Cà chua bao nhiêu calo? Cách giảm cân bằng cà chua hiệu quả

05.11.2023 - 17:24

Nếu bạn đang tìm hiểu cà chua bao nhiêu calo để lên thực đơn hàng ngày hợp lý nhất thì hãy tham khảo bài viết này nhé! Cà chua là thực phẩm quen thuộc, được sử dụng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn. Thế nên mình sẽ chia sẻ chi tiết lượng calo, thành phần dinh dưỡng trong cà chua để mọi người có thể lên thực đơn tốt cho sức khoẻ nhất!

ca-chua-bao-nhieu-calo-0
Cà chua là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn

1. Cà chua bao nhiêu calo?

100g cà chua cung cấp bao nhiêu calo?

Cà chua là loại quả giàu dinh dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là vitamin C, K, A và kali, magie, và chất xơ. Theo ước tính, cứ 100g cà chua sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 18 calo và lượng nước chiếm tới 95%.

Với lượng calo thấp nhưng lượng nước lớn nên cà chua được rất nhiều người lựa chọn bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân của mình.

1 quả cà chua bao nhiêu calo?

Thông thường 1 quả cà chua nặng trên dưới 100g. Đối với một quả chua có trọng lượng lớn hơn 100g sẽ có khoảng 20-22 calo. Bởi vậy có thể khẳng định tùy thuộc vào kích thước cũng như trọng lượng của nó mà lượng calo cũng sẽ khác nhau.

Cà chua bi bao nhiêu calo?

Cà chua bi thường có trọng lượng tương đối nhỏ, vì vậy lượng calo của nó cũng rất thấp khoảng 3,1 calo/17g.

ca-chua-bao-nhieu-calo-1
Lượng calo trong cà chua phụ thuộc vào kích thước, trọng lượng và cách chế biến của nó

2. Dinh dưỡng trong cà chua?

Cà chua bao nhiêu calo? Hàm lượng dinh dưỡng trong cà chua như nào? Theo nghiên cứu, trong 100g cà chua sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm:

  • Chất béo: 0,2g.
  • Natri: 5mg.
  • Carbohydrate: 3,5g.
  • Chất xơ: 1,1g.
  • Đường: 2,4g.
  • Chất đạm: 0,8g.
  • Vitamin C: 12,5mg.
  • Vitamin K: 7,2mcg.
  • Kali: 215,7mg.
  • Vitamin A: 38,2mcg.
  • Folate: 13,7mcg.
  • Beta caroten: 408,6mcg.
  • Lycopene: 2341,4mcg.
  • Vitamin E: 0,5mg.
ca-chua-bao-nhieu-calo-2
Cà chua là loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng

3. Công dụng của cà chua

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, cà chua đem đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:

Hỗ trợ giảm cân

Cà chua chứa lượng calo thấp và giàu chất xơ nên ăn cà chua sẽ giúp bạn nhanh no, hạn chế nạp thêm những thức ăn khác, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Giúp cải thiện thị lực

Ca chua cung cấp nguồn vitamin A dồi dào, đặc biệt là lutein và zeaxanthi được tích tụ trong võng mạc, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Đặc biệt việc ăn một số món ăn có chất béo kết hợp với salad cà chua giúp cải thiện sự hấp thụ các vitamin A trong chất béo, hỗ trợ cải thiện thị lực, giúp mắt sáng khỏe.

Phòng chống ung thư

Một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa,  lycopene trong cà chua giúp ngăn ngừa, chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung,...

Giúp sáng da, đẹp da

Lycopene và các chất chống oxy hóa có trong cà chua có tác dụng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, giúp cải thiện tình trạng khô da, se khít lỗ chân lông và làm da mịn màng hơn.

Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa hàm lượng carbohydrate lớn giúp giảm lượng đường trong máu rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu được kiểm soát bởi chất xơ có trong cà chua.

Cải thiện giấc ngủ ngon

Lycopene và Vitamin C có trong cà chua có tác dụng giúp ổn định tâm trạng của người ăn, khiến họ thấy thoải mái dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Giúp xương chắc khỏe

Cà chua chứa lượng canxi dồi dạo giúp hỗ trợ làm chắc khỏe xương cốt bên trong cơ thể, bổ sung lượng canxi thiếu.

Chữa các bệnh mãn tính

Các chất carotenoid, bioflavonoid có trong cà chua có khả năng chống viêm giúp làm giảm các cơn đau mãn tính, rất tốt cho người bị bệnh Alzheimer, tim mạch.

Mái tóc khỏe

Cà chua là loại trái cây chứa nhiều vitamin có tác dụng giúp mái tóc phục hồi, mềm mượt, hạn chế hư tổn. Ngoài ra tính axit trong cà chua giúp cân bằng độ pH có trong tóc.

ca-chua-bao-nhieu-calo-3
Cà chua có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

4. Ăn cà chua tăng cân hay giảm cân?

Sau khi đã tìm hiểu cà chua bao nhiêu calo, thì bạn đã biết ăn cà chua có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả rồi đúng không? Bởi vì:

  • Cà chua chứa hàm lượng calo rất thấp chỉ khoảng 18 calo/100g. Với lượng calo như vậy, cà chua là lựa chọn rất tốt cho những người muốn giảm cân, chúng vừa cung cấp đầy đủ năng lượng vừa không làm tăng quá nhiều lượng calo tiêu thụ.
  • Ngoài ra cà chua chứa nhiều chất xơ và nước nên bạn sẽ cảm thấy nhanh no, hạn chế cảm giác thèm ăn. Lượng chất xơ cao còn mang đến khả năng hấp thụ mỡ thừa có trong ruột.
  • Bên cạnh đó hàm lượng chất chống oxy hóa cao như lycopene, vitamin C có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giúp bảo vệ cơ thể bằng cách sửa chữa các tế bào bị hư hỏng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.
  • Đặc biệt cà chua không chứa cholesterol, ít chất béo rất thích hợp cho quá trình giảm cân. Để da dạng thực đơn giảm cân của mình, bạn có thể ăn cà chua sống hoặc chế biến cùng một số thực phẩm khác.
ca-chua-bao-nhieu-calo-4
Ăn cà chua có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

5. Cách ăn cà chua giảm cân

Cà chua có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần phải ăn đúng cách mới mang lại tác dụng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số cách ăn cà chua giúp giảm cân, bạn có thể áp dụng nhé:

Sinh tố cà chua

Đây là thức uống được rất người lựa chọn để giảm cân. Cách làm cũng tương đối đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch cà chua, bỏ hạt và cho vào máy xay sinh tố để lấy nước. Ngoài ra bạn có thể kết hợp thêm một 1 số loại quả khác như cà rốt, chuối, thơm.

Với cách làm này bạn chỉ cần mỗi ngày uống 1 ly sinh tố cà chua vào buổi tối trước bữa ăn 20 phút để hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng vừa giúp bạn cảm giác nhanh no, giảm cân hiệu quả.

Ăn cà chua sống

Bạn nên chọn những loại cà chua bi hoặc cà chua hữu cơ để ăn sống. Bạn cần rửa sạch cà chua và ăn sống trực tiếp. Cách làm này bạn có thể thưởng thức được trọn vị tươi ngon cùng các dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất của cà chua.

ca-chua-bao-nhieu-calo-5
Bạn nên chọn những loại cà chua bi hoặc cà chua hữu cơ để ăn sống

Salad cà chua

Bạn nên lựa chọn cà chua bi để làm món salad vì món ăn sẽ rất ngon và đẹp mắt. Ngoài ra để tăng hương vị cho món ăn, có thể lựa chọn loại sốt dầu giấm để ăn kèm nhé.

6. Những lưu ý khi dùng cà chua

Mặc dù đã biết cà chua bao nhiêu calo và những lợi ích tuyệt vời của cà chua với sức khỏe tuy nhiên khi sử dụng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn cà chua khi đói vì nếu ăn sẽ khiến bụng khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày.
  • Rửa sạch khi ăn cà chua sống: Vỏ cà chua có thể bám nhiều vi khuẩn và các vi sinh vật gây hại, ngoài ra nó cũng chứa một lượng thuốc sâu lớn. Bởi vậy khi ăn sống phải rửa thật sạch cà chua để an toàn và tránh các nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe cơ thể.
  • Không ăn cà chua cùng lúc với dưa chuột: Vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy bởi enzyme catabolic có trong dưa chuột.
  • Không nên chế biến cà chua bằng chảo gang, nhôm vì các axit trong cà chua có thể gây ra phản ứng không tốt cho sức khỏe.
  • Không nên ăn cà chua xanh vì nếu tiêu thụ lượng lớn alkaloid trong cà chua còn xanh và non có thể gây ra một số triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt.
  • Không nên bảo quản cà chua tươi trong tủ lạnh vì thịt cà chua có thể biến thành bột và giảm hương vị. Bạn nên bảo quản cà chua ở nơi khô ráo, thoáng mát như trên bàn hoặc giá để cà chua chín tự nhiên và giữ được hương vị.
ca-chua-bao-nhieu-calo-6
 Lượng lớn alkaloid trong cà chua còn xanh và non có thể gây ra một số triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt.

7. Cách chọn cà chua ngon

Để mua được những quả cà chua tươi ngon và có hàm lượng dinh dưỡng tối đa. Bạn cần dựa vào những đặc điểm sau:

  • Phần cuống quả phải tươi và còn bám dính trên thân quả.
  • Lớp vỏ phải sáng bóng, có thể đều màu hoặc không đều màu, nhưng không có vết xước hay dập nát.
  • Quả cà chua cầm trên tay phải chắc quả.
ca-chua-bao-nhieu-calo-7
Cà chua tươi ngon lớp vỏ phải sáng bóng, có thể đều màu hoặc không đều màu, nhưng không có vết xước hay dập nát.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về thông tin cà chua bao nhiêu calo và những lợi ích của cà chua đối với sức khỏe. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!