Bún thịt nướng bao nhiêu calo? Cách làm bún thịt nướng ngon

05.11.2023 - 15:10

Là một trong những món đặc sản nổi tiếng nhưng nhiều bạn không biết bún thịt nướng bao nhiêu calo không? Chắc chắn nhiều bạn lăn tăn về hàm lượng calo trong 1 bát bún thịt nướng đặc biệt các bạn muốn giảm cân, giữ dáng. Vậy thì hãy tham khảo bài viết này để giải đáp các vấn đề trên nhé!

bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-0
Bún thịt nướng là món ăn ngon nổi tiếng ở Việt Nam

1. Bún thịt nướng là gì?

Đây là món ăn ngon truyền thống có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành, mỗi nơi lại có một hương vị đặc trưng riêng. Món ăn là sự kết hợp giữa những sợi bún mềm mại cùng nước chấm mắm chua ngọt và thịt nướng thơm ngon kích thích vị giác của nhiều người. Bún thịt nướng chứa nhiều các nhóm chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, bao gồm:

  • Protein: Được cung cấp từ thịt nướng và các loại hạt như đậu nành hoặc đậu phụ.
  • Tinh bột: Có trong bún và có thể từ các nguồn tinh bột khác như bánh tráng giúp cung cấp năng lượng tích cực cho cơ thể.
  • Chất xơ: Nhóm chất có nhiều trong rau sống ăn kèm và bún giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.
  • Vitamin và khoáng chất: Có trong rau sống và đồ chua, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-1
Bún thịt nướng là món ăn ngon truyền thống có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành

2. Bún thịt nướng bao nhiêu calo? Ăn bún thịt nướng có tăng cân không

Bún thịt nướng bao nhiêu calo?

Để tìm hiểu lượng calo có trong món bún thịt nướng, chúng ta cần hiểu rằng mỗi một quán sẽ có riêng cho một công thức về lượng thịt, bún, và các thực phẩm gia vị đi kèm. Vì vậy, hàm lượng calo cũng sẽ thay đổi theo từng quán phụ thuộc vào lượng thịt, bún và các thành phần khác được sử dụng.

Tuy nhiên, theo ước tính chung trong một phần hộp bún thịt nướng chứa khoảng 450-556 calo với các nguyên liệu kèm theo như:

  • 200g bún tươi.
  • 50g thịt lợn nạc.
  • 2 cái cuốn chả giò.
  • 30 gram giá đậu xanh vừa phải.
  • 5 gram đường cát trắng.
  • 10 gram cà rốt thái sợi.
  • 20 gram dưa chuột thái sợi.
  • 5 gram hành lá.
  • 5 gram mỡ nước.
  • 5 gram rau thơm các loại.
bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-2
Lượng calo phụ thuộc vào nguyên liệu đi kèm và cách thức chế biến khác nhau

 

Ăn bún thịt nướng có tăng cân không?

Bún thịt nướng có tăng cân hay không phụ thuộc vào lượng ăn và thói quen sinh hoạt hàng hàng của bạn. Như mình đã chia sẻ, một phần bún thịt nướng thường chứa khoảng 451-556 calo tùy nguyên liệu.

Đây là hàm lượng calo cũng khá cao nhưng chưa vượt quá lượng calo một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể 1 bữa là 667 calo. Do đó, nếu bạn ăn bún thịt nướng vào bữa chính với lượng vừa đủ 1 phần, không ăn thêm các thực phẩm khác bạn sẽ không lo bị tăng cân. Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về 1 ngày cần bao nhiêu calo tại đây nhé!

Tuy nhiên ăn bún thịt nướng cũng có thể gây tăng cân bởi vì hàm lượng calo và chất béo có trong bún thịt nướng khá cao. Nếu bạn ăn quá nhiều và ít vận động thể dục thể thao chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Do đó những ai đang ăn kiêng, hay muốn giảm cân, cần hạn chế tối đa ăn món ăn này. Thay vào đó nên lựa chọn các thực phẩm ít calo, giàu chất xơ và các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe như cơm, rau củ luộc, khoai lang,…

bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-3
 Ăn bún thịt nướng có tăng cân hay không phụ thuộc vào lượng ăn và thói quen sinh hoạt hàng hàng của bạn

3. Cách ăn bún thịt nướng không tăng cân

Ngoài bún thịt nướng bao nhiêu calo thì cách ăn bún thịt nướng không tăng cân cũng được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số mẹo để bạn có thể học được cách ăn bún thịt nướng không lo béo nhé:

Tự chế biến tại nhà

Có thể tự làm món bún thịt nướng tại nhà để có thể điều chỉnh nguyên liệu theo sở thích của mình. Khi chế biến món ăn này tại nhà, bạn có thể lưu ý một số điểm sau để giảm lượng calo trong món ăn nhé:

  • Lựa chọn loại bún: Nên sử dụng bún gạo lứt, bún ngũ sắc hoặc bún có lượng chất xơ cao để giúp nhanh no hơn.
  • Thêm nhiều rau củ: Bổ sung các loại rau củ chứa chất xơ nhiều và ít calo như:  salad, dưa leo hay các loại rau xanh khác.
  • Chọn thịt nạc ít mỡ: Không nên sử dụng thịt có nhiều mỡ, nên lựa chọn thịt nạc, ít chất béo.
  • Ướp thịt đơn giản: Chỉ nên ướp thịt bằng các gia vị đơn giản như muối, tiêu, tỏi và các gia vị không chứa chất béo.
bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-4
Nên sử dụng bún gạo lứt, bún ngũ sắc hoặc bún có lượng chất xơ cao để giúp nhanh no hơn.

Không nên ăn quá nhiều bún thịt nướng

Bún thịt nướng có lượng calo khá cao khoảng 451-556 calo có thể dùng làm bữa chính nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ khiến bạn tăng cân, mất kiểm soát, gây béo phì và đối diện với nhiều nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì,...Vì vậy bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ và ăn tối đa 2 bữa/tuần.

Trường hợp nếu tự chế biến tại nhà và có thể kiểm soát được các thành phần các chất trong các món ăn, bạn có thể ăn nhiều hơn mà không sợ tăng cân.

Không nên ăn vào buổi tối

Bún thịt nướng chứa nhiều chất béo và tinh bột, nên hạn chế ăn vào buổi tối, nhất là trước khi đi ngủ, tránh tích tụ mỡ thừa. Thời điểm thích hợp nhất để ăn món ăn này là buổi sáng hoặc buổi trưa. Ăn vào thời điểm này giúp cơ thể tiêu thi calo nhanh hơn, tiêu hóa tốt, hạn chế tích tụ chất béo.

Uống nhiều nước

Khi uống đủ nước sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác đói, giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra nước có vai trò hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Kết hợp luyện tập thể dục, thể thao

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giúp đốt cháy lượng calo và tốt cho sức khỏe. Nếu không có nhiều thời gian, có thể chỉ cần thực hiện các hoạt động đơn giản thường ngày như làm việc nhà, leo cầu thang, đi bộ,..để tiêu hao bớt năng lượng.

4. Cách làm món bún thịt nướng thơm ngon, ít calo tại nhà

Sau khi đã biết bún thịt nướng bao nhiêu calo, bạn có thể tự lựa chọn, điều chỉnh nguyên liệu nhằm giảm lượng calo có trong món ăn. Dưới đây là công thức làm bún thịt nướng ít calo tại nhà, bạn hãy tham khảo nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bún gạo lứt.
  • Thịt lợn nạc.
  • Rau sống và dưa leo.
  • Gia vị ướp thịt và pha nước chấm: Hành, tỏi, chanh, đường, ớt, dầu hào, dầu màu điều, ngũ vị hương, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, nước lọc.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Thịt rửa sạch cắt thành từng miếng vừa ăn và ướp với gia vị khoảng 20 phút.
  • Rau xà lách, rau thơm, giá, dưa leo ngâm với nước muối. Rửa lại thật sạch với nước lạnh.
  • Hành tím, tỏi băm nhuyễn.
bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-5
Sơ chế thịt và rau ăn kèm
  • Luộc bún gạo lứt: Bắc nồi lên bếp, cho thêm 1 lít nước vào chút muối. Sau đó bỏ bún gạo lứt vào luộc sơ đến khi bún mềm thì vớt ra tô trụng qua với nước lạnh để ráo.
bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-6
Luộc bún gạo lứt

Bước 2: Nướng thịt

Sau khi thịt đã ngấm gia vị, cho thịt lên vỉ, tráng dầu lên vỉ để thịt không bị dính. Nướng thịt trên bếp than, trở thịt đều tay để không bị cháy. Khoảng 20 phút là thịt chín. Để tiện hơn bạn có thể nướng thịt bằng nồi chiên không dầu.

bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-7
Nướng thịt

Bước 3: Pha nước chấm

Có thể pha nước chấm mắm chua ngọt theo tỉ lệ:  1 nước mắm, 1 đường, 1 nước ấm và 2 quả chanh. Trộn đều hỗn hợp và cho thêm thêm tỏi, ớt băm nhuyễn vào. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

bun-thit-nuong-bao-nhieu-calo-8
Pha nước chấm

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Xếp bún ra đĩa, kèm rau sống, dưa leo, thịt nướng xếp lên trên, chan nước mắm vào và cùng thưởng thức.

Trên đây mình đã chia sẻ với bạn một số thông tin về bún thịt nướng bao nhiêu calo. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc sức khỏe gia đình và bản thân tốt hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!