Đậu xanh bao nhiêu calo? Đậu xanh có hỗ trợ giảm cân không?

17.11.2023 - 09:12

Đậu xanh là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vì thế nhiều người lăn tăn đậu xanh bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết ngay dưới bài viết này nhé, mọi người có thể tham khảo.

dau-xanh-bao-nhieu-calo-0
Hàm lượng calo trong đậu xanh được rất nhiều người quan tâm

1. Đậu xanh bao nhiêu calo? 

100g đậu xanh có bao nhiêu calo?

Đậu xanh còn có tên gọi khác là đỗ xanh là giống cây được trồng từ thời cổ đại có nguồn gốc từ Ấn Độ. Sau đó được lan truyền và trồng ở nhiều vùng miền khác nhau của Đông Nam Á. Đậu xanh có vị hơi ngọt đặc trưng và thường được bán ở dạng tươi, dạng mầm hoặc dạng đậu khô.

Vơi hương vị nhẹ nhàng, đậu xanh có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng khác nhau. Bởi vậy hàm lượng calo trong đậu xanh cũng thay đổi theo từng món ăn.

Vậy đậu xanh bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, 100g đậu xanh cung cấp khoảng 105 calo. Đây là mức calo tương đối thấp, chỉ cần bạn sử dụng đúng liều lượng bạn sẽ có được chế độ ăn lành mạnh, cải thiện sức khỏe.

Nước đậu xanh  có bao nhiêu calo?

Nước đậu xanh có hàm lượng calo tương đối thấp chỉ khoảng 105 calo/1 cốc. Nếu bạn cho thêm đường thì lượng calo sẽ cao hơn, tuy nhiên để giảm cân hiệu quả bạn nên sử dụng nước đậu xanh không đường.

Chè đỗ xanh bao nhiêu calo?

Đây được xem như món tráng miệng truyền thống, chế biến từ đậu xanh kết hợp với đường, nước cốt dừa béo ngậy. Thông thường 1 bát bát chè đậu xanh cỡ vừa chứa khoảng 359 calo. Hàm lượng calo tuy khá cao nhưng vẫn được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và thanh mát từ đậu xanh.

Rau má đậu xanh bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo của rau má và đậu xanh tương đối ít. Bởi vậy khi kết hợp với nhau tạo nên thứ thức uống không chứa nhiều calo. Trung bình 1 ly rau má đậu xanh cung cấp khoảng 150 calo.

100g đậu xanh luộc bao nhiêu calo?

Theo ghi nhận của các chuyên gia dinh dưỡng, đậu xanh luộc có hàm lượng calo cũng gần như đậu xanh khi chưa chế biến, khoảng 100 calo/100g.

Bánh đậu xanh bao nhiêu calo?

Đây là món ăn vừa ngon mắt vừa giàu chất xơ và protein. Với hương vị thơm ngon, ngọt ngào, bánh đậu xanh chắc chắn là món tráng miệng hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Theo nhiều nghiên cứu, cứ 100g bánh đậu xanh chứa khoảng 416 calo. Hàm lượng calo này khá cao, vì vậy bạn chỉ nên ăn lượng vừa phải để tốt cho sức khỏe nhé.

dau-xanh-bao-nhieu-calo-1
Hàm lượng calo phụ thuộc vào khối lượng và các cách chế biến khác nhau

Chi tiết lượng calo của các món ăn chế biến từ đậu xanh bạn có thể xem ở đây:

Món ăn từ đậu xanhLượng calo (Kcal)
100g đậu xanh 347 calo
100g đậu xanh  không vỏ nấu chín106 calo
1 cốc chè đậu xanh cốt dừa359 calo
1 chén đậu xanh 31 calo
100 gram bánh đậu xanh416 calo
1 hộp bánh đậu xanh Minh Ngọc 240 gram999 calo
100g bột đậu xanh364 calo
Bánh Trung Thu nướng nhân đậu xanh 176 g648 calo
 100g xôi đậu xanh515 calo
1 ly nước rau má đậu xanh150 calo
100g kem đậu xanh157 calo
1 bát cháo đậu xanh140 calo
Miến đậu xanh 

2. Ăn đậu xanh có tăng cân không?

Để biết chính xác ăn đậu xanh có béo không, trước tiên bạn cần phải tính toán và so sánh lượng calo cơ thể cần nạp cho 1 ngày và lượng calo bổ sung từ đậu xanh. 

Theo đó có thể thấy lượng calo của đậu xanh 105 calo/100g khá thấp so với lượng calo cần nạp 1 ngày của mỗi người là 2000 calo. Bởi vậy nếu bạn ăn với lượng vừa phải và rèn luyện thể dục thể thao sẽ không gây tăng cân hay béo phì.

Ngoài ra đậu xanh chứa nhiều chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói, tránh việc nạp thêm những thực phẩm khác gây tích tụ mỡ thừa. Lượng chất xơ và protein trong đậu xanh có thể hỗ trợ thúc đẩy giải phóng hormone như peptide YY, cholecystokinin,.. giúp bạn cảm nhanh no khi chỉ ăn 1 lượng vừa phải.

Nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân lành mạnh hoặc đang trong quá trình ăn kiêng bạn có thể yên tâm khi sử dụng loại đậu này nhé. Bạn có thể nấu nước đậu xanh hoặc ăn đậu xanh luộc, sẽ đem lại hiệu quả nhanh hơn, dù bạn có ăn nhiều cũng không lo tăng cân.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ ăn đậu xanh để giảm cân sẽ khiến cơ thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Vậy nên khi giảm cân với đậu xanh cần phải kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng những nhóm thực phẩm khác để cơ thể không bị thiếu chất và được khỏe mạnh.

3. Thành phần dinh dưỡng của đậu xanh

Đậu xanh bao nhiêu calo, thành phần dinh dưỡng của đậu xanh thế nào? Đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe chứa nhiều chất dinh dưỡng. Cụ thể trong 100g đậu xanh bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Protein 7,02g
  • Chất béo 0,38g
  • Carbohydrate 19,15g
  • Chất xơ 7,6g, canxi 27mg
  • Sắt 1,4mg
  • Magie 48mg
  • Photpho 99mg
  • Kali 266mg
  • Natri 2mg và còn nhiều chất khác.
  • Ngoài ra còn chứa 1 số vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: A, B6, C, axit béo, folate và các axit amin như phenylalanine, isoleucine, valine, leucine, lysine, arginine.

4. Tác dụng của đậu xanh với sức khỏe

Có rất nhiều người có thói quen thường xuyên ăn đậu xanh nhưng lại chưa nắm rõ được đậu xanh có tác dụng gì. Dưới đây là những lợi ích cụ thể từ đậu xanh:

Hạn chế nguy cơ ung thư

Đậu xanh có chứa lượng diệp lục dồi dào có tác dụng ngăn chặn các axit amin dị vòng gây ung thư khi nướng thịt ở nhiệt độ cao. Bởi vậy khi ăn thịt nướng bạn nên kết hợp đậu xanh cùng với nhiều loại rau xanh khác. Việc làm này làm giảm nguy cơ gây ung thư do thường xuyên ăn đồ nướng gây ra.

Tăng khả năng sinh sản và mang thai

Theo nghiên cứu của trường Y Harvard, phụ nữ ở tuổi sinh đẻ thường xuyên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt từ các nguồn thực vật như đậu xanh, bí đỏ,... sẽ giúp tăng khả năng sinh sản. 

Bên cạnh đó có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, quả mọng, sẽ giúp hấp thụ sắt tốt hơn. 1 bát đậu xanh sẽ chứa khoảng 6% sắt và 10% nhu cầu axit folic hàng ngày.

Giảm lo lắng muộn phiền

Đáp ứng lượng folate đầy đủ giúp làm giảm bớt cứng trầm cảm, ngăn ngừa tình trạng dư thừa homocysteine ​​trong cơ thể. Khi cơ thể dư thừa homocysteine sẽ khiến cản trở máu và các chất dinh dưỡng khác đến não.

Cải thiện sức khỏe của xương

Nếu lượng vitamin K thấp sẽ có nguy cơ loãng xương. Bởi vậy cần phải bổ sung đầy đủ vitamin K giúp cải thiện sức khỏe của xương, cải thiện sự hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi qua nước tiểu. Theo nghiên cứu 1 bát đậu xanh cung cấp 14,4 microgam vitamin K, 4% nhu cầu canxi hàng ngày của một người.

Duy trì cân nặng hợp lý

100g đậu xanh cung cấp 105 calo cho cơ thể và hầu như không có chất béo, chỉ có khoảng 3,6g đường. Đây là thực phẩm tuyệt vời giúp bạn duy trì cân nặng  lý tưởng của mình.

dau-xanh-bao-nhieu-calo-
Những tác dụng của đậu xanh

5. Ăn nhiều đậu xanh có tốt không?

Sau khi đã tìm hiểu đậu xanh bao nhiêu calo, ăn đậu xanh nhiều có tốt không cũng được rất nhiều người quan tâm. Đậu xanh tuy là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng không nên ăn quá nhiều. Mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2-3 lần, trẻ nhỏ chỉ nên ăn 1 chút với cháo.

Ăn quá nhiều đậu xanh có thể khiến bạn bị tăng cân, gây khó chịu về tiêu hóa và các vấn đề về sức khỏe phụ nữ như viêm nhiễm, đau bụng kinh.

Một số đối tượng sau không nên ăn nhiều đậu xanh để tránh gây hại cho thể như:

  • Đối với những người có thể chất hàn, không nên ăn quá nhiều đậu xanh vì có thể sẽ khiến cơ bắp và các khớp đau nhức, gây nên các căn bệnh như da dày mãn tính, tỳ vị lạnh,...
  • Đậu xanh có tính hàn, không nên ăn lúc đói vì sẽ không tốt cho dạ dày.
  • Những người có thể chất suy nhược, có hệ tiêu hóa kém nếu ăn quá nhiều đậu xanh sẽ dẫn đến các hiện tượng như đau bụng, tiêu chảy.
  • Người đang uống thuốc Đông y không nên ăn đậu xanh, vì đậu xanh sẽ hóa giải dược tính của thuốc và khiến thuốc không có tác dụng.
  • Người già và trẻ em cũng không nên ăn nhiều đậu xanh một lúc vì đậu xanh khó tiêu hóa trong thời gian ngắn, gây đầy hơi,...

6. Cách ăn đậu xanh không béo

Nếu bạn đang muốn sử dụng đậu xanh để giảm cân thì có thể làm theo những cách hướng dẫn dưới đây nhé:

Uống nước đậu xanh giảm cân nhanh chóng

Thức uống này vừa giúp loại bỏ mỡ thừa, tạo cảm giác no lâu hỗ trợ giảm cân nhanh chóng, giúp thanh nhiệt nhất là những ngày hè oi bức. Phương pháp này tuy tốn nhiều thời gian chế biến những hiệu quả chắc chắn khiến bạn bất ngờ.

Cách làm:

  • Ngâm đậu xanh trong nước 2 – 3 tiếng rồi vớt ra để ráo
  • Rang đậu xanh trên cháo đến khi có mùi thơm là được
  • Tiếp theo đổ nước và đậu xanh vừa rang vào nồi đun khoảng 30 phút
  • Tắt bếp, múc nước đậu xanh ra bát đợi đến khi nguội là có thể thưởng thức.

Canh đậu xanh bí đỏ

Bí đỏ và đậu xanh rất giàu chất xơ, đặc biệt còn có vitamin T có vai trò chính đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, vận chuyển năng lượng tới các bộ phận cơ thể. Nhờ đó giúp đánh tan mỡ thừa tích tụ tại vùng bụng, đùi, cằm.

Với công thức làm đơn giản bạn có ngay một món canh hấp dẫn, đầy đủ dưỡng chất nhưng vẫn duy trì được cân nặng.

Cách nấu đậu xanh bí đỏ giảm béo:

  • Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 1 – 2 tiếng
  • Gọt vỏ bí đỏ rồi thái thành từng miếng nhỏ
  • Cho đậu xanh, bí đỏ và nước vào nồi đun
  • Khi sôi vặn nhỏ lửa cho thêm gia vị vừa miệng ăn
  • Tới khi bí đỏ, đậu xanh chín mềm bỏ thêm hành lá thái nhỏ
  • Tắt bếp, cho canh đậu xanh bí đỏ ra bát tô
dau-xanh-bao-nhieu-calo-3
Canh đậu xanh bí đỏ giúp giảm cân hiệu quả

Mẹo giảm cân với cháo đậu xanh

Món ăn này rất thích hợp cho bữa sáng vừa ngon, bổ lại đầy đủ chất dinh dưỡng, ít béo giúp nhanh no nhưng vẫn đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả. Không nên ăn cháo đậu xanh sau 8h tối để tiêu hóa làm việc tốt nhất.

Cách nấu cháo đậu xanh:

  • Rửa sạch đỗ xanh, vo gạo
  • Cho gạo, đỗ xanh vào nồi nước đun sôi
  • Cho nhỏ lửa tiếp tục hầm tới khi đậu và gạo chín mềm nở tung
  • Có thể cho thêm một chút gia vị vào cháo: Dầu oliu, hạt nêm, hạt tiêu
  • Tắt bếp múc cháo ra bát và ăn
dau-xanh-bao-nhieu-calo-4
Cháo đậu xanh là món ăn thích hợp cho bữa sáng vừa ngon, bổ lại đầy đủ chất dinh dưỡng, ít béo giúp nhanh no

 

6. Lưu ý khi ăn đậu xanh

Bạn có thể tham khảo một số lưu ý khi ăn đậu xanh giúp giảm cân an toàn và hiệu quả:

  • Người lớn chỉ nên ăn đậu xanh khoảng 2-3 lần 1 tuần, mỗi lần nửa chén. Người già và trẻ em hay những người có hệ tiêu hóa kém ăn với liệu lượng ít hơn.
  • Vỏ đậu xanh cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt. Vì vậy nên lựa chọn đậu xanh còn vỏ và khi chế biến không bỏ vỏ.
  • Vì đậu xanh có tính hàn, nên tuyệt đối không nên ăn đậu xanh khi đang đói sẽ không tốt cho dạ dày.
  • Không nên ăn đậu xanh sống để chữa bệnh. Vì ăn đậu xanh sống sẽ dẫn đến các tình trạng như chóng mặt nôn mửa, thậm chí là ngộ độc.

Hy vọng với những chia sẻ giải đáp về thông tin đậu xanh bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không, sẽ giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng đậu xanh trong chế độ ăn kiêng của mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!