Yến mạch bao nhiêu calo? Cách ăn yến mạch giảm cân nhanh

05.11.2023 - 18:29

Yến mạch bao nhiêu calo? Ăn yến mạch giảm cân an toàn hiệu quả như nào? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là hội chị em. Hãy cùng mình theo dõi chi tiết bài viết dưới để tìm hiểu lượng calo có trong yến mạch nhé!

yen-mach-bao-nhieu-calo-0
Yến mạch rất tốt cho sức khoẻ

1. Yến mạch là gì? Các loại yến mạch?

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, vừa cung cấp năng lượng từ carbohydrates, vừa giàu protein, chất béo tốt, chất xơ hòa tan beta glucan cùng các khoáng chất, chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe cơ thể.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại yến mạch. Cụ thể:

  • Yến mạch nguyên hạt: Yến mạch này có thể chế biến và dùng được ngay sau khi được tuốt khỏi thân lá và bóc vỏ. Tuy nhiên loại yến mạch này thường dai nên khi nấu bạn nên nấu với nhiều nước theo tỷ lệ 3 phần nước và 1 phần yến mạch.
  • Yến mạch cắt nhỏ: Yến mạch này được cắt nhỏ từ yến mạch nguyên hạt. Khi chế biến không cần dùng quá nhiều nước nhưng vẫn phải mất đến nửa tiếng để chín.
  • Yến mạch cán dẹt: Yến mạch này được sử dụng phổ biến hơn so với 2 loại kể trên. Theo đó khi yến mạch cắt nhỏ được hấp chín sẽ lăn dẹt để cho ra yến mạch cán dẹt.
  • Yến mạch ăn liền: Được làm từ yến mạch dẹt cán mỏng và được thêm các gia vị phụ gia khác. Yến mạch ăn liền chỉ cần đun sôi là có thể ăn được luôn.
  • Yến mạch dạng bột: Đây là yến mạch được nghiền mịn từ yến mạch cán dẹt. Yến mạch này thường được dùng để pha bột ăn dặm cho trẻ em hoặc để làm sản phẩm dưỡng da.
yen-mach-bao-nhieu-calo-1
Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Yến mạch bao nhiêu calo?

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh trên thế giới, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Hàm lượng calo trong yến mạch khác nhau tùy thuộc vào từng loại và các cách chế biến. Cụ thể:

Yến mạch nguyên hạt bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, trong 100g yến mạch nguyên hạt cung cấp cho cơ thể khoảng 389 calo. Lượng calo này khá cao, tuy nhiên lượng carb trong yến mạch chủ yếu là tinh bột và chất xơ có lợi cho giảm cân.

Yến mạch cán vỡ bao nhiêu calo?

Trong 100g yến mạch cán vỡ chứa khoảng 375 calo. Một khẩu phần ăn tiêu chuẩn của loại yến mạch này là 40g nấu cùng với nước sẽ chứa khoảng 150 calo.

Yến mạch cán dẹt bao nhiêu calo?

Đây là món ăn sáng phổ biến vì chế biến nhanh và chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp làm giảm giảm cholesterol hiệu quả. Trong 100g yến mạch cán dẹt chứa khoảng 370 calo,  59g carbs, 8g chất béo và 11g chất đạm.

Yến mạch ăn liền bao nhiêu calo?

Loại yến mạch này chứa đường, sữa và bột tách béo nên lượng calo cũng sẽ cao hơn so với các loại yến mạch khác. Cụ thể trong 100g yến mạch ăn liền có khoảng 380 calo.

yen-mach-bao-nhieu-calo-2
Yến mạch ăn liền là yến mạch chứa đường, sữa và bột tách béo nên lượng calo cũng sẽ cao hơn so với các loại yến mạch khác.

Bột yến mạch bao nhiêu calo?

Bột yến mạch được tạo thành từ yến mạch cán mỏng hoặc say nghiền thành bột mịn. Hàm lượng calo tùy thuộc vào loại yến mạch sử dụng làm bột. Trung bình 100g bột yến mạch có lượng calo khoảng 370-380 calo.

3. Yến mạch bao nhiêu calo? Hàm lượng dinh dưỡng của yến mạch

Yến mạch cung cấp nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Trong 100g yến mạch bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Nước: 8%
  • Chất đạm: 16,9g
  • Carbs: 66,3g
  • Đường: 0g
  • Chất xơ: 10,6g
  • Chất béo: 6,9g
yen-mach-bao-nhieu-calo-3
Các thành phần dinh dưỡng trong yến mạch

4. Tác dụng của yến mạch

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn yến mạch mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cơ thể như sau:

Hỗ trợ giảm cân

Yến mạch chứa hàm lượng chất xơ dồi dào có tác dụng duy trì cảm giác no lâu hơn, hạn chế thèm ăn. Từ đó giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì.

Làm dịu da

Thành phần các hợp chất chống oxy hóa và chất kháng viêm trong yến mạch tốt cho sức khỏe. Trong đó chất chống oxy hóa như polyphenols và beta glucan có khả năng ngăn ngừa các tác động tiêu cực do gốc tự do gây ra, giúp hạn chế nếp nhăn và lão hóa da.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2

Yến mạch chứa thành phần chất xơ beta glucan giúp giảm sự hấp thụ đường và cholesterol trong đường. Từ đó có tác dụng duy trì ổn định đường huyết. Tuy nhiên để phát huy tối đa tác dụng của yến mạch trong điều trị tiểu đường, nên lựa chọn yến mạch nguyên hạt, ít chế biến.

Giảm cholesterol và bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thành phần chất xơ beta glucan trong yến mạch có có tác dụng làm giảm mức đường huyết và cholesterol xấu trong máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

 

yen-mach-bao-nhieu-calo-4
Với hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn yến mạch mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cơ thể

5. Ăn yến mạch có giảm cân không?

Sau khi biết yến mạch bao nhiêu calo, chắc hẳn bạn đã phần nào trả lời được câu hỏi ăn yến mạch có giảm cân không? Câu trả lời là có. Bởi vì:

  • Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều chất xơ và ít calo. Lượng calo trong yến mạch dao động từ 370-390 calo/100g, thấp hơn mức calo cần thiết một người trường thành cần nạp vào cơ thể 1 bữa là 667 calo.
  • Chất xơ trong yến mạch giúp bạn cảm giác no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn. Điều này sẽ giúp bạn ăn ít và kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể hơn. Vì vậy nếu ăn đúng cách, yến mạch là thực phẩm có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.
  • Tuy nhiên nếu chỉ cân đối chế độ dinh dưỡng với việc sử dụng yến mạch thì sẽ không thể giúp bạn giảm cân được mà cần phải kết hợp chế độ ăn lành mạnh và rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên nhé.
yen-mach-bao-nhieu-calo-5
Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều chất xơ và ít calo, nếu ăn đúng cách sẽ giúp giảm cân hiệu quả

6. Cách ăn yến mạch giảm cân

Dưới đây là cách ăn yến mạch giúp giảm cân hiệu quả, bạn có thể áp dụng nhé:

  • Thay vì ăn những loại yến mạch ăn liền đã được thêm gia vị hoặc kết hợp với những loại hoa quả khô khiến lượng calo tăng lên đáng kể. Bạn nên ưu tiên sử dụng loại yến mạch ít chế biến và kết hợp với những thực phẩm khác lành mạnh như sữa và sữa chua không đường (hoặc ít đường), hoa quả tươi, các loại hạt,... để tốt cho sức khỏe và mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn.
  • Ăn yến mạch vào bữa sáng: Bạn có thể ăn, hoặc yến mạch với sữa chua không đường hoặc uống sinh tố yến mạch để cung cấp đầy đủ năng lượng và giảm cảm giác đói trong suốt buổi sáng. Bạn có thể tham khảo Top những sinh tố yến mạch giảm cân cực kỳ hiệu quả trong link này nhé!
  • Sử dụng yến mạch để thay thế cho các bữa ăn khác: Các bữa ăn khác trong ngày có thể lựa chọn yến mạch để hạn chế lượng carbohydrate hấp thụ vào cơ thể, đồng thời giúp tăng chất xơ và no lâu hơn.
  • Sử dụng yến mạch như một loại snack: Bạn có thể sử dụng yến mạch như một loại snack giữa các bữa ăn để giúp kiểm soát cảm giác đói và cung cấp năng lượng.
  • Chú ý đến khẩu phần ăn: Theo khuyến nghị mỗi bữa chỉ nên ăn 1 nửa bát yến mạch khô. Nếu ăn quá nhiều yến mạch có thể gây đầy hơi, táo bón và dạ dày.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng các loại yến mạch đã hết hạn sử dụng hoặc bị mốc.
  • Uống nhiều nước và kết hợp với 1 chế độ tập luyện phù hợp để cơ thể săn chắc hơn.

7. Ăn nhiều yến mạch có tốt không?

Ngoài yến mạch bao nhiêu calo, vậy ăn yến mạch nhiều tốt không cũng được nhiều quan tâm. Cũng giống như các loại thực phẩm khác, bạn chỉ nên ăn yến mạch với một lượng vừa phải để mang lại lợi ích cho sức khỏe. 

Có nhiều trường hợp vì muốn giảm cân nhanh chóng mà ăn quá nhiều yến mạch sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy.

Nếu có thể, bạn có thể hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên gia để được tư vấn lượng ăn phù hợp với nhu cầu của thể trạng sức khỏe bản thân mình nhé.

Ngoài ra ăn nhiều yến mạch còn có thể gây cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng: Chất xơ hòa tan trong yến mạch khi gặp nước sẽ tạo thành chất keo dính và bám trên thành ruột làm chậm quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng. Lượng chất xơ này càng nhiều, thời gian các chất dinh dưỡng lưu lại càng lâu.

yen-mach-bao-nhieu-calo-6
 Ăn quá nhiều yến mạch sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy.

Trên đây là thông tin chia sẻ về lợi ích của yến mạch cũng như yến mạch bao nhiêu calo. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!