Tại sao loa laptop bị rè? Làm thế nào để khắc phục

18.08.2021 - 10:45

Loa laptop bị rè là một lỗi hư hỏng thiết bị tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng. Âm thanh không tốt khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng trên và làm thế nào để khắc phục, mời các bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân loa laptop bị rè và cách khắc phục

Nguyên nhân loa laptop bị rè

loa-laptop-bi-re

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến loa laptop bị rè, có thể là rè 1 bên hoặc rè 2 bên, dưới đây là một số nguyên nhân chính. Xác định đúng nguyên nhân thì bạn mới có phương án để khắc phục hiệu quả.

- Loa rè do laptop của bạn đã quá cũ, màng loa bị rách. Đây là vấn đề bạn không nên tự xử lý mà cần mang ra tiệm và thay màng loa mới 

- Loa rè do va chạm. Khi laptop bị va chạm mạnh vào một vật thể nào đó hoặc bị rơi xuống đất, cáp nối giữa mainboard với loa bị rơi ra, khiến cho loa laptop bị rè. Đây là lỗi nhiều bạn thường bất cẩn mắc phải.

- Loa rè do phần mềm. Có thể trong quá trình cài đặt, driver bị xung đột với hệ điều hành đang chạy trên máy hoặc driver bị sai khiến loa laptop bị rè. Nếu như bạn gặp phải tình trạng loa laptop bị rè Win 10, loa laptop bị rè win 7 hãy thử kiểm tra lại xem driver có tương thích với hệ điều hành trên laptop của mình không.

- Loa rè do bạn mở volume quá lớn trong thời suốt một thời gian dài sử dụng. Thay vì mở volume hết cỡ trên laptop, bạn nên sử dụng loa bluetooth sẽ tốt hơn.

- Nếu loa bị rè một bên do loa laptop đang bị bụi bẩn bám chặt vào một bên, bạn cần vệ sinh loa ngay và luôn. Tuy nhiên, để có thể vệ sinh được ở bộ phận này, bạn cần có một chút kiến thức về cấu tạo phần cứng của máy tính. Nếu không thông thạo hãy mang laptop đến cửa hàng để được hỗ trợ.

Loa laptop bị rè
Loa laptop bị rè gây khó chịu trong trong quá trình sử dụng

Hướng dẫn sửa loa laptop bị rè

Loa laptop bị rè thì phải làm sao? Tất nhiên là phải sửa rồi. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra lỗi, bạn có thể xem xét các cách xử lý sau

Trường hợp 1: Loa laptop bị rè do lỗi phần mềm

Nếu loa laptop bị rè window 10 hoặc window 7, với lỗi này, bạn cần tiến hành update lại driver âm thanh theo các bước sau:

- Trên biểu tượng Computer, bấm chuột phải và nhấp vào Manager để hiện lên cửa sổ Computer Management.

- Chọn Device Manager sau đó Double Click chuột trái vào mục Sound/Video and Game Controller.

- Tại High definition Audio Device, bấm chuột phải và chọn Update driver software và chọn Let me pick from list of device.

- Tiến hành theo hướng dẫn cho trên màn hình cho đến khi driver mới được update xong.

Trường hợp 2: Loa laptop bị rè do hỏng màng loa 

Nếu đã update nhưng loa laptop vẫn bị rè thì bạn cần thử với tai nghe. Nếu bạn nghe trên tai nghe bình thường nhưng loa ngoài vẫn bị rè, thì chắc chắn loa ngoài của laptop đã bị hỏng, bạn cần thay loa mới.

Nếu bạn thắc mắc loa laptop rè có được bảo hành không? Câu trả lời là có. Nếu laptop của bạn còn hạn bảo hành thì có thể mang đến trung tâm bảo hành, nếu không hãy mang đến các cửa hàng sửa chữa uy tín để thay nhé.

Trường hợp 3: Loa laptop bị rè do va chạm

Nếu loa máy tính bị rè do bị va chạm, bạn hãy thử khắc phục bằng cách mở loa to hết công suất lên một lúc, khi loa hết rè thì nhỏ lại. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử và reset máy mà loa vẫn bị rè và nhỏ thì nghĩa là loa hỏng rồi, phải thay mới.

Loa laptop bị rè thay bao nhiêu tiền? Thực tế tùy vào dòng máy và việc lỗi loa rè 1 hay 2 bên. Thông thường giá sửa và thay thế loa mới dao động từ 100.000 – 200.000 1 bên. Nếu thay cả cặp chi phí từ 300.000 – 6000.000. 

Loa laptop bị rè
Thay loa laptop bị rè

Những lưu ý khi sử dụng loa laptop bền

Bất cứ đồ dùng gì muốn bền thì cần phải được sử dụng đúng cách và cẩn thận. Đối với loa latop, nếu muốn bền bạn cần lưu ý:

- Tuyệt đối tránh các vấn đề như làm rơi laptop, va chạm với các vật khác. Bạn nên bảo quản laptop trong túi chống shock khi di chuyển để hạn chế va đập.

- Không nên mở loa hết công suất, chỉ nên mở ở mức âm lượng 50 - 70%.

- Cần cập nhật driver cho máy đầy đủ để đảm bảo các chức năng của máy và loa hoạt động tốt.

- Thi thoảng cần vệ sinh máy để thiết bị được sạch sẽ và làm việc mượt mà

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc loa laptop bị rè, nguyên nhân và cách khắc phục. Hi vọng hữu ích cho các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!