Hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt cửa ngang chi tiết từ A-Z

30.04.2023 - 22:20

Vệ sinh máy giặt cửa ngang là việc cần thiết trong quá trình sử dụng. Vậy vệ sinh máy giặt như thế nào để máy vừa sạch vừa hoạt động tốt và tuổi thọ máy được kéo dài? Nếu bạn chưa biết cách vệ sinh máy giặt lồng ngang như nào hãy tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Vì sao cần vệ sinh máy giặt cửa ngang?

Còn khá nhiều bạn chưa quan tâm đến vấn đề vệ sinh chiếc máy giặt định kỳ. Mọi người chưa nhận thức được việc này có thể gây hại cho máy giặt, tác động trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. Bởi vì, không chiếc máy giặt nào có chế độ tự làm sạch cho chính nó.

ve-sinh-may-giat-cua-ngang-1
Có cần phải vệ sinh máy giặt thường xuyên không?

Thêm nữa, lồng giặt là nơi chứa, đựng quần áo bẩn tiếp xúc trực tiếp với nhiều loại chất bẩn, vi khuẩn, bụi vải...  Những loại tạp chất, bụi bẩn này không thể thoát ra ngoài theo nguồn nước.

Tình trạng này kéo dài, không được làm sạch sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người trong gia đình đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ hoặc người có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng. 

Chưa kể, sau khi thực hiện xong 1 chu trình giặt, không khí ẩm trong lồng giặt không thể khô hoàn toàn. Đây sẽ là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, nấm và các vi trùng độc hại. Vì vậy, vệ sinh lồng giặt là cách tốt nhất để loại bỏ và phòng tránh sự phát triển nấm mốc gây hại vào quần áo, bảo vệ sức khỏe của người dùng.

Ngoài ra, chất bẩn bị tồn đọng trên máy giặt sẽ làm giảm khả năng làm sạch của nó. Điều này dẫn đến tình trạng tiêu hao điện năng và nước gấp nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chất bẩn sẽ được thải ra qua đường ống xả làm tắc nghẽn bộ lọc gây hư hại như máy giặt không thoát được nước, máy giặt kêu to… Nói chung làm giảm tuổi thọ của máy giặt.

2. Hướng dẫn vệ sinh máy giặt cửa ngang đúng cách

Máy giặt của gia đình bạn đã bắt đầu có mùi ẩm mốc. Quần áo sau khi giặt xong không còn thơm tho như trước. Hay máy giặt phát ra những âm thanh lục cục. Tất cả những dấu hiệu trên báo cho chúng ta biết rằng cần phải vệ sinh máy giặt ngay thôi. Sau đây là cách mà mình áp dụng để làm sạch máy giặt cửa ngang đúng cách nhé.

Vệ sinh máy giặt cửa ngang bằng giấm trắng

Sử dụng giấm trắng để vệ sinh lồng giặt cửa ngang là một trong những phương pháp làm sạch lồng giặt hiệu quả khi mà loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn ở các bộ phận của máy. Máy giặt của bạn luôn thơm tho, sạch sẽ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn dùng nước ấm (40 - 50 độ) cho vào ngập lồng máy giặt
  • Bước 2: Cho thêm khoảng 1 - 1,5L giấm vào máy giặt.
  • Bước 3: Hãy sử dụng chương trình vắt nhẹ cho máy để hỗn hợp nước và giấm trắng có thể đến được mọi ngóc ngách của máy giặt.
  • Bước 4: Bạn cho thêm 9 thìa baking soda vào máy giặt và bật chế độ vắt nhẹ lần nữa. Bước này có tác dụng vệ sinh, giúp cho máy giặt của bạn trở nên sạch bóng.
  • Bước 5: Cuối cùng là bạn xả nước để kết thúc quy trình.
ve-sinh-may-giat-cua-ngang-2
Vệ sinh lồng máy giặt bằng giấm

Vệ sinh bằng gel Calgon

Gel Calgon có tác dụng làm sạch máy và đánh tan lớp vôi đóng trên thành máy giúp máy giặt bền lâu hơn, tránh hư hại. Bởi những lớp cặn canxi làm cứng gioăng lồng máy và các bộ phận khác, tạo ma sát khiến máy phải chịu áp lực và tiêu tốn điện năng hơn. 

Cách thực hiện: Bạn cho 1 nắp Gel Calgon và cho máy chạy không sẽ giúp làm sạch tốt hơn. 

Bạn có thể vào link này để đặt mua gel calgon nhé!

Tham khảo: Có nên dùng bột vệ sinh cho máy giặt? Top bột vệ sinh máy giặt tốt nhất 2023

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang bằng baking soda và chanh

Ngoài sử dụng giấm, một cách vệ sinh máy giặt cửa ngang khác là dùng chanh và baking soda.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn dùng 100 gam baking soda và 3 quả chanh vắt lấy trộn đều vào nhau. Khi thấy hỗn hợp sủi bọt, bạn bổ sung thêm ½ bát nước vào hỗn hợp.
  • Bước 2: Dùng cọ quét lên lồng của máy giặt và để nguyên từ 20 - 30 phút.
  • Bước 3: Dùng cọ có tay cầm sạch để cọ những cặn bám cứng đầu. Sau đó xả nước để ở chế độ cao để cho máy chạy một chu trình giặt bình thường xả hết những bụi bẩn còn đọng lại.

Làm sạch ngăn để nước giặt

Đây là bộ phận dễ dàng tháo ra khỏi máy. Bạn cần chú ý quan sát trên thân máy sẽ có mũi tên hướng dẫn để mình mở ra đúng cách. Thông thường, bộ phận này được chia 3 ngăn một ngăn đựng nước giặt, ngăn ở giữa đựng nước tẩy và ngăn tiếp theo đựng nước xả.

ve-sinh-may-giat-cua-ngang-3
Ngăn đựng nước giặt

Cách thực hiện:

Bạn chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm. Bạn có thể dùng bàn chải đánh răng đã bỏ đi để chà xát nếu cần. Sau đó dùng khăn vải sạch lau khô để nơi khô ráo rồi lắp vào máy.

Làm sạch các miếng đệm gioăng silicone

Bạn cần loại bỏ những cặn bẩn, bụi vải bị kẹt ở gioăng rồi tháo ra khỏi máy. Ngoài ra, bạn có thể dùng bài chải lông mềm để vệ sinh. Tuy nhiên, bộ phận này cũng rất dễ bẩn kiểu bẩn rêu mốc bám lại.

Cách thực hiện: 

Bạn có thể dùng nước giặt pha loãng và lau sẽ giúp làm sạch dễ hơn. Tuy nhiên, hãy rửa sạch lại bằng nước rồi lau khô để gioăng đệm này bền lâu nhé.

ve-sinh-may-giat-cua-ngang-4
Vệ sinh phần gioăng

Cuối cùng, bạn dùng khăn sạch lau thật khô gioăng trước khi lắp lại vào máy giặt. Mỗi lần giặt xong bạn cũng nên mở cửa máy giặt để bề mặt gioăng khô ráo tránh nấm mốc.

Bảo dưỡng lòng máy inox

Định kỳ mỗi tháng bạn cho máy giặt chạy không quần áo, không có chất tẩy rửa ở 90 °. Điều này duy trì ống thổi trống cao su giúp máy loại bỏ mọi chất cặn bẩn để luôn sạch sẽ nhất.

Mở cửa máy giặt để lồng máy thông thoáng, khô ráo tránh bị mùi và nấm mốc do vi khuẩn sinh sôi. Như vậy, lồng máy giặt cũng được bảo dưỡng tốt hơn.

Làm sạch đường ống thoát nước

Đường ống nước cũng cần được làm sạch định kỳ hai lần một năm đó nhé. Bởi những cặn bẩn ở đường ống cũng làm lồng máy và quần áo có mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một hoặc hai lần một năm, cũng làm sạch ống thoát nước. Thực tế, cặn bẩn có thể khiến máy và quần áo có mùi hôi.

Cách thực hiện:

Đầu tiên bạn rửa sạch đường ống thoát nước bằng nước sạch. Sau đó, bạn dùng khăn vải thấm giấm trắng pha loãng để lau rồi lau khô bằng khăn sạch. Việc dùng máy sấy để hong khô là một giải pháp khá nhanh. 

Làm sạch bộ lọc

Thêm nữa, bạn cần làm sạch bộ lọc khi làm vệ sinh máy giặt cửa ngang. Đây cũng được coi một bước trong bảo trì máy giặt được bền lâu hơn. Bởi nơi đây sẽ chứa các vật thể nhỏ và bụi bẩn vẫn còn đọng lại.

Các bước thực hiện:

Bạn cần lấy bộ lọc ra theo đúng cách và loại bỏ những dị vật, chất bẩn đọng lại. Bộ lọc máy giặt thường nằm ở phía dưới bên phải hoặc bên trái. Bạn chỉ cần nhấn, nó sẽ tự bật ra hoặc một số máy có thiết kế khác, bạn cần hỗ trợ của vật dụng mỏng nhỏ để tháo ra.

Tiếp theo, bạn cần rửa sạch bằng nước ấm và lau khô nó trước khi lắp lại. Lưu ý hãy cẩn thận đặt nó trở lại đúng vị trí, nếu bị lệch có thể gây ra rò rỉ nước.

Tuyệt đối đừng bao giờ quên vệ sinh bộ lọc nhé. Bởi bạn có làm sạch lồng máy đứng cách theo định kỳ nhưng chất cặn bẩn, tóc, lông, vải, giấy, tiền... sẽ tích tụ ở bộ phận này. Lâu dần sẽ gây ra hiện tượng tắc nghẽn, nấm mốc và chất bẩn đi ngược lên quần áo trong quá trình giặt.

Bên cạnh đó, bạn lưu ý với bộ phận lọc là khi bị tắc nghẽn nước trong máy giặt. Bạn cần kiểm tra phần bộ lọc bằng cách mở nó ra loại bỏ hết các chất bẩn, dị vật đọng ở đây.

Nhưng trước đó, bạn hãy chuẩn bị một chậu có thành thấp để hứng nước trong trường hợp máy đang có nước bên trong. Tiếp đến dùng bàn chải mềm hoặc khăn làm sạch. Cuối cùng lắp lại bộ lọc vào máy giặt.

Vệ sinh vỏ ngoài của máy giặt cửa ngang

Để máy giặt có độ bền cao và mới theo thời gian bạn cần vệ sinh cả bên ngoài của máy. Lưu ý nên đặt máy nơi khô ráo tránh nước.

Cách thực hiện:

Trước khi vệ sinh bên ngoài máy, bạn cũng cần ngắt nguồn điện. Sau đó, bạn dùng khăn vải sạch và lau máy.

Vệ sinh hệ thống bộ lọc của van cấp nước

Để vệ sinh máy giặt cửa ngang sạch sẽ, sau khi lau bề mặt bên ngoài của máy giặt, bạn cần làm sạch bộ lọc của máy giặt. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Để tháo hết các nguồn cung cấp nước, bạn chỉ cần đóng vòi nước lại và mở nguồn điện, máy giặt sẽ hoạt động cho đến khi không còn nước được bơm vào.
  • Bước 2: Tháo rời lưới lọc và sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh lưới lọc. Lưu ý. đừng nên dùng lực quá mạnh khi vệ sinh lưới lọc.
  • Bước 3: Lắp bộ lọc vào máy và cho máy giặt chạy thử để đảm bảo bộ lọc đã sạch hòan toàn.

Vệ sinh vỏ ngoài của máy bơm

Máy bơm là bộ phận xả toàn bộ nguồn nước bẩn từ trong máy giặt ra ngoài. Nên bạn hãy nhớ vệ sinh và kiểm tra định kì vỏ máy bơm này phải 3 tháng 1 lần để máy hoạt động ổn định, độ bền dài lâu.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Bạn hãy tháo rời miếng nhựa ở phía sau máy giặt, rồi xoay ngược chiều kim đồng hồ để tiến hành tháo máy bơm trong máy.

Bước 2: Làm sạch toàn bộ các chất bẩn, cặn bẩn bám bên trong.

Bước 3: Sau đó, lắp máy bơm vào trong máy.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành công việc vệ sinh máy giặt cửa ngang sạch từ trong ra ngoài rồi. Mọi người nhớ dành chút thời gian vệ sinh thường xuyên để máy giặt được bên và quần áo luôn sạch sẽ thơm tho, cũng như bảo vệ sinh khỏe của cả gia đình.

 

Câu hỏi thường gặp

1. Bao lâu vệ sinh máy giặt cửa ngang một lần?  

Định kỳ vệ sinh lưới lọc của van cấp nước 3 tháng/1 lần để hạn chế tình trạng tắc nghẽn nguồn nước hoặc tình trạng bộ lọc bị bẩn. Vệ sinh lồng giặt 1 tuần 1 lần để loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi bám trên quần áo mỗi khi giặt. Vệ sinh vỏ ngoài máy bơm 1 tháng 1 lần để đảm bảo không còn tình trạng nước thoát bị tắc do cặn bẩn.

Qua bài viết trên hy vọng đã giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích trong việc vệ sinh máy giặt cửa ngang đúng cách giúp máy hoạt động tốt, bền bỉ theo thời gian. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!