Khoai sọ bao nhiêu calo? Ăn khoai sọ nhiều có tốt không?

18.12.2023 - 13:48

Khoai sọ là loại củ giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên nhiều bạn ăn kiêng quan tâm khoai sọ bao nhiêu calo, ăn khoai sọ có béo không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

khoai-so-bao-nhieu-calo-0
Khoai sọ là loại củ giàu chất dinh dưỡng

 

1. Khoai sọ bao nhiêu calo? Ăn khoai sọ có béo không?

1.1. Khoai sọ bao nhiêu calo?

100g khoai sọ chứa bao nhiêu calo?

Khoai sọ là loại củ thuộc họ Ráy sinh sống và phát triển ở những nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm hoặc cận nhiệt đới. Có nhiều loại khoai sọ như khoai sọ trắng, khoai sọ dọc tía, khoai sọ dọc trắng,...Trọng lượng khoai sọ cũng nhỏ hơn khoai lang, nên nếu bạn còn thắc mắc 1 của khoai sọ bao nhiêu gram thì nó sẽ ở khoảng vài chục đến hơn trăm gram thôi nhé.

Khoai sọ có thể chế biến thành nhiều món ăn như khoai sọ luộc chấm đường, canh khoai sọ hầm xương, khoai sọ kho thịt… Hàm lượng calo sẽ thay đổi, phụ thuộc vào cách chế biến và khối lượng khoai sử dụng. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, 100g khoai sọ cung cấp cho cơ thể khoảng 115 calo. Đây là lượng calo không quá cao so với lượng calo cần nạp trung bình 1 ngày của người trưởng thành là 2000 calo.

Canh khoai sọ bao nhiêu calo?

Đây là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Có thể nấu canh khoai sọ kết hợp với các nguyên liệu khác như tôm, xương, thịt,...Theo một số nguồn tin ghi nhận, 1 bát canh xương khoai sọ cung cấp cho cơ thể khoảng 667 calo.

Bánh khoai sọ có bao nhiêu calo?

Bánh khoai sọ nhân đậu xanh với cách làm đơn giản nhưng tạo nên những chiếc bánh rất thơm ngon, bổ dưỡng. 1 chiếc bánh khoai sọ size vừa nhân đậu xanh 50g chứa khoảng 217 calo.

khoai-so-bao-nhieu-calo-01
Hàm lượng calo trong khoai sọ phụ thuộc và khối lượng và các cách chế biến khác nhau

1.2. Ăn khoai sọ có béo không?

Hiện nay có rất nhiều người sử dụng khoai sọ như là một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân, thậm chí có những bạn còn ăn thay cơm. Vậy thực hư ăn khoai sọ có béo không?

Câu trả lời là ăn khoai sọ không béo nếu bạn ăn với lượng khoai vừa phải và chế biến lành mạnh, kết hợp với thể dục thể thao. Bởi vì hàm lượng calo trong khoai sọ là 115 calo/100g thấp hơn nhiều so với nhu cầu năng lượng của mỗi người trưởng thành 1 ngày.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong khoai sọ cao, sẽ khiến bạn có cảm giác nhanh no, no lâu hơn. Từ đó sẽ hạn chế sự thèm ăn các đồ ăn vặt khác và đem lại hiệu quả giảm cân cho bạn.

Đặc biệt, chất xơ trong khoai sọ còn có công dụng kích thích sự trao đổi chất, giúp cơ thể đào thải mỡ thừa nhất là mỡ ở vùng bụng, mông đùi.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều khoai sọ cùng những các loại thực phẩm khác vượt quá mức năng lượng cần thiết nạp vào cơ thể thì việc tăng cân là không thể tránh khỏi. Tóm lại việc ăn khoai sọ có béo hay không là phụ thuộc vào lượng ăn và thói quen sinh hoạt của bạn.

2. Thành phần dinh dưỡng trong khoai sọ

Khoai sọ là thực phẩm chứa chủ yếu là tinh bột cũng các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể trong 100g khoai sọ gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 1,1g protein
  • 0,2g chất béo
  • 3,6g chất xơ
  • 19,2g tinh bột
  • 15mg vitamin C
  • 38mg canxi
  • 87mg phốt pho
  • 41mg magiê
  • 11mg natri
  • 354mg kali
  • 1,71mg sắt

Ngoài ra khoai sọ còn chứa một lượng nhỏ các khoáng chất như sau:

  • 0,1g fructose
  • 0,1g glucose
  • 0,05g thiamine
  • 0,06g riboflavin
khoai-so-bao-nhieu-calo-2
Thành phần dinh dưỡng trong khoai sọ

3. Ăn khoai sọ có tác dụng gì?

Ăn khoai sọ thường xuyên sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như sau:

Tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa

Khoai sọ chứa nhiều các khoáng chất tốt cho sức khỏe như: kali, kẽm, đồng, sắt, mangan và magie góp phần điều hòa nhịp tim. Ngoài ra với những người huyết áp cao, kali có tác dụng giúp duy trì ổn định huyết áp.

Hàm lượng chất xơ, vitamin, và các khoáng chất trong khoai sọ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và tích cực hơn. Vì thế, bạn có thể bổ sung khoai sọ vào thực đơn giảm cân hàng ngày của nhà mình nhé.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Khoai sọ là thực phẩm giàu calo cung cấp cho cơ thể con người. Tuy giàu calo nhưng chứa ít chất béo và chứa nhiều protein có lợi cho sức khỏe.

Ăn khoai sọ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể

Lượng vitamin cùng các chất chống oxy hóa trong khoai sọ có lợi cho hệ miễn dịch. Nhờ đó giúp bạn luôn tỉnh táo, tập trung, trong công việc, tràn đầy năng lượng trong cuộc sống, hạn chế được nhiều bệnh nguy hiểm.

Chống lão hóa, làm giảm mệt mỏi

Một công dụng tuyệt vời đến từ khoai sọ nữa đó là giúp chống lão hóa, giảm mệt mỏi. Khoai sọ chứa lượng đường ít nên tốt cho việc cung cấp năng lượng không làm tăng glucose trong máu, giảm căng  thẳng mệt mỏi.

Các thành phần của chất chống oxy hóa có khả năng xử lý các gốc tự do và tái tạo tế bào khi ăn khoai sọ giúp duy trì độ dẻo dai của tế bào da, từ đó ngăn chặn tình trạng lão hóa sớm.

khoai-so-bao-nhieu-calo-3
Các tác dụng khi ăn khoai sọ

 

4. Ăn khoai sọ nhiều có tốt không?

Khoai sọ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng với sức khỏe con người nên ăn khoai sọ tốt cho cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên bất kì một thực phẩm nào khi ăn quá nhiều cũng sẽ không tốt, nguy cơ tiềm ẩn mắc các bệnh nguy hiểm.

Khoai sọ cũng vậy, trong thành phần của khoai sọ chứa nhiều carbohydrate và tinh bột. Nếu một ngày nạp quá nhiều carbohydrate sẽ khiến đường trong máu tăng dẫn đến nguy cơ mắc đái tháo đường.

Bên cạnh đó, khoai sọ có chỉ số đường huyết cao tới 58, không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường, đái tháo đường. 

Khoai sọ sống chứa chất canxi oxalate như loại thuốc bảo vệ thực vật tự nhiên. Do đó, nếu ăn sống hoặc ăn khoai sọ chưa chín cổ họng bạn sẽ cảm thấy ngứa thậm chí có thể lan ra toàn thân do chất này bị phá vỡ cấu trúc.

5. Cách ăn khoai sọ giảm cân hiệu quả với khoai sọ

Ăn khoai sọ giúp giảm cân hiệu quả cần phải kiên trì ăn vì khoai sọ chứa hàm lượng calo ít và quá trình giảm cân đòi hỏi thời gian. Dưới đây là cách ăn khoai sọ giúp bạn giảm cân nhanh chóng, an toàn cho sức khỏe:

  • Mỗi ngày chỉ nên ăn 1-2 củ khoai sọ, không ăn quá 1,5kg/1 ngày sẽ rất dễ bị tăng cân.
  • Nên kết hợp tập thể dục thể thao khoảng 30-45 phút sau mỗi bữa ăn để cơ thể tiêu thụ năng lượng.
  • Nếu người bệnh tiểu đường muốn giảm cân bằng khoai sọ, cần có chế độ ăn uống khoa học hợp lý.
  • Thay vì ăn các món ăn khoai sọ chế biến nhiều dầu mỡ và gia vị, nên chọn khoai sọ luộc để giúp giảm cân hiệu quả.
khoai-so-bao-nhieu-calo-4
Nên chọn  ăn khoai sọ luộc hay hấp để giúp giảm cân hiệu quả.

 

6. Những lưu ý khi ăn khoai sọ

Khoai sọ tuy giúp giảm cân và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn khoai sọ ngoài việc quan tâm đến khoai sọ bao nhiêu calo, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn nhiều khoai sọ một lúc, vì có thể sẽ gây khó tiêu, khó chịu cho dạ dày.
  • Thay vì chiên khoai sọ, khoai nên được chế biến đúng cách như luộc hấp để khoai sọ được giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, giảm lượng calo và tăng hàm lượng chất xơ.
  • Khoai sọ cần được bỏ vỏ sạch sẽ và chế biến chín trước khi ăn khi nếu ăn khoai sống sẽ ảnh hưởng đến ruột và tiêu hóa.
  • Khi chế biến khoai nên đeo găng tay để không tiếp xúc với lớp nhựa bên ngoài gây kích ứng da.
  • Nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao hàng ngày như đi bộ, yoga...để đốt cháy năng lượng.
  • Khoai sọ rất tốt cho bà bầu dưỡng thai nhưng bà bầu chỉ nên ăn 1 lượng vừa đủ.

Khoai sọ với nhiều công dụng như vậy nên việc thêm khoai sọ vô thực đơn ăn uống hàng ngày là cần thiết và hợp ý. Hy vọng thông qua bài viết khoai sọ bao nhiêu calo này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!