Xôi bao nhiêu calo? Cách ăn xôi giảm cân, tốt cho sức khoẻ

31.12.2023 - 18:20

Xôi bao nhiêu calo? Ăn xôi có tăng cân không? Đây chắc chắn là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn đang ăn kiêng hay giảm cân. Bởi xôi là món ăn hấp dẫn, quen thuộc được nhiều người lựa chọn vì sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm nhưng vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu đáp án nhé.

xoi-bao-nhieu-calo
Xôi là món ăn sáng tiện lợi, đẩy đủ dinh dưỡng

1. Xôi bao nhiêu calo?

1.1 Xôi bao nhiêu calo?

Xôi là món ăn chứa nhiều năng lượng được chế biến từ gạo nếp, có mùi vị thơm ngon, dẻo bùi. Đây là món ăn lý tưởng cho bữa sáng vì có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất đạm, chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Ngoài ra khi ăn người ta thường ăn kèm với nhiều thức ăn khác nhau như xôi lạc, xôi vò, xôi gấc, thịt kho tàu, xôi mặn, xôi chiên phồng, xôi gấc, xôi xoài, xôi ngũ sắc. Bởi vậy hàm lượng calo có trong xôi tương đối cao. 

Theo nghiên cứu, một gói xôi thông thường cung cấp cho cơ thể khoảng 400-600 calo. Tuy nhiên, calo trong xôi cũng được thay đổi phụ thuộc theo từng loại và cách chế biến khác nhau. 

2. Hàm lượng calo của một số loại xôi 

Dưới đây là lượng calo của một số loại xôi phổ biến:

Loại xôiLượng calo trong 100g xôi
Xôi trắng300 calo
Xôi gấc400 calo
Xôi vò480 calo
Xôi ngô (xôi bắp)310 calo
Xôi lạc (đậu phộng)400 calo
Xôi đậu đen550 calo
Xôi đậu xanh500 calo
Xôi chiên570 calo
Xôi mặn500 calo
Xôi gà500-600 calo

2. Thành phần dinh dưỡng trong gạo nếp.

Gạo nếp là nguyên liệu chính để chế biến xôi, chứa nhiều nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong 100g gạo nếp bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Nước chiếm khoảng 76,63g
  • 2,02g chất đạm
  • 1g chất xơ
  • 0.1g đường
  • Ngoài ra còn có một cố khoáng chất khác như 2mg canxi, 0.1mg sắt, 5mg magie,...

3. Ăn nhiều xôi có béo không?

Sau khi biết xôi bao nhiêu calo, chắc hẳn vẫn còn nhiều người thắc mắc vậy ăn xôi có béo không. Câu trả lời là có. Trên thực tế để biết một món ăn khi ăn có béo không, chúng ta cần phải dựa vào hàm lượng tinh bột và lượng calo có trong món ăn này.

Bởi vậy để trả lời thắc mắc ăn xôi có béo không cần phải xác định được chỉ số calo trong mỗi khẩu phần xôi. Như mình đã chia sẻ ở trên, trung bình một hộp xôi chứa khoảng 400-600 calo, lượng calo này khá cao so với các món ăn khác như bún, miến, phở hay cơm.

Vì vậy, nếu khi ăn nhiều xôi dẫn đến tăng cân là điều không thể tránh khỏi. Với những ai đang trong quá trình giảm cân nên hạn chế sử dụng món ăn này trong các bữa ăn. Ngoài ra, nếu ăn xôi không đúng cách rất dễ gây nóng trong, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nổi mụn.

4. Ăn xôi có tốt không?

Xôi không chỉ là món ăn sáng được nhiều người yêu thích mà nó còn xuất hiện phổ biến trong các mâm cúng ở những dịp lễ quan trọng. Thực tế xôi được làm từ gạo nếp, đây là thực phẩm sạch, chứa nhiều dinh dưỡng. Vì vậy xôi được coi là món ăn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Để tăng thêm hương vị cho món ăn, ngoài món xôi truyền thống, người bán có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu hấp dẫn khác như lạc, dừa nạo, chả, xúc xích,... Ăn một gói xôi có thể cung cấp cho cơ thể 600 calo, giúp bạn có thêm nhiều năng lượng cho một ngày dài hoạt động.

Ăn xôi mặc dù tốt nhưng bạn chỉ nên sử dụng vừa đủ, không nên ăn nhiều. Để không bị tăng cân và tốt cho sức khỏe, mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 lần thôi nhé.

xoi-bao-nhieu-calo-1
 Xôi được làm từ gạo nếp, đây là thực phẩm sạch, chứa nhiều dinh dưỡng, bởi vậy xôi được coi là món ăn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5. Buổi sáng ăn xôi có tốt không?

Xôi là món ăn tốt cho sức khỏe. Bởi vậy, bạn có thể ăn xôi vào buổi sáng trước khi đi học, đi làm,...vừa tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm nhưng vẫn cung cấp cho chúng ta nguồn năng lượng dồi dào.

Ngoài ra, xôi không chứa nhiều hóa chất, gia vị như các món ăn bún, phở,... Bởi vậy, ăn xôi sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. 

Tuy nhiên, với những bạn đang có nhu cầu giảm cân thì không nên ăn xôi vào buổi sáng nhé. Đặc biệt cũng không nên sử dụng xôi thay thế hoàn toàn cho cơm trắng.

6. Những lưu ý khi ăn xôi

Ngoài xôi bao nhiêu calo, ăn xôi có béo không, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi ăn xôi nhé:

  • Những ai đang ăn kiêng hay giảm cân nên hạn chế ăn xôi, không nên ăn xôi thay cơm vì hàm lượng calo trong xôi khá cao.
  • Với những người bị bệnh về dạ dày nên hạn chế ăn xôi để không bị trào ngược dạ dày, ợ chua, đầy bụng.
  • Những người bị nổi mụn, nóng trong không nên ăn xôi vò xôi có thể khiến tình trạng mụn nhọt nặng hơn.
  • Người đang có vết thương hở cũng không nên ăn xôi sẽ làm vết thương bị mưng mủ và cương lên.
  • Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn đồ nếp, vì sẽ gây khó tiêu và dễ mắc tiểu đường thai kỳ.
  • Không nên ăn xôi hàng ngày, một tuần chỉ nên ăn xôi 1-2 lần.
  • Không nên ăn xôi vào buổi tối vì khó tiêu hóa và năng lượng không được tiêu hóa, rất dễ chuyển hóa thành mỡ thừa gây tăng cân.
  • Hãy kết hợp luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên để giúp tiêu hao năng lượng giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh.
xoi-bao-nhieu-calo-2
Trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn đồ nếp, vì sẽ gây khó tiêu và dễ mắc tiểu đường thai kỳ.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về món xôi quen thuộc, bổ dưỡng. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc xôi bao nhiêu calo, ăn xôi có béo không.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!