Hướng dẫn cách trồng tỏi tại nhà cực dễ dàng ai cũng làm được

26.04.2023 - 11:35

Như các bạn đã biết, ngoài là gia vị hàng ngày trong mỗi bữa ăn, tỏi còn có nhiều tác dụng tốt như điều trị ung thư, chữa cảm cúm, thấp khớp, đuổi muỗi...Trong tỏi có các giá trị dinh dưỡng như Vitamin C, vitamin B6, mangan, kali và canxi giúp tốt cho tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Tỏi là loại cây rất dễ trồng, chỉ cần vài củ tỏi với một số dụng cụ đơn giản, đặc biệt không cần đất, cũng không cần chăm bón cầu kỳ bạn đã có thể trồng ngay tại nhà.

Vậy mời các bạn hãy thử đọc qua bài viết dưới đây về cách trồng tỏi tại nhà đơn giản qua các bước mà chúng tối đưa ra để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Chuẩn bị dụng cụ trồng tỏi

Trồng tỏi trong nước hay còn gọi là trồng thủy canh rất đơn giản. Bạn có thể tận dụng bất cứ loại dụng cụ nào để trồng tỏi trong nước, không giới hạn kích thước, có thể dùng phần dưới của chai nước giải khát, chậu inox hay chậu rửa mặt cũ,… Các nguyên liệu cần chuẩn bị rất đơn giản, bao gồm:

- 3 - 5 chai nhựa nhỏ. Cắt đáy chai nhựa với độ dài thân chai khoảng 7 - 8cm. Nếu bạn trồng nhiều thì chuẩn bị nhiều chai nhựa hơn để phù hợp với số lượng tỏi

cach-trong-toi-chuan-bi-dung-cu-2

Cách trồng tỏi bằng chai nhựa và nước

- Khoảng 3 – 5 củ tỏi khỏe mạnh và không bị sâu, thối. Giống tỏi cần chọn những nhánh từ củ chắc, khối lượng củ 12-15g. Nếu bạn có giống tỏi cô đơn thì càng tốt. Nếu bạn muốn trồng nhiều hơn thì chuẩn bị số lượng tỏi nhiều hơn phù hợp với nhu cầu

- Sau khi chọn tỏi giống xong, hãy bóc sạch vỏ tỏi và ngâm nước trong khoảng 12 giờ. Chú ý, không nên tác động vào phần gốc và ngọn của nhánh tỏi. Khi bóc tép tỏi nhất định phải giữ lại phần dưới cùng của củ tỏi, nếu không thì thủy canh cũng vô ích.

cach-trong-toi-cu-toi-giong-3

- Bình phun nước trồng cây để phun nước cho cây khi cần thiết. Chọn chỗ trồng cây thoáng mát, có ánh nắng mặt trời, có thể là ban công hoặc bệ cửa sổ

Các phương pháp trồng tỏi khác như trồng tỏi cô đơn, trồng tỏi trong nhà, trồng tỏi lấy ngồng, trồng tỏi tây, trồng tỏi trong cốc nước,...  đều có thể làm tương tự. Giống tỏi là do bạn chọn còn cách trồng thủy canh là như nhau.

Cách trồng tỏi tại nhà chi tiết từng bước

Để tiến hành trồng tỏi, các bạn cần lưu ý:
- Sau khi ngâm nước, xếp tỏi gọn vào cốc, xếp phần đầu củ tỏi hướng lên trên.

- Đổ nước vào phần đáy cốc đã xếp tỏi, lưu ý không nên đổ ngập mà chỉ đổ đến gần đầu để củ dễ mọc mầm và không bị thối hoặc hư hỏng do úng nước

Cách trồng tỏi trong nước

- Sau khi hoàn thành việc xếp tỏi vào các cốc, chai nhựa đã chuẩn bị. Đặt các cốc đã xếp tỏi ra chỗ thoáng mát và có ánh nắng mặt trời. Có thể đặt chúng trên bệ cửa sổ.

Với cách trồng tỏi này chỉ trong khoảng 3 ngày là tỏi bắt đầu nhú mầm xanh. Từ 7 - 10 ngày tỏi đã nhú mầm cao. Với số lượng tỏi ít, trồng phục vụ cho việc ăn uống và tạo niềm vui chăm sóc cây cối hàng ngày bạn có thể trồng vào bất cứ mùa nào. Thông thường, toàn bộ quá trình trồng tỏi trong nước nên bắt đầu từ mùa thu tháng 9 đến cuối tháng 10 và mùa đông từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 1 là hơn 60 ngày. Trong khi đó, mùa xuân từ tháng 2 trở đi thường là hơn 40 ngày. Trong các thời vụ thì vụ thu cho kết quả tốt nhất, còn vụ xuân tuy thu hoạch được ít nhất nhưng cũng ngắn ngày nhất nên nhanh cho thu hoạch. Với cách làm đơn giản này bạn đã có thật nhiều tỏi để dùng dần rồi.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây tỏi sau khi trồng

Tỏi là cây chịu lạnh tốt, dễ sống, thích nghi tốt, cây có thể sinh trưởng và phát triển ở nhiệt độ 18 – 20°C, còn để tạo củ thì cần từ 20 – 22°C. Tỏi ưa ánh sáng dài ngày, nếu có đủ nắng thì cây sẽ ra củ nhanh. Tỏi cũng là loại cây ưa nước nhưng ở mức độ vừa phải. Nếu thiếu nước cây sẽ đanh lại, củ nhỏ. Còn nếu thừa nước thì sẽ gây ra hiện tượng úng củ, thối củ.  Do đó, thủy canh chính là phương pháp giúp người trồng tự tay được chăm sóc, chủ động điều chỉnh được nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng từng thời kì cây phát triển, mang đến những củ tỏi chất lượng thơm ngon.

cach-trong-toi-cham-soc-3

Có một vài lưu ý khi trồng tỏi thủy canh tại nhà mà bạn cần lưu tâm. Bạn nên đặt cây ở nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời để cây dễ hấp thụ đủ ánh sáng trong quá trình quang hợp. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra, cung cấp đủ nguồn nước sạch để cây luôn được tươi xanh. Ngoài ra, theo dõi quá trình phát triển của cây, cắt bỏ lá vàng, lá gốc. Hoặc khi cây tỏi đã cứng cáp và đủ rễ, bạn có thể đem chúng ra trồng trong thùng xốp, chậu cây hoặc trên các luống rau.

Sau khi tỏi đã mọc hoa và thân đã duỗi ra không cuộn tròn nữa, thì ở cách trồng tỏi này bạn có thể cắt ngồng tỏi để củ phát triển. Ngồng tỏi có thể dùng để chế biến nhiều món xào hấp dẫn.

Thu hoạch và bảo quản tỏi trồng tại nhà 

Thông thường sau khi trồng khoảng 125-130 ngày là có thể thu hoạc tỏi. Thời điểm thu hoạch là khi lá tỏi héo lụi dần, chất dinh dưỡng dồn nhiều xuống củ. Tỏi được nhổ cả thân, củ và rễ, sau đó buộc túm lại phơi tới khô vỏ và cuống. Nếu có điều kiện sấy khô, bạn có thể cắt cuống còn 1 – 3 cm và cắt rễ, rồi sấy ở nhiệt độ 40 – 450C tới khi khô vỏ.
Tỏi được bảo quản ở nhà theo hai cách: lạnh và ấm.
  • Khi nguội bảo quản trong tầng hầm hoặc tủ lạnh. Trong trường hợp này, nhiệt độ tối ưu là từ +2 đến +4 độ. Độ ẩm không khí 70–80%. Ở độ ẩm cao hơn, nó sẽ bắt đầu thối rữa.
  • Bảo quản ấm - Nhiệt độ không khí từ 20 đến 24 độ. Nếu nhiệt độ quá cao và không khí khô, tép sẽ bị khô. Nơi bảo quản tỏi cần khô ráo. Hoặc bạn có thể treo tỏi thành từng chùm ở nơi khô ráo, hoặc vùi củ vào cát khô

cah-trong-toi-thu-hoach-3

Trên đây là cách trồng tỏi thủy canh tại nhà, rất đơn giản và dễ trồng phải không nào. Các bạn hãy thực hiện và review kết quả với chúng mình nhé. Chúc các bạn thành công.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!