Weeaboo là gì? Sự khác nhau giữa Otaku và Weeaboo tại Nhật Bản

14.03.2023 - 11:27

Nếu bạn từng nghe thấy từ weeaboo nhưng chưa hiểu nó có nghĩa là gì thì đừng lo lắng. Weeaboo là gì? Nó có gì khác so với từ Otaku? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Sau đây là những gì bạn cần biết về Weeaboo.

I. Weeaboo là gì?

Weeaboo là một dạng từ lóng của từ Wapanese – từ này được ghép lại bởi hai từ riêng biệt là “wannabe” và “white”. Từ wapanese sinh ra với hàm ý miêu tả về những người da trắng bị ám ảnh, phát cuồng với văn hoá Nhật Bản. Về sau, người ta thường dùng từ weeaboo thường xuyên hơn thay vì wapanese, mặc dù nghĩa của cả 2 từ là một.

Tóm lại chúng ta chỉ cần hiểu định nghĩa của Weeaboo là như sau:

  • Weeaboo (tức wibu) sử dụng cho những người phương Tây hâm mộ một cách cuồng nhiệt, điên dại với nền văn hoá Nhật Bản (hiện nay thì từ này còn dùng chung cho cả nước khác chứ không chỉ mỗi phương Tây nha).
  • Phần lớn những weeaboo biết đến Nhật Bản từ manga và anime.
  • Không phải cứ ai yêu thích văn hoá Nhật Bản đều là wibu, mà chỉ những người hâm mộ một cách cuồng nhiệt, thái quá, những người tôn sùng văn hoá Nhật đến nỗi sẵn sàng “ném đá gây chiến” với người khác để đề cao văn hoá Nhật Bản mới là weeaboo.

untitled-6-1

II.Sự khác nhau giữa Otaku và Weeaboo

Thuật ngữ Weeaboo (hay Wibu) được hiểu là ám chỉ fan quốc tế có sở thích giống với Otaku. Còn Otaku là khái niệm chỉ dành cho đối tượng là người Nhật Bản.

Đặc điểm nhận dạng Otaku là người Nhật mê mẩn thế giới truyện tranh, hoạt hình. Họ thích tìm hiểu, sưu tập, đọc và xem manga hay anime thâu đêm suốt sáng, có trí nhớ siêu đẳng với các tác phẩm đó; thậm chí là tưởng tượng “nhập vai” vào các phân cảnh trong truyện hay phim và có hành động, biểu hiện giống với nhân vật mình yêu thích.

563286-1

Còn Weeaboo có đặc điểm được trang Urban Dictionary (2005 - 2015) liệt kê ra như sau:

  • Có hành động hâm mộ quá khích, bất thường với hoạt hình, truyện tranh và bất cứ sản phẩm văn hóa nào của Nhật Bản.
  • Ám ảnh, si mê văn hóa Nhật đến mức cho rằng văn hóa của Nhật là tuyệt nhất thế giới, thậm chí còn thượng đẳng hơn văn hóa quê hương.
  • Thường chen các từ tiếng Nhật vào cuộc sống thường ngày dù không học hay hiểu nghĩa và dùng tiếng Nhật sai cách.
  • Hiểu biết về đất nước và ngôn ngữ Nhật Bản thông qua các tác phẩm anime hay manga.

weeaboo

Weeaboo tốt hay xấu?

Weeaboo được cho là phong cách độc đáo, thể hiện nét cá tính riêng của người trẻ khi hâm mộ văn hóa Nhật Bản mặc dù sự yêu thích đó ở mức độ thái quá; điều đó cũng có thể chấp nhận được vì Weeaboo thường thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, tuổi mộng mơ hay “ảo tưởng sức mạnh” và muốn thể hiện bản mình.

Theo tạp chí Rocket News 24 khi phỏng vấn người Nhật về Weeaboo thì đa số nhân dân xứ hoa anh đào cho rằng người nước ngoài muốn tìm hiểu, quan tâm đến văn hóa và đất nước họ là một điều tốt.

Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt tốt xấu và Weeaboo bị mỉa mai, phê phán vì những thành phần fan “thượng đẳng” luôn cho mình là số một. Họ là cộng đồng fan yêu Nhật đến mức mất kiểm soát trong hành vi và suy nghĩ khiến mọi người khó chịu, đánh giá tiêu cực.Họ sẵn sàng “ném đá khẩu nghiệp” bất cứ ai đưa ra nhận xét trái ý về văn hóa đại chúng xứ Nhật dù các tác phẩm và nhân vật anime, manga đó tốt hay xấu, truyền tải thông điệp tiêu cực hay tích cực; tôn thờ Nhật Bản quá mức mà xem thường và “bôi xấu” các nền văn hóa khác kể cả văn hóa quốc gia của họ.Hội Weeaboo còn tấn công, xúc phạm, đe dọa trên mạng xã hội các tác giả manga như Tite Kubo (tác giả của Bleach) phải đóng cửa trang Twitter cá nhân vì không làm theo yêu cầu của fan; thậm chí còn dùng hình nộm, gối ôm có ảnh các nhân vật manga, anime để thể hiện những hành vi bệnh hoạn nơi công cuộc và bắt mọi người phải nhìn nhận, ủng hộ sự biến thái của mình. Vì những hành động xấu đó vô tình khiến thiên hạ lắc đầu và lên án mạnh mẽ cộng đồng Weeaboo.

Dưới đây là một số ý kiến trái chiều về Weeaboo (hay Wibu):

Ở Việt Nam từ Wibu đang bị lạm dụng vì những người yêu anime chân chính đang bị mỉa mai là Wibu.

Wibu là đứa tin rằng nước lọc của Nhật ngon hơn nước lọc ở mọi nơi khác.

 Theo lý thuyết của cư dân mạng Việt Nam nếu để avatar anime thì sẽ là Wibu.

Wibu thì cũng có kiểu Wibu này Wibu nọ.

Wibu giai đoạn 1: không để avatar hoạt hình và xem vài bộ manga, giai đoạn tiến hóa hơn: để avatar hoạt hình, xem anime và manga rồi tự hào xưng mình là Wibu, giai đoạn cuối là tự nhận mình là Otaku và đi chửi rủa lũ Wibu khác.

Wibu được hiểu là sản phẩm lỗi của Otaku.

Có thể bạn không biết trùm khủng bố Osama Bean Laden cũng là một Wibu, ông có sở thích “cày phim” anime và tải lậu game. Ngày 1/1/2017, máy tính cá nhân của ông ta đã bị CIA giải mã và những tài liệu chứa trong đó có game và anime; forum mà ông ta hay vào không phải trang web tuyệt mật về hồi giáo, tổ chức mà là những trang diễn đàn bàn tán về phim hoạt hình như: Conan, Naruto, Dragon Ball, Bleach… Đây mới chính là một Wibu đại nguy hiểm.

Wibu thì sao họ chỉ sống thật với bản thân mình thôi, không có gì để miệt thị cả họ không ảnh hưởng đến cuộc sống của các bạn nên đừng lấy bọn họ ra “cà khịa” nữa. Như vậy chẳng khác gì kỳ thị người đồng tính hay phân biệt chủng tộc cả.

Wibu là gì? Những điểm đặc biệt của một Wibu

 Trên đây là những gì bạn cần biết về thuật ngữ Weeaboo. Qua đây chắc bạn đã biết weeaboo là gì rồi phải không nào? Hãy sử dụng nó cho phù hợp nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!