Đậu phộng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tốt không? Có béo không?

01.10.2023 - 19:59

Rất nhiều bạn đang giảm cân quan tâm đậu phộng bao nhiêu calo, ăn nhiều có mập không. Vì đây là thực phẩm quen thuộc được dùng để chế biến nhiều món ăn. Cùng tham khảo bài viết này để xác định được hàm lượng calo trong đậu phộng nhé!

dau-phong-bao-nhieu-calo-0
Rất nhiều bạn quan tâm đến hàm lượng calo trong đậu phộng

1. Đậu phộng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tăng cân không?

Đậu phộng bao nhiêu calo?

Đậu phộng còn có tên gọi khác là lạc. Đây là loại hạt thuộc giống cây họ đậu phổ biến tại Việt Nam. Đậu phộng thường được chế biến theo 2 cách chính đó là luộc và rang. Tùy theo các cách chế biến mà hàm lượng calo của 100g đậu phộng sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Khi đậu phộng chưa chế biến sẽ cung cấp khoảng 567 calo.
  • Đậu phộng luộc cung cấp khoảng 500-550 calo.
  • Đậu phộng rang cung cấp khoảng 650-700 calo.
dau-phong-bao-nhieu-calo-010
Hàm lượng calo trong đậu phộng phụ thuộc vào các cách ché biến khác nhau

Ăn đậu phộng có tăng cân không?

Đậu phộng là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích. Vậy ăn đậu phộng nhiều có gây tăng cân béo phì không. Câu trả lời là ăn đậu phộng có béo không nó phụ thuộc vào việc bạn ăn như thế nào.

Hàm lượng calo trong 100g đậu phộng tương đối cao, tuy nhiên nếu bạn ăn với lượng vừa phải và đều đặn hàng ngày sẽ rất tốt, giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bởi vì:

  • Chỉ số BMI (hàm lượng chất béo) trong đậu phộng thấp: Theo các nghiên cứu cho thấy, những ai thường xuyên ăn lạc thì chỉ số BMI sẽ thấp hơn người bình thường. Vì chất béo trong đậu phộng chủ yếu là chất béo không bão hòa, omega 6 và chất béo bão hòa chỉ chiếm một lượng nhỏ.
  • Ngoài ra đậu phộng chứa nhiều chất xơ và tinh bột , sẽ giúp bạn cảm giác no lâu hơn, hạn chế thèm các món ăn vặt khác.

Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải khoảng 30g (53 hạt) tương đương với 160 calo sẽ không khiến bạn tăng cân. Khi bạn ăn quá nhiều đậu phộng và không thường xuyên vận động, thì sẽ tích năng lượng, chất béo, tinh bột dẫn đến tình trạng tăng cân béo phì.

2. Thành phần dinh dưỡng trong đậu phộng

Đậu phộng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Trong 100g đậu phộng, bao gồm các thành phần dinh dưỡng:

  • Nước: 7%
  • Protein: 25,8g
  • Tinh bột: 16,1g
  • Đường: 4,7g
  • Chất xơ: 8,5g
  • Chất béo:  49,2g (bão hòa: 6,28g, không bão hòa đơn: 24,43g, không bão hòa đa: 15,56g, Omega-6: 15,56g)
  • Ngoài ra trong hạt lạc còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác như: chất chống oxy hóa Isoflavones, Resveratrol, Phytosterols, Phytic acid, p-Coumaric acid,...
dau-phong-bao-nhieu-calo-2
Thành phần dinh dưỡng trong đậu phộng

3. Ăn đậu phộng có tác dụng gì?

Lạc (đậu phộng) chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Một trong số tác dụng đó phải kể đến như:

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng trong đậu phộng chứa nhiều chất béo và calo, trong đó hàm lượng chất béo chiếm tới 44 - 56%, nhưng chủ yếu là các chất béo không bão hòa cùng với lượng carb ít không tích tụ trong máu. Vì vậy lạc là món ăn không gây tăng cân, giúp duy trì cân nặng tránh béo phì.

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Hầu hết các loại đậu trong đó có đậu phộng rất tốt cho tim mạch. Bởi vì trong đậu phộng có chứa nhiều các loại khoáng chất tốt như  magie, omega 3, axit oleic,... giúp tăng cường sức khỏe cho tim, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Ngăn ngừa sỏi mật

Nhiều nghiên cứu cho rằng, những người mắc các bệnh về sỏi mật nếu ăn đậu phộng với lượng vừa phải mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ sỏi mật.

Ngoài ra đậu phộng còn giúp giảm lượng mỡ máu, cải thiện tình trạng huyết áp thấp, chống viêm, kháng khuẩn giúp cơ thể khỏe mạnh,…

4. Ăn đậu phộng nhiều có tốt không?

Đậu phộng mặc dù là món ăn tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì lượng calo nạp vào cơ thể sẽ vượt quá nhu cầu của cơ thể khiến bạn có thể tăng cân gây béo phì. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi ngày chỉ nên dùng 30g lạc tương ứng với 160 calo là tốt nhất cho sức khỏe.

Dưới đây là những đối tượng không nên ăn quá nhiều đậu phộng, nếu không sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe:

  • Người bệnh gout: Những người mắc bệnh gout nếu ăn nhiều đậu phộng sẽ làm giảm sự bài tiết axit uric, tình trạng bệnh trở nên xấu đi, ngoài ra còn có nguy cơ tăng cơ - nguyên nhân dẫn đến bệnh gout.
  • Đã phẫu thuật cắt túi mật: Enzym tiêu hóa chất béo được cất trữ trong túi mật. Khi túi mật đã cắt,  khả năng tiêu thụ chất béo của những đối tượng này cũng bị giảm, chất béo bị tích tụ trong cơ thể lâu ngày gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.
  • Người bệnh cao huyết áp: Lượng chất béo cao trong đậu phộng có thể sẽ gây ra tình trạng mỡ máu, gây nguy hiểm cho người huyết áp cao.
  • Người đang giảm cân: Nếu ăn đậu phộng với lượng vừa đủ rất tốt chơ cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể nạp nhiều calo, gây tăng cân.
  • Người bị khó tiêu: Lượng protein và chất béo cao trong đậu phộng gây áp lực đến tiêu hóa.

5. Cách ăn đậu phộng giảm cân hiệu quả

Ngoài đậu phộng bao nhiêu calo, ăn nhiều có tốt không, thì cách ăn đậu phộng như thế nào để giúp giảm cân hiệu quả cũng được rất nhiều người quan tâm. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây nhé:

  • Để giúp giảm cân hiệu quả và an toàn, thay vì ăn đậu phộng chiên giòn hay làm sẵn, bạn có thể ăn đậu phộng luộc, hay rang hoặc ăn chung với gỏi để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Thay vì ăn vặt các món bánh kẹo, bạn có thể ăn đậu phộng như các món ăn vặt giữa các bữa ăn chính để hạn chế sự thèm ăn.
  • Chỉ nên ăn lượng đậu phộng vừa đủ tối đa 30g mỗi ngày tốt cho sức khỏe và không bị tăng cân.
dau-phong-bao-nhieu-calo4
Thay vì ăn vặt các món bánh kẹo, bạn có thể ăn đậu phộng như các món ăn vặt giữa các bữa ăn chính để hạn chế sự thèm ăn.

6. Nên ăn đậu phộng vào thời điểm nào trong ngày?

Nếu bạn đang giảm cân, bạn nên ăn đậu phộng vào bữa sáng hoặc trước khi ăn sáng là tốt nhất. Bởi đậu phộng giúp bạn cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn, không bị mệt mỏi, tràn đầy năng lượng. Ngoài ra bạn không nên ăn đậu phộng vào tối khuya, để tránh bị khó tiêu bởi chất béo.

7. Các món ăn chế biến từ đậu phộng

Đậu phộng có thể chế biến được nhiều các món ăn khác nhau. Bạn có thể tham khảo các món ăn từ đậu phộng dưới đây nhé:

Kẹo kéo đậu phộng

Đây là món ăn vặt tuổi thơ được rất nhiều người yêu thích. Kẹo ngọt thơm, với lớp vỏ giòn, đậu phộng béo chắc chắn sẽ khiến bạn mê ngày từ lần đầu thưởng thức. Món ăn vặt này bạn có thể làm tại nhà sau đó đóng gói lại trong túi nilon nhỏ để ăn dần.

dau-phong-bao-nhieu-calo-5
Kẹo kéo tuổi thơ là món ăn vặt được làm từ đậu phộng rất nhiều người yêu thích

Sữa đậu nành

Bạn có thể làm sữa đậu nành - thức uống ngon tốt cho sức khỏe của gia đình. Sữa khi uống, có mùi đậu phộng thơm, béo uống không bị ngấy.

 

Đậu phộng cháy tỏi

Đây là món ăn tốn mồi rất thích hợp để ăn vặt hoặc là món ăn nhậu ngon. Đậu phộng được rang giòn với lớp áo bên ngoài gia vị tỏi thơm nức mũi. Ăn món ăn này vào những ngày mưa ngon hết sảy.

8. Những lưu ý khi ăn đậu phộng

Đậu phộng là món ăn ngon, tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Với những ai dị ứng với đậu phộng tuyệt đối không nên ăn thực phẩm này.
  • Những người bị đau dạ dày hay hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn vì có thể khiến tiêu hóa khó khăn.
  • Những hạt đậu mốc chứa nhiều chất có thể gây ung thư, ngộ độc. Vì vậy tuyệt đối không nên ăn những loại hạt này.
  • Chỉ nên ăn tối đa 1 ngày 30g đậu phộng.
dau-phong-bao-nhieu-calo-6
Không nên ăn những hạt đậu mốc vì có thể sẽ gây ngộ độc

9. Các câu hỏi liên quan đến đậu phộng

Ăn bơ đậu phộng có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g bơ đậu phộng cung cấp cho cơ thể 588 hàm lượng calo. Ăn bơ đậu phộng có béo hay không phụ thuộc vào lượng ăn của bạn mỗi ngày. Nếu ăn với lượng vừa phải tốt cho sức khỏe có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngược lại nếu ăn quá nhiều, có khả năng gây tăng cân.

Ăn đậu phộng rang muối có mập không?

Món đậu phộng rang muối có thêm đường cùng 1 số gia vị khác có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy nếu bạn ăn quá nhiều có khả năng tăng cân, gây béo phì.

Đậu phộng có thể gây dị ứng không?

Đậu phộng có thể gây dị ứng. Đậu phộng là loại hạt gây dị ứng phổ biến, vì vậy những người bị dị ứng không nên ăn đậu phộng và những món ăn chế biến từ đậu phộng. Tuy nhiên rất hiếm trường hợp dị ứng với đậu.

Đậu phộng là loại hạt quen thuộc với chúng ta, nếu biết cách sử dụng đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về đậu phộng bao nhiêu calo, ăn nhiều có tốt không.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!