân khoản vay

Sau khi thẩm định và duyệt hồ sơ thì phía tổ chức cho vay sẽ thông báo cho khách hàng. Tiếp đến, bạn sẽ nhận được tiền giải ngân khoản vay thông qua tài khoản ngân hàng.  

Những rủi ro có thể gặp phải khi vay bằng CMND và hộ khẩu photo

Quy trình cho vay nhanh chóng, giải quyết được nhu cầu tài chính cấp bách…nên hình thức vay này được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, hình thức vay tiền này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không chỉ về mặt vật chất mà còn ảnh hưởng tới tinh thần của người vay.

Đầu tiên, Pháp luật sẽ khó can thiệp vào các giao dịch cho vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo khi có mâu thuẫn xảy ra bởi vì không có hợp đồng vay rõ ràng do vậy người đi vay sẽ luôn phải chịu rủi ro nhiều hơn vì bên cho vay có thể sẽ áp dụng các biện pháp đòi nợ không được pháp luật cho phép.

Tiếp theo, các khoản vay luôn chứa những khoản phí cao, lợi dụng nhu cầu cần tiền gấp của khách hàng để ép họ phải đồng ý. Nếu bạn trả lãi chậm, hoặc chậm ngày giao tiền gốc thì số tiền lãi cứ tăng lên chóng mặt theo quy định của bên vay mà không có bất kỳ căn cứ nào.

Đặc biệt hơn đó là các biện pháp đòi nợ gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của người vay. Không chỉ bị đe dọa đến tài sản mà về mặt tinh thần cũng bị uy hiếp, kể cả những người thân của bạn cũng bị mang ra để đe dọa.

Một số câu hỏi về vay bằng CMND và hộ khẩu photo

Mất bao lâu để nhận được khoản vay?

Bạn sẽ được giải ngân khoản vay trong ngày nếu như đáp ứng đủ điều kiện, thông thường dao động từ 15 - 30 phút

Làm sao để biết được khoản vay đã được giải ngân?

Khi duyệt vay, bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo phê duyệt khoản vay và thông báo giải ngân thành công từ đơn vị cho vay.

Thanh toán trễ hạn từ việc vay tiền bằng CMND và hộ khẩu photo được không?

Nếu thanh toán chậm so với thời hạn, bạn nên liên hệ với đơn vị cho vay để được hỗ trợ kịp thời, tránh trường hợp bị phát sinh thêm các khoản phí khác khi thanh toán trễ hạn.

thanh-toan-tre-han-1659670662

Hạn mức khi vay tiền bằng CMND và hộ khẩu photo là bao nhiêu?

Tùy vào hồ sơ khách hàng cung cấp các đơn vị tài chính sẽ đánh giá và đưa ra hạn mức phù hợp nhất. Nếu đạt điều kiện cơ bản như: đầy đủ hồ sơ, không nợ xấu tỷ lệ duyệt vay sẽ nhanh hơn.

Với hình thức vay tín chấp ngân hàng bằng CMND và sổ hộ khẩu hạn mức các ngân hàng cho vay dao động trong khoảng từ 10.000.000đ – 50.000.000 VNĐ, nếu bạn cung cấp thêm chứng minh được thu nhập, ngân hàng có thể sẽ tăng hạn mức lên đến 100.000.000 VNĐ.

Lãi suất vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo là bao nhiêu?

Lãi suất vay bằng phương thức vay tiền chỉ cần CMND và sổ hộ khẩu của mỗi đơn vị cho vay đều không giống nhau. Điểm chung của những đơn vị này là có rất nhiều hình thức cho vay và khách hàng không cần phải thế chấp.

Do hồ sơ vay đơn giản và thời gian giải ngân nguồn vốn nhanh nên lãi suất của hình thức vay này cao hơn so với những phương thức khác. Mặt sàn chung mức lãi của các đơn vị tài chính ở mức 15% đến 20%/năm.

Ngoài lãi suất cao, khách hàng còn bị tính thêm các khoản phụ phí khác. Do vậy, khi quyết định vay tiền bạn cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ để tránh lựa chọn nhầm những nơi có lãi suất vay cao.

Nợ xấu có vay tiền bằng sổ hộ khẩu được không?

Đa số các đơn vị cho vay không chấp nhận hồ sơ của những khách hàng có nợ xấu hoặc những lịch sử trả nợ không tốt từ trước đó. Tuy nhiên, vẫn có một số ít đơn vị vẫn chấp nhận cho khách hàng có nợ xấu từ nhóm 2 trở xuống.

Trong quá trình xét duyệt hồ sơ các đơn vị cho vay sẽ xem xét về khả năng trả nợ của khách hàng và một số yếu tố liên quan trước khi duyệt hồ sơ vay tiền.

Nhận tiền giải ngân bằng cách nào?

Khi hồ sơ được phê duyệt thành công, khoản vay sẽ được giải ngân qua hình thức chuyển khoản ngân hàng.

Vay trả góp bằng sổ hộ khẩu được phép tất toán trước hạn không?

Khách hàng được phép vay tiền bằng CMND và sổ hộ khẩu và tất toán trước hạn. Tuy nhiên khách hàng sẽ phải nộp một khoản chi phí phạt do kết thúc hợp động vay vốn trước thời hạn.

Trễ hạn thanh toán có mất phí phạt không?

Nếu như khách hàng trễ hạn thanh toán có nghĩa là đã vi phạm vào điều khoản hợp đồng vay vốn, và đương nhiên sẽ mất phí phạt.

Các đơn vị cho vay đều rất chặt chẽ và kỹ lưỡng về quy định liên quan đến lãi suất cũng như thời hạn cho vay hàng tháng. Vì vậy phí phạt sẽ được tính khi khách trễ hạn trên 1 ngày.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về vay tiền bằng CMND và hộ khẩu photo. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và những rủi ro có thể gặp phải khi vay tiền chỉ cần CMND và hộ khẩu photo. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!