Gián sợ gì? Cách đuổi gián nhanh gọn và hiệu quả không cần hóa chất

25.08.2021 - 23:17

Gián sợ gì? Cách đuổi gián nào hiệu quả, nhanh gọn nhất? Đây là vấn đề rất nhiều bạn quan tâm bởi gián mang đến mầm bệnh cho con người, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Hãy cùng tham khảo các giải pháp tiêu diệt gián ra khỏi nhà qua bài viết dưới đây nhé.   

Gián là gì? Thường trú ngụ ở đâu?

Gián là loại côn trùng ăn chất thải từ các sinh hoạt hàng ngày của con người. Ban đêm là thời điểm gián hoạt động mạnh nhất, khiến con người không thể kiểm soát được. Gián được đánh giá là côn trùng gây hại hàng đầu bởi lượng vi khuẩn, vi trùng tồn tại trên cơ thể chúng cực lớn. Gián còn là vật trung gian gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm như thương hàn, kiết lỵ, hen suyễn.   

cách đuổi gián

Gián có thể đi trên trần nhà, bay lượn hay chui rúc vào các góc khuất. Vì chúng ít tạo ra tiếng ồn nên con người rất khó phát hiện nếu không trực tiếp nhìn thấy. Những vị trí mà bạn thấy gián thường xuyên xuất hiện đó là:

  • Trần nhà: Đây là nơi chúng thường xuyên trú ẩn mà chẳng sợ nguy hiểm bởi trần nhà thường cao hơn nhiều so với tầm với của con người.
  • Ống nước: Cấu tạo lớp vỏ cánh gián bóng và không ngấm nước, vì vậy các ống nước là môi trường lý tưởng để chúng chui rúc và trú ngụ. Những đường ống nước ẩn trong tường hay trong khi vực lưng tủ thường có nhiệt độ ấm áp phù hợp với gián. Nếu không phát hiện kịp thời, đây sẽ là chốn sinh sôi nảy nở của chúng.
  • Đồ nội thất: Gián còn thích trú ngụ ở các không gian chật hẹp như khe ghế, khe giường. Chúng thường ở yên và đẻ trứng tại đó nếu con người không phát hiện ra. Vì thế bạn cần thường xuyên kiểm tra và tìm diệt trứng gián ở các khu vực đồ nội thất.
  • Thùng carton: Những thùng carton, chồng giấy báo là nơi sinh sôi này nở tuyệt vời của loài gián. Chúng mang vi trùng từ bãi rác, bãi phế thải về nhà bạn. Đồng thời chất thải của chúng cũng sẽ tạo ra mùi vô cùng khó chịu. Do vậy vệ sinh nhà cửa thường xuyên là điều vô cùng cần thiết.
  • Bếp: Là khu vực có nguồn thực phẩm dồi dào, nhà bếp cũng là môi trường trú ngụ yêu thích của gián. Các thiết bị nhỏ trên bếp, khu vực gần lò vi sóng, máy pha cà phê, lò nướng sẽ là nơi chúng thường xuyên lui tới.
  • Nhà vệ sinh: Đây là khu vực ẩm ướt với hệ thống đường ống nước nên gián vô cùng yêu thích. Bạn hãy cẩn thận với các loại chai lọ mỹ phẩm, xà phòng bởi chắc chắn gián sẽ đi qua và thưởng thức chúng. 

Gián có nguy hiểm không?

Gián mang rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho con người. Bất kì nơi nào chúng đi qua đều để lại một phần cơ thể, nếu không dọn sạch sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi thành viên. 

Gây bệnh hen suyễn

Tương tự như các loại côn trùng, những bộ phận của gián chứa các chất dị ứng, các protein gây ra triệu chứng hen suyễn hoặc dị ứng trên da. Đặc biệt trong gián còn chứa bao tử nấm tồn tại trong không khí gây ra bệnh hen suyễn nặng khi hít phải. 

Thói quen của chúng ta đó là đập dán bằng dép cho bẹp và ai cũng lầm tưởng rằng hành động này vô hại. Tuy nhiên trên thực tế, khi dán bị đập bép đồng nghĩa với các vi khuẩn trên cơ thể chúng sẽ bay tứ tung và truyền trực tiếp vào không khí. Bạn và những người xung quanh rất dễ hít pphair và có thể gây dị ứng, bệnh hen suyễn, nặng hơn đó là ung thư ruột.   

Một số loại bệnh khác

Mặc dù không phải là tác nhân gây bệnh nhưng gián lại là đối tượng trung gian truyền và phát tán bệnh. Có thể kể tới một số bệnh điển hình như dịch hạch, dịch tả, kiết lỵ, phong, thương hàn…Bên cạnh đó, gián còn mang vô số loại trứng giun đường ruột, gây viêm da mí mắt, kích thích dị ứng, rối loạn hô hấp. 

Tổng hợp 23 cách đuổi gián hiệu quả nhất

Hiện nay có rất nhiều cách đuổi, diệt gián được mọi người áp dụng từ dùng thuốc tới những nguyên liệu tự nhiên. Dưới đây là một số cách hiệu quả tại nhà mà bất kì ai cũng đều có thể thực hiện.

1. Phèn chua đuổi gián hiệu quả

Là một trong những cách tiêu diệt gián đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, sử dụng phèn chua được rất nhiều người áp dụng. Cách thực hiện vô cùng dễ dàng, bạn có thể tiến hành theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Cho nước sôi vào phèn chua rồi khuấy đều cho tới khi phèn tan hết.
  • Bước 2: Dùng một chiếc khăn và thấm nước phèn chua rồi lau lên nhà. Phèn mang mùi hương đặc trưng khiến loài gián khó chịu. Đồng thời khi phèn khô thì nước phèn sẽ thấm vào nền gạch dưới nhà. Chỉ mất thời gian ngắn thôi, lũ gián sẽ không còn bén mảng tới nhà bạn.

2. Sử dụng các các loại lá.

Một số loại lá là khắc tinh của gián có thể kể đến như bạc hà, nguyệt quế, tía tô… Bạn chỉ cần sử dụng một nắm lá gồm các loại trên rồi đặt chúng ở khu vực mà gián thường xuyên xuất hiện, chắc chắn chúng sẽ nhanh chóng rút lui khi đánh hơi thấy những mùi này.

cách đuổi gián

Ngoài ra, một cách làm khác mất thời gian nhưng cũng vô cùng hiệu quả đó là sử dụng một nắm lá cùng 1 chén đường sau đó xay sinh tố cho nhuyễn rồi mang hỗn hợp này tới những vị trí mà gián thường xuyên lui tới. Chắc chắn sau vài ngày gián sẽ không còn xuất hiện. 

3. Sử dụng tinh dầu     

Tinh dầu có vô số những lợi ích tuyệt vời mà bạn nhất định không thể bỏ qua. Một trong những công dụng hiệu quả nhất đó là đuổi gián. Bạn có thể pha tinh dầu cùng giấm ăn hoặc nước muối và xịt trực tiếp vào những khu vực mà gián thường xuyên lui tới. Các loại tinh dầu mà bạn có thể sử dụng đó là đinh hương, bạc hà, tinh dầu sả...

Tinh dầu không chỉ đuổi được bọn gián mà còn khiến cho nhà bạn trở nên thơm tho và dễ chịu vô cùng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ uy tín bán tinh dầu, hãy tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi đặt mua bạn nhé. Sử dụng tinh dầu là cách đuổi gián đơn giản hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay.

4. Hành tây

Để lũ gián phải chuyển nhà, bạn có thể sử dụng nguyên liệu có sẵn trong bếp đó là hành tây. Mùi hăng khó chịu của hành tây sẽ là nỗi ám ảnh kinh hoàng của loài gián. Bạn chỉ cần cắt một vài lát hành và đặt ở những vị trí gián thường xuất hiện. Chỉ sau vài ngày chắc chắn chúng sẽ không còn dám bén mảng. 

cách đuổi gián

5. Dưa chuột

Dù không hăng và khó chịu như hành tây nhưng mùi của dưa chuột cũng là mùi mà loài gián rất ghét. Bạn có thể thực hiện đuổi gián bằng dưa chuột với thao tác đơn giản sau đây:

  • Cắt bỏ 2 đầu quả dưa và bổ chúng làm 4 phần theo chiều dọc
  • Sau đó cho những miếng dưa chuột này vào những vị trí có nhiều gián trong nhà. Chắc chắn lũ gián sẽ không còn dám bén mảng tới nhà bạn. 

6. Sử dụng vỏ cam, quýt

Khi ăn cam, quýt xong đừng vội bỏ vỏ mà hãy giữ lại, đây chính là một trong những cách đuổi gián vô cùng hữu hiệu mà bất kì ai cũng đều có thể thực hiện được. Các loại vỏ đem phơi khô sau đó đặt ở những ngóc ngách trong nhà ẩm thấp mà gián hay xuất hiện. Cách thức đuổi gián này không chỉ mang lại hiệu quả mà còn giúp cho nhà bạn trở nên thơm tho và dễ chịu hơn. 

cách đuổi gián

7. Đuổi giản bằng tỏi

Mùi hương cay nồng của tỏi cũng sẽ khiến các loại côn trùng hoảng sợ, trong đó có loài gián. Bạn hãy dùng một vài tép tỏi đập dập cho ra bát, đổ thêm một chút nước nữa rồi đặt ở những vị trí mà gián thường xuất hiện. Chỉ sau một thời gian ngắn, gián sẽ phải chuyển nhà.

8. Dùng lon bia uống dở

Mùi thơm của bia rất thu hút gián. Bạn có thể tận dụng lon bia đang uống dở đặt ở những nơi mà gián thường xuất hiện. Chắc chắn chỉ ít phút sau chúng sẽ tự động bò vào lon bia. Cách bẫy gián này được rất nhiều người áp dụng. Bạn hãy thử và xem hiệu quả tới đâu nhé. 

9. Sử dụng cà phê

Cà phê với mùi hương đặc trưng sẽ khiến gián bị thu hút nhanh chóng. Mặt khác nhiều chuyên gia cho hay rằng gián sẽ có thể bị chết khi ăn phải caffeine trong cà phê. Sử dụng cà phê để tiêu diệt gián, trước hạt bạn hãy xay nhuyễn một lượng cà phê vừa đủ, sau đó trộn cà phê với nước và cho hỗn hợp này vào một lọ nhỏ. Lũ gián sẽ nhanh chóng bị thu hút và tự chui vào lọ. Bạn chỉ cần ném chiếc lọ đi là xong.

cách đuổi gián

10. Sử dụng vỏ chuối

Thêm một nguyên liệu vô cùng đơn giản có thể tiêu diệt gián nữa đó là vỏ chuối. Vỏ chuối cắt nhỏ, sau đó cho thêm đường cùng chất tẩy rửa lắc đều. Sau đó chia hỗn hợp này thành từng phần rồi đặt ở những vị trí mà gián thường xuất hiện. Độc tính có trong chất tẩy rửa chắc chắn sẽ tiêu diệt gián ngay khi chúng nếm thử. 

11. Diệt gián bằng bột giặt hoặc nước xả vải

Gián thích nơi ẩm thấp bụi bẩn, còn những vị trí sạch sẽ với mùi hương thơm sẽ khiến chúng ngột ngạt. Bạn có thể tận dụng một ít nước xả vải hoặc bột giặt thơm hòa lẫn với nước và cho vào vòi xịt. Sau đó đem xịt ở những vị trí mà chúng hay đi qua. Cách đuổi gián này vô cùng đơn giản và mang tới hiệu quả đáng kinh ngạc. Ngoài ra với bột giặt, nước xả vải, bạn cũng có thể áp dụng những cách thức khác:

  • Rắc bột giặt ở những vị trí gián tập trung đông và để yên trong vài giờ. Nếu chúng đi tới và ăn phải thì chắc chắn sẽ lăn ra chết. 
  • Trộn hỗn hợp bột giặt với đường sau đó cho hỗn hợp này đặt ở những vị trí mà gián hay xuất hiện. Vị ngọt của đường sẽ là mồi nhử tuyệt vời thu hút gián. Sau khi ăn hỗn hợp này chungx sẽ chết.  
cách đuổi gián

12. Sử dụng quả sake

Cũng giống như hành tây, quả sake có mùi hương mạnh, khó chịu khiến gián dễ tránh xa. Bạn chỉ cần đặt quả sake ở những nơi mà gián dễ xuất hiện. Khi ngửi thấy mùi hương này, chúng sẽ ngay lập tức tránh xa. Trên thực tế trong nhà có quả sake lại mang đến cảm giác thoáng mát dễ chịu cho mọi thành viên. 

13. Sử dụng lá dứa

Lá dứa là khắc tinh số 1 của loài gián. Bạn hãy cắt lá dứa thành từng đoạn vừa phải bỏ vào rổ rồi đặt ở những vị trí góc bếp, ở bàn, kệ tử mà gián hay xuất hiện. Mùi hương của lá dứa sẽ khiến chúng khó chịu và bò đi. Khi lá dứa hết mùi thơm, bạn có thể thay bằng lá dứa mới.

cách đuổi gián

14. Sử dụng xịt gôm

Không chỉ dừng lại ở công dụng tạo nếp cho tóc, xịt gôm còn có công dụng khác như đuổi côn trùng, diệt kiến gián. Khi thấy gián xuất hiện, bạn hãy ngap lập tức dùng xịt gôm xịt trực tiếp vào chúng, gián sẽ lăn quay. Tuy nhiên xịt gôm thường có mùi hóa chất khó chịu, bạn hãy đeo khẩu trang khi dùng để tránh bị dị ứng nhé. 

15. Dùng long não

Bạn hãy sử dụng long não dạng bột trộn với bột ớt, sau đó rắc hỗn hợp này tới những vị trí mà gián thường xuất hiện. Mùi hắc khó chịu của long não cùng vị cay nồng của ớt chắc chắn sẽ khiến gián không còn dám bén mảng. Đây là cách đuổi gián ra khỏi nhà vĩnh viễn. 

cách đuổi gián

Long não thơm 100g (hương Hồng, Lavender, Chanh, Vani)

16. Nước súc miệng

Nước súc miệng là công cụ vô cùng hữu hiệu giúp cho răng miệng luôn sạch sẽ thơm tho. Ít ai biết rằng nước súc miệng cũng có thể làm công cụ diệt gián vô cùng hiệu quả. Bạn có thể đổ nước súc miệng trực tiếp lên gián khi bắt gặp chúng. Hoặc muốn hiệu quả hơn, hãy pha hỗn hợp bột giặt, nước súc miệng sau đó xịt lên những vị trí mà chúng thường xuyên lui tới, hay nơ mà gián đi qua. 

17. Sử dụng bột nở

Bột nở được sử dụng nhiều khi chế biến các loại bánh. Đây cũng là nguyên liệu giúp đuổi gián vô cùng hiệu quả. Bạn hãy lấy một lượng bột nở vừa đủ đặt lên lá cải, sau đó cho lá tới những vị trí mà gián thường xuyên qua lại. Khi đánh hơi thấy mùi của bột nở, chắc chắn gián sẽ quay đầu. 

cách đuổi gián

18. Lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế mang đến mùi hương thư giãn, dễ chịu cho con người. Tuy nhiên loài gián lại rất ghét mùi hương này. Bạn có thể tận dụng lá nguyệt quế làm nguyên liệu đuổi kiến gián vô cùng hiệu quả. Vò lá và cho vào nước lau sàn, sau đó nhúng chổi lau sàn cho thấm đều dung dịch rồi lau sàn sạch sẽ. Khi ngửi thấy mùi hương của lá nguyệt quế, gián sẽ một đi không trở lại. 

19. Cách diệt gián trong tủ bếp bằng gia vị 

Bột gia vị là nguyên liệu diệt gián có sẵn trong nhà bếp mà bất kì ai cũng đều có thể áp dụng và thực hiện ngay. Bạn hãy trộn bột tỏi, bột ớt, bột tiêu đen, bột hành tây lại rồi rắc ở những nơi mà gián trực tiếp bò tới hoặc những lối đi xung quanh đó. Chắc chắn khi hít phải mùi của các loại gia vị, chúng sẽ nhanh chóng quay đầu và bỏ đi. 

cách đuổi gián

20. Diệt gián bằng thuốc tẩy

Thuốc tẩy có công dụng chính là tẩy trắng quần áo. Tuy nhiên trên thực tế, nó còn có nhiều công dụng khác nữa, trong đó có thể kể đến hiệu quả trong việc tiêu diệt gián. Bạn chỉ cần cho một lượng nước tẩy vừa phải trộn với nước và đổ xuống bồn rửa, sàn nhà vệ sinh để ngăn không cho gián làm tổ và sinh sôi nảy nở trong ống nước.

21. Sử dụng băng dính và hành tím

Gián rất thích mùi hành tím, bạn có thể tận dụng nguyên liệu này để đuổi gián. Thái một ít lát hành tím và đặt chúng lên miếng băng dính to, sau đó cho băng dính tới những vị trí mà gián thường xuất hiện. Nếu không có sẵn băng dính, bạn cũng có thể thay bằng các tấm dính ruồi, bẫy chuột. Khi gián bị dính chặt vào đó thì bạn chỉ cần vứt đoạn băng dính hoặc các tấm bẫy đi là xong. Cách thức thực hiện này khá đơn giản, rẻ tiền và có thể bẫy được cùng lúc nhiều con. 

cách đuổi gián

22. Sử dụng đường

Gián khá thích vị ngọt, vì vậy đường cũng là mồi nhử tuyệt vời để bẫy gián mà bạn có thể áp dụng. Sử dụng 1, 2 thìa đường và một ít nước rồi cho vào lọ. Lắc đều cho tới khi đường tan thì mở nắp lọ và đặt ở những khu vực ngóc ngách trong nhà gián thường lui tới. Gián sẽ bị nước đường thu hút và rơi vào bẫy. Lúc này bạn chỉ cần đóng nắp và vứt chúng đi là xong.

23. Dùng bột baking soda

Bột baking soda có vô số công dụng giúp làm sạch, khử mùi hiệu quả. Bên cạnh đó, công dụng diệt gián cũng được rất nhiều người áp dụng cho đưa ra những phản hồi tích cực. Trộn một lượng vừa đủ baking soda và bột làm bánh, phi thơm hành sau đó rải chúng ở những vị trí mà gián thường xuất hiện. Khi ăn phải hỗn hợp này gián sẽ ngay tập tức bị phình bụng. 

cách đuổi gián

Chỉ 26k/ 450g Bột Baking Soda đa công dụng khử mùi, diệt khuẩn, tẩy rửa

Gián không chỉ làm bẩn nhà, ảnh hưởng tới môi trường sống mà còn gián tiếp gây ra nhiều bệnh cho con người. Trên đây là những cách đuổi gián nhanh gọn và đơn giản nhất được rất nhiều người áp dụng. Bạn hãy thử để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!