Nhựa nguyên sinh là gì? Có độc không? Có ứng dụng gì?

06.12.2022 - 15:03

Bạn có biết nhựa nguyên sinh là gì? Những kim loại được xem là quý nhất như: vàng, bạc, đồng có những giá trị về thẩm mỹ hay ứng dụng cao trong đời sống sinh hoạt của con người. Nhưng ngược lại giá thành vô cùng đắt đỏ và tính cần thiết ở đời sống không quá cao. Nhưng một hợp chất rất quan trọng lại có giá thành rẻ với nhiều ứng dụng đó là nhựa nguyên sinh.

Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé.

nhua-nguyen-sinh-la-gi-2
Nhựa nguyên sinh là gì?

Nhựa nguyên sinh là gì?

Nhựa nguyên sinh là nhựa được sản xuất từ dầu mỏ, chưa qua sử dụng và không pha tạp chất, không thêm phụ gia. Có thể hiểu đây là loại nhựa "nguyên chất", có độ tinh khiết như vàng 9999 vậy.

Nhựa nguyên sinh chưa qua sử dụng thường có màu trắng tự nhiên, khi đưa vào ứng dụng người ta thường pha thêm hạt tạo màu để được các màu sắc khác nhau như: xanh, đỏ, tím, vàng…

Các sản phẩm được làm từ nhựa nguyên sinh là gì?

Nhờ những đặc tính ưu việt mà nhựa nguyên sinh được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm khác nhau. Và thường thì nhựa nguyên sinh được dùng để sản xuất các sản phẩm cao cấp như các chi tiết trong ngành máy móc thiết bị, các sản phẩm y tế, các sản phẩm đồ chơi trẻ em,...

  • Đồ chơi trẻ em: Hạt nhựa nguyên sinh là loại nhựa “nguyên chất” không chứa tạp chất, không pha các loại phụ gia. Chính vì vậy, sử dụng nhựa nguyên sinh để làm đồ chơi trẻ em sẽ mang đến những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đặc biệt an toàn và thân thiện với trẻ nhỏ. Một số sản phẩm đồ chơi cao cấp được làm từ nhựa nguyên sinh như: cầu trượt cho béxe ô tô điện trẻ em, đồ chơi thông minh,...
  • Thiết bị y tế: Tương tự như ngành đồ chơi trẻ em, các thiết bị y tế cũng cần được làm từ loại chất liệu bền bỉ, an toàn và thân thiện. Một số thiết bị y tế được làm từ nhựa nguyên sinh như: thiết bị nha khoa, dụng cụ phẫu thuật, ống, chai,…
nhua-nguyen-sinh-la-gi-1
Ứng dụng của nhựa nguyên sinh là gì?
  • Chi tiết trong máy móc, thiết bị: Nhờ đặc tính bền bỉ, độ đàn hồi tốt, chịu được áp lực lớn nên nhựa nguyên sinh thường được dùng để sản xuất các chi tiết như vỏ hộp, bánh răng, tay quay,...
  • Linh kiện ô tô, máy bay: Nhờ đặc tính trọng lượng nhẹ, độ bền bỉ cao, nhựa nguyên sinh cũng được sử dụng phổ biến trong ngành sản xuất ô tô, máy bay.

Tại sao nên dùng nhựa nguyên sinh?

Có thể thấy hạt nhựa nguyên sinh được ứng dụng để chế tạo ra rất nhiều sản phẩm khác nhau nhằm phục vụ cho nhu cầu đời sống hiện nay.

Đặc biệt, các sản phẩm làm từ nhựa nguyên sinh được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn thay cho các loại đồ nhựa tái chế. Sở dĩ như vậy là nhờ những ưu điểm sau:

– An toàn với sức khỏe: Nhựa này được tạo ra từ quá trình chưng cất dầu mỏ, ở dạng nguyên bản và chưa hề bị phụ gia hóa. Chính vì vậy, các sản phẩm như các loại hộp nhựa nguyên sinh rất an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với con người.

– Tính thẩm mỹ cao: Hạt nhựa nguyên sinh có độ tinh khiết cao nên thành phẩm làm ra luôn có độ trong suốt, bề mặt nhẵn bóng. Nhờ vậy, chúng luôn mang lại cảm giác cao cấp, bắt mắt hơn so với các sản phẩm làm từ nhựa tái chế.

– Thân thiện với môi trường: Hầu hết các sản phẩm làm từ hạt nhựa nguyên sinh đều có thể tái sinh. Hay nói một cách khác là tái chế lại để tạo ra các sản phẩm khác ứng dụng trong đời sống. Từ đó, có thể tăng thời hạn sử dụng của nhựa để bảo vệ môi trường sống.  

Có những loại nhựa nguyên sinh nào?

Trên thế giới hiện nay có các loại nhựa nguyên sinh phổ biến như: PE, PP, ABS, PA, POM, PVC, PET, PC …

1. Nhựa PP:

Nhựa PP là một trong những loại nhựa thông dụng nhất trong đời sống hàng ngày. Nhựa PP thường được dùng để sản xuất: gáo múc nước, móc quần áo, cốc nhựa, lược chải đầu, chậu, linh kiện trong máy lọc nước…

Hạt nhựa nguyên sinh PP - Vật liệu thường dùng sản xuất linh kiện máy lọc nước RO SHC

Đặc tính của vật lý của nhựa nguyên sinh PP:

- Tỷ trọng tương đối nhẹ, dẻo và độ bề cao

- Lão hóa nhanh nếu để ngoài trời trong thời gian dài.

- Dòn, dễ bị phá vỡ thành các mảnh ở nhiệt độ thấp

- Cách điện tốt.

- Nhiệt độ nóng chảy hạt nhựa nguyên sinh PP: 170-200°C

- Khối lượng riêng hạt nhựa nguyên sinh PP: 0,92g/cm³

- Nhiệt độ phá hủy nhựa PP: 280°C

- Nhiệt độ khuôn thích hợp khi ép nhựa PP: 55-65°C

- Độ co rút hạt nhựa nguyên sinh PP: 1.0〜2.5%

nhua-nguyen-sinh-la-gi-3
Nhựa nguyên sinh PP

Ứng dụng của nhựa nguyên sinh là gì?

Nhựa nguyên sinh PP là loại nhựa an toàn, thân thiện, vì thế, nhựa PP được sử dụng vô cùng phổ biến. Dưới đây là một số ứng dụng của nhựa PP:

  • Nhựa nguyên sinh PP dùng để sản xuất các sản phẩm thông thường như: đồ chơi cho bé, hộp đựng thực phẩm, bình sữa cho bé,...
  • Nhựa PP dùng để sản xuất các vật dụng chất lượng cao, các chi tiết công nghiệp, các loại van, vỏ acquy, điện gia dụng...
  • Nhựa PP dùng để sản xuất các chi tiết nhựa trong xe máy, ô tô, điện tử, bàn ghế và các sản phẩm có kích thước lớn khác..
  • Nhựa PP dùng cho bao bì y tế, bao bì thực phẩm, xilanh tiêm, sản phẩm loại đặc biệt cho thực phẩm, không mùi và có độ bóng bề mặt cao

2. Nhựa ABS:

Nhựa ABS được sử dụng nhiều trong các sản phẩm điện tử, vỏ hộp bảo vệ máy móc, đồ chơi trẻ em, phụ kiện ô tô, đồ gia dụng nhà bếp….

Đặc tính vật lý của hạt nhựa ABS nguyên sinh:

- Độ cứng cao nên khó bị xước nếu xảy ra va chạm nhẹ.

- Chịu bền khi tiếp xúc với nhiệt trong thời gian dài

- Dễ tạo màu sáng hoặc phát quang

- Cách điện tốt

- Nhiệt độ nóng chảy hạt nhựa nguyên sinh ABS: 190-220°C

- Khối lượng riêng hạt nhựa nguyên sinh ABS: 1,05g/cm3

- Nhiệt độ khuôn thích hợp khi ép nhựa ABS: 50-60°C

- Độ co rút hạt nhựa nguyên sinh ABS: 0.4〜0.9%

- Nhiệt độ phá hủy nhựa ABS: 310°C

Ứng dụng của nhựa nguyên sinh ABS

  • Đồ chơi: Ngoài nhựa PP thì hạt nhựa ABS là 1 trong 2 loại nhựa được phép sử dụng để chế tạo đồ chơi cho trẻ em. Những đồ chơi được sản xuất từ nhựa ABS sẽ an toàn cho các bé, không có mùi nhựa khó chịu, bền, không bị loang màu.
  • Điện tử: Với tính chất cách điện ưu việt, nhựa nguyên sinh ABS được dùng làm vỏ các thiết bị, làm một số phụ kiện, làm thiết bị cách điện như vỏ ổ điện, bảng điện,…
  • Đồ gia dụng: Với đặc tính rắn cứng, nhựa ABS được dùng làm vỏ máy xay sinh tố, máy ép trái cây,...
  • Công nghiệp ô tô, xe máy: Làm một số chi tiết máy của xe hơi, xe máy.
  • Công nghiệp bao bì: Với độ bền cơ học cao, độ cứng cao vậy nên nhựa ABS có thể làm thùng chứa, bao bì đặc biệt, mũ bảo hiểm,... 
  • Vật liệu xây dựng: Được áp dụng vào sản xuất ống dẫn nước, ống gen,…
nhua-nguyen-sinh-la-gi-4
Nhựa nguyên sinh ABS

3. Nhựa PE:

Nhựa PE có các biến thể như: HDPE, LDPE, LLDPE. Trong đó, nhựa LLDPE được sử dụng để sản xuất bồn chứa nước.

Đặc tính vật lý của hạt nhựa nguyên sinh PE

- Tuổi thọ cao, có khi tới 50 năm mới lảo hóa.

- Tính kết nối cao nên có độ kín cao, không bị hở – rò rỉ.

- Chịu áp lực và va đập tốt.

- Chống an mòn do hóa chất.

- Nhiệt độ nóng chảy hạt nhựa nguyên sinh PE: 170-200°C

- Khối lượng riêng hạt nhựa nguyên sinh PE: 0,91-0,97g/cm3

- Độ co rút hạt nhựa nguyên sinh PE: 2〜6%

- Nhiệt độ khuôn thích hợp khi ép nhựa PE 40-60°C

Ứng dụng của nhựa PE - nhựa nguyên sinh là gì?

  • Nhựa PE dùng trong in tem nhãn

Tương tự như nhựa PP, nhựa PE cũng được ứng dụng vào trong ngành in ấn, cụ thể là in tem nhựa. In decal nhựa PE có ưu điểm là không thấm nước (ưu điểm vượt trội so với in tem giấy), độ bám dính rất cao, giữ được màu sắc lâu,… Đặc biệt những sản phẩm tiêu dùng được sử dụng gần như tiếp xúc với nước thường xuyên thì tem nhựa là sự lựa chọn phù hợp. Ví dụ như: Nước rửa chén, dầu gội đầu, dầu xả, sữa tắm, sữa rữa mặt, nước uống đóng chai…

Nhựa PE cũng là một trong những chất liệu phổ biến được dùng làm mặt phủ của các loại tem nhãn được in tại Xưởng in Sơn Nguyên.

  • In tem nhãn decal bằng nhựa PE

Nhựa PE dùng trong sản xuất các sản phẩm đóng gói: Do có độ bền va đập cao nên Polyetylen mật độ cao (HDPE) được dùng để sản xuất thùng, khay và chai và nắp chai nhựa. Mặt khác, Polyetylen mật độ thấp (LDPE) được sử dụng để sản xuất màng, túi nhựa, túi rác và vật liệu đóng gói thực phẩm khác.

  • Nắp chai nước bằng nhựa PE

Nhựa PE dùng để sản xuất ống và phụ kiện: PE được sử dụng rộng rãi để sản xuất các loại ống và phụ kiện. HDPE có khả năng chống hóa chất và thủy phân nên được sử dụng làm ống dẫn khí, ống nước, ống thoát nước hay lớp phủ trên ống thép. LDPE có độ dẻo thấp hơn nên được sử dụng để làm ống nước và ống mềm.

  • PE được sử dụng để sản xuất ống nhựa dẻo và vỏ bọc đây điện

Nhựa PE ứng dụng trong ngành điện: Polyetylen cách điện tốt nên được sử dụng trong việc cách điện cho cáp đồng trục và vỏ cáp.

  • Nhựa PE ứng dụng trong ngành y tế: Một số loại polyetylen trọng lượng phân tử cực cao, dẻo dai chống mài mòn, kháng hóa chất được sử dụng làm khớp nhân tạo thay khớp gối và khớp háng.
  • Nhựa PE ứng dụng trong sản xuất đồ chơi: Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của HDPE là đồ chơi. Thực tế, một phần ba đồ chơi nhựa sử dụng HDPE vì nó có độ bền cao, chịu lực tốt.
  • Đồ chơi sử dụng nhựa PE

Ứng dụng của nhựa nguyên sinh là gì? - Nhựa PE  được ứng dụng trong sản xuất đồ gia dụng: Thùng đựng rác, đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng, hộp đá, bát, xô, chai nước sốt cà chua,… đều được làm bằng nhựa PE.

  • Nhựa PE ứng dụng trong gành công nghiệp ô tô: Bình nhiên liệu trong xe được chế tạo bằng polyetylen (HDPE).

Cách nhận biết các ký hiệu nhựa nguyên sinh trên vật dụng hằng ngày

Để nhận biết các vật dụng bằng nhựa hằng ngày mà bạn sử dụng là loại nhựa gì, có an toàn hay không?. Bạn cần kiểm tra ở trên nhãn/ bao bì sản phẩm và đáy sản phẩm. Sau đó đối chiếu xem loại nhựa được in trên sản phẩm có phải các loại nhựa được sử dụng để tiếp xúc với thực phẩm hay không. Nếu thấy trên sản phẩm có các ký hiệu 1, 2, 4, 5 thì đó là các loại nhựa an toàn.

Nhận biết ký hiệu ở bao bì/ nhãn sản phẩm

Ngoài in các thông tin về sản phẩm trên bao bì/ nhãn sản phẩm. Thì các nhà sản xuất thông thường cũng sẽ in luôn ký hiệu của nhựa trên nhãn và bao bì sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy.

Nhận biết bằng ký hiệu ở dưới đáy sản phẩm

Một điểm phổ biến nữa ở các nhà sản xuất chai, hũ nhựa là in ký hiệu dưới đáy sản phẩm. Đây được xem là cách nhìn ký hiệu phổ biến nhất.

Nhận biết ký hiệu ở một số vị trí khác

Ngoài hai vị trí trên, nếu bạn vẫn không thấy ký hiệu. Thì bạn cần xem xung quanh, dọc từ đầu cho đến thân của sản phẩm, có thể chúng sẽ hiện trên thân của sản phẩm. Đặc biệt cần soi dưới ánh đèn để có thể dễ dàng nhìn thấy hơn. Vì đa số ký hiệu được in trên chai, hủ, lọ nhựa thường tương đồng với màu trong suốt của sản phẩm, nên bạn rất khó để nhìn thấy nếu thiếu ánh sáng hoặc đèn.

Nhựa tái sinh là gì? Phân biệt với nhựa nguyên sinh

Nhựa tái sinh được sản xuất từ nhựa thu gom, sau quá trình phân loại, tái chế theo quy trình khác nhau. Sau đó được nghiền nhỏ, làm sạch và nung chảy, hỗn hợp nhựa được chuyển qua máy ép chuyển thành dạng sợi hoặc dạng hạt nhựa.

  • Các loại hạt nhựa tái sinh được dung làm nguyên liệu sản xuất và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, xây dựng hoặc môi trường.
  • Các loại nhựa tái sinh chủ yếu là: PP, PE, HDPE, ABS, PVC, …

Những ứng dụng của nhựa nguyên sinh thực sự tuyệt vời góp phần không thể thiếu trong cuộc sống. Quả thật là một hợp chất kỳ diệu có thể làm nên nhiều dụng cụ cho nhiều lĩnh vực, hơn thế nữa giá thành rẻ và bảo vệ môi trường cao. Vậy là bạn đã câu trả lời cho nhựa nguyên sinh là gì rồi nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!