Hoa ưu đàm là gì? Những sự thật bất ngờ về loài hoa 3000 năm này

22.03.2023 - 10:24

Hoa ưu đàm 3000 năm xuất hiện một lần? Trong những năm gần đây mọi người lại xôn xao loại hoa có tên ưu đàm,  vậy hoa ưu đàm là gì và thực hư câu chuyện hoa ưu đàm 3000 năm mới xuất hiện một lần. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về hoa ưu đàm và đặc điểm ý nghĩa của nó và sự thật phía sau loài hoa Ưu đàm này. 

Hoa ưu đàm là gì? 

Hoa ưu đàm có tên khoa học là Ficus racemosa hay Ficus glomerata thuộc họ dâu tằm Moraceae. Theo tiếng Phạn hoa ưu đàm còn có tên là Udumbara. Một số cái tên phổ biến khác là hoa ưu đàm bà la, ô đàm, uất đàm,.. Loài hoa này được phát hiện đầu tiên vào năm 1997 tại Hàn Quốc trên tượng phật Bồng Lai. 

Hoa ưu đàm là gì

Theo khoa học, sung là một loại cây không có bông,  nhưng theo các lý thuyết phật giáo thì hoa ưu đàm có nguồn gốc là hoa của cây sung. 

Đặc điểm của hoa ưu đàm

  • Là loài hoa lưỡng tính thường mọc ở những nơi có độ ẩm cao. 
  • Loài hoa có hình dạng như một chiếc chuông nhỏ với màu trắng tinh khiết, thân hoa mảnh nhỏ và trong suốt, những cánh hoa cũng nhỏ li ti, phải nhìn thật kỹ mới quan sát được.
  • Hoa ưu đàm không chỉ biết đến với vẻ ngoài mỏng manh mà khi nở còn tỏa ra một mùi hương rất đặc biệt và thơm
  • Hoa xếp thành chùm hơn chục đóa vào vùng khoảng ngón tay cái, ăn được nhưng vị không ngon.

Ở Việt Nam, hoa ưu đàm xuất hiện lần đầu vào ngày 03-05-2012 tại Hải Phòng. Sau đó hoa dần xuất hiện ở nhiều nơi. 

Hoa ưu đàm là gì

Ý nghĩa của hoa ưu đàm

Hoa ưu đàm là gì? Hoa ưu đàm có ý nghĩa cực kì quan trọng trong phật giáo:

- Với màu trắng của hoa,  hoa tượng trưng cho sự trong trắng, thanh khiết, là một đức tính đặc biệt tốt của ngon người. 

Tuy với thân hình bẻ nhỏ, mỏng manh nhưng lại rất kiên cường,  vươn mình mạnh mẽ,  kiên cường mà sống dù cho ở hoàn cảnh nào. Nó tượng trưng cho một sức sống mãnh liệt liệt,  kiên cường với thời gian.

- Khi hoa ưu đàm nở là báo hiệu cho một điều may mắn. Nên theo quan niệm phật giáo, ai nhìn thấy được hoa ưu đàm nở sẽ gặp vận may trong mọi phương diện. 

Hoa ưu đàm báo hiệu điều gì? 

Theo kinh Phật giáo thì ưu đàm bà la là một loại cây linh thiêng. Hoa ưu đàm mang một giá trị tinh thần nhất định là biểu tượng cho sự may mắn và điềm lành. Bên cạnh đó, hoa ưu đàm nở báo hiệu sự xuất hiện của PHẬT DI LẠC trên dân gian sẽ đem lại nhiều may mắn, bình an cho nhân loại, giúp con người chọn hướng đi đúng đắn và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Hoa ưu đàm là gì

Tuy nhiên khi nhìn thấy hoa ưu đàm nở thì tâm người ngắm hoa phải sáng, lòng luôn hướng thiện, luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp thì điềm lành của hoa ưu đàm mới linh ứng được. Gặp hoa ưu đàm nở là lúc Đức Phật muốn hướng con người ta tìm đến những cái chân thiện mỹ ở trong cuộc sống, giúp mang lại cuộc sống vui tươi, sống tốt và sống khỏe hơn.

Xem thêm:

Những sự thật độc đáo về hoa Ưu đàm

Hoa ưu đàm 3000 năm xuất hiện một lần

Trong Kinh Phật có ghi nội dung như sau:” Vào thời khắc Đức Thích Ca Mâu Ni ra đời đã có hoa ưu đàm nở, tức là thể hiện một sự hiếm hoi nhân loại mới gặp được một vị Phật tại thế”. Ngoài ra thì trong quyển 4 của Kinh Pháp Hoa Văn Cú cũng đều có chép:”Ưu đàm hoa có nghĩa là may mắn linh thiêng. 3000 năm mới tết đến nở một lần, khi nở là Kim Luân Vương xuất hiện.”

Hoa ưu đàm theo khía cạnh Khoa học là một loài nấm

Trước những thông tin về sự kiện hoa ưu đàm nở thì các chuyên gia và giáo sư về lĩnh vực sinh học đã cho rằng đây không phải là một loài hoa. Vậy hoa ưu đàm là gì? Thực tế thì ưu đàm là một loài nấm có tên khoa học là Ficus racemosa hay Ficus glomerata thuộc họ dâu tằm Moraceae. Cơ thể của nó là một khối nhầy và không có cấu trúc đầy đủ của một loài hoa. Hiện tượng được xem là nở hoa của ưu đàm thực chất là khi nó gặp được điều kiện phù hợp thì những mầm nấm sẽ tự nở. Thường thì hoa ưu đàm sẽ chọn mọc ở vật thể kim loại, đá, lá cây…

Mong rằng qua bài viết sau các bạn sẽ biết được hoa ưu đàm là gì và những sự thật bất ngờ phía sau loài hoa này nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!