Rau càng cua nấu món gì? Cách chế biến rau càng cua ngon, dễ làm

15.05.2023 - 11:30

Cách chế biến rau càng cua như nào để vừa ngon vừa đảm bảo tốt cho sức khỏe? Vì đây không chỉ là loại rau ngon mà còn là một dược liệu quý, có nhiều giá trị dinh dưỡng. Nếu bạn đang phân vân không biết rau càng cua nấu món gì hãy tham khảo bài viết này ngay nhé!

I. Rau càng cua là gì rau gì? Có tốt không?

Xuất xứ và đặc điểm của rau càng cua

Rau càng cua hay còn được gọi với những cái tên như: rau tiêu, cúc áo, đơn buốt, đơn kim,…, là loại rau thuộc họ Hồ tiêu, mọc nhiều ở những vùng nhiệt đới, rau có vị chua, giòn, có giá trị dinh dưỡng cao.

Rau càng cua thuộc nhóm cây thân cỏ, thích hợp sống ở những nơi đất ẩm thấp như: mương rạch, vách tường và thường ra hoa vào khoảng tháng giêng hay tháng 8 âm lịch, loại cây này có hạt rất nhỏ nên dễ phân tán nơi xa và lan rộng.

Lá cây có màu xanh trong, mọc so le nhau, thường là hình tam giác hay hình trái xoan, chóp lá hơi tù và nhọn.

cach-che-bien-rau-cang-cua-1
Rau càng cua với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Hoa càng cua họp thành bông dạng sợi có cuống ở ngọn, dài gấp 2 – 3 lần lá. Quả càng cua có hình cầu và mọng, có mũi nhọn ở đỉnh. Các bộ phận của cây (trừ phần rễ) đều có thể dùng để ăn hoặc làm vị thuốc.

Công dụng và giá trị dinh dưỡng của rau càng cua

Rau càng cua thường được chế biến thành nhiều món ăn hay ăn kèm với rau thơm hoặc nước chấm thịt, cá kho. Bên cạnh đó, loại rau này còn có thể chế biến một số món ăn như các loại gỏi, canh thịt…

Với hương vị thanh mát chua nhẹ, rau càng cua rất thích hợp ăn vào mùa hè và mang lại những tác dụng như:

  • Kháng khuẩn: Trong rau càng cua có 2 chất là patuloside A và axanthone glycoside có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Giảm nồng độ axit uric: Nhiều hợp chất trong cây rau càng cua có thể thay thế cho allopurinol, giúp điều chỉnh nồng độ axit uric trong máu.
  • Ngăn ngừa viêm khớp: Chiết xuất rau càng cua có khả năng cải thiện đáng kể các triệu chứng viêm khớp.
  • Chống viêm: Là một vị thuốc dân gian được dùng để chữa sốt, ho, cảm, nhức đầu và viêm khớp và có tác dụng hạ sốt tương đương với Aspirin.
  • Bổ sung sắt cho bà bầu: Rau càng cua có tác dụng bổ máu nên là một trong những thực phẩm nên sử dụng nhiều trong quá trình mang thai.
  • Hạn chế đái tháo đường thai kỳ: Loại rau này có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng mà hàm lượng calo lại rất thấp nên có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và nâng cao sức đề kháng đối với thai phụ.

II. 3 cách chế biến rau càng cua ngon, đơn giản tại nhà

1. Rau càng cua xào tỏi

Rau càng cua xào tỏi là món ăn dân giã nhưng lại rất tốt cho sức khỏe. Rau càng cua và tỏi là hai nguyên liệu khá quen thuộc và dễ tìm, vì vậy cách chế biến rau càng cua để xào với tỏi cũng rất đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 300gr rau càng cua
  • 6 nhánh tỏi
  • Gia vị: Muối, hạt nêm, dầu ăn

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rau càng cua bạn loại bỏ những phần lá hư, già và bông của cây, sau đó đem đi rửa sạch với nước. Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn.

cach-che-bien-rau-cang-cua-2
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Xào rau càng cua với tỏi

Đầu tiên, đun sôi dầu và cho tỏi vào phi thơm, tiếp đến bạn cho rau càng cua vào xào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, đảo đều cho phần rau vừa chín tới và thấm gia vị, tắt bếp.

cach-che-bien-rau-cang-cua-3
Xào rau càng cua với tỏi

Thành phẩm

Bạn cho rau càng cua xào tỏi với màu xanh bắt mắt, thơm nồng mùi tỏi, bạn cho rau ra dĩa và thưởng thức thôi.

Cách thưởng thức:

Rau càng cua xào tỏi là món rất dễ ăn nên hầu như ai cũng có thể ăn được món này. Rau xào thấm vị, khi ăn vẫn giữ nguyên độ giòn cùng vị chua nhẹ tự nhiên của rau, ăn cực ngon. Cách chế biến rau càng cua xào tỏi này thật đơn giản phải không nào.

2. Canh rau càng cua

Nếu hôm nay bạn không biết ăn canh gì vừa ngon vừa lạ miệng, canh rau càng cua thịt băm sẽ là món canh giải nhiệt ngày hè rất đáng để thử nhé. Không chỉ là món bổ dưỡng mà vị thanh mát của rau cùng vị ngọt của thịt sẽ mang đến một món ăn cực kì hấp dẫn đó nha.

Nguyên liệu:

  • 500g thịt heo xay
  • 500g rau càng cua
  • Tỏi, hành tím, hành lá
  • Gia vị: Hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu, muối, dầu ăn
cach-che-bien-rau-cang-cua-4
Nguyên liệu làm món canh rau càng cua

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rau càng cua mua về bạn nhặt bỏ phần gốc và các lá úa rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút sau đó xả lại nước sạch, để ráo nước.
  • Thịt heo đem chà với muối để khử hết mùi tanh rồi xả lại nước lạnh và để ráo. Sau đó dùng máy xay đa năng, xay nhuyễn thịt.
  • Tỏi và hành tím lột bỏ phần nhỏ và đem băm nhỏ.
cach-che-bien-rau-cang-cua-5
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Ướp thịt

  • Ướp thịt băm trước khi nấu bạn cho thịt băm cùng một ít hạt nêm, tiêu, bột ngọt vừa đủ vào tô trộn đều rồi đậy kín nắp ướp khoảng 10 phút cho thịt ngấm gia vị.
cach-che-bien-rau-cang-cua-6
Ướp thịt xay

Bước 3: Nấu canh rau càng cua thịt xay

  • Cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi, đun sôi dầu. Khi dầu sôi, bạn cho tỏi và hành tím băm vào phi thơm. Kế tiếp, cho phần thịt xay đã ướp vào, xào đến khi nào thịt chín và săn lại.
  • Cho vào nồi khoảng 900ml nước, đun sôi. Khi nước sôi, bạn cho rau càng cua vào, có thể nêm nếm thêm cho vừa ăn. Khi rau vừa chín tới thì bạn tắt bếp, cho canh ra tô, trang trí thêm 1 ít hành lá là hoàn thành món ăn.
cach-che-bien-rau-cang-cua-7
Canh rau càng cua

Cách thưởng thức:

Khi canh đã chính bạn cho canh rau càng cua ra tô, có thể rắc thêm tiêu xay để món canh thêm phần thơm hơn. Canh nóng khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngon thanh mát của thịt hòa quyện với hương vị của rau càng cua rất hấp dẫn.

3. Cách chế biến rau càng cua salad

Ngoài cách chế biến rau càng cau xào với tỏi và nấu canh, salad rau càng cua cũng là một món ngon dễ làm mà bạn có thể thêm vào thực đơn cho gia đình mình. Vị chua nhẹ của món ăn mang đến cảm giác kích thích cùng với màu xanh tươi mát giúp thanh lọc cơ thể.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 300g rau càng cua
  • 3 quả trứng gà
  • ½ củ hành tây
  • 2 củ hành tím
  • Nước dừa tươi
  • Gia vị: Nước mắm, đường, nước cốt chanh, tỏi, ớt, ớt sừng đỏ, dầu oliu
cach-che-bien-rau-cang-cua-8
Nguyên liệu làm món salad trộn rau càng cua

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Đầu tiên, bạn rửa sạch rau càng cua, sau đó ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 15 phút rồi vớt ra, rửa lại bằng nước sạch một lần nữa rồi để ráo.
  • Tiếp theo, bạn luộc chín trứng gà trong vòng 5-7 phút, vớt ra, ngâm trong tô nước lạnh để bớt nóng rồi bóc vỏ và cắt thành từng miếng vừa ăn.
  • Hành tây và hành tím bạn mang đi bóc vỏ, rửa sạch rồi thái mỏng theo chiều dọc của củ. Thái hết hành xong thì ngâm vào nước đá lạnh khoảng 3 phút để hành bớt hăng nhé!
  • Bạn rửa qua ớt với nước sạch, sau đó bỏ hạt, băm nhỏ, ớt sừng đỏ bạn cũng đem đi bỏ hạt, thái mỏng. Tỏi thì bóc vỏ, băm cho nhuyễn ra.
cach-che-bien-rau-cang-cua-9
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm sốt trộn rau

Bạn tiến hành làm nước sốt trộn rau với công thức như sau, cho vào tô 2 muỗng canh nước dừa tươi, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh dầu oliu, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1 trái ớt đã bỏ hạt, băm nhuyễn cùng vài tép tỏi đã sơ chế ban nãy, tiếp đó thì bạn trộn đều tất cả nguyên liệu lên cho hỗn hợp tan hết gia vị.

Như vậy là phần nước sốt trộn rau càng cua đã hoàn thành.

cach-che-bien-rau-cang-cua-10
Làm sốt trộn rau

Bước 3: Trộn rau càng cua

Cách thực hiện bước này rất đơn giản, bạn chỉ cần cho tất cả nguyên liệu như rau càng cua, hành tây, hành tím, ớt sừng đỏ vào tô, sau đó đổ nước sốt vào rồi trộn đều tất cả nguyên liệu trên cho đến khi thấm toàn bộ gia vị là được.

Ở bước này, bạn hãy trộn nhẹ tay cho rau không bị nát, khi ăn vẫn cảm nhận được độ tươi và giòn của rau nhé! Bạn ăn thử thấy rau đã vừa ăn thì bày rau ra dĩa, bỏ trứng đã cắt khoanh lên trên và chuẩn bị thưởng thức thôi.

cach-che-bien-rau-cang-cua-11
Trộn rau càng cua

Cách thưởng thức:

Sau khi đã chế biến xong các nguyên liệu ở trên bạn xếp rau càng cua ra đĩa lớn, rồi cho thịt bò xào lên, thêm chút cà chua bi và trứng đã cắt miếng vào. Cuối cùng bạn rưới nước sốt lên trên là đã có món salad rau càng cua  thơm mát rồi.

III. Lưu ý khi chọn và chế biến rau càng cua

Khi chọn mua và chế biến rau càng cua bạn nên lưu ý những điều sau để món ăn được ngon mà không bị mất đi các dưỡng chất có trong rau:

  • Khi chọn rau càng cua bạn nên chọn những bó rau tươi, rau được lấy từ tự nhiên để tránh rau bị phun nước trừ sâu trong quá trình trồng.
  • Khi chế biến rau càng cua bạn nên cẩn thận không để nhựa cây bắn vào mắt.
  • Rau trước khi nấu phải được nhặt bỏ phần gốc, lá úa và rửa sạch.
  • Không nên xào rau quá chín như vậy rau có thể bị dai và màu không còn xanh.

Có thể thấy rau càng cua là loại rau có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hy vọng với các cách chế biến rau càng cua trên đây đã giúp bạn có thêm những món ngon bổ dưỡng cho cả gia đình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!