Kem dưỡng ẩm là gì? Sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách hiệu quả cao

22.08.2023 - 10:28

Kem dưỡng ẩm là gì? Bạn đã biết sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách chưa?

Một làn da đẹp không chỉ trắng mà còn phải mịn màng nhờ có độ ẩm phù hợp. Một trong những "bảo bối" quen thuộc mà chị em mình thường dùng để cấp ẩm cho da đó là kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm chỉ thật sự đem lại hiệu quả tốt nhất khi bạn biết sử dụng nó đúng cách.

 Nếu bạn đang có thói quen sử dụng kem dưỡng ẩm "vô tội vạ" thì hãy dành chút thời gian tham khảo những thông tin bổ ích sau nhé!

Thông tin cần biết về kem dưỡng ẩm là gì?

1. Kem dưỡng ẩm là gì?

Kem dưỡng ẩm được bày bán rất nhiều trên thị trường, nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc kem dưỡng ẩm là gì hay không? 

Kem dưỡng ẩm hay còn được gọi là kem mềm da. Nó có tác dụng giúp cho lớp biểu bì của bạn mềm hơn từ đó giúp giảm tình trạng bốc hơi trên da.

Kem dưỡng ẩm có ba thành phần chính là nước, dầu và chất nhũ tương. Nước chính là một thành phần quan trọng trong cơ thể chúng ta, góp phần tạo nên độ ẩm cho da. Nhưng nếu chỉ có nước thôi thì rất dễ bị bay hơi, vì thế dầu được thêm vào trong kem dưỡng ẩm như một thành phần giúp giữ lại nước cho da.

Kem dưỡng ẩm thường có sẵn những sản phẩm thương mại cho mục đích sử dụng mỹ phẩm hay điều trị, nhưng cũng có thể điều chế tại nhà thông qua những thành phần dược phẩm phổ biến.Vì thế, nếu tỉ lệ dầu trong kem dưỡng ẩm cao thì càng có khả năng dưỡng ẩm tốt. Chất trung gian góp phần nối kết giữa nước và dầu đó là nhũ tương. Chỉ cần có chất này thì bạn có thể tạo ra các sản phẩm dưỡng ẩm dạng sữa, kem và sáp. Những thành phần tạo nên nhũ tương đều có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn cho da.

Gợi ý Top 15 kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da

kem-duong-am
Kem dưỡng ẩm là gì?

2. Công dụng của kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm có những công dụng nổi bật sau:

  • Dưỡng ẩm:

Giống như tên gọi, công dụng chủ yếu của kem dưỡng ẩm đó là cung cấp độ ẩm cần thiết cho da và giúp cho da bị tổn thương được phục hồi. Bên cạnh đó, kem dưỡng ẩm sẽ thúc đẩy quá trình điều trị vấn đề về mụn, thâm nám diễn ra tốt hơn

  • Giúp da trắng hồng:

Ngoài thực hiện tốt chức năng dưỡng ẩm cho da thì kem dưỡng ẩm còn giúp cải thiện làn da bạn, giúp nó trở nên trắng bật tông sau một thời gian sử dụng đều đặn nhờ các thành phần trong kem có khả năng chống oxy hóa và làm sạch bụi bẩn do tiếp xúc với môi trường xung quanh. Nhờ đó, da bạn sẽ trắng lên và trông tươi trẻ, căng tràn sức sống hơn.

  • Chống lão hóa da:

Như chúng ta đã biết, phụ nữ sau độ tuổi 30, da bắt đầu có những dấu hiệu  về lão hóa da,nếp nhăn cũng nhanh chóng xuất hiện một phần là do da bị khô ráp, nhiều tế bào chết. Vì vậy việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ giúp ức chế lão hóa da tốt hơn.

  • Bảo vệ da:

Lớp ngoài cùng của da chính là lớp biểu bì. Bề mặt biểu bì của da được bao bọc bởi màng hydrolipid. Đây là màng ẩm tự nhiên đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ da khỏi sự xâm nhập và tấn công của các gốc tự do cũng như tác nhân gây hại. Dưỡng ẩm thường xuyên góp phần củng cố và phục hồi màng ẩm tự nhiên cho da, duy trì độ đàn hồi và sự khỏe mạnh của làn da.

  • Điều trị bệnh lý trên da:

Kem dưỡng ẩm cũng có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý trên da như: nám, tàn nhang… Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm cho da kết hợp với những thành phần hoạt chất khác nhau hỗ trợ điều trị các bệnh lý trên da.

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách là phần quan trọng nhất mà bạn cần phải ghi nhớ. Sau đây là quy trình dưỡng ẩm cho da dành cho bạn.

1. Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da của mình

Để sử dụng kem dưỡng hiệu quả cần hết sức lưu ý việc chọn kem dưỡng ẩm cho từng loại da. Khi chọn kem dưỡng ẩm bạn cũng cần chọn đúng sản phẩm cho đúng loại da nếu muốn có kết quả tốt nhất.

Sau đây là một số lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm cho từng loại da:

1.1 Chọn kem dưỡng cho da nhạy cảm:

Chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu lỏng nhẹ để các dưỡng chất có thể nhanh chóng thấm sâu vào da. Thêm vào đó là hãy chọn sản phẩm có thành phần lành tính, không chứa các hóa chất gây hại hay kích ứng cho da như cồn hay paraben. Các thành phần nên có là AHA, BHA, dầu khoáng, Glycerin, Hyaluronic Acid hay cách thành phần tự nhiên. Các thành phần tự nhiên như dầu hạt nho, lô hội, chiết xuất hoa cúc, hạnh nhân cũng góp phần giúp cấp ẩm và làm mềm mịn da. Sản phẩm trên bao bì có chữ Non-comedogenic nên được ưu tiên chọn mua vì đó là sản phẩm dưỡng ẩm chống gây mụn.

Gợi ý lựa chọn: Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm HUXLEY CREAM FRESH AND MORE chứa Linoleic Acid giúp dưỡng ẩm vượt trội, giúp da luôn được ẩm mượt, mịn màng, sáng khỏe suốt cả ngày. Thành phần có chứa SC-Glucan giúp thúc đẩy quá trình tái tạo và tăng cường hàng rào bảo vệ làn da tránh kích ứng cho da.

1.2 Chọn kem dưỡng ẩm cho da với làn da dầu:

Những làn da dầu luôn khiến bạn phải thật cẩn thận khi chọn mua mỹ phẩm. Nếu chọn không đúng kem dưỡng ẩm sẽ có thể khiến da bị bí tắc lỗ chân lông, gây nên tình trạng mụn trên da. Cấu tạo của kem dưỡng ẩm cho da dầu thường là hỗn hợp đặc, 50% là nước, còn lại là các dưỡng chất thiết yếu cho da.

Gợi ý: Kem Dưỡng Ẩm Laneige Water Bank Cream EX nổi bật với thành phần nước khoáng xanh được chiết xuất từ các loại rau củ theo phương pháp ủ trong nước biển sâu, giúp tăng cường khả năng dưỡng ẩm sâu cho da.giúp củng cố khả năng dưỡng ẩm tự nhiên của làn da, dưỡng ẩm sâu cho làn da trở nên ẩm mượt, trong trẻo và rạng rỡ.

Chọn kem dưỡng ẩm cho da khô

Đây là làn da cần cấp nhiều độ ẩm nhất, da khô thường nhanh lão hóa, sớm xuất hiện nếp nhăn, da mốc xỉn màu. Vì vậy cần sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô giúp phục hồi làn da, giúp da căng mịn, ngăn ngừa lão hóa. Da khô nên chọn kem dưỡng chứa thành phần như hydrolyzed collagen, hyaluronic , lysine, chứa vitamin b5, vitamin E, kem dạng sữa, serum, huyết thanh…

Dưỡng ẩm da Laroche posay B5 rất hiệu quả, mang tới làn da mềm mịn kết cấu kem khá đặc nhưng lại rất dễ tán và thẩm thấu nhanh,giúp cấp ẩm hiệu quả cho da khô và sử dụng rất tiết kiệm.

1.3 Chọn kem dưỡng ẩm với da mụn:

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào thì da cũng sẽ rất bị mụn. Khi chọn kem dưỡng ẩm hay các loại mỹ phẩm khác dùng cho da mặt bạn đều cần chọn sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, không gây bí tắc da. Thành phần nên có trong kem dưỡng ẩm cho da mụn nên là Hyaluronic axit, Salicylic axit. Nên chọn sản phẩm không chứa dầu và không gây bít lỗ chân lông.

Kem dưỡng ẩm cho da mụn  SVR HYDRALIANE LÉGÈRE Kết cấu kem dạng lotion thấm nhanh, không gây hiện tượng bí hay nhờn dính. Áp dụng công thức Galenic chứa tinh thể đường giúp khóa nước, tăng cường độ ẩm. Chứa Zinc Gluconate, Magnesium Gluconate…hạn chế hình thành các nếp nhăn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Phù hợp với da dầu mụn, da thường và da hỗn hợp thiên dầu.

1.4 Chọn kem dưỡng ẩm với da hỗn hợp:

Trong số các làn da thì da hỗn hợp là khó lựa chọn kem dưỡng ẩm nhất. Bởi vùng chữ T (trán, cằm, mũi) thường tiết nhiều dầu. Còn vùng hai bên má lại khá khô. Các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel dưỡng ẩm (da hỗn hợp thiên dầu), lotion dạng sữa (da hỗn hợp thiên khô) với thành phần dịu nhẹ sẽ phù hợp hơn là dạng cream đặc.

Kem dưỡng ẩm Bioderma Sébium Hydrat rất phù hợp những ai sở hữu làn da dầu và da hỗn hợp thiên dầu. Giúp da kiểm soát lượng dầu, làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn.

kem-duong-am-la-gi
Chọn kem dưỡng ẩm sao cho phù hợp với làn da

2. Cách sử dụng kem dưỡng ẩm đạt hiệu quả cao

  • Bước 1: Làm sạch tay và mặt
  • Làm sạch da tay bằng xà phòng
  • Tẩy trang
  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt

Làm ướt da mặt  là bước đầu tiên bạn cần làm trước khi rửa mặt. Lấy một lượng sữa rửa mặt bằng hạt ngô, cho ra tay hoặc miếng tạo bọt đánh bông. Lấy phần bọt thoa đều nhẹ nhàng lên khuôn mặt và lưu ý thoa xuôi theo chiều lỗ chân lông để chất bẩn dễ dàng theo đà bị quấn ra ngoài. Thời gian khoảng 20-30 giây, bạn không nên để sữa lâu quá trên da mặt. Rửa sạch với nước và thấm khô da bằng khăn mềm

  • Bước 2. Dùng toner

Sau khi làm sạch da với sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết, hãy nhỏ 2 đến 3 giọt toner vào một miếng bông tẩy trang và thoa đều lên mặt. Dùng bông tẩy trang lau nhẹ một lượt toàn bộ gương mặt, cổ và tai, không chà xát quá mạnh vì chỉ cần giữ một lực vừa đủ để toner thấm sâu vào lỗ chân lông.

  • Bước 3: Dùng kem dưỡng ẩm
  • Lấy một lượng nhỏ kem ra tay, thoa đều khắp khuôn mặt. Lượng kem bạn lấy có thể phụ thuộc vào từng loại của sản phẩm. Ví dụ loại kem dưỡng ẩm có tính chất lỏng thì bạn cần sử dụng nhiều hơn vì nó có khả năng bay hơi nhanh.
  • Dùng tay bôi lượng kem dưỡng ẩm lên các phần như trán, mũi, má và cằm rồi thoa đều.
  • Vỗ nhẹ lên da, 2 bên má, dùng đầu ngón tay mát xa nhẹ nhàng giúp các dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn.

Lưu ý khi sử dụng kem dưỡng ẩm

kem dưỡng ẩm cho da
Lưu ý khi sử dụng dưỡng ẩm da

1. Những lưu ý nên thực hiện

  • Lựa chọn sản phẩm

Tùy vào tình trạng da mình thuộc loại nào để lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp để vừa phát huy công dụng dưỡng ẩm lại không làm cho tình trạng bệnh lý da của mình nặng hơn. 

  • Bôi kem dưỡng ẩm ở bước nào
  • Bước 1. Làm sạch da mặt
  • Bước 2. Cân bằng độ ẩm da
  • Bước 3. Bổ sung tinh chất
  • Bước 4. Bôi kem dưỡng ẩm
  • Bôi kem dướng ẩm bao nhiêu lần mỗi ngày

Các chuyên gia da liễu khuyên các chị em nên sử dụng kem dưỡng ẩm 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng sớm khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ.

2. Những lưu ý cần tránh

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không thường xuyên

Vì có nhiều người không biết tầm quan trọng của kem dưỡng ẩm như thế nào nên chủ quan. Cần sử dụng kem dưỡng ẩm đều đặn và ít nhất 1 lần/ngày để chăm sóc và bảo vệ da tối ưu.

  •  Bỏ qua dưỡng ẩm vì có mụn

Dưỡng ẩm cũng cực kì quan trọng đối với các bạn da mụn và đặc biệt da dầu, vì chỉ khi da đủ ẩm khỏe thì sẽ hạn chế đổ dầu gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông và tránh tình trạng khiến mụn nặng thêm.

  • Thoa lớp quá dày trên bề mặt

Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nhiều bạn nghĩ cứ bôi nhiều thì da sẽ được dưỡng ẩm cao da sẽ khỏe, nhưng không điều đó hoàn toàn ngược lại, vì khi bôi lớp kem dày quá khiến da không hấp thụ được mà còn bị bí da nguyên nhân gây nên mụn.

  • Chỉ dùng kem dưỡng ẩm là đủ

Kem dưỡng ẩm cũng chỉ là một bước nhỏ không kém phần quan trọng trong chu trình skincare, tuy nhiên cần phải sử dụng đầy đủ các bước trong chu trình như rửa mặt, lotion hoặc toner... và đặc biệt phải chống nắng thật kĩ.

  • Sử dụng cùng một loại dưỡng ẩm ngày và đêm.

Trừ khi bạn đang sử dụng cả kem chống nắng riêng biệt, kem dưỡng ẩm buổi sáng của bạn nên có chỉ số SPF tối thiểu 30. Nếu da bạn không hoàn hảo (hầu hết ai cũng vậy), có thể sử dụng loại có màu và có thể chống nắng, chúng sẽ khiến da bạn trông tươi trẻ và sáng hơn.

  • Sử dụng một lọ kem dưỡng ẩm quá lâu mà không bảo quản đúng cách

Bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào cũng đều có hướng dẫn thời gian sử dụng sau khi mở nắp. Bạn nên lưu ý vấn đề này. Sau thời hạn đó kem có thể không những không phát huy được tác dụng của nó mà còn có thể gây hại cho da của bạn vì bị biến đổi. 

Bên cạnh đó, kem dưỡng cần được để nơi khô ráo, mát mẻ. Nước ta là một nước nhiệt đới, nhiệt độ trung bình rất cao gây ảnh hưởng đến các thành phần trong mỹ phẩm, có thể gây biến đổi công thức khiến mỹ phẩm mất đi những tác dụng như ban đầu. Vì vậy kem dưỡng nói riêng và những mỹ phẩm lâu ngày bạn không sử dụng tới nói chung bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để giữ nguyên thành phần và công thức hóa học của chúng.

  • Thoa càng nhiều dưỡng ẩm da càng căng mướt

Thực tế, việc thoa nhiều lượng dưỡng ẩm da không liên quan tới việc khiến da trở nên căng mướt và đủ ẩm. Bạn chỉ thoa lượng kem bằng khoảng 1 đồng xu nhỏ là đủ cấp ẩm cho toàn mặt.

Thoa quá nhiều sản phẩm dưỡng ẩm sẽ khiến da bị “quá tải” và “bội thực”. Điều này khiến các lỗ chân lông bị bít tắc dễ gây ra tình trạng mụn ẩn.

  • Không dùng kem cho da dầu vì da dầu đã đủ ẩm rồi

Khi lượng nước trong da mất cân bằng (xuống thấp hoặc không có), da dầu sẽ kích thích tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn để thay thế nước cho da được ẩm hơn. Chính vì thế da dầu thường gặp tình trạng bóng loáng và nhiều nhờn.

Điều này khiến các chàng trai cô gái sở hữu làn da dầu rất e ngại khi sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm vì sợ tình trạng bết dính trên da. Tuy nhiên, da dầu mới là làn da cần được dưỡng ẩm nhiều nhất.

Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại cấp ẩm dạng gel, lotion. Hai kết cấu này vô cùng phù hợp với da dầu vì độ dịu nhẹ cũng như thẩm thấu vô cùng nhanh trên da. Cung cấp lượng nước vừa đủ giúp duy trì độ ẩm lý tưởng cho da và không để lại cảm giác bết rít hay nặng mặt.

Hi vọng bạn đã có thêm cho mình những thông tin cần biết về kem dưỡng ẩm là gì và cách sử dụng để có hiệu quả tốt nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!