Bột Protein là gì? Các loại bột cung cấp protein hiệu quả nhất

31.08.2023 - 14:00

Bột protein là thực phẩm quan trọng trong quá trình bổ sung lượng protein cho cơ thể con người đặc biệt phù hợp với những người muốn tăng cơ hoặc tăng cân. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu về những điều liên quan đến loại bột này và nó thực sự có tốt không nhé! 

Những điều cần biết về protein

Bột Protein là gì?

Protein là hợp chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người, nó giúp đảm bảo sự tăng trưởng và sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt nó có vai trò quan trọng trong việc duy trì, phát triển và phục hồi khối lượng cơ bắp. 

Thông thường chúng ta thấy protein có trong các nguồn về động vật như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt cá, trứng, sữa…đồng thời protein còn có trong các loài thực vật như là các loại đậu. 

Bột protein là sản phẩm cung cấp nguồn protein được làm từ thực vật hoặc đồ vật như là trứng, gạo, sữa hoặc đậu Hà Lan.

bot-protein-01
Protein có nhiều trong các loại thực phẩm

Sản phẩm chứa protein đang là sự lựa chọn tiêu dùng của rất nhiều người. Thông thường bao gồm ba loại protein chính như:

  • Protein nguyên thể: Đây là loại bột được chiết xuất hoàn toàn bằng nhiệt và axit hoặc enzym. Trong sản phẩm này protein chứa đến khoảng 60 - 80%, còn lại là tinh bột và chất béo.
  • Protein thuỷ phân: Được sản xuất bằng cách phá vỡ liên kết giữa các axit amin để giúp cho cơ thể con người hấp thụ được các chất tốt hơn và nhanh hơn.
  • Protein phân tách: Sản phẩm này có công đoạn sản xuất phức tạp hơn các loại khác bởi trước khi có được protein thì chúng phải làm một bước lọc khác đó là loại bỏ các tinh bột và chất béo. Trong sản phẩm protein phân tách có lượng protein khoảng 90 - 95%.

Công dụng của bột protein

Cơ thể cảm giác no nhanh hơn

Điều này thật sự tốt và mang lại khá nhiều lợi ích đặc biệt là các vận động viên. Họ cần phải nạp vào cơ thể hàm lượng thực phẩm nhiều năng lượng khá lớn để có thể làm công việc mang tính chất cường độ cao của mình. 

Ngoài ra, đối với những người đang trong quá trình giảm cân thì cảm giác no nhanh sẽ khiến họ giảm bớt tình trạng thèm ăn, giúp cho bạn giảm cân được hiệu quả nhất.

Duy trì cơ bắp

Nếu chúng ta cung cấp đủ hàm lượng protein trong cơ thể sẽ giúp duy trì các khối cơ và khiến chúng không bị mất đi.

Đối với những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng cần thiết phải bổ sung protein nhiều hơn những người bình thường để sức khỏe được đảm bảo tốt nhất có thể.

Hỗ trợ phục hồi và tăng cơ bắp

Việc cung cấp thường xuyên protein không chỉ giúp duy trì cơ bắp mà nó còn giúp hỗ trợ phục hồi và tăng cơ bắp.

Một loại protein có công dụng rất lớn trong việc phát triển cơ bắp đó là Branched - chain amino acid. Tuy nhiên việc tìm kiếm loại protein này không quá khó khăn bởi nó có trong rất nhiều các loại thực phẩm như thịt bò, thịt cá, sữa, trứng… hoặc là protein thực vật như đậu Hà Lan.

Những ai nên sử dụng protein?

Tuy protein xuất hiện trong nhiều thực phẩm ăn uống hằng ngày của chúng ta nhưng không phải ai cũng nạp đầy đủ lượng protein đầy đủ này. Chính vì thế họ cần phải bổ sung thêm từ các sản phẩm protein để tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Và những đối tượng nên sử dụng protein như:

  • Người suy dinh dưỡng
  • Người tập gym, thể hình
  • Người đang trong quá trình giảm cân
  • Những người hay ăn uống thiếu chất.

Các loại bột protein hiệu quả nhất

1. Casein Protein

Casein Protein là một loại protein chủ yếu và chiếm khoảng 80% trong sữa. Tuy nhiên loại protein này tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể chậm. Bên cạnh đó nó còn chứa khá nhiều loại protein độc nhất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Casein Protein có những công dụng nổi bật sau:

  • Protein Casein hấp thụ chậm nên rất có ích cho quá trình nuôi dưỡng cơ bắp liên tục.
  • Khiến cho chúng ta có cảm giác không nhanh đói, rất thích hợp với những bạn đang trong quá trình giảm cân
  • Cung cấp một lượng canxi lớn giúp nuôi xương chắc khỏe
  • Phát triển và xây dựng cơ bắp rất tốt.
  • Hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa vì trong casein có hàm lượng canxi khá cao có công dụng giảm lượng mỡ thừa hiệu quả.
  • Có lợi cho đại tràng.
bot-protein-02
Casein protein chủ yếu và chiếm khoảng 80% trong sữa. 

Casein hiện nay có hai loại chính:

  • Hydrolysate casein: Đây là casein thuỷ phân giúp hấp thụ chất vào cơ thể tốt hơn, nhanh hơn.
  • Micellar casein: Casein tự nhiên, đã được tách các tạp chất có trong sản phẩm.
Applied Nutrition 100% Casein ProteinLink mua chính hãng
Rule One Proteins R1 CaseinLink mua chính hãng

2. Whey Protein

Cũng giống như Casein Protein, Whey Protein cũng là loại protein có trong sữa được tách ra khỏi trong quá trình làm phô mai. Đây là loại protein giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cân bằng khẩu phần ăn hàng ngày của bạn. 

Whey Protein thường được người dùng lựa chọn để tăng cường lượng protein trong quá trình tập luyện thể dục thể thao cũng như thường xuyên vận động mạnh.Đây là dạng protein tiêu hóa nhanh hơn casein protein và rất giàu amino axit mạch nhánh. Đây là một chất có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển cơ sau khi luyện tập. 

bot-protein-03.jpg
Whey Protein là những thực phẩm bổ sung  nguồn Protein chất lượng cao, hấp thụ nhanh

Công dụng của Whey Protein:

  • Loại bột này tiêu hóa nhanh và giàu BCAA có vai trò rất lớn trong quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện thể dục thể thao hay các bộ môn phải tập luyện với cường độ cao
  • Có khả năng tạo ra cơ bắp mới
  • Làm giảm cảm giác thèm ăn ở những người đang giảm cân
  • Hỗ trợ tim mạch và cải thiện tỷ lệ cơ - mỡ.

Bên cạnh đó, sản phẩm này có nhược điểm nhất định như: Trong sản phẩm có chứa thành phần đường sữa nên không phù hợp với người dị ứng lactose.

Gợi ý một số sản phẩm tốt:

Ultimate Nutrition ISO Sensation 93Link mua chính hãng
Prostar 100% Whey ProteinLink mua chính hãng
Applied Nutrition Diet Whey ISO WHEY BLENDLink mua chính hãng

3. Protein đậu nành

Bột protein đậu nành là một loại đạm được làm từ hạt đậu nành. Hiện nay, đậu nành đã trở thành nguồn dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người và những nước sử dụng nhiều đậu nành có tỷ lệ mắc các bệnh về xương, tim mạch cũng ít hơn.

bot-protein-04.jpg
Protein đậu nành y chứa rất ít chất béo và không có cholesterol

Công dụng của protein đậu nành:

  • Cung cấp đạm, các chuỗi axit amin L - Leucine, L - valine, L - isoleucine hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp
  • Có thể giúp giảm cận, hạn chế lượng calo
  • Rất tốt cho tim mạch, giảm cholesterol xấu.
  • Chứa phytates làm giảm sự hấp thụ khóang chất của cơ thể con người.

Hạn chế:

  • Đối với một số người có thể dị ứng với đậu nành
  • Hiện nay đậu nành được sản xuất biến đổi gen rất nhiều nên có thể sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn nếu như bạn không mua ở những nơi uy tín.

5. Protein trứng

Trứng cũng là một loại thực phẩm cung cấp lượng protein lớn trong bữa ăn hàng ngày. Và protein trứng có một số tác dụng nổi bật sau:

  • Trứng có điểm PDCAAS là 1, cao nhất trong các loại thực phẩm giúp cung cấp lượng axit amin cho cơ thể.
  • Nó cung cấp 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể của chúng ta không thể tự tạo ra.
  • Là nguồn bổ sung đạm cao chỉ sau Whey protein.
bot-protein-05.jpg
Trung bình trong 1 quả trứng gà có chứa khoảng 6 - 7 gram protein

Tuy nhiên, thông thường protein trứng được làm từ lòng trắng trứng, mặc dù nó phù hợp với người bị dị ứng với sữa nhưng đồng nghĩa với việc các bạn đã bỏ lỡ phần lòng đỏ vô cùng nhiều chất dinh dưỡng.

5. Protein gạo lứt

Gạo lứt còn có tên gọi khác là gạo lật, là một loại ngũ cốc nguyên hạt, chỉ xay bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và giữ lại phần cám gạo cùng với các mầm rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, như vitamin, chất chống oxy hóa và các loại khóang chất.

Không giống như gạo trắng, sau quá trình xay hoặc giã đã làm mất đi một lượng đáng kể vitamin, chất xơ và mangan thì gạo lứt vẫn giữ được các axit béo không bão hòa, cùng với protein, tinh bột, khóang chất và vitamin. 

Protein gạo lứt mang lại các công dụng chính như:

  • Ngoài cung cấp hàm lượng protein nó còn bổ sung thêm lượng carbonhydrate khá lớn.
  • Tiêu hóa dễ dàng
  • Hỗ trợ khả năng phát triển và phục hồi cơ bắp.
bot-protein-06.jpg
Gạo lứt canh tác theo phương pháp hữu cơ, không bị biến đổi gen, chứa hàm lượng protein cao.

Bên cạnh đó, hạn chế của protein gạo lứt đó là không phải là nguồn đạm hoàn chỉnh, cung cấp đầy đủ các axit amin cần thiết như các loại sản phẩm protein khác.

6. Protein thực vật hỗn hợp

Thông thường các sản phẩm từ thực vật sẽ không cung cấp đầy đủ nguồn protein thiết yếu cho cơ thể cho nên người ta hay kết hợp, hoà trộn nhiều loại thực vật khác nhau.

Các thực vật thường xuyên được kết hợp để tạo ra nguồn protein hỗn hợp như: đậu, gạo lứt, cây gai dầu, hạt chia, atiso…. Và loại protein này sẽ hình thành lượng protein hoàn chỉnh giúp phát triển cơ bắp và rất tốt cho cơ thể. 

Ngoài ra, các nguồn protein thực vật hỗn hợp cũng chứa những thành phần có khả năng tăng hàm lượng chất xơ và thành phần dinh dưỡng bao gồm chiết xuất từ ​​các loại trái cây, rau quả khác. Vì dạng bột protein này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hơn nên thường được xem là loại protein thuần chay ngon nhất. Bởi chúng thường có nhiều hương vị khác nhau để làm hài lòng mọi khẩu vị.

bot-protein-07.jpg
Protein thực vật hỗn hợp thường tiêu hóa chậm hơn

Hạn chế: protein thực vật có hạn chế nhất định như là tiêu hóa chậm, không phù hợp bổ sung vào thời điểm ngay sau khi tập luyện với cường độ cao xong.

Gợi ý một số sản phẩm tốt:

Orgain Organic Protein & 50 SuperfoodsLink mua chính hãng
SAN RawFusion - Whey Protein Ăn ChayLink mua chính hãng

7. Protein côn trùng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong côn trùng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của con người. Và đặc biệt là lượng protein có trong côn trùng chiếm khoảng 75% đồng thời còn chứa cả thành phần Omega-3. 

Công dụng của protein côn trùng:

  • Lượng protein trong côn trùng rất cao, cao hơn nhiều so với các thực phẩm từ thịt.
  • Hỗ trợ khối lượng cũng như duy trì, phát triển cơ bắp
  • Có lợi cho tim mạch và cung cấp nhiều vitamin, canxi.

Hạn chế: Các bạn không nên tự mình bắt côn trùng để tinh chế ra sản phẩm chứa protein. Vì nếu làm như thế rất có thể bạn sẽ gặp rắc rối về vấn đề độc tố.

8. Protein hạt gai dầu

Hiện nay, protein hạt gai dầu đang trở thành thực phẩm bổ sung nguồn đạm được nhiều người quan tâm. Nó là một nguồn vitamin, khóang chất, axit amin có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe con người.

bot-protein-08.jpg
Hạt gai dầu chứa một lượng lớn protein giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Và protein hạt gai dầu có một số tác dụng như:

  • Cung cấp các axit amin thiết yếu cho cơ thể
  • Thành phần omega-3 và omega-6 có trong cây gai dầu rất tốt cho hệ thống miễn dịch của con người
  • Cung cấp lượng protein cao, giúp cơ bắp phát triển tốt
  • Tiêu hóa tốt nhờ các chất xơ có trong thực phẩm và thúc đẩy khối lượng cơ thể nạc
  • Thích hợp với những người đang trong quá trình ăn chay hoặc giảm cân. 
  • Loại bỏ các độc tố có trong cơ thể và giảm tình trạng táo bón.

Nhược điểm:

  • Hàm lượng lysine và leucine rất thấp
  • Hương vị của protein hạt gai dầu rất khó uống.
  • Vì loại bột này có rất nhiều chất xơ cho nên có thể xảy ra tình trạng đầy hơi hoặc tiêu chảy
  • Không phù hợp với những người đang mang thai hay cho con bú vì có chứa thành phần hemp protein.

Đâu là loại protein tốt nhất cho người tập gym?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm protein nhưng bột protein cho người tập gym phù hợp nhất đó là Whey protein. Bởi nó có khả năng hỗ trợ, duy trì và phát triển khối lượng cơ bắp.

Thông thường protein phân tách sẽ có giá thành cao hơn protein nguyên thể vì trong protein phân tách sẽ có hàm lượng protein cao hơn. 

Người tăng cân nên chọn loại protein nào?

Trên thực tế thì các loại sản phẩm protein không có khả năng giúp cho các bạn tăng cân nhưng nếu bạn bổ sung protein và bạn không hề điều chỉnh cân đối các chất trong bữa ăn của mình vì hiện tượng tăng cân vẫn sẽ xảy ra.

Tuy nhiên để hỗ trợ cho quá trình tăng cân bạn nên lựa chọn những loại bột tăng cân có chứa acid amin chuỗi nhánh cao chẳng hạn như whey protein, protein trứng hay các protein thực vật. 

Một số điều cần biết khi bổ sung protein?

1g protein cung cấp bao nhiêu calo?

Để có được sức khỏe tốt nhất, chúng ta cần phải biết được 1 ngày chúng ta nên bổ sung bao nhiêu lượng calo và 1g protein cung cấp bao nhiêu calo. Từ đó chúng ta mới điều chỉnh được khẩu phần ăn của mình đầy đủ các chất dinh dưỡng mà vẫn tốt cho cơ thể.

Theo như các bác sĩ chuyên gia dinh dưỡng thì 1g protein = 4g calo. Theo đó, đối với nam trung bình 1 ngày cần nạp 170g protein tức là 680g calo. Còn đối với nữ giới, trung bình 1 ngày cần nạp 140g protein tương đương với 560g calo.

Cần nạp bao nhiêu protein một ngày?

Lượng protein cần nạp 1 ngày sẽ phụ thuộc rất lớn vào cân nặng, tuổi tác, sức khỏe của mỗi người. Nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia thì nguồn protein cần thiết 1 ngày như sau:

  • Nếu bạn là người trưởng thành và thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao thì lượng protein cần nạp là 1.7 -2.2g protein/kg.
  • Còn nếu các bạn là người trưởng thành nhưng ít vận động, ít tập thể dục, 1 ngày cần nạp lượng protein là 1.1 - 1.5g protein/kg.

Mua bột protein ở đâu chính hãng, giá tốt?

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ tin cậy để mua Thực Phẩm Bổ Sung & Phụ Kiện Thể Thao, bạn không nên bỏ qua iFitness.vn. Đây là nơi phân phối hơn 800 sản phẩm chất lượng cao từ hơn 35 thương hiệu uy tín, cam kết 100% hàng nhập khẩu chính hãng.

Bên cạnh chất lượng, iFitness cũng cung cấp nhiều mã giảm giá để khách hàng mua sản phẩm với giá tốt nhất thị trường. Bạn ghé website để lựa chọn sản phẩm theo link dưới:

Trên đây là tất cả thông tin giải đáp thắc mắc về bột protein có tốt không? Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho các bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!