Hoa hồng đen có ý nghĩa gì? Được sử dụng trong những dịp nào?

07.04.2023 - 11:17

Bạn đã bao giờ tự hỏi hoa hồng đen có ý nghĩa gì không? Trong vương quốc loài hoa hồng thì hoa hồng đen được mệnh danh là “nữ hoàng huyền bí” bởi màu đen của hoa thật khiến người ta tò mò về nó. Bài viết sẽ tìm hiểu những điều thú vị về loài hoa này nhé!

hoa-hong-den-co-y-nghia-gi

1. Nguồn gốc hoa hồng đen

Hoa hồng đen chỉ tồn tại duy nhất ở một nơi trên thế giới đó là ngôi làng nhỏ Halfeti, thuộc tỉnh Shangle Urfa, Thổ Nhĩ Kỳ. Vùng đất này có chất đất và độ PH trong đất rất đặc biệt, tập hợp đủ mọi điều kiện cho loài hoa này sinh trưởng và phát triển. Vào mùa xuân, hoa thường kết nụ và có màu đỏ đậm. Khi thời tiết chuyển sang mùa hè, hoa mới bắt đầu nở và chuyển dần sang màu đen đầy bí ẩn.

2. Sự tích liên quan đến hoa hồng đen

Xung quanh nguồn gốc của loài hoa này còn tồn tại một truyền thuyết về câu chuyện tình yêu đầy nước mắt giữa thần ánh sáng Apolo và nữ thần của bóng tối Ellacos, là minh chứng cho 2 ý nghĩa của tình yêu: tình yêu đã chết và tình yêu bất diệt.

Chuyện kể lại tại một vùng đất xa xưa, có một nữ thần bóng tối Ellacos sống một mình, cô độc trong màu đen của bóng đêm. Vào một ngày nọ, Ellacos tình cờ gặp được vị thần Apolo – thần ánh sáng đang đi du ngoạn, hưởng lạc. Từ đó chàng đã yêu ngay nét trầm lặng, cô đơn đó và quyết tâm thay đổi con tim đầy tối tăm của cô.

Thần Apolo thường ghé thăm nàng với tư cách của một vị tiên. Ngày qua ngày, nàng đã cảm nhận được ánh sáng từ thần Apolo, chính ánh sáng này đã cảm hóa được nàng. Nhưng sự thật bóng tối và ánh sáng là hai thứ trái ngược nhau nên khó có thể hòa hợp được. Ellacos đau khổ vì đã lỡ yêu thần ánh sáng, đây là mối tình đầu tiên của nàng. Vị thần Apolo đã đi theo tiếng gọi của tình yêu, vượt qua khu rừng tội ác, con suối thù hận để đến ngọn núi yêu thương tìm về một đóa Hoa Hồng màu đỏ chót – Hoa Hồng bất tận.

hoa-hong-den-co-y-nghia-gi

Hoa hồng đen có ý nghĩa gì? Hoa này có tồn tại không?

Trước khi đi, chàng Apolo đã trao cho nàng một bông hồng màu trắng và nói hãy giữ bông hoa này đợi ta trở về, bông hoa trắng này sẽ là ánh sáng luôn bên cạnh nàng. Chàng hứa sẽ đem về cành hoa đỏ cho cô. Và Thần Ellacos chờ đợi, 1 ngày, 2 ngày, 1 tháng rồi cả năm dài trôi qua. Cô vẫn ngồi ngắm cành hoa trắng và nhớ đến thần ánh sáng cho tới ngày cô biết được sự thật. Đó là vào một buổi sáng đẹp trời, thần Gió đã ghé qua thăm. Biết thần Gió hay đi ngao du nhiều nơi nên nàng đã lập tức hỏi về tin tức của thần Apolo. Thần Gió đã kể cho nàng đã nhìn thấy thần ánh sáng đùa vui bên nữ thần Sắc Đẹp. Nước mắt giàn giụa, nàng không tin vào những gì mình nghe thấy. Ngày hôm sau nàng quyết định đi tìm thần Apolo. Nàng đi khắp nơi, cuối cùng dừng chân trước mộ vườn hoa hồng đỏ tuyệt đẹp, nơi thuộc vùng đất của vị thần Sắc Đẹp.

Nàng Ellacos không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy cảnh tượng thần Apolo đang vui vẻ với nữ thần Apahrodite. Nàng khóc, nước mắt của sự uất hận, lặng lẽ quay đi. Thần Apolo đã nhìn thấy và đuổi theo nàng với lời phân trần: Nàng tha lỗi cho ta, trong thời gian qua ta rất nhớ nàng và nữ thần Apahrodite đã cùng ta chia sẻ và vượt qua. Thành thật xin lỗi nàng, Ellacos.

Bông hoa trắng nàng cầm trên tay nhuộm đỏ một màu máu, xung quanh nàng bủa vây một màu đen tối lấn sang cả vị thần ánh sáng, rồi Apolo cũng dần dần tan biến vào bóng đêm. Khi làn khói đen tan dần, vị thần ánh sáng hoàn toàn biến mất và bông hoa trên tay Ellacos cũng chuyển sang một màu đen bí ẩn. Nữ thần bóng tối Ellacos trở về vùng đất của mình, quay trở lại với màu đen tăm tối và không yêu thêm một ai nữa.

Kể từ đó truyền thuyết hoa hồng đen được ra đời và được mọi người truyền tai nhau cho đến ngày nay. Có rất nhiều cuốn sách truyện hoa hồng đen được xuất bản và được đông đảo độc giả yêu thích. Mọi người đều cảm thấy xót xa cho nàng Ellacos vì đã hết lòng hết dạ yêu một người nhưng cuối cùng lại không có được tình yêu trọn vẹn.

hoa-hong-den-co-y-nghia-gi

3. Hoa hồng đen có ý nghĩa gì?

Loài hoa hồng đen này mang đến nhiều ý nghĩa khác nhau. Với nét đẹp ma mị bí ẩn loại hoa này luôn làm cho người ta tò mò về các câu chuyện truyền thuyết của nó. Cùng đi tìm hiểu ngay nhé

3.1 Là sự tượng trưng cho nỗi buồn, sự chết chóc

Chính màu sắc của hoa đã gán cho nó một ý nghĩa không mấy tốt đẹp – sự chết chóc. Mặc dù sở hữu vẻ đẹp bên ngoài quyến rũ, mê hoặc nhưng Hoa Hồng Đen vẫn là tín hiệu của nỗi buồn, đau thương, tai họa. 

Vì vậy ta chỉ thường thấy Hoa Hồng Đen xuất hiện ở tang lễ, nơi có người đã khuất. Nhắc đến chúng ai cũng đều tưởng tượng ra những cuộc chiến tranh đẫm máu và đau thương.

3.2 Là ý nghĩa của sự khởi đầu mới, là sự tái sinh và trẻ hóa

Sau những ý nghĩa tiêu cực, đối với một số người Hoa Hồng Đen lại mang ý nghĩa một sự khởi đầu đầy hy vọng và tươi sáng. Cũng có thể hiểu rằng, người mua Hoa Hồng Đen để kết thúc những thói quen cũ, bắt đầu có có sự tái sinh.

3.3 Là biểu tượng cho bi kịch tình yêu

Hoa hồng đen gắn với cuộc chia ly giữa 2 vị thần nên nhiều người cũng cho rằng loại hồng này cũng mang ý nghĩa như kết thúc một mối quan hệ nào đó. Đặc biệt, trong tình yêu, nếu người ấy gửi đến bạn một bông hồng đen, chứng tỏ họ đang có ý tạm dừng mối quan hệ tình cảm với bạn mà không cần nói ra.

3.4 Sự trả thù và hận thù

Dường như màu đen của loài hoa này đều có ý nghĩa không mấy tích cực. Người ta nói rằng chính sự thù hận, căm ghét, trả thù đã nhuộm màu đen tối cho loài hoa này. Vì vậy thông thường người ta sẽ không chọn loại hoa này để đem đi tặng.

3.5 Tượng trưng cho sự thần bí, mãnh liệt và hy vọng

Chính vì màu sắc đen mà loại hoa này khiến mọi người liên tưởng đến sự bí hiểm và thần kỳ. Thời trung cổ, các chiến sĩ có thanh kiếm hình Hoa Hồng Đen đã đấu tranh đòi lại công bằng, họ sẵn sàng chết vì tình yêu đó. Nó thể hiện cho một tình yêu mù quáng bất chấp và mất hết lý trí 

3.6 Loài hoa này mang ý nghĩa biểu tượng cho lòng dũng cảm.

Ý nghĩa này bắt nguồn từ người Ailen - họ đã sử dụng hoa hồng màu đen để tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự kháng cự trong cuộc chiến của họ chống lại người Anh. "The Little Black Rose" viết vào thế kỷ 16, là một trong các bài hát chính trị nổi tiếng Ailen đã sử dụng để tượng trưng cho lòng dũng cảm của họ.

Tuỳ vào quan điểm của mỗi người mà ý nghĩa hoa hồng đen cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, sự độc đáo và vẻ đẹp đầy huyền bí của chúng là một trong những điều khiến hoa hồng đen ý nghĩa hơn rất nhiều. Hiện nay, loài hoa này được rất người yêu thích và mong muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa hồng màu đen một lần trong đời.

hoa-hong-den-co-y-nghia-gi

Vậy xăm hoa hồng đen có ý nghĩa gì?

  • Hình xăm hoa hồng đen trở thành biểu trưng cho một tâm hồn cô đơn, một tình yêu đau đớn, đầy sóng gió: có lẽ những hình xăm này có ý nghĩa như vậy bởi hoa hồng đen là loài hoa tượng trưng cho sự cô đơn và lạnh lùng, huyền bí như vẻ ngoài của nó. Chính vì thế mà ta thường thấy những hình xăm hoa hồng đen này xuất hiện trên tay, ngực… của những người thường có vẻ ngoài lạnh lùng và có xu hướng sống nội tâm hơn.
  • Ý nghĩa xăm hoa hồng đen không chỉ có thế, nó còn có thể ẩn chứa những điều sâu xa hơn tùy vào mỗi người, tùy vào những cảm xúc của ta khi ta khắc họa chúng lên trên mình.

hoa-hong-den-co-y-nghia-gi

Ý nghĩa của hoa hồng đen trong từng trường hợp 

Nếu bạn còn băn khoăn hoa hồng đen có ý nghĩa gì? Thì với mỗi trường hợp khác nhau thì loại hoa này nó lại mang hàm ý khác nhau. Ví dụ như:

  • Nếu được tặng trong đám tang, đó là tượng trưng cho nỗi buồn, tang thương, sự chết chóc.
  • Nếu là khai trương hoặc sinh nhật, hoa hồng đen mang ý nghĩa về sự tái sinh, khởi đầu mới.
  • Trong tình yêu, có thể hiểu đó là bi kịch hoặc cũng có thể hiểu đó là tình yêu bất diệt, tùy vào tình trạng mối quan hệ của bạn.
  • Ngoài ra, hoa hồng đen còn tượng trưng cho sự quyến rũ, bí ẩn và tình yêu mãnh liệt. Nếu được đối phương tặng hoa hồng đen vào lúc mới quen nhau, có thể hiểu đó là lời khen ngợi vẻ đẹp của bạn giống với loài hoa.

Hoa hồng đen mang màu sắc lạ và khá đặc biệt, nó mang trong mình sự bí ẩn, khó có thể nắm bắt, đó có thể là biểu tượng của cả phần sáng và tối trong cuộc sống. 

Lưu ý: Nếu lựa chọn hoa hồng đen đem tặng, bạn nên để lại một lưu ý để giải thích những lí do cụ thể mà bạn đang gửi hoa hồng đen. Điều này sẽ giúp người nhận hiểu được ý nghĩa của món quà của bạn và đánh giá nó cao hơn

Hoa hồng đen trồng ở đâu? Cách chăm sóc hoa hồng đen

Hoa hồng đen là loại hoa đặc biệt nên vùng đất trồng được nó cũng rất đặc biệt. Nó chỉ mọc duy nhất một nơi trên trái đất và là nơi có điều kiện thổ nhưỡng vô cùng đặc biệt, hòa hợp với độ PH tự nhiên vốn có của vùng đất Halfeti, bên bờ sông Euphrates, Thổ Nhĩ Kỳ. Chăm sóc loại hoa này là công việc không hề đơn giản.

Trong những năm gần đây, với sự thay đổi của môi trường sống và sự biến đổi khí hậu, loài hoa này đang rất khó phát triển như trước. Để hạn chế tình trạng tuyệt chủng, Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang triển khai chương trình trồng hoa trong nhà kính với điều kiện phát triển gần giống như với đất tại làng Halfeti. Hy vọng sẽ mang đến những kết quả tích cực.

Hi vọng với những chia sẻ của bài viết có thể cung cấp thêm nhiều thông tin cho bạn và giúp bạn hiểu được hoa hồng đen có ý nghĩa gì.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!