Ngày lễ Noel là gì? Diễn ra vào ngày nào? Ngày 24/12 hay 25/12?

04.03.2021 - 22:31

Dù không theo đạo Thiên Chúa hay theo đạo thì hầu hết chúng ta đều biết ngày lễ Noel được tổ chức hàng năm bởi các nhà thờ, thánh đường.Đây là ngày lễ đặc biệt, mọi người đều mong chờ từ người già, các bạn trẻ đến trẻ nhỏ.

Vậy Noel ngày là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ra sao? Ngày Giáng Sinh là ngày nào? 24/12 hay 25/12? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

ngay-le-noel-01

Noel là ngày gì?

Ngày Noel còn được là lễ Giáng Sinh, là 1 ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesus sinh ra đời. Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem thuộc xứ Judea của nước Do Thái - thuộc ách thống trị của Đế quốc La Mã giữa năm 7 TCN và năm 2.

Theo Real Simple, ngay từ thời điểm Kitô giáo sơ khai, các nhà sử gia Kitô giáo đã lấy ngày 25/12 làm ngày sinh nhật của Đức Jesus bởi Hippolytus thành Roma và Sextus Julius Africanus, Irenaeus. Bởi theo quan niệm lựa chọn ngày thì ngày 25/2 được gọi là ngày Đông chí, tức muốn nói Đức Jesus chính là "Mặt trời công chính" đã được tiên tri trong Malachi 4:2.

Ý nghĩa Noel - Ngày lễ giáng sinh

Ý nghĩa đầu tiên của lễ giáng sinh chính là để tưởng nhớ, tôn vinh đến đấng cứu thế trần gian - Thiên Chúa Jesus Kito người đã vì nhân gian mà sẵn sàng chịu cực khổ. Với những ai theo đạo Thiên Chúa, ngày lễ Noel luôn có ý nghĩa đặc biệt trong lòng họ, ngày này như 1 lời nhắc nhớ về sự hiện diện của Người luôn mãi trong tim những đứa con của Chúa.

Noel không chỉ lễ Giáng Sinh mừng ngày Thiên Chúa giáng thế mà còn là ngày lễ của mỗi gia đình trên toàn thế giới. Đây là ngày tất cả các thành viên trong gia đình quây quầy, tụ họp bên nhau trang trí cây thông Noel, cùng ăn uống tưng bừng và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho 1 kỳ Giáng Sinh an lành.

ngay-le-noel-02.jpg

Ngoài ra, ngày Noel còn là ngày lễ mang thông điệp hòa bình:"Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế". Đó cũng là dịp để mỗi chúng ta cùng lan tỏa yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia tình yêu của mình đến những người kém may mắn, người vô gia cư, người bị bỏ rơi, người già yếu, tàn tật, ốm đau,... Lễ Giáng Sinh Noel chính là thời khắc để gắn kết và duy trì tình cảm thiêng liêng giữa người với người.

Vậy ngày lễ Noel là ngày mấy năm 2021?

Giống như mọi năm, lễ Giáng Sinh 2021 năm nay chính là đêm thứ sáu ngày 24/12/2021  đến hết thứ bảy ngày 25/12/2021 (lịch dương). 

Sự khác nhau của ngày 24/12 và 25/12

Rất nhiều người băn khoăn: lễ Noel là ngày  24/12 hay 25/12 trong khi lễ diễn ra trong 2 ngày. Theo quan niệm người Do Thái, hoàng hôn là thời điểm bắt đầu một ngày mới chứ không phải nửa đêm. Vì Chúa ra đời vào ngày 25/12 nên lễ Giáng sẽ được tổ chức vào lúc 0 giờ ngày 25/12.

1. Đêm 24/12 - ngày ''lễ vọng'' của ngày Noel

Chúa Jesus được sinh ra trong 1 mùa đêm tối lạnh giá trong chuồng ngựa tồi tàn. Các mục đồng, thiên thần trên trời quy tụ lại chào đón Người. Đêm ấy, trời sáng rực cả bầu trời đêm. Vào thời khắc ấy, Chúa Jesus ra đời như báo hiệu cho sự giải của người dân Do Thái - những người đang chịu áp bức bóc lột.

Từ đó, đêm 24/12 được coi là lễ vọng và đã thu hút đông đảo người tham gia. Các thánh đường hay trong các gia đình đều trang trí hang đá chứa tượng chúa Hài đồng và tượng Đức Mẹ Maria, bên cạnh là 1 số thiên thần, những con lừa.

2. Ngày 25/12 - ngày lễ chính của Noel

Từ lệnh cấm của chính quyền La Mã, các tín đồ của Chúa đã bí mật tổ chức lễ Noel vào sáng  ngày 25/12, trùng với ngày lễ Thần Mặt Trời của người La Mã. Chính vì vậy mà người dân theo đạo Thiên Chúa có thể hân hoan chào đón và chúc mừng ngày Chúa Jesus ra đời. 

Cho đến tận ngày nay, ngày 25/12 mới chính thức trở thành ngày Giáng Sinh - ngày những buổi lễ mới thực sự bắt đầu.

Bài viết trên cùng cấp một số thông tin hữu ích cho người đọc về khái niệm ngày lễ Noel (lễ Giáng Sinh) cùng những thắc mắc liên quan về ngày lễ này. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về ngày lễ Thiên Chúa. Chúc bạn có 1 mùa Giáng Sinh an lành, vui vẻ.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!