Người tối cổ là gì? Khái niệm người tối cổ trên Facebook có gì đặc biệt

11.04.2023 - 14:04

Mạng xã hội có nhiều tiếng lóng lạ và đặc biệt. Một trong số đó là từ lóng "người tối cổ". Vậy "người tối cổ là gì?  Khái niệm người tối cổ trên Facebook có gì đặc biệt mời các bạn tìm hiểu trong bài viết sau.

Người tối cổ là gì? Nguồn gốc của người tối cổ

Người tối cổ là cụm từ quen thuộc với mỗi chúng ta. Xét ở góc độ lịch sử: Theo một số học thuyết, người tối cổ được tiến hóa lên từ loài vượn cổ và đã từng xuất hiện cách chúng ta ngày nay khoảng 4 triệu năm. Người tối cổ trong giai đoạn đầu tuy chưa loại bỏ hết dấu tích vượn trên cơ thể mình như xương hàm nhô ra phía trước, mày nổi cao, trán thấp và bợt ra phía sau, có một lớp lông bao phủ trên người, thể tích hộp sọ đã khá lớn khoảng 900cm3 (người hiện đại là 1500 cm3).

Nhưng sự tiến hóa được thể hiện rõ rệt hơn hơn khả năng hoạt động, chiều cao, kỹ thuật… Người tối cổ đi và đứng thẳng bằng hai chân. Họ có hộp sọ phát triển, tại trung tâm của não bộ đã hình thành được tiếng nói. Trong cuộc sống hàng ngày, người tối cổ đã biết chế tạo một số công cụ thô sơ và dùng nó để tìm kiếm thức ăn. 

Trên thế giới, người vượn tối cổ xuất hiện cách đây từ 4 triệu năm đến 50 – 40 vạn năm. Sự xuất hiện của người tối cổ – từ vượn cổ thành người vượn cổ – đánh đấu sự tiến triển nhảy vọt từ vượn thành người và là tiền đề cho người tinh khôn hiện tại.

Hóa thạch người tối cổ được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Indonesia, Đông Phi. Ở Việt Nam, tại Thanh Hóa cũng đã tìm thấy một số hóa thạch người tối cổ. Điều này đã giúp các nhà khảo cổ, nhà khoa học có thêm những căn cứ để củng cố cho các giả thuyết về một thế giới đã từng tồn tại. 

nguoi-toi-co-la-gi-xet-theo-lich-su

Người tối cổ là gì trên Facebook? Tại sao có cụm từ người tối cổ

Người tối cổ trên facebook là gì? Người tối cổ là gì

Thực tế, khái niệm người tối cổ xét trên góc độ lịch sử là bài học lịch sử mà mỗi chúng ta đều biết, nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển của internet, các thiết bị thông minh (máy tính, laptop, smartphone) và đặc biệt hơn cả là mạng xã hội, từ "người tối cổ" là một từ lóng của giới trẻ dùng để chỉ việc một ai đó đi chậm hơn so với số đông, tiếp cận thông tin chậm và không hiểu chuyện gì đang xảy ra được xem là người tối cổ. Đó có thể là câu chuyện lùm xùm của người nổi tiếng, những vụ bóc phốt hay việc hình ảnh/video nhạy cảm của một ai đó bị tung lên mạng xã hội hoặc là một cụm từ hot hit nào đó mà bạn không biết.

Ví dụ: - Đỗ nghèo khỉ là gì mà không biết á? Đúng là người tối cổ

        -  Ờ mây zing gút chóp là gì? tối cổ thế

        -  Đã cập nhật clip ABC chưa? Hot lắm đấy! Chưa à? Mày như người tối cổ ấy nhỉ 

Cụm từ người tối cổ rất phổ biến trong giới trẻ và thường mang những ý nghĩa hài hước. Chỉ cần vài phút không cập nhật tin tức hoặc mạng xã hội, bỏ lọt qua những tin tức nóng hổi được nhiều người quan tâm thì bạn sẽ lập tức bị chọc quê là "người tối cổ" ngay.

nguoi-toi-co-la-gi-tren-mang-xa-hoi

Tại sao lại sử dụng cụm từ người tối cổ? Người tối cổ là gì

Ở một góc độ nào đó, cụm từ người tối cổ được cho là phù hợp với những người cập nhật thông tin chậm, bắt trend kém. Cũng có thể hiểu những người đi chậm hơn xu hướng tìm kiếm của đông đảo người dùng trên mạng xã hội. Việc dùng cụm từ người tối cổ được hiểu như là cách để nói về người chưa được cập nhật thông tin

Cụm từ này được sử dụng một cách cực kỳ phổ biến bởi nó vừa dễ hình dung vừa dễ sử dụng và cũng có thể bao quát được hết ý nghĩa trong câu nói của người dùng. Do đó dù hơi bất ngờ khi bị nói thế, nhưng từ này chỉ dùng để trêu đùa vui thôi nên các bạn đừng cảm thấy nặng nề quá nhé. Nhờ có việc bị trêu chọc như thế mà chúng ta sẽ chủ động đi search thông tin để cập nhật đấy, nhưng lưu ý là cần chọn lọc thông tin khi search nhé.

Trên đây là bài viết chi tiết về khái niệm người tối cổ là gì và lời giải thích khái niệm người tối cổ trên facebook có gì đặc biệt. Chúc các bạn vui và luôn theo dõi các bài viết của chúng tôi nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!