Hướng dẫn cách làm cà muối xổi tại nhà ngon, đơn giản nhất

22.06.2023 - 11:50

Cách làm cà muối xổi luôn được các bà nội trợ tìm kiếm, bởi đây là món ăn truyền thống khá quen thuộc với nhiều gia đình Việt có hương vị rất đặc biệt. Bài viết này mình sẽ chia sẻ cách làm món cà muối xổi đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Cà muối xổi là gì?

Món cà muối xổi là một trong những món ăn truyền thống, quen thuộc của nhiều gia đình Việt, đặc biệt là ở miền Bắc nước ta. Món cà muối ăn vừa ngon, vừa rẻ lại rất dễ làm và tuỳ vào từng vùng miền sẽ có những cách muối cà khác nhau.

Đặc biệt là Nghệ An quê Bác có cách muối cà rất khác lạ, riêng biệt cho nên đây là món ăn được người dân nơi đây sử dụng quanh năm mà không hề ngán. Với món cà muối xổi không chỉ có loại cà pháo mà cà bát hay cà tím đều có thể chế biến thành phẩm rất ngon và giòn.

Cà muối xổi có vị chua chua ngọt của giấm và đường, vị cay nhẹ của ớt tỏi ăn giòn giòn rất ngon và kích vị giác vô cùng. Món ăn sẽ đặc biệt hơn khi ăn cùng cơm trắng, thịt luộc hay rau muống trong bữa cơm gia đình.

2. Cách làm cà muối xổi ngon, dễ làm tại nhà

2.1. Cà pháo muối xổi - Cách làm cà muối xổi nhanh

Nguyên liệu cho món cà pháo muối xổi

500 gr cà pháo, 01 củ tỏi, 05 trái ớt tươi, 02 muỗng canh ớt bột, ½ chén giấm, 2/3 chén nước mắm, các loại gia vị thông dụng như muối, đường, bột ngọt và 01 hũ thuỷ tinh.

cach-lam-ca-muoi-xoi-1
Nguyên liệu cho món cà pháo muối xổi

Cách làm cà pháo muối xổi ngon

  • Bước 1: Sơ chế cà pháo

Rửa sạch cà pháo với nước lạnh, để cho ráo nước rồi tiến hành cắt bỏ phần cuống. Tiếp đến cắt trái cà thành làm đôi hoặc có thể để nguyên tuỳ vào khẩu vị của mỗi người và độ to nhỏ của cà.

Sau khi cắt đôi cà chúng ta bỏ cà vào một thau hỗn hợp nước muối và giấm pha loãng, rồi ngâm khoảng từ 15 đến 20 phút để cà ra hết chất nhựa.

cach-lam-ca-muoi-xoi-2
Sơ chế cà pháo
  • Bước 2: Làm nước mắm ngâm cà

Tiến hành băm nhuyễn 02 trái ớt tươi (lưu ý bỏ hạt ớt ra), bóc vỏ và đập dập 01 củ tỏi. Sau đó tiến hành giã tỏi và ớt cho thật nhuyễn để tạo nên độ sánh cho nước mắm ngâm cà.

Tiếp đến, bỏ phần ớt tỏi đã được giã nhuyễn ra tô rồi thêm ½ chén giấm, 01 chén nước sôi để nguội, 2/3 chén nước mắm, 1/2 muỗng canh muối, 03 muỗng canh đường, 02 muỗng canh ớt bột, 01 muỗng canh bột ngọt. Khuấy đều hỗn hợp trên để tạo phần nước mắm ngâm được hòa quyện với nhau hoàn toàn.

cach-lam-ca-muoi-xoi-3
Làm nước mắm ngâm cà
  • Bước 3: Muối xổi cà pháo

Tiến hành rửa sạch lại cà với nước sau khi ngâm trong hỗn hợp nước muối và giấm. Sau đó bỏ cà pháo và hỗn hợp nước mắm ngâm và hũ thuỷ tinh, thêm 2 đến 3 trái ớt tươi lên trên và dùng đũa ấn nhẹ cà pháo xuống để nước ngâm ngập hết cà.

Tiến hành đầy nắp hũ thuỷ tinh và ngâm từ 3 - 5 tiếng là có thể thưởng thức món cà pháo muối xổi ngon miệng rồi! Cách làm cà muối xổi rất đơn giản, dễ làm nên hãy thử ngay nhé!

cach-lam-ca-muoi-xoi-4
Muối xổi cà pháo

Thành phẩm món cà pháo muối xổi có vị chua ngọt, vị cay nhẹ của ớt, cà khá giòn và ngon miệng. Món ăn phù hợp trong bữa cơm gia đình kèm với thịt luộc hoặc rau muống luộc.

Lưu ý khi làm món cà pháo muối xổi

Quá trình sơ chế cắt cà pháo chúng ta nên cho cà vào ngâm trong nước pha một ít muối và giấm, như vậy cà sẽ luôn trắng mà không bị thâm đen và làm tăng độ giòn cho cà.

2.2. Cách làm cà bát muối xổi

Nguyên liệu cho món cà bát muối xổi

600gr cà bát (tương đương 03 quả cà), 01 củ tỏi, 03 trái ớt tươi, 01 quả chanh, các loại gia vị thông dụng như nước mắm, đường, muối, bột ngọt, tiêu, hạt nêm, giấm.

cach-lam-ca-muoi-xoi-6
Nguyên liệu cho món cà bát muối xổi

Cách làm cà muối xổi đặc biệt

  • Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Tiến hành cắt bỏ cuống trên quả cà rồi rửa qua với nước lạnh, sau đó cắt cà thành từng lát nhỏ sao cho vừa với khẩu vị ăn của từng người. Ngâm phần cà vừa cắt trong hỗn hợp nước pha giấm (khoảng 4 muỗng canh giấm) khoảng từ 15 đến 20 phút để cà ra hết chất nhựa.

Hết thời gian ngâm lần 1, chúng ta vớt cà ra rồi tiến hành ngâm lần 2 trong hỗn hợp nước pha giấm (khoảng 2 muỗng canh giấm) khoảng từ 10 đến 15 phút. Sau đó vớt cà ra rồi rửa lại với nước và để cho ráo.

Với tỏi tiến hành lột vỏ băm nhuyễn cùng với ớt trái.

cach-lam-ca-muoi-xoi-7
Sơ chế các nguyên liệu
  • Bước 2: Làm hỗn hợp gia vị cho món muối

Phần ớt và tỏi đã được băm nhuyễn bỏ vào tô, rồi thêm các loại gia vị gồm 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh bột nêm, 1 muỗng canh bột ngọt và 1 muỗng canh tiêu. Tiến hành trộn đều hỗn hợp gia vị trên cho đến khi tan đều.

  • Bước 3: Thực hiện trộn cà bát

Chuẩn bị 1 chiếc thau, sau đó cho phần cà bát đã được cắt nhỏ và hỗn hợp gia vị vào. Tiến hành trộn đều nước gia vị và cà để chúng hoà quyện đều vào nhau, rồi để trong khoảng 15 đến 20 phút cho gia vị được thấm sâu vào cà là có thể thưởng thức ngay.

cach-lam-ca-muoi-xoi-8
Thực hiện trộn cà bát

Thành phẩm của món cà bát muối xổi có vị chua ngọt, cay nhẹ của ớt, cà giòn ngon rất phù hợp trong thực đơn hàng ngày trong gia đình.

cach-lam-ca-muoi-xoi-9
Thành phẩm món cà bát muối xổi

Lưu ý khi làm món cà bát muối xổi

  • Khi mua cà nên chọn những quả có màu sáng, còn tươi, không có vết bầm dập, không bị sâu, quả không non và cũng không quá già.
  • Lựa chọn những quả cà có độ lớn tương đương nhau để gia vị có thể thấm đều hơn khi muối cà.
  • Quá trình cắt cà bát nên cho cà vào ngâm trong nước pha giấm, như vậy cà sẽ luôn trắng mà không bị thâm đen và làm tăng độ giòn cho cà.

2.3. Cách làm cà tím muối xổi

Nguyên liệu cho món cà tím muối xổi

600gr cà tím (tương đương 2 quả), 2 tép tỏi, 1 trái ớt tươi, các loại gia vị thông dụng như giấm, đường, muối.

cach-lam-ca-muoi-xoi-10
Nguyên liệu món cà tím muối xổi

Cách làm cà tím muối xổi

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua cà về tiến hành rửa sạch, cắt bỏ cuống cà rồi cắt thành từng lát nhỏ sao cho vừa khẩu vị ăn của từng người. Sau khi cắt xong bỏ cà vào ngâm trong nước muối pha loãng hoặc giấm pha loãng khoảng từ 10 đến 15 phút để cà ra hết chất nhựa và có độ giòn hơn khi muối, rồi vớt ra để cho ráo nước.

Với ớt và tỏi thái nhỏ chung với nhau.

cach-lam-ca-muoi-xoi-11
Sơ chế nguyên liệu
  • Bước 2: Tiến hành làm cà muối xổi

Chuẩn bị 1 chiếc tô to và bỏ phần cà đã cắt vào, rồi thêm các loại gia vị gồm 2 muỗng cà phê giấm, 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, phần tỏi và ớt đã thái nhỏ vào tô. Tiến hành trộn đều cà và gia vị trong khoảng 5 phút cho gia vị thấm đều vào cà.

Sau khi đã trộn đều cà, chuẩn bị 1 chiếc đĩa nhỏ hơn miệng tô để lên trên rồi nén cà xuống bằng cách đặt một vật dụng nặng trên đĩa. Thực hiện nén và ngâm cà như vậy trong khoảng 1 giờ rồi tiến hành đảo cà lại và tiếp tục nén và ngâm trong 1 giờ nữa là có thể thưởng thức ngay.

cach-lam-ca-muoi-xoi-12
Tiến hành làm cà muối xổi

Thành phẩm món cà tím muối xổi vô cùng hấp dẫn với hương vị lạ miệng, ăn giòn và ngon, rất thích hợp trong bữa cơm gia đình.

cach-lam-ca-muoi-xoi-15
Thành phẩm món cà tím muối xổi

Lưu ý khi làm món cà tím muối xổi

Quá trình cắt cà tím thành miếng nên cho cà vào ngâm trong nước pha giấm khoảng 15 phút, như vậy cà sẽ luôn trắng mà không bị thâm đen và làm tăng độ giòn cho cà.

Bài viết này mình đã chia sẻ đến bạn cách làm cà muối xổi nhanh và ngon nhất. Hy vọng các bà nội trợ sẽ tìm được thêm một món ngon cho bữa cơm gia đình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!