Bơ bao nhiêu calo? Cách ăn bơ giảm cân an toàn, hiệu quả

31.12.2023 - 17:30

Bơ bao nhiêu calo? Chắc hẳn câu hỏi này rất nhiều bạn quan tâm đặc biệt là các bạn đang muốn giảm cân. Bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn về lượng calo có trong bơ và cách ăn bơ giảm cân hiệu quả nhé.

1. Bơ bao nhiêu calo? Ăn bơ có béo không?

Bơ bao nhiêu calo?

Bơ là một trong những loại trái cây được nhiều người bổ sung vào thực đơn ăn kiêng. Tuy nhiên, so với các loại trái cây khác như quả mọng, táo, cam,...thì bơ có hàm lượng calo tương đối cao.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình 1 quả bơ khoảng 200g cung cấp cho thể 322 calo. Như vậy nếu bạn ăn khoảng 1/2 quả bơ với trọng lượng như vậy sẽ hấp thụ khoảng 160 calo. Thực tế số lượng calo của bơ sẽ phụ thuộc vào kích thước của nó.

bo-bao-nhieu-calo-05
So với các loại trái cây khác như quả mọng, táo, cam,...thì bơ có hàm lượng calo tương đối cao khoảng 160 calo/100g

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Bơ là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt chứa lượng chất béo cao hơn những loại trái cây khác. Tuy nhiên, đây là chất béo có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt bơ chứa lượng chất xơ lớn và ít đường. Cụ thể trong 100g bơ bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Chất béo: 14.7gr
  • Carbs: 8.5gr
  • Chất xơ: 6.7gr
  • Chất đạm: 2gr
  • Natri: 7mg
  • Ngoài ra, quả bơ còn giàu các chất dinh dưỡng khác như vitamin E, vitamin C, vitamin K, vitamin B9, vitamin B2, magie, đồng, mangan,…
bo-bao-nhieu-calo-04
Thành phần dinh dưỡng của quả bơ

Ăn quả bơ có béo không?

Ngoài bơ bao nhiêu calo, vấn đề ăn bơ có béo không cũng được rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là ăn bơ có béo hay không phụ thuộc vào lượng bơ bạn ăn và cách sinh hoạt của bạn.

Bơ là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và chứa ít đường, với lượng chất béo có lợi cao, ăn bơ sẽ giúp bạn bổ sung được đầy đủ chất, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Do đó nếu bạn ăn bơ một cách khoa học và kết hợp rèn luyện thể dục thể thao đều đặn, ăn bơ sẽ không khiến bạn tăng cân thay vào đó có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều bơ và ít vận động, cơ thể bạn sẽ bị dự calo và gây tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

3. Công dụng của bơ với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn bơ có rất nhiều lợi ích tốt với sức khỏe. Trong đó phải kể đến như:

Tốt cho mắt và da

Thành phần các chất chống oxy hóa carotenoids lutein hoặc zeaxanthin trong bơ có tác dụng giúp mắt sáng khỏe, giảm nguy cơ bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra với lượng chất xơ lớn giúp thúc đẩy điều hòa nhu động ruột, đào thải những chất độc trong cơ thể. Nhờ vậy giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da trở lên hồng hào xinh đẹp hơn.

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Bơ chứa nhiều chất béo bão hòa giúp làm giảm cholesterol xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Cải thiện huyết áp

Với lượng thành phần kali lớn khoảng 485mg/100g bơ, giúp cải thiện, ổn định huyết áp, từ đó giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, suy thận.

Ăn bơ giúp hỗ trợ giảm cân

Bơ chứa lượng calo và chất béo cao nhưng đều là chất béo có lợi, không gây tình trạng béo phì. Ngoài ra bơ có kết cấu kem, nhiều chất xơ, ít đường giúp bạn cảm giác no lâu, hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn.

Phòng chống ung thư

Thành phần chất oxi hóa của quả bơ có tác dụng làm kìm hãm sự phát triển các tế bào ung thư. Bơ cũng làm giảm tác hại của việc xạ trị, hóa trị đến các tế bào bạch cầu lympho trong cơ thể, ngăn ngừa các tác dụng phụ không tốt cho người bệnh ung thư.

bo-bao-nhieu-calo-03
Với hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn bơ có rất nhiều lợi ích tốt với sức khỏe

3. Cách ăn bơ giảm cân an toàn hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo bạn có thể ăn bơ giúp giảm cân và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo:

Sử dụng bơ thay cho chất béo khác

Bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe vừa tạo cảm giác no, hỗ trợ tích cực trong việc giảm cân. Bạn có thể thay thế chất béo trong khẩu phần ăn của mình thành bơ. Ví dụ thay thế kem cheese, phô mai bằng vài lát bơ trên bánh mì cho bữa ăn sáng.

Ăn bơ một cách khoa học

Bơ chứa lượng calo khá cao nên nếu bạn ăn nhiều bơ sẽ khiến cơ thể bị thừa calo. Do đó cần ăn bơ một cách hợp lý và khoa học. Mỗi ngày chỉ ăn tối đa 1 quả bơ và nên ăn vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất để hấp thụ dưỡng chất.

Nếu dùng bơ là món ăn phụ, chỉ nên ăn một lượng vừa phải và có thể ăn trước bữa chính khoảng 1-2 tiếng.

 

4. Một số lưu ý khi sử dụng bơ

  • Khi đang điều trị thuốc không nên ăn bơ: Bơ chứa một lượng nhỏ chất kháng viêm, nhưng chất này lại làm giảm khả năng hiệu quả của thuốc. Bởi vậy khi đang điều trị thuốc nếu muốn sử dụng bơ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ
  • Điều chỉnh lương bơ sử dụng một cách linh hoạt giúp tăng cân hay giảm cân
  • Phụ nữ có thai, hoặc đang cho con bú nên cẩn trọng khi ăn bơ, vì có có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ.
  • Trong bơ có chứa một số chất dầu như estragole, anethole, gây tổn thương gan. Vì vậy những người mắc bệnh gan nên hạn chế ăn bơ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.
bo-bao-nhieu-calo-02
Khi đang điều trị thuốc không nên ăn bơ

5. Cách chọn bơ ngon

Sau khi biết bơ bao nhiêu calo, cách ăn bơ giảm cân hiệu quả, vậy làm thế nào để chọn được bơ ngon. Mỗi quả bơ đều có hình dạng và đặc điểm khác nhau, khi chọn bơ bạn chú ý những đặc điểm chung như sau:

  • Nên lựa chọn những quả bơ chín tự nhiên, không nên ăn những quả bơ còn non hoặc quá chín.
  • Bơ ngon là bơ có phần cuống còn tươi và dính chặt vào thân.
  • Bơ phải cầm chắc tay, lớp da ngoài nhìn đều màu sắc, không có dấu hiệu sau hoặc bị nhũn.
  • Ngoài ra có thể lựa bơ nhờ vào màu sắc của cuống bơ. Nếu quả bơ có lõi cuống màu xanh thì quả đó chưa chín, màu nâu thì đó là bơ đã chín quá ăn không còn ngon và dẻo. Nên lựa những quả bỡ có lõi cuống màu hơi vàng, đó là bơ chín tới, ăn sẽ ngon.
bo-bao-nhieu-calo-0
Nên lựa những quả bơ phải cầm chắc tay, lớp da ngoài nhìn đều màu sắc, không có dấu hiệu sau hoặc bị nhũn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về bơ bao nhiêu calo. Hãy ăn bơ đúng cách để giữ gìn vóc dáng và sức khỏe tổng thể của mình nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!