5 cách trồng hành lá tại nhà siêu đơn giản

21.03.2023 - 10:38

Bạn đang hoang mang tìm cách trồng hành lá tại nhà hả? Đừng lo, ở đây đã có mình!

Tình hình dịch covid đang rất gắt, đi ra đường để mua mớ rau đã là chuyện khó rồi, thế mà đôi khi chúng ta lại còn phải bỏ ra tận 10 ngàn cho... vài cọng hành lá! Vì thế nhiều người đã lên các chiến lược trồng rau củ hành lá tại nhà để tự túc luôn cho khỏe, vừa tiết kiệm, vừa tiện cho việc không phải ra ngoài đường nguy hiểm, vừa an toàn cho sức khỏe về mọi mặt.

Với những người nông dân nghiệp dư như chúng ta thì có nhiều cách để trồng hành lá lại nhà lắm nhé, ở đây mình sẽ chia sẻ những phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất, cùng xem ngay bên dưới nha!

1. Cách trồng hành lá tại nhà trong chai nhựa

Chai nhựa bạn cần chuẩn bị là loại nào cũng được hết á, chai 1 hay 5 lít đều ok, chỉ khi nhu cầu diện tích cần trồng của bạn lớn thì bạn mới cần đến chai thiệt to.

Bước 1: Dùng dao cắt đi phần đầu của chai nhựa, rồi đục các lỗ nhỏ quanh chai, nhỏ thôi nha, sau cho những lỗ tròn này đủ rộng để các nhánh hành lá có thể chui lọt qua là được.

Bước 2: Tiến hành đổ 1 lớp đất mùn, phải là đất tơi xốp xuống đáy chai dày khoảng 5 đến 7cm.

Bước 3: Xếp các củ hành vào các lỗ xung quanh thành chai, phần ngọn hướng ra ngoài, nhớ cho phần rễ hướng vào trong nha chứ đưa ra ngoài là thôi rồi luôn.

Bước 4: Tưới nước kiểu phun sương và đặt chai tại nơi có nhiều ánh sáng, cứ ngày hai lần tưới là tầm một tuần sau bạn đã có hành lá dùng rồi đó.

cach-trong-hanh-la-tai-nha01

2. Cách trồng hành lá tại nhà trong nước

Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian và công sức vì nó không cần đất hay phân bón, chỉ mất chút công đi thay nước. Để chuẩn bị bạn cũng cần một loại chai lọ có hình dáng gì cũng ok, một cây hành lá có thân còn xanh và gốc trắng dài từ 2 đến 7cm, cây dao sắc, và tất nhiên là nước.

Bước 1: Cắt phần lá xanh của hành lá ra và... đem đi nấu đồ ăn, chỉ giữ lại phần gốc trắng.

Bước 2: Rửa thật sạch các bụi bẩn hay cặn bã có trong chai lọ đã chuẩn bị.

Bước 3: Bỏ một ít nước vào chai trước rồi cho phần gốc hành vào trong, sau đó đổ thêm nước vào trong chai đủ để ngập hết gốc rễ hành là được.

Bước 4: Đặt chai trồng hành tại nơi có nhiều ánh sáng nhưng đừng có đặt trực tiếp dưới nắng nha, chết em nó.

Bước 5: Vậy là xong rồi, cứ 2 ngày bạn thay nước 1 lần, sau một tuần bạn sẽ thấy hành bắt đầu đâm chồi, cho ra những ngọn xanh mới. Thời điểm thu hoạch là tầm 2 tuần sau khi bắt đầu trồng, khi thu hoạch bạn nhớ là chỉ cắt phần lá phía trên để sử dụng và tiếp tục nuôi phần rễ phía dưới là sẽ có hành dùng liên tục luôn. Nhưng sau 3 lần thu hoạch thì bạn nên bổ sung một xíu phân hữu cơ, bằng cách hòa tan loại phân này trong nước rồi đem tưới cho cây hành.

cach-trong-hanh-la-tai-nha02

3. Cách trồng hành lá tại nhà trong chậu đất

Cách trồng hành lá này thì khá là đơn giản và phổ biến, áp dụng được cho cả hành tím, chậu đất mà bạn chuẩn bị nên có những lỗ thoát nước dưới đáy để tránh cây hành lá được trồng bị ngập úng nước. Việc bạn cần làm chỉ là cho đất mùn tơi xốp kèm những phần rễ hành lá vào bên trong chậu, đảm bảo phần rễ được cắm sâu vào đất sao cho phần thân hành lú lên khoảng 3cm trên mặt đất là được.

Thường xuyên tưới nước kiểu phun sương 2 lần 1 ngày sẽ giúp hành phát triển nhanh hơn, sau khoảng 1 tháng bạn sẽ có thể thu hoạch lá hành để sử dụng.

Cách này tuy có thời gian chờ đợi thu hoạch khá lâu nhưng được cái tỉ lệ thành công của nó rất cao, nếu bạn muốn đẩy nhanh tốc độ thì có thể bổ sung thêm các loại phân nhưng nhớ là một ít mỗi lần thôi nhé, nhiều quá không tốt đâu.

cach-trong-hanh-la-tai-nha05

4. Cách trồng hành lá tại nhà với lõi giấy vệ sinh

Với phương pháp này bạn cần chuẩn bị tầm chục cái lõi giấy vệ sinh, và các phần rễ hành dài khoảng 5cm, còn phần lá hành có thể đem đi nấu ăn ngay và luôn. Cách làm thì khá là nhanh gọn lẹ luôn, bạn chỉ cần cắm ngập phần rễ hành lá đã chuẩn bị vào đất bên trong lõi giấy vệ sinh, vậy là xong!

Nhớ tưới nước thường xuyên cho đất đủ ẩm là được, cũng đặt ở nơi có nhiều ánh sáng như bệ cửa sổ, ban công, không đặt trực tiếp dưới trời nắng gắt nhé.

Chỉ sau vài ngày, bạn sẽ thấy hành bắt đầu mọc mầm và phát triển thành cây mới toanh, khi thu hoạch nhớ chỉ cắt phần lá ngon và phải để lại phần gốc, từ đó cây hành phát triển liên tục để cho bạn phần lá hành sử dụng quanh năm suốt tháng luôn.

cach-trong-hanh-la-tai-nha03

5. Có cả cách trồng hành lá tại nhà bằng khay đựng trứng nữa

Những thứ bạn cần chuẩn bị đầu tiên là củ hành, khô cũng được nhưng không bị hỏng hay mốc nha, với khoảng 5 cái khay giấy đựng trứng, có khay nhựa hỗ trợ càng tốt.

Bước 1: Bạn xếp chồng 5 khay đựng trứng lên nhau, nhớ xếp khít vào nha.

Bước 2: Đục lỗ ở mỗi ô trên khay trứng để khi tưới thì nước mới ngấm đều các khay được.

Bước 3: Đặt vào mỗi ô một củ hành, phần gốc xuống dưới và phần ngọn hướng lên trên. Bước 4: Đặt tấm khay nhựa bên dưới khay trứng, để khi tưới dễ giữ ẩm hơn và không làm dơ nhà.

Bước 4: Tưới nước 2 lần/ngày kiểu phun sương được càng tốt, giữ ẩm cho toàn bộ khay trứng đã đặt củ hành. Cứ thế sau 2 tuần là bạn sẽ có cả khay hành lá tươi để dùng luôn!

cach-trong-hanh-la-tai-nha04

Mình chân thành mong những thông tin trong bài viết sẽ là hữu ích cho bạn, vậy ra các cách trồng hành lá tại nhà đâu có gì khó đâu ha!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!