Bắp cải bao nhiêu calo? Cách ăn bắp cải giảm cân hiệu quả

05.11.2023 - 18:02

Bắp cải bao nhiêu calo mà rất nhiều chị em thêm bắp cải vào thực đơn giảm cân. Nêu bạn đang ăn kiêng, hãy tham khảo bài viết này để xác định lượng calo trong bắp cải như nào? Có nên ăn bắp cải giảm cân không nhé!

bap-cai-bao-nhieu-calo-0
Bắp cải là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn người Việt

1. Bắp cải bao nhiêu calo?

Có bao nhiêu loại bắp cải?

Bắp cải hay còn được gọi là cải bắp có tên tiếng anh là Brassica oleracea nhóm Capitata. Đây là loại rau thân thảo, khá to và các lá xếp ốp vào nhau. Tại Việt Nam bắp cải được trồng vào vụ đông xuân ở các tỉnh phía bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Hàm lượng calo trong bắp cải thay đổi tùy thuộc vào từng loại bắp cải và các cách chế biến khác nhau. Theo nghiên cứu, trung bình 100g bắp cải khi chưa chế biến sẽ cung cung cấp cho cơ thể khoảng 24 calo.

Hiện nay bắp cải được chia thành 5 loại chính bao gồm:

Bắp cải xanh

Bắp cải này còn có tên gọi khác là bắp cải trắng. Chúng có đặc điểm khá trơn nhẵn và nhiều nước, cùng với đó là những lá bên ngoài có màu sẫm và nhạt dần về phí bên trong. Ngoài ra cuốn của bắp cải xanh không quá chặt và dễ gãy.

Bắp cải tím

Với đặc điểm là phần lá sẽ có màu tím sẫm hoặc đỏ nhạt nên loại bắp cải này rất dễ nhận biết. Không giống như bắp cải xanh, bắp cải tím có các lớp lá kết cấu khá chắc chắn và chặt chẽ. Bắp cải này rất giàu vitamin C.

bap-cai-bao-nhieu-calo-01
Với đặc điểm là phần lá sẽ có màu tím sẫm hoặc đỏ nhạt nên loại bắp cải này rất dễ nhận biết

Bắp cải Tuscan

Đây là bắp cải thuộc họ với cải xoăn có màu hơi tím hoặc xanh đậm. Bề mặt phí lá của bắp cải này thường nổi bọt, nhăn nheo và hơi cong vào trong. Loại bắp cải này chứa nhiều vitamin phong phú nên được rất nhiều người lựa chọn là thực phẩm ăn kiêng.

Bắp cải Savoy

Bắp cải này có kích thước nhẹ hơn so với những loại bắp cải kể trên. Chúng có ưu điểm là ít bị sâu bệnh và rất dễ trồng nên rất nhiều người lựa chọn trồng. Bề mặt lá của bắp cải thường nhăn nheo.

bap-cai-bao-nhieu-calo-02
Bắp cải Savoy có ưu điểm là ít bị sâu bệnh và rất dễ trồng

Bắp cải tí hon

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của bắp cải này là thường rất nhỏ nhưng giòn ngon, và rất giàu dinh dưỡng. Một cây bắp cải sau khi lớn sẽ chứa các bắp cải nhỏ, nhìn rất thích mắt.

Bắp cải bao nhiêu calo?

1kg bắp cải luộc bao nhiêu calo?

Bắp cải luộc là món ăn hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì không có thêm dầu mỡ hay gia vị. Hàm lượng calo của bắp cải luộc gần bằng với lượng calo của bắp cải khi chưa chế biến.

Nếu 100g bắp cải luộc cung cấp khoảng 23 calo, thì 1 kg bắp cải luộc chức khoảng 230 calo. Lượng calo này thấp hơn 1 chút so với bắp cải sống bởi vì do chất dinh dưỡng bị hao hụt trong quá trình xử lý nhiệt.

Một đĩa bắp cải xào bao nhiêu calo?

Bắp cải xào có lượng calo cao hơn so với bắp cải luộc do được chế biến với dầu mỡ và thê nhiều gia vị khác nhau. Theo nghiên cứu, 1 đĩa bắp cải xào 100g cung cấp khoảng 50 calo. Nếu bạn đang giảm cân nên hạn chế nêm gia vị và cho nhiều dầu mỡ nhé.

1 đĩa salad bắp cải chứa bao nhiêu calo?

Bắp cải tuy ít calo nhưng salad bắp cải sẽ có lượng calo lớn hơn bởi vì được trộn thêm các loại nước sốt, gia vị...Theo đó trong 131g salad bắp cải chứa khoảng 220 calo.

bap-cai-bao-nhieu-calo-03
Bắp cải tuy ít calo nhưng salad bắp cải sẽ có lượng calo lớn hơn bởi vì được trộn thêm các loại nước sốt, gia vị...

2. Hàm lượng dinh dưỡng của bắp cải

Bắp cải là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều thành phần quan trọng tốt cho sức khỏe. Cụ thể trong 100g bắp bao gồm các vitamin và khoáng chất như sau:

  • Chất đạm: 1.14g
  • Carbohydrate: 5.16g
  • Chất béo: 0.09g,
  • Chất xơ: 2.5mg,
  • Axit folic: 38mcg,
  • Vitamin B3, C: 33mg
  • Vitamin A, K: 69mcg
  • Cùng với các thành phần khác gồm: natri: 16 mg, kali: 151mg, canxi: 36mg, sắt: 0.42mg, magie: 11mg, phốt pho: 23mg và kẽm: 0.16mg.

3. Ăn bắp cải có giảm cân không?

Ngoài bắp cải bao nhiêu calo, ăn bắp cải có giảm cân không cũng được rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là bắp cải là loại rau có tác dụng hỗ trợ giảm hiệu quả. Bởi vì:

  • Bắp cải chứa rất calo chỉ khoảng 24 calo/100g, lượng calo này rất thấp so với lượng calo cần thiết của một người trưởng thành cần nạp là 2000 calo/ngày. Theo đó ăn bắp cải sẽ không làm bạn tăng cân. Bạn có thể tham khảo 1 ngày cần bao nhiêu calo? Cách tính lượng calo cho cơ thể trong bài viết này nhé!
  • Ngoài ra bắp cải rất giàu chất xơ nên khi ăn bắp cải bạn sẽ thấy nhanh no và khi bạn ăn nhiều hơn một chút thì lượng calo nạp vào cơ thể cũng rất thấp.
bap-cai-bao-nhieu-calo-04
Với hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ nên bắp cải là loại rau có tác dụng hỗ trợ giảm hiệu quả

4. Công dụng của bắp cải

Bắp cải là loại rau chứa nhiều thành phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của bắp cải:

Ngăn ngừa ung thư

Trong bắp cải có chứa thành phần sulforaphane - là một hợp chất chứa lưu huỳnh khiến các loại rau cải thường có vị đắng. Theo nghiên cứu về sulforaphane cho thấy hợp chất này có tác dụng trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư bao gồm cả các khối u ác tính, ung thư thực quản, ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất xơ lớn trong bắp cải giúp giảm  cholesterol xấu, và lượng kali dồi dào làm giảm huyết áp. Ngoài ra bắp cải còn có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim do chứa nhiều vitamin, folate.

Tăng cường miễn dịch, giải độc cơ thể

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong bắp cải giúp hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh, giải độc tố trong cơ thể và làm đẹp, sáng da hơn.

Ăn bắp cải giúp giảm cân hiệu quả

Một trong những tác dụng tuyệt vời của bắp cải mang đến cho chúng ta là giúp giảm cân an toàn và hiệu quả nhờ vào lượng calo ít, nhiều vitamin và chất xơ.

Tốt cho não và mắt

Thành phần vitamin K và anthocyanin có trong bắp cải rất tốt cho não bộ của bạn. Ngoài ra trong bắp cải còn chứa beta-carotene giúp cải thiện sức khỏe của mắt hiệu quả.

Chống viêm

Glutamine là thành phần có trong bắp của giúp chống viêm hiệu quả và giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như: sốt, đau khớp,...

bap-cai-bao-nhieu-calo-05
Bắp cải là loại rau chứa nhiều thành phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

5. Một số lưu ý khi dùng bắp cải

Bắp cải tuy được đánh giá là loại rau xanh có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên một số đối tượng dưới đây không nên ăn bắp cải để an toàn cho mình nhé:

  • Những người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nên hạn chế ăn bắp cải vì bắp cải có chứa 1 lượng nhỏ gluten. Đây là chất có thể gây rối loạn cho tuyến giáp và làm tăng kích thước của bướu cổ. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ và cần phải ngâm, rửa sạch rau trước khi nấu 10-15 phút để loại bỏ gluten.
  • Những người bị đau dạ dày nên tránh ăn bắp cải sống. Vì ăn nhiều bắp cải sống có thể gây đùng bụng và khó chịu. Nếu muốn ăn, mọi người hãy nấu chín bắp cải nhé!
  • Người bị suy thận hay tiểu ít cũng nên tránh ăn bắp cải sống, nên nấu chín để bảo vệ sức khỏe.

6. Cách chọn bắp cải ngon

Bạn đã biết bắp cải bao nhiêu calo, vậy làm thế nào để chọn được bắp cải ngon. Dưới đây là một số đặc điểm bạn cần lưu ý để lựa chọn được bắp cải ngon:

  • Hình dáng bắp cải: Những bắp cải càng tròn thì đó là bắp cải càng ngon.
  • Màu sắc: Nên lựa chọn những cái bắp cải có màu xanh đậm, lá bắp cải có độ sáng bóng.
  • Kiểm tra độ săn chắc: Cầm bắp cải và lấy tay ấn nhẹ nếu thấy bắp cải cúng, đó là bắp cải tươi ngon, ngược lại bắp cải mà mềm nghĩa là nó không còn tươi hoặc ít lá.
  • Trọng lượng: Bắp cải cầm càng nặng tay thì đó là bắp cải cuốn chặt và đặc ruột. Nếu cùng 1 kích cỡ, bắp cải nào nặng tay hơn, đó là bắp cải tươi ngon hơn.
bap-cai-bao-nhieu-calo-06
Những bắp cải  có hình dáng càng tròn thì đó là bắp cải càng ngon.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn bắp cải có giảm cân không, bắp cải bao nhiêu calo? Hãy ăn bắp cải thường xuyên để bổ sung dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!