Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo? Nhảy dây có hiệu quả không?

04.10.2023 - 16:04

Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều các bạn trẻ đang có ý định giảm cân bằng hình thức này. Hiện nay đã có rất nhiều chị em giảm cân thành công nhờ nhảy dây mỗi ngày. Nếu các bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng mình tìm lời giải qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Nhảy dây có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nhảy dây là một trong những bài tập thể dục cardio dễ thực hiện phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Nhảy dây hàng ngày dù đơn giản nhưng đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn chăm chỉ luyện tập. Một trong số tác dụng đó phải kể đến như:

  • Hiện nay nhảy dây là bộ môn thể dục được nhiều người yêu thích bao gồm cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Nhảy dây đúng kỹ thuật giúp bạn nâng cao sức khỏe, cải thiện sự dẻo dai, sức bền cho cơ thể.
  • Ngoài ra khi nhảy dây trong thời gian ngắn, nhịp thở của bạn sẽ tăng lên, giúp cải thiện dung tích phổi và đợt cháy lượng mỡ tích tụ dư thừa.
  • Đặc biệt nhảy dây thường xuyên giúp các bạn lứa tuổi thanh thiếu niên tăng chiều cao, giúp ngừa loãng xương, tăng tốc độ phản xạ và khả năng giữ thăng bằng khi trưởng thành.
  • Đặc biệt đây là phương thức giảm cân vừa tiết kiệm thời gian chi phí vừa hiệu quả cao: Một bài tập nhảy dây không nên kéo dài quá 20 phút. Nếu trong thời gian này bạn tập hết sức thì hiệu quả giảm cân cũng khá tốt. Bạn có thể nhảy dây ở bất kỳ đâu miễn là đủ rộng để thoải mái quăng dây.
nay-day-1000-cai-giam-bao-nhieu-calo-01
Nhảy dây mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe cơ thể

2. Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia về thể dục nhận định, lượng tiêu hao calo khi thực hiện nhảy dây 1000 cái không thể ước tính được chính xác mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tốc độ nhảy, cân nặng của người tập, kiểu nhảy dây,...

Thông thường, người tập có trọng lượng càng nặng, nhảy với tốc độ càng cao, mức tiêu hao năng lượng calo càng lớn. Hoặc khi bạn áp dụng các kiểu nhảy dây đòi hỏi cơ thể phải vận động nhiều như nhảy dây xoay eo, nhảy dây xoạc chân,... sẽ tiêu đốt cháy calo nhiều hơn so với việc nhảy dây cơ bản bằng hai chân.

Theo số liệu thống kê, trung bình khi bạn nhảy dây 1000 lần sẽ đốt cháy được khoảng 100-200 calo và con số này sẽ phụ thuộc vào cân nặng và tốc độ nhảy dây. Với với tốc độ nhảy dây trung bình từ 80-120 vòng/1 phút thì sẽ mất khoảng từ 8,3-12,5 phút để thực hiện nhảy 1000 lần.

Nghĩa là nếu một ngày bạn dành 30 phút để luyện tập nhảy dây thì bạn có thể tiêu hao được 250-500 calo, con số này khá lý tưởng giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Tóm lại nhảy dây giảm bao nhiêu calo không có con số chính xác tuyệt đối mà phụ thuộc vào tốc độ nhảy, cân nặng và kỹ thuật nhảy của mỗi người.

Để ước tính được lượng calo chính xác tương đối khi nhảy dây, chúng ta có thể tính lượng calo đốt cháy trong 1 phút dựa vào công thức sau:

Lượng calo tiêu hao trong 1 phút nhảy dây = (MET x trọng lượng cơ thể x 3,5) / 200

Trong đó:

  • MET: Metabolic Equivalent of Task: Giá trị chuyển hóa được dùng để tính cường độ (số vòng quay mỗi phút). Khi giá trị MET càng cao tức là lượng calo đốt cháy càng nhiều.
  • MET = 8,8 khi bạn nhảy dây < 100 lần/phút.
  • MET = 11,8 khi bạn nhảy dây được 100 - 120 lần/phút.
  • MET = 12,3 khi bạn nhảy dây được 120 - 160 lần/phút.
  • Trọng lượng (Kg)

Ví dụ: Một người nặng khoảng 73kg nhảy dây 1000 cái với tốc độ 100 cái/phút. Dựa vào công thức trên: Lượng calo tiêu hao một phút = (11.8 x 73 x 3.5)/200 = 15,07 calo.

nhay-day-1000-cai-giam-bao-nhieu-calo-02
Hàm lượng calo đốt cháy phụ thuộc vào tốc độ nhảy, cân nặng và kỹ thuật nhảy của mỗi người. 

Nhảy dây 100 cái giảm bao nhiêu calo?

Như trình bày ở trên, nếu bạn nhảy dây 1000 cái sẽ đốt cháy được 100 calo thì nhảy dây 100 cái sẽ đốt cháy được 10 calo. Số lượng calo này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào cân nặng và cường độ luyện tập. Thông thường những những nặng cân sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với người nhẹ cân.

Bạn có thể tham khảo bảng tổng hợp dưới đây để biết nhảy dây 100 cái giảm bao nhiêu calo với những cân nặng khác nhau nhé.

Trọng lượngNhảy dây 100 cái
50kg10 calo
54,5kg11 calo
59kg12 calo
63,5kg13 calo
68kg14 calo
72,5kg15 calo
77kg16 calo
81,5kg17 calo

Nhảy dây 200, 300, 500 cái giảm bao nhiêu calo?

Để tính chính xác được lượng calo tiêu hao khi nhảy dây cụ thể hơn, bạn hãy đếm số lần nhảy trong 1 phút và áp dụng công thức tính lượng calo đốt cháy trong 1 phút theo công thức trên.

Dựa vào công thức trên bạn sẽ đưa ra được con số chính xác hơn về nhảy dây 200, 300, 500 cái giảm bao nhiêu calo. Cụ thể

  • Nhảy dây 200 cái tiêu hao từ 20 – 40 calo.
  • Nhảy dây 300 cái tiêu hao từ 70 – 100 calo.
  • Nhảy dây 500 cái giảm từ 80 – 120 calo.

 

3. Hướng dẫn nhảy dây giảm cân đúng cách

Nhảy dây là bộ môn thể thao khá đơn giản lại dễ thực hiện phù hợp với nhiều đối tượng. Hình thức nhảy dây có tác dụng giảm cân hiệu quả giúp bạn có thân hình thon gọn nhiều người ước ao.

Để đảm bảo an toàn cho cơ thể và đạt được kết quả tối ưu, dưới đây là một số lưu ý quan trọng được chia sẻ từ các huấn luyện viên thể dục có kinh nghiệm lâu năm, bạn có thể tham khảo:

Nên chuẩn bị sợi dây nhảy phù hợp với chiều cao. Để kiểm tra xem dây có phù hợp không, có thể dùng chân cố định chính giữa và kéo căng ra nếu dây ngang nách là chuẩn, còn vượt quá nên thu ngắn lại. Dưới đây là chiều dài dây phù hợp dựa vào chiều cao:

  • Chiều cao dưới 1m50 thì chọn dây dài 2m10.
  • Chiều cao dưới 1m51 đến 1m65 thì chọn dây dài 2m40.
  • Chiều cao dưới 1m66 đến 1m70, chọn dây dài 2m70.
  • Chiều cao trên 1m70 thì chọn dây dài 3m.

Lựa chọn nơi rộng rãi không có nhiều vật dưới đất, tập nhảy trên sàn gỗ là tốt nhất thay vì trên sàn bê tông vì dễ gây ra chấn trương. Ngoài ra cũng nên trang bị cho mình thêm đôi giày thể thao để nhảy và quy định cụ thể thời gian nhảy dây của mình là bao lâu để có tốc độ nhảy cho phù hợp.

Phải nhớ khởi động kỹ trước khi nhảy dây để tăng nhiệt độ cơ thể, hạn chế đau cơ, trật khớp trong quá trình tập luyện. Nên thực hiện các động tác xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông vai, vặn mình, gập đầu gối, chạy bước chạy nhỏ tại chỗ từ 5-10 phút.

Nên đa dạng hóa các kiểu nhảy dây để tạo sự hứng khởi, vui vẻ, kích thức khả năng đốt cháy calo. Có thể nhảy các kiểu như nhảy dây 2 chân, nhảy dây 1 chân, nhảy nâng cao đầu gối, nhảy chạy bộ, nhảy chân chạm mông…

Khi mới bắt đầu nhảy nên duy trì nhảy 2-3 phút rồi nghỉ vài giây, sau đó tiếp tục nhảy. Sau mỗi tuần nhảy dây bạn nên tăng thời gian nhảy dây của mình lên 1-2 phút để giúp giảm cân nhanh chóng.

Khi nhảy dây bạn cần hít thở đều để không bị mất sức có thể nhảy được nhiều hơn. Không nên ngồi nghỉ luôn sau khi nhảy xong mà nên đi lại để nhịp tim trở lại bình thường rồi mới ngồi nghỉ.

Nên chờ sau 30 phút nghỉ ngơi rồi mới có thể tắm. Ngoài ra bạn cần kết hợp nhảy dây với chế độ dinh dưỡng phù hợp với chế độ giảm cân.

nhay-day-1000-cao-giam-bao-nhieu-calo-03
Lưu ý để nhảy dây giảm cân hiệu quả

Với những chia sẻ trên đây đã giải đáp giúp bạn đọc thắc mắc nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo cùng với những bí quyết, kinh nghiệm giảm cân hiệu quả khi nhảy dây. Hy vọng những thông tin này sẽ bổ ích cho bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!