Khoai môn bao nhiêu calo? Ăn khoai môn tăng cân hay giảm cân?

17.11.2023 - 11:27

Khoai môn bao nhiêu calo? Ăn có béo không là câu hỏi thường xuyên gặp. Bởi đây là thực phẩm quen thuộc phổ biến có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Vậy thực tế ăn khoai môn có tăng cân không và lượng calo là bao nhiêu. Tất cả sẽ được giải đáp dưới bài viết này nhé.

khoai-mon-bao-nhieu-calo-0
Hàm lượng calo trong khoai môn là vấn đề nhiều người quan tâm

1. Khoai môn bao nhiêu calo? Ăn khoai môn có béo không?

1.1 Khoai môn bao nhiêu calo?

Khoai môn được chia làm nhiều loại khác nhau như khoai môn tím, khoai môn xanh, khoai môn trắng… Với vị bùi béo rất nhiều người nghĩ rằng loại củ này chứa rất nhiều calo. 

Nhưng thực tế, loại củ này củ này cùng là họ với nhà khoai, nếu 100g tây cung cấp 87 calo, 100g khoai lang chứa 86 calo, thì 100g khoai tây có hàm lượng calo chỉ cao hơn một chút là khoảng 110 calo và lượng chất béo rất thấp chỉ 0,1g.

Hàm lượng calo trong khoai môn sẽ phụ thuộc vào khối lượng khoai và các cách chế biến khác nhau.

100g khoai môn luộc bao nhiêu calo?

Đây là món ăn có cách chế biến đơn giản mà vẫn giữ được nguyên dưỡng chất. Theo ghi nhận của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, khoai môn luộc có lượng calo gần như khoai khi chưa chế biến, khoảng 100 calo/100g. Lượng calo này tương đối thấp so với năng lượng cần nạp vào cơ thể của một người trưởng thành là 2000 calo.

Canh khoai môn bao nhiêu calo?

Món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người lựa chọn. Mọi người có thể kết hợp nấu canh khoai môn cùng các nguyên liệu đi kèm như xương, thịt, tôm,..

Mỗi mỗi cách chế biến lượng calo cũng sẽ khác nhau. Thông thường, 1 bát canh xương hầm khoai môn với 100g sườn, cùng 300g khoai môn sẽ cung cấp khoảng 600-700 calo.

Khoai môn sấy bao nhiêu calo?

Khoai môn sấy là món ăn vặt được rất nhiều người nhất phái nữ ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn và nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu, trong 28 gam khoai môn sấy cung cấp 150 calo. Như vậy, 100gr khoai môn sấy sẽ chứa 535,7 calo.

Chi tiết các món chế biến từ khoai môn sẽ có lượng calo được thể hiện ở bảng sau, mời các bạn cùng tham khảo

Phân loạiLượng calo
100g khoai môn110 calo
1 cái bánh bao khoai môn170 calo
100ml trà sữa khoai môn (không trân trâu)212 calo
1 bát chè khoai môn385 calo
100g khoai môn sấy giòn535.7 calo
Bánh nướng trung thu khoai môn800 calo
khoai-mon-bao-nhieu-calo-1
Hàm lượng calo trong khoai môn sẽ phụ thuộc vào khối lượng khoai và các cách chế biến khác nhau.

1.2. Ăn khoai môn có béo không?

Để biết chính xác ăn khoai môn có béo không chúng ta cần phải dựa vào lượng calo có trong khoai môn. Khi bạn có cách tính lượng calo giảm cân sát vào nhu cầu của cơ thể sẽ mang đến những hiệu quả tốt nhất.

Như đã phân tích ở trên trong 100g khoai môn chứa 110 calo và rất ít chất béo chỉ 0,1g, hàm lượng calo này thấp hơn nhiều so với lượng calo cần nạp vào cơ thể của mỗi người trong 1 ngày là 2000 calo.

Ngoài ra, khoai môn chứa nhiều chất xơ cùng với 70% là nước. Đây là những dưỡng chất giúp bạn nhanh no bụng và cảm giác no lâu hơn, hạn chế cơn thèm ăn các đồ ăn vặt khác. Bởi vậy, ăn khoai môn sẽ không bị mập còn hỗ trợ giảm cân nếu ăn với lượng vừa phải.

Không chỉ vậy, rất nhiều chuyên gia nói rằng nếu biết cách chế biến, có một chế độ ăn uống khoa học, khoai môn còn là thực phẩm hỗ trợ giảm béo, an toàn và có hiệu quả cao.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn quá nhiều khoai môn vì có thể gây ra tác dụng ngược lại.

2. Thành phần dinh dưỡng của khoai môn?

Khoai môn là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Từ chất xơ, chất béo, nước,..cho tới các vitamin thiết yếu như vitamin PP, B1, B2. Cụ thể:

Chất dinh dưỡngHàm lượng dinh dưỡng
Chất đạm1,5 g
Tinh bột25,2 g
Tro1,1 g
Canxi44 mg
Nước70,7 g
Chất béo200 mg
Chất xơ1,2 g
Sắt800 mcg
Photpho44 mg
Vitamin
Vitamin PP100 mg
Vitamin A0 g
Vitamin B1100 mcg
Vitamin B23 mg
Tỉ lệ thải bỏ14 g

3. Tác dụng của khoai môn với sức khỏe

Ngoài công dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, khoai môn còn có rất nhiều tác dụng khác nhau. Dưới đây là những công dụng khoai môn đem lại cho chúng ta. Bạn có thể tham khảo:

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến, nguy hiểm rất nhiều người gặp phải. Chế độ ăn của người bệnh tiểu đường bị hạn chế, và phải tuân theo những quy định khắt khe.

Khoai môn là một trong những thực phẩm lý tưởng đối với người bệnh. Thành phần của khoai môn giàu vitamin A giúp cân bằng lượng đường huyết trong máu. 

Tuy nhiên, khoai môn chứa nhiều tinh bột, người bị tiểu đường chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều tránh tác dụng ngược.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Khoai môn chứa hàm lượng chất xơ cao lên tới 1,2g cùng với vitamin A giúp lượng cholesterol xấu trong cơ thể sẽ giảm đi đáng kể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Khoai môn chứa các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật có nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp làm giảm và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư.

Cải thiện sức khỏe làn da

Khoai môn chứa nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa. Đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe của làn da giúp làm chậm nguy cơ lão hóa da, xóa mờ các nếp nhăn lão hóa da, góp phần điều trị các bệnh viêm nhiễm ngoài da.

khoai-mon-bao-nhieu-calo-2
Những lợi ích cua khoai môn

4. Ăn khoai môn nhiều có tốt không?

Khoai môn là thực phẩm lành tính, dễ ăn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều sẽ gây ra tích tụ mỡ thừa, tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Một số đối tượng không nên ăn nhiều khoai môn, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể:

  • Người hay bị dị ứng, ngứa ngáy.
  • Những người có thể trạng cơ thể yếu ăn nhiều khoai môn có thể bị ngộ độc.
  • Các trường hợp đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu.

Đặc biệt không nên ăn khoai môn đã mọc mầm bới chứa nhiều độc tố gây ngộ độc.

5. Cách ăn khoai môn giảm cân

Sau khi biết khoai môn bao nhiêu calo, thì cách ăn khoai môn giúp giảm cân hiệu quả cũng được rất nhiều người quan tâm.

Giảm cân bằng cách ăn khoai môn luộc

Khoai luộc là món ăn có cách làm tương đối đơn giản dễ làm đem lại hiệu quả cao. Bạn có thể ăn khoai lang luộc vào bữa sáng vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vừa giúp đốt cháy mỡ thừa.

Chỉ cần rửa sạch khao môn, để nguyên vỏ, cho vào nồi thêm nước đun tới khi khoai mềm vỏ nứt ra, để nguội rồi bóc vỏ ăn.

Giảm cân bằng cách ăn khoai môn sấy, món ăn vặt chinh phục mọi lứa tuổi

Ngoài những món ăn vặt phổ biến của giới trẻ như snack, bỏng ngô, khoai tây chiên,..khoai môn sấy là món không thể thiếu của người giảm cân. Bạn có thể tự làm khoai sấy ở nhà cũng rất đơn giản.

Cách làm:

  • Khoai môn cạo vỏ, thái thành miếng dài nhỏ bằng ngón tay
  • Rắc 1 ít muối lên để đậm vị rồi ngâm 30 phút đến 1 tiếng trong nước.
  • Vớt khoai môn ra, đợi cho khoai ráo nước, đặt vào lò sấy.
  • Bảo quản khoai sấy bằng cách cho vào túi nilon hoặc túi hút chân không để bảo quản lâu hơn.
khoai-mon-bao-nhieu-calo-3
Khoai môn sấy, món ăn vặt  giảm cân chinh phục mọi lứa tuổi

Canh khoai môn thịt băm - Món ăn giảm cân đầy đủ chất dinh dưỡng

Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình giúp đẩy lùi mỡ tích tụ. Một tuần bạn có thể ăn 2-3 bữa và kết hợp với các bài tập thể dục thể thao giúp giảm cân nhanh, an toàn cho sức khỏe.

Cách làm:

  • Phi thơm hành, có thể dùng dầu oliu để hạn chế chất béo trong món ăn.
  • Cho thịt băm vào chảo, đảo đều đến khi thịt săn, đổ khoai vào và nêm nếm gia vị.
  • Đổ nước và hầm đến khi khoai nhừ, thêm hành lá, tắt bếp và múc ra bát thưởng thức.
khoai-mon-bao-nhieu-calo-4
Canh khoai môn thịt băm - Món ăn giảm cân đầy đủ chất dinh dưỡng

6. Cách chọn và ăn khoai môn an toàn và tốt cho cơ thể

Dưới đây là những lưu ý khi ăn khoai môn giảm cân an toàn và tốt cho cơ thể:

  • Nên ăn khoai môn vào buổi sáng và buổi trưa là tốt nhất, không nên ăn vào buổi tối khiến dạ dày phải làm việc quá tải, gây đầy hơi, tích tụ mỡ thừa.
  • Tuyệt đối không ăn khoai môn đã mọc mầm: Khoai môn mọc mầm chứa nhiều độc tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy nếu gặp phải khoai môn mọc mầm, bạn có thể khoét sạch phần đã lên mềm giúp món ăn được an toàn hơn.
  • Nên đeo găng tay khi sơ chế khoai môn: Khoai môn ngọt có chứa tinh thể oxalat canxi, khi tiếp xúc trực tiếp dễ mẩn ngứa.
  • Cần phải ngâm kỹ khoai môn và nấu chín: Tinh thể oxalat canxi có thể gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng của bệnh nhân gout và sỏi thận. Vì vậy trước khi chế biến khoai cần được ngâm kỹ và nấu chín.
  • Người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều khoai môn. Vì khoai môn chứa nhiều tính bột và đường.

Trên đây là những chia sẻ của mình về khoai môn bao nhiêu calo, ăn có béo không. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn khi sử dụng khoai môn để giảm cân.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!