Dầu dừa là gì? Công dụng ra sao? Cách dùng thế nào? Giá bao nhiêu?

03.08.2021 - 22:53

Dừa một loại quả rất phổ biến ở Việt Nam và được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống. Nhưng nếu nói tới dầu dừa thì không phải ai cũng biết đến các công dụng làm đẹp và tốt cho sức khỏe. Vậy trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về dầu dừa, cũng như những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại nhé!

1. Dầu dừa là gì?

Dầu dừa là một tinh dầu được ép ra từ cùi dừa của những quả dừa già. Tinh dầu dừa vô cùng quen thuộc với mọi người bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

dầu dừa

Nhờ tính ổn định nên nó ít bị oxy hóa và có thể cất giữ lâu đến 2 năm. Trong dầu dừa có chứa các axit béo thiết yếu, nhưng hầu hết các axit béo bão hòa.

Dầu dừa không chỉ được sử dụng ở các nước nhiệt đới, nơi có nhiều đồn điền dừa mà còn ở nhiều nơi như Mỹ, Châu Âu… và nó đang được khám phá nhiều hơn để có thể phổ biến trên thế giới.

2. Tác dụng của dầu dừa!

2.1 Tác dụng với sức khỏe

- Có tác dụng giảm cân:

Dầu dừa cung cấp ít năng lượng hơn so với các loại dầu khác lên tới 8,6kcal mỗi gam. Dầu dừa có tính nhiệt cao vì vậy nó dễ dàng đốt cháy năng lượng và lượng mỡ dư thừa nhanh chóng giúp bạn giảm cân hiệu quả.

dầu dừa

Trong khi đó dầu dừa thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thúc ép cơ thể tiêu thụ chất béo dư thừa dưới dạng mỡ để giảm cân.

- Hỗ trợ điều tri bệnh Alzheimer’s:

Bệnh nhân Alzheimer’s có bộ não bị mất đi khả năng tạo ra insulin, và trong dầu dừa có chứa thành phần axit béo giúp sản sinh xeton có thể cung cấp năng lượng cho bộ não.

- Rất tốt cho hệ tiêu hoá:

Sử dụng dầu dừa giúp kích thích quá trình tiêu hoá, đối với những người ăn dầu dừa ở trong giai đoạn đầu có khả năng bị tiêu chảy, nhưng đây là điều bình thường bởi nếu như bạn ăn một chút và vẫn bị tiêu chảy thì có thể dầu dừa không phù hợp với thể chất trong cơ thể bạn.

2.2 Tác dụng của dầu dừa trong làm đẹp

- Dưỡng ẩm da với dầu dừa:

Dầu dừa có tác dụng nhanh chóng trong việc cấp ẩm cho da, giúp làm mềm da.

dầu dừa

Nếu dưỡng da mặt các bạn có thể bôi một lớp mỏng dầu dừa thoa đều lên da để tầm 20 phút rồi rửa sạch lại với nước. Nếu dùng để dưỡng da toàn thân thì các bạn có thể hòa một chút dầu dừa cùng với sữa tắm và tắm hàng ngày để da mịn màng hơn.

- Dùng dầu dừa để dưỡng tóc:

Dầu dừa có tác dụng ngăn ngừa tóc gãy rụng, phục hồi tóc hư tổn, trị gàu và kích thích mọc tóc cho bạn mái tóc chắc khỏe hơn. Các bạn có thế lấy 1 lượng dầu dừa phù hợp thoa đều lên từng sợi tóc và đợi tầm 20’ để giúp cung cấp độ ẩm và nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong sâu đó xả sạch lại bằng dầu gội.

- Giúp loại bỏ nếp nhăn, quầng thâm mắt:

Các chất chống oxi hóa, các vitamin có trong dầu dừa sẽ làm tăng độ đàn hồi của da vì thế buổi tối thoa dầu dừa lên vùng mắt bị quầng thâm hoặc vùng da có nhiều nếp nhăn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

- Giúp dưỡng ẩm cho đôi môi:

Trong dầu dừa có chứa một số chất giúp bảo vệ da chống khỏi ánh nắng mặt trời. Vậy nên các bạn có thể thoa lên môi một lớp mỏng dầu dừa vừa giúp môi dưỡng ẩm vừa chống lại ánh sáng mặt trời. Các bạn hãy sử dụng thường xuyên sẽ giúp cho đôi môi hồng hào, căng mọng và tươi trẻ hơn.

- Giúp trị mụn trứng cá:

Dầu dừa có công dụng kháng khuẩn rất tốt nó giúp ngăn chặn các vi khuẩn, và các yếu tố độc hại gây nên mụn trứng cá. Nếu da bị mụn các bạn hãy thoa dầu dừa lên trên vùng da mụn tầm khoảng 20' sẽ giúp các vấn đề về mụn được cải thiện rõ rệt.

- Trị rạn da bằng dầu dừa:

Dầu dừa khá lành tính và an toàn nên khi mang thai các mẹ thường sử dụng dầu dừa để làm giảm và ngăn các vết rạn da. Dầu dừa sẽ giúp làn da của bạn trở nên mềm mại đàn hồi giúp gthiểu tối đa quá trình bị rạn da khi mang bầu.

- Loại bỏ mụn cơm và nốt ruồi bằng dầu dừa:

Các vấn đề về nốt ruồi hay mụn cơm trên da sẽ được cải thiện bằng dầu dừa đấy nhé! Sử dụng một lượng dầu dừa phù hợp chấm lên các vết mụn hay nốt ruồi hàng ngày sẽ dần loại bỏ được tình trạng mụn cơm và nốt ruồi.

- Dầu dừa giúp trị gàu:

Mát xa da đầu với dầu dừa để giảm bớt các triệu chứng của gàu như ngứa, hay bong chóc da đầu, Tuần sử dụng 1-2 lần để cải thiện các vấn đề về gàu trên da đầu.

- Giúp dưỡng mi, làm dài và dày mi:

Dầu dừa kết hợp với vitamin E sẽ giúp lông mi mọc dài và dày lên nhanh chóng.

dầu dừa

Các bạn có thể sử dụng dầu dừa để dưỡng mi giúp kích thích lông mi mọc dài và dày hơn. Các bạn hãy chuốt đều dầu dừa lên từng sợi lông mi của mình vào buổi tối trước khi đi ngủ, hãy sử dụng thường xuyên để có kết quả tốt nhé.

- Giúp trị bệnh mụn rộp ở môi:

Dầu dừa có khả năng kháng khuẩn cao vì vậy sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn gây mụn rộp ở môi mà khá an toàn cho. Vì mụn rộp quanh vùng miệng và ở môi nên các bạn hãy chọn dầu dừa để loại bỏ và đảm bảo sự an toàn nhé.

- Giúp làm lành vết thương:

Các thành phần có trong dầu dừa sẽ giúp những vết xước trên da do việc cạo lông mày hay, cạo dâu để lại được chữa lành nhanh chóng và dưỡng da mềm mịn hơn.

- Có thể dùng để cạo râu:

Dầu dừa có thể dùng khi cạo râu nó sẽ giúp làm mềm mịn vùng da đồng thời giúp quá trình cạo râu được trơn tru mà không hề gây tổn thương cho da.

- Có thể dùng làm sữa rửa mặt hoặc tẩy trang:

Dầu dừa còn có công dụng giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, lấy đi các bụi bẩn và bã nhờn rất nhanh chóng và dịu nhẹ. Không hề gây khô da hay tổn thương da, nó có thể dùng làm sữa rửa mặt hoặc tẩy trang rất hiệu quả.

- Giúp chống nấm hiệu quả:

Dầu dừa có tính kháng khuẩn, nấm, virus giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng do virus, nấm và vi khuẩn gây ra rất hiệu quả và an toàn.

- Dùng làm tinh dầu massage rất tuyệt vời:

Sử dụng dầu dừa để làm tinh dầu massage cho cơ thế rất tốt, nó giúp cơ thể loại bỏ được sự mết mổi, đau nhức cũng như giúp cơ thể được thư giãn hơn, đồng thời giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da luôn mịn màng, tươi trẻ.

2.3 Tác dụng của dầu dừa trong việc nấu ăn

Dầu dừa không như các loại dầu ăn thực vật khác, nó không bị biến đổi chất ở nhiệt độ cao, không bị ôi thiu và giúp bổ sung các chất dinh dưỡng tuyệt vời.

dầu dừa

Nếu bạn thường xuyên ăn trứng, khoai tây chiên, đồ nướng... thì dầu dừa là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

3. Cách dùng

3.1 Đối tượng sử dụng:

  • Hầu hết ai cũng có thể sử dụng được dầu dừa nhé!
  • Dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ giúp giữ ẩm cho da rất tốt.
  • Dùng trị các vết rạn da cho bà bầu trong quá trình mang thai.
  • Người bị khô da, da nứt nẻ cũng có thể dùng để dưỡng ẩm cho da.

3.2 Đối tượng nên hạn chế sử dụng:

Dầu dừa có rất nhiều lợi ích trong cuộc sống hàng ngày tuy nhiên việc hấp thụ quá nhiều dầu dừa sẽ gây ra các tác dụng phụ. Vậy nên các bạn có thể lưu ý một số đối tượng không nên dùng dầu dừa nhé:

- Người bị mỡ máu, xơ vữa mạch, tim mạch:

Theo các chuyên gia y tế đã chỉ ra thì hàm lượng chất béo có trong dầu dừa cao hơn hẳn các loại đâu khác vậy nên rất dễ gây ra tình trạng mỡ máu dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Người gặp các vấn đề về tiêu hóa:

Có một số trường hợp người lần đầu sử dụng dầu dừa xuất hiện tình trạng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Vậy nên hãy cân nhắc khi sử dụng dầu dừa hoặc các bạn có thể sử dụng liệu lượng nhỏ trước. 

- Người có cơ địa bị dị ứng với dầu dừa:

Những người có cơ địa dễ bị dị ứng thì hãy cân nhắc dùng thử liều lượng nhỏ trước nhé để xem cơ thể mình có phù hợp với dầu dừa hay không nhé.

3.3 Dầu dừa nguyên chất có tốt cho bà bầu không?

Dầu dừa có tác dụng rất tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai vừa giúp làm đẹp da cho mẹ, vừa giúp cho thai nhi được khỏe mạnh.

dầu dừa

- Giúp hạn chế di truyền và khiếm khuyết giác quan ở thai nhi:

Việc mẹ bầu sự dụng dầu dừa để nấu ăn sẽ giúp hạn chế các tác nhân gây ung thư, đột biến, giảm được các vấn đề di truyền gây khuyến khuyết, dị tật của thai nhi. Tuy nhiên các mẹ cũng cần lưu ý là không nên lạm dụng dầu dừa trong nấu ăn nhiều quá mà hãy sử dụng liều lượng phù hợp thôi nhé để có một sức khỏe tốt nhất.

- Cung cấp axit lauric:

Trong dầu dừa có chứa axit lauric là một axit béo có lợi cho sức khỏe như tăng cường sức khỏe tim mạch, kháng khuẩn, chống virus. Mặt khác axit lauric giúp sản xuất sữa trong và sau khi mang thai đẻ có có thể nhận được nguồn sữa chất lượng cao giúp trẻ khỏe mạnh.

- Giảm nhẹ các vấn đề về thai kỳ:

Việc mang thai có thêt gây rất nhiều các vấn đề với cơ thể bà bầu như ốm nghén, táo bón hay ợ chua. Dầu dừa là một giải pháp tự nhiên an toàn hoàn hảo cho các triệu chứng bất lợi của thai kỳ. Dầu dừa sẽ giúp làm dịu dạ dày của bạn và góp phần làm giảm tác động của trào ngược axit.

- Làm dịu da ngứa:

Trong quá trình mang thai thì nội tiết tố thay đổi khiến bạn gặp phải tình trạng da ngứa khi mang thai hoặc khô da gây khó chịu. Khi đó bạn nên sử dụng dầu dừa vì trong dầu dừa có dưỡng chất co thể nuôi dưỡng cũng như ngăn ngừa tình trạng trên.

Sau sinh một số bà mẹ gặp tình trạng núm vú bị đau và nứt nẻ có thể làm phiền bạn cũng như khiến việc cho con bú gặp khó khăn. Khi đó bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa để vết nứt giảm đau và cảm thấy dễ chịu hơn nhé.

- Phòng ngừa và cải thiện rạn da cho bà bầu:

Rạn da là vấn đề chung của gần như tất cả các bà bầu, nhưng vì lo ngại các loại kem sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi nên các bà mẹ rất ngại sử dụng. Những lúc như này thì các bà bầu nên sử dụng dầu dừa vì đây là một sản phẩm tự nhiên nên sẽ rất an toàn và không ảnh hưởng tới thai nhi.

Bắt đầu từ giai đoạn thứ hai của thai kỳ, các mẹ có thể massage các vùng dễ bị rạn da như ngực, bụng, mông, đùi với dầu dừa 1-2 lần 1 tuần.

Dầu dừa nguyên chất có hàm lượng vitamin E chứa Tôc-Trienol, có khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 50 lần toco-phenol trong các mỹ phẩm trên thị trường vì vậy có khả năng làm sáng mịn cải thiện vùng da bị rạn.

- Tác dụng giúp giảm rụng tóc cho bà bầu:

Khi mang bầu, các mẹ thường gặp phải vấn đề tóc như chẻ ngọn, khô, rụng tóc, xơ rối…. Thì loại mỹ phẩm thiên nhiên mang tên dầu dừa với công dụng nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, giúp tóc ít rụng hơn với hàm lượng vitamin E cao sẽ là giải pháp hoàn hảo cho những vấn để trên. Các mẹ có thể trộn dầu dừa với dầu gội để sử dụng như thường hay ủ tóc bằng dầu dừa có tác dụng phục hồi các hư tổn do thiếu dưỡng chất trong quá trình mang thai và kích thích tóc mọc dày lên.

- Giúp các mẹ duy trì cân nặng hợp lý:

Để duy trì mức tăng cân vừa phải, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì việc bổ sung dầu dừa cũng là một mẹo hay để giúp mẹ không bị tăng cân quá đà. Dầu dừa giúp cân bằng hormone bằng cách nuôi dưỡng tuyến giáp và tăng hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể, từ đó giúp các mẹ duy trì một lượng chất béo dự trữ vừa phải.

4. Giá mua dầu dừa trên thị trường hiện nay là bao nhiêu?

Hiện nay, có nhiều các trang web của các thương hiệu, nhãn hàng lớn đang bán dầu dừa nguyên chất, tinh khiết dao động từ 110k/100ml 120k/100ml 114k/100ml. Tùy vào mỗi cơ sở sản xuất, mỗi nhãn hàng mà giá thành có sự khác nhau.

5. Mua dầu dừa nguyên chất ở đâu?

Việc tìm mua dầu dừa nguyên chất không hề khó, dầu dừa khá phổ biến với mọi người, các bạn có thể tìm mua tại các cơ sở sản xuất uy tín, thương hiệu uy tín, hoặc tìm mua tại các cửa hàng, siêu thị làm đẹp, siêu thị mẹ bé đều có nhé.

Hoặc để thuận tiện tiết kiệm thời gian và chi phí các bạn có thể tìm đặt mua tại các gian hàng chính hãng trên các trang bán hàng thương mại điện tử lớn như: Lazada, shopee, tiki, sendo... Tuy nhiên khi đặt hàng trên các trang này, các bạn cần chọn shop uy tín, được đánh giá tốt nhé!

6. Cách nhận biết dầu dừa nguyên chất như thế nào?

Để phân biệt dầu dừa nguyên chất thật hay giả bạn có thể dựa trên các đặc tính vật lý của nó như:

Với thông tin này bạn có thể phân biệt dầu dừa rất đơn giản bằng cách để dầu dừa vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu dầu dừa có hiện tượng đông lại thì đó là dầu dừa nguyên chất 100%. Ngoài ra bạn có thể phân biệt dầu dừa bằng màu sắc và mùi thơm.

- Màu sắc: Dầu dừa nấu thủ công và không dùng chất tẩy thì thường có màu vàng nhạt, màu vàng đậm hay nhạt là do người nấu canh lửa, nếu lửa to thì dầu sẽ có màu vàng đậm nếu lửa vừa thì dầu có màu vàng nhạt. Nếu dầu dừa có màu trắng như nước là dầu do các cơ sở chế biến có dùng chất tẩy để khử tạp chất.

- Mùi thơm: Dầu dừa nguyên chất nấu thủ công thường có mùi thơm nhẹ chứ không nồng, nếu dầu dừa để lâu sẽ có mùi chua dù là dầu nguyên chất. bạn nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Bài viết trên đây mình đã chia sẻ tới các bạn hiểu biết rõ hơn về dầu dừa cũng như những công dụng mà nó mang lại trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng qua thông tin này sẽ giúp các bạn sử dụng dầu dừa đúng cách, hữu ích và hiệu quả nhé!     

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!