Hướng dẫn cách nấu lẩu gà lá é tại nhà chuẩn hương vị Đà Lạt

21.04.2023 - 16:44

Nếu bạn thích ăn lẩu gà lé é nhưng chưa biết cách nấu lẩu gà lá é chuẩn vị hãy tham khảo bài viết này nhé! Mình sẽ hướng dẫn cách làm lẩu gà lá é đơn giản tại nhà với các nguyên liệu rất dễ tìm. 

1. Giới thiệu món lẩu gà lá é - Đặc sản của Đà Lạt

Đến với Đà Lạt bạn không chỉ được ngắm cao nguyên thơ mộng với vô vàn sắc hoa mà khi đến nơi đây bạn còn được thưởng thức lẩu gà lá é - món ăn đặc sản của Đà Lạt không thể bỏ qua. Nếu như ở ngoài Bắc dùng rau ngải cứu cho vào nồi lẩu để giảm độ tanh, tăng vị cho gà thì lẩu gà Đà Lạt dùng độc nhất lá é.

Đây là một loại lá được tìm thấy nhiều ở vùng đất Phú Yên. Lá é thường được dùng làm muối giã cùng với ớt để chấm hải sản hay các loại quả chua, các món ăn cần muối chấm.

cach-nau-lau-ga-la-e-1
Lẩu gà lá é - một món ăn đặc sản của Đà Lạt

Những miếng thịt gà ngọt thanh kết hợp với vị chua của lá é đem lại hương vị hấp dẫn khó tả, tạo nên nét đặc trưng của món lẩu nơi đây mà không đâu có được.

Tuy nhiên nếu không thể đến Đà Lạt để thưởng thức món ăn đặc sản này bạn cũng có thể nấu tại nhà để chiêu đãi gia đình và bạn bè với công thức nấu lẩu gà lá é vô cùng đơn giản dưới đây.

2. Cách nấu lẩu gà lá é ngon đúng điệu

Nguyên liệu nấu lẩu gà lá é

  • 1kg thịt gà ta
  • 300gr lá é trắng
  • 300gr măng tươi
  • 300gr nấm bào ngư
  • Ớt xiêm xanh, sả, tỏi, hành tím
  • Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, tiêu, nước mắm, đường phèn, đường trắng, muối....
cach-nau-lau-ga-la-e-2
Nguyên liệu cơ bản cho món lẩu gà lá é

Cách nấu lẩu gà lá é chuẩn vị Đà Lạt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, để nấu lẩu gà lá é bạn cần làm sạch thịt gà, rồi chặt thành khúc nhỏ vừa ăn. Lá é thì bỏ gốc và nhặt bỏ bớt lá dập, đọt già và rửa sạch, để ráo nước.

Măng bạn đem luộc khoảng 5 – 6 lần (không đậy nắp nồi) để loại bỏ hết các chất độc, sau đó cắt thành từng khúc nhỏ. Với nấm bào ngư bạn rửa sạch, ngâm qua nước muối khoảng 10 phút, rồi để ráo nước và xé thành miếng nhỏ.

Sau đó bạn cho vào cối 1 nắm lá é, một ít ớt xiêm xanh, sả cắt lát, một ít hạt nêm và một ít đường trắng cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn: hành tím, tỏi, nước mắm, muối và tiêu rồi giã nhuyễn. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp vào thịt gà và ướp khoảng 30 đến 40 phút thịt gà được thấm gia vị.

cach-nau-lau-ga-la-e-3
Ướp thịt gà với gia vị

Bước 2: Nấu nước dùng

Nấu nước lẩu là khâu quan trọng trong cách nấu lẩu gà lá é. Bạn bắc nồi lên bếp rồi bỏ dầu ăn vào, khi dầu nóng thì cho thịt gà vào xào săn. Tiếp theo, bạn đổ vào nồi 2 lít nước lọc, bỏ vào măng và 3 nhánh sả, rồi đun sôi, thi thoảng bạn nhớ hớt bọt ở trong nồi ra. Khi nước lẩu sôi bạn hạ nhỏ lửa hầm thêm tầm 15 đến 30 phút cho thịt mềm rồi tắt bếp.

cach-nau-lau-ga-la-e-4
Nấu nước lẩu gà lá é

Bước 3: Thành phẩm

Đến khi sắp dùng bữa bạn mở lửa lớn cho nước sôi lại, rồi cho nấm bào ngư vào và nếm thêm đường phèn, một ít hạt nêm để nước dùng thêm ngọt thanh. Cuối cùng, cho vào 1 ít lá é cắt nhỏ cùng với ớt xiêm xanh rồi chờ nước lẩu sôi lại là bạn đã có món lẩu gà lá é thơm nức để thưởng thức rồi.

cach-nau-lau-ga-la-e-5
Thưởng thức lẩu gá lá é đặc sản Đà Lạt

Khi dùng thịt gà được nấu vừa chín tới giòn sần sật, vị ngọt thanh hòa quyện với hương thơm nồng nàn của lá é và chút cay dịu từ ớt xiêm xanh. Tất cả tạo nên một nồi lẩu có vị ngọt thanh, hấp dẫn mà lạ miệng khó quên.

3. Các món ăn kèm lẩu gà lá é

Muối ớt lá é

Muối ớt lá é là món ăn kèm không thể thiếu khi ăn món lẩu đặc sản này. Để làm muối ớt chấm từ lá é cũng rất đơn giản. Bạn cho vào lượng muối hạt vừa đủ ăn để giã nhỏ rồi đem rang khô lên.

Bạn lấy khoảng 5-6 lá é, 3-4 quả ớt hiểm rồi đem giã nhuyễn. Khi muối đã khô, bạn bỏ vào ớt và lá é rồi tiếp tục rang đến khi các nguyên liệu khô lại.

Cho hỗn hợp vừa rang ra bát, trộn với 1/2 thìa canh đường và 1/2 thìa canh tiêu xay rồi vắt thêm vào nước cốt chanh là dùng được rồi.

cach-nau-lau-ga-la-e-6
Các bước làm muối ớt lá é

Rau cần

Rau cần có vị ngọt, tính bình được dùng ăn kèm với nhiều món lẩu khác nhau. Mùi thơm của rau cần làm kích thích vị giác đặc biệt khi nhúng qua nước lẩu ăn sẽ rất ngọt và thanh mát.

cach-nau-lau-ga-la-e-7
Rau cần ta ăn kèm với lẩu gà

Rau hoàng đế (cải cúc)

Đây là một trong những loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao mà rất dễ tròng và dễ dàng tìm mua. Rau cải cúc được dùng để ăn kèm với rất nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là lẩu gà.

Rau muống

Rau muống là loại rau đã quá quen thuộc với các món lẩu, nó có thể ăn được cả khi chín lẫn sống, nếu ăn kèm với lẩu gà bạn chỉ nên nhúng qua nước lẩu khi ăn sẽ ngon hơn.

Bún, mì sợi

Bún hay mì sợi là những món ăn kèm không thể thiếu khi ăn lẩu gà lá é. Được ăn một bát mì cùng với nước lẩu thì còn gì tuyệt vời hơn.

cach-nau-lau-ga-la-e-8
Bún, mì sợi món ăn không thể thiếu trong các bữa lẩu

4. Lưu ý khi chế biến lẩu gà lá é

Cách chọn gà và lá é

Cách nấu lẩu gà lá é tuyệt vời, bạn cần lưu ý những mẹo sau đây khi chọn gà và lá é:

  • Nên chọn gà vườn hay gà chọi thay vì gà công nghiệp để thịt được chắc và thơm, những con gà này có ức tương đối nhỏ và không ngửi thấy mùi khó chịu.
  • Trước khi chế biến, bạn cần ngâm sơ gà qua nước sôi để da gà căng lên trông hấp dẫn hơn đồng thời giảm bớt mùi tanh cảu thịt gà.
  • Lá é bạn nên chọn mua những loại lá còn tươi non. Tránh mua lá é bị héo, rập ú hay đã bị hư hỏng nhiều.
cach-nau-lau-ga-la-e-9
Gà ta cho thịt săn chắc và ngọt

Lưu ý về cách nấu lẩu gà lá é - nước lẩu

Khi nấu nước lẩu để nước dùng được vừa vặn và chuẩn vị lẩu gà lá é Đà Lạt bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn chỉ nên bỏ vào nổi lẩu một lượng lá é vừa đủ. Nếu bỏ quá ít lá é thì nước lẩu sẽ bị nhạt, còn nếu bỏ nhiều quá sẽ làm nồi lẩu có mùi cay nồng khó dùng.
  • Khi nấu nước dùng, để nước lẩu trong và đẹp mắt bạn phải thường xuyên dùng vá vớt hết lớp bọt nổi trên bề mặt.
  • Ngoài ra bạn có thể dùng nước ninh xương để nấu lẩu. Tuy nhiên, dùng nước khoáng sẽ giúp thịt gà chín mềm nhanh hơn và tạo hương vị mới lạ hơn.
  • Có thể thêm vào nước lẩu một chén dừa tươi để nước dùng thêm đậm đà thanh mát hơn.

Thời gian và cách thưởng thức

  • Khi nước dùng đã sôi, bạn hạ nhỏ lửa xuống, để nước sôi liu riu khoảng 15 đến 20 phút rồi tắt bếp.
  • Đến khi sắp dùng bữa bạn bật lại bếp cho nước dùng sôi lại rồi cho phần cuống lá é vào và nấu thêm khoảng 20 phút để thịt gà chín mềm.
  • Trong khi ăn bạn không nên để nồi lẩu sôi quá lâu như vậy thịt gà sẽ bị mềm quá và mất đi vị ngọt. Khi nồi sôi bạn có thể tắt bếp 5 đến 10 phút rồi bật lại cho nóng.

Lẩu gà lá é là món ăn mang hương vị đậm đà rất được ưa chuộng. Có thể thấy cách nấu lẩu gà lá é cũng rất đơn giản mà không quá cầu kì và tốn nhiều công sức để có một bữa ăn hấp dẫn cho cả gia đình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!