Furry là gì? Vì sao cộng đồng Furry bị mọi người ghét, tẩy chay

12.04.2024 - 14:45

Cộng đồng Furry đã thu hút sự chú ý của nhiều người với sự độc đáo và đa dạng. Vậy Furry là gì? mà lại được sự quan tâm như vậy? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn đang tìm hiểu vấn đề này nhé!

1. Furry là gì? Những điều cần biết về Furry

1.1. Furry là gì?

Furry là khái niệm dùng để chỉ những sinh vật hành động giống con người nhưng có hình hài và đặc điểm của loài thú. Hay giải thích đơn giản là động vật được nhân hoá. 

Furry thường xuất hiện trong những câu chuyện, truyền thuyết trong dân gian như tác phẩm Alice ở xứ sở thần tiên của nhà văn Lewis Carroll với các nhân vật chính thỏ trắng, sâu bướm…

Những năm của thế kỷ XX, khi nền công nghiệp điện ảnh đặc biệt là dòng phim hoạt hình phát triển, nhân vật Furry rất phổ biến, tác động đến đời sống ý thức của nhiều người. Thời điểm đó, Furry nở rộ, thậm chí còn trở thành trào lưu văn hoá truyền thống độc lạ, được nhiều người trên thế giới hâm mộ.

furry-la-gi-1
Furry là khái niệm dùng để chỉ những sinh vật hành động giống con người

Xem thêm:

Eboy là gì? Soft boy nghĩa là gì? Egirl là gì

Bấn là gì? Ý nghĩa của từ bấn dùng trên mạng xã hội

1.2. Cộng đồng Furry là gì?

Cộng đồng Furry có tên quốc tế là Furry Fandom. Đây là tổ chức của fan hâm mộ Furry trên toàn thế giới. Họ tập trung thành 1 nhóm và được gọi là Furry Fandom. 

Cái tên này được báo chí sử dụng vào năm 1983 và trở thành tên thông dụng trên các phương tiện truyền thông vào thập niên 90. Tuy nhiên, thực tế, nguồn gốc fandom đã có từ trước đó vào những năm 1960.

furry-la-gi-2
Cộng đồng Furry

Mỗi fandom đều có nguyên tắc tổ chức và hoạt động riêng. Fandom Furry cũng vậy:

  • Thành viên trong Furry Fandom đều là thú nhân hoá đại diện thay mặt cho bản thân, gọi là thú cách. Trong tiếng anh là Fursona, ghép giữa hai cụm từ Furry (động vật hoang dã) và Personality (nhân cách). 
  • Đồng phục của Furry Fandom là những bộ đồ lông thú làm từ sợi tự tạo, gia công tỉ mỉ, cầu kỳ, giá thành đắt đỏ thường từ 200 USD trở lên. 
  • Hàng năm trong fandom Furry sẽ tổ chức hội nghị Furry Convention để họp fan, tạo cơ hội các thành viên Furry liên kết, làm quen và trao đổi về sở thích, niềm đam mê của mình. Tại hội nghị này, các thành viên Furry sẽ mặc bộ đồ thú theo phong cách riêng. Họ gặp gỡ, giao lưu với nhau, trò chuyện, chia sẻ, kết bạn.
  • Ngoài việc giao lưu và kết nối, Furry Fandom còn là nơi để mọi người chia sẻ sự sáng tạo nghệ thuật. Các thành viên trong cộng đồng thường xuyên chia sẻ truyện tranh, và các tác phẩm liên quan đến furry. 

1.3. Các cụm từ thường dùng trong Furry Fandom

Các từ riêng thường dùng trong Furry Fandom là :

  • Popufur: tên gọi Furry nổi tiếng.
  • Yiff: quan hệ tình dục.
  • Greymuzzle (Mõm Xám): tên gọi thành viên lâu năm hoặc nhiều tuổi trong fandom.
  • Fursona (Thú Cách): nhân cách riêng của mỗi Furry.
  • Murrsuit: bộ đồ lông thú được thiết kế để dùng cho quan hệ tình dục.
  • Fursuit: bộ đồ lông thú được thiết kế mang hình dáng Furry.
  • Furry Art: tranh về chủ đề Furry, thường được vẽ rất cầu kỳ mang tính nghệ thuật và được truyền bá chủ yếu trên Internet.

2. Vì sao cộng đồng Furry bị ghét và tẩy chay?

Chắc hẳn khi tìm hiểu Furry là gì, các bạn sẽ biết thông tin cộng động Furry cũng gặp phải sự tranh cãi và tẩy chay từ một số người. 

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể là do sự thiếu hiểu biết về cộng đồng, đánh đồng tất cả những người trong Furry Fandom, hoặc họ chỉ nhìn nhận những khía cạnh tiêu cực và kỳ quặc của cộng đồng mà bỏ qua những khía cạnh tích cực và sáng tạo.

Bên cạnh đó, theo văn hóa ở 1 số ít nước phương Tây, Furry là loại sản phẩm của Satan tạo ra, vì hiện thân của quỷ Satan là Baphomet mang hình dáng mình người đầu dê. 

Furry gắn liền với nhục dục và tội ác, sai lầm đáng tiếc của con người – những thứ mà ai cũng muốn loại bỏ. Những năm 1990, trên mạng xã hội xảy ra cuộc tranh luận gay gắt về sự độc lạ giữa fan của Funny Animal và Furry. 

Nhiều người cho rằng Funny Animal nghĩa là con vật ngộ nghĩnh, có tạo hình giống người, đặc tính vui nhộn, đáng yêu như chuột Mickey, vịt Donal … 

Còn Furry là thú nhân hóa có khuynh hướng “người lớn” với những yếu tố tương quan đến tình dục, văn hóa đồi trụy, có nhiều hình vẽ không đúng thuần phong mỹ tục, có ý khiêu dâm về chủ đề động vật. 

furry-la-gi-3
Cộng đồng Furry bị nhiều người ghét

Chưa kể có nhiều thành viên trong Furry Fandom thuộc cộng đồng LGBT nên một số người nhận định, Furry Fandom là tập hợp fan có ham muốn tình dục lệch lạc với động vật. 

Từ đó, Furry Fandom mang tiếng xấu, bị nhiều người ghét, không được chấp nhận, thậm chí kêu gọi tẩy chay. 

Ở phương Đông, Furry không được biết đến nhiều như ở các nước châu Âu hay Mỹ. Nhật Bản là nơi Furry có nhiều người yêu thích nhất tại châu Á qua anime và manga nên khi dân cư mạng tìm kiếm về Furry sẽ thấy Yiff, một thể loại Furry 18 + liên quan đến quan hệ tình dục, từ đó, một số người có cái nhìn ác cảm và tẩy chay .

Tuy nhiên, các bạn nên nhìn nhận khách quan. Furry Fandom cũng như các sự việc khác trong xã hội, có mặt xấu và mặt tốt. Mặc dù có thể gặp phải sự phê phán và tranh cãi, Furry Fandom vẫn là một cộng đồng sáng tạo, nơi những người yêu thích nhân vật động vật hư cấu hoặc có nguyên mẫu thực tế có thể kết nối, giao lưu và chia sẻ sở thích chung. 

Những hình ảnh, câu chuyện xấu đã vô tình làm biến dạng, méo mó về bản chất thực sự của Furry. Vì vậy Furry Fandom đã và đang phát động những việc làm tốt đẹp, cho mọi người thấy rằng Furry đơn thuần chỉ là sở trường thích nghi của con người để những người hâm mộ được san sẻ, liên kết và lan tỏa niềm đam mê đó.

Hy vọng với thông tin trong bài viết đã giúp các bạn hiểu Furry là gì? Vì sao công động Furry lại bị ghét và tẩy chay để có cái nhìn khách quan hơn Furry nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!