Freelancer là gì? Top nghề phổ biến và các website uy tín cho freelancer

07.04.2023 - 14:05

Trong xã hội ngày nay, với sự phát triển của internet, công nghệ 4.0 thì hình thức làm việc chủ động về thời gian, địa điểm mà vẫn cho phép bạn có nguồn thu nhập mỗi tháng đang được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Vậy cụ thể thì Freelancer là gì? Top nghề freelancer phổ biến, kiếm được nhiều tiền nhất hiện nay tại Việt Nam là gì? Các website uy tín cho freelancer bắt đầu vào nghề ra sao. Hãy cùng Chanhtuoi khám phá chi tiết công việc này dưới đây nhé!

freelancer-la-gi-1

1. Freelancer là gì? 

Freelancer, hay còn gọi là những người làm việc tự do, là những người được trả tiền để thực hiện công việc cho khách hàng, chủ dự án mà không có sự ràng buộc về thời gian hay địa điểm làm việc. Đúng như tính chất “free” của công việc, những người làm việc tự do được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng một lúc, miễn là hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.

2. Đặc điểm nghề freelancer

Đúng như tên gọi, Freelancer tự do trên mọi khía cạnh. Họ không bị gò bó về vấn đề đồng phục, thời gian làm việc… Freelancer cũng không cần phải làm việc ở cơ quan. Họ chỉ cần ngồi nhà cùng các công cụ như máy tính, điện thoại để làm việc và trao đổi tất cả thông tin qua mạng. Bên cạnh đó, công việc này không có hợp đồng lao động chính thức, cũng không có những phúc lợi về bảo hiểm và các chế độ an sinh xã hội. Nhiệm vụ chính của họ là hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu của dự án.  Đôi khi công ty có công việc đột xuất hay những dự án ngắn hạn mà không cần đến nhân viên toàn thời gian. Lúc này một Freelancer chuyên nghiệp sẽ phù hợp hơn. Kinh nghiệm cộng tác với nhiều dự án, kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau là điểm cộng tuyệt đối cho Freelancer.

3. Tổng hợp các nghề freelancer phổ biến trên thị trường

Có rất nhiều công việc freelance khác nhau, tuỳ thuộc vào chuyên môn và sở thích của bạn. Sau đây, cùng tham khảo những công việc freelance phổ biến nhất:

Viết lách (viết bài – blogger freelancer) 

Nếu bạn yêu thích những con chữ, viết lách là công việc dành cho bạn. Bạn có thể đảm nhận những dự án tạo nội dung trên trang web, mô tả sản phẩm cho những cửa hàng trực tuyến hay tạo nội dung bài đăng trên facebook. Bạn cũng có thể thử sức với việc viết bài cho các báo, tạp chí về những lĩnh vực bạn yêu thích hay có chuyên môn.

Chỉnh sửa nội dung và biên soạn lỗi – editor freelancer

Chỉnh sửa tập trung vào nội dung tài liệu một cách tổng thể và kiểm tra câu từ cho trôi chảy, rõ ràng và cấu trúc câu được phù hợp. Một biên tập viên giỏi sẽ có thể đưa ra các khuyến nghị làm thế nào để cải thiện tính dễ đọc trên tổng thể của một tài liệu (đông thời cũng kiểm tra lỗi ngữ pháp và chính tả). Biên soạn lỗi là bước cuối cùng của việc xem xét một tài liệu. Biên tập viên phải đọc đi đọc lại để đảm bảo rằng không có lỗi chính tả hay ngữ pháp nào tồn tại trong nội dung bài viết. Một người biên soạn tốt phải có một đôi mắt khỏe mạnh để có thể xem xét hết tất cả các chi tiết và có thể phát hiện ra lỗi chính tả và bất kỳ lỗi ngữ pháp nào một cách kịp thời.

Dịch thuật

Nếu bạn thông thạo một ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Pháp,..., bạn có thể nhận những dự án dịch thuật trên giấy hay trên phim. Bên cạnh đó, đừng quên trau dồi vốn từ tiếng Việt của mình.

freelancer-la-gi-2

Thiết kế

Không chỉ cần sử dụng thành thạo một số phần mềm và công cụ nhất định, bạn cần có sáng tạo để hoàn thành yêu cầu từ khách hàng. Làm việc trong lĩnh vực này, bạn có thể nhận những dự án như thiết kế logo cho công ty, thực hiện bản trình chiếu power point hay chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh cho những quảng cáo xuất hiện trên báo, tạp chí.

Lập trình

Làm việc trong lĩnh vực này, bạn sẽ được giao nhiệm vụ lập trình website, thiết kế ứng dụng điện thoại hay phát triển phần mềm. Bạn cũng có thể cung cấp những dịch vụ như tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO), quản lí hay phân tích cơ sở dữ liệu. Việc có những kiến thức cơ bản về lập trình như HTML, CSS, Javascript, jQuery, Python, PHP là điều bắt buộc cần thiết với một lập trình viên tự do.

Nghề tiếp thị và PR – marketing freelancer

Nếu bạn có điện thoại và một kết nối internet ổn định để tổ chức một cuộc họp Skype, bạn có thể làm tiếp thị hoặc PR công việc của bạn chính từ sự thoải mái tại nhà của bạn, chỉ cần vài thao tác chuẩn bị tham dự các cuộc họp thường xuyên. Trong nhiều khía cạnh khác nhau, khách hàng có xu hướng sẽ muốn tìm kiếm tiếp thị hoặc chuyên gia PR về một mối quan tâm nào đó. Việc thực hiện việc trao đổi thông qua webcam cho họ cảm giác tiện lợi hơn. Điều phối viên truyền thông xã hội hay quản lý cũng nằm trong danh sách này và công việc này dễ dàng được thực hiện kể cả ở nhà riêng lẫn văn phòng.

Nhập dữ liệu – data entry freelancer

Nếu bạn có thể gõ 60 từ một phút hoặc nhiều hơn và mong muốn công việc lặp đi lặp lại không đòi hỏi phải suy nghĩ hay sử dụng trí não nhiều, công việc nhập dữ liệu có thể phù hợp với bạn. Nhập dữ liệu là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong nhiều ngành nghề, bao gồm xử lý dữ liệu điện tử, đánh máy, xử lý văn bản, dịch giả, trình biên dịch, công việc này có thể được thực hiện từ nhiều địa điểm khác nhau nhưng công việc nhập dữ liệu từ nhà có thể khá khác với những công việc được thực hiện trong văn phòng.

Công việc trợ lý ảo

Nếu bạn có kinh nghiệm làm trợ lý cá nhân, trợ lý hành chính hoặc quản lý văn phòng, bạn có thể làm một công việc tương tự cho nhiều khách hàng, ngay tại nhà riêng. Trợ lý ảo cung cấp hỗ trợ hành chính qua điện thoại và internet hoặc mạng xã hội.

Công việc trợ lý ảo freelancer giúp mở rộng hồ sơ của ứng viên, cũng như cắt giảm chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp. Bạn có thể tìm thấy các công việc này từ truyền thông đến thiết kế, lập kế hoạch sự kiện đến kỹ thuật và hơn thế nữa.

Hầu hết các công ty đều đang tìm kiếm những ứng viên có trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm văn phòng với một số năng lực hành chính. Là một trợ lý ảo, bạn có thể sẽ làm việc như một nhà thầu độc lập, có thể hoạt động với nhiều khách hàng. Bạn sẽ cần phải có kỹ năng tổ chức tốt, khả năng đa tác vụ, cách giao tiếp điện thoại và thiết bị văn phòng thích hợp tại nhà của bạn để có thể cung cấp hỗ trợ hành chính trực tuyến, cũng như dịch vụ sáng tạo hoặc kỹ thuật cho khách hàng.

Nghề dạy kèm trực tuyến – tutoring jobs online

Tutoring jobs online là công việc dạy các học sinh tiểu học, trung học hoặc cao đẳng trên nhiều môn học, thông qua internet. Hầu hết các công ty sẽ cần kinh nghiệm giảng dạy trong chủ đề bạn muốn dạy kèm kèm theo bằng cấp. Nhiều vị trí dạy kèm trực tuyến yêu cầu chứng nhận giảng dạy và kinh nghiệm đứng lớp, nhưng một số vị trí chỉ yêu cầu một mức độ vài năm về kiến thức môn học và một số thậm chí không cần văn bằng đại học.

 

freelancer-la-gi-3

4. Ưu, nhược điểm của hình thức Freelance là gì?

 Ưu điểm

  • Sự linh hoạt: Thay vì có mặt tại nơi làm việc trong khung thời gian cố định, bạn có thể lựa chọn làm việc vào khoảng thời gian bạn thấy tập trung nhất hay bất cứ nơi đâu bạn muốn như ở nhà, quán cafe, thư viện hay thậm chí là làm việc khi đang đi du lịch. 
  • Chủ động kiểm soát công việc: Làm freelance cho phép bạn toàn quyền lựa chọn công việc hay người chủ dự án mà bạn cảm thấy phù hợp. Nếu công việc đó không đúng chuyên môn của bạn hay tiền lương quá thấp, bạn có thể từ chối nó mà không có bất cứ ràng buộc gì và nhanh chóng tìm một công việc khác.
  • Cải thiện kĩ năng: Freelancer sẽ tiếp nhận nhiều yêu cầu khác nhau từ các chủ dự án, được thực hành ngày càng nhiều và có nhiều phương thức làm việc tối ưu và hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội nâng cao kỹ năng đàm phán, kĩ năng giao tiếp hay nhận được nhiều cơ hội hợp tác hấp dẫn. 
  • Khách hàng quốc tế: Vì hầu hết các công việc freelance được tuyển dụng trực tuyến, bạn có thể làm việc với những chủ dự án đến từ các quốc gia khác nhau, gặp gỡ với nhiều người làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó bạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội khác để phát triển bản thân và nghề nghiệp. 

freelancer-la-gi-4

Nhược điểm

  • Đòi hỏi kỉ luật và tự giác cao: Làm việc tự do ở nhà có thể khiến bạn rơi vào tình trạng lười biếng hay trì hoãn. Chính vì thế, bạn cần sự tự giác cao trong công việc, chủ động sắp xếp thời gian làm việc và chịu trách nhiệm về các dự án, tiến độ công việc trước khách hàng. 
  • Cạnh tranh cao: Bạn sẽ luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh bất kì lúc nào. Để dành được mỗi dự án, bạn luôn phải chủ động nghiên cứu về công việc, chào giá với chủ dự án và không ngừng nỗ lực đưa đến những dịch vụ tốt nhất, cạnh tranh nhất cho khách hàng của mình. 

Một số trang web freelancer uy tín

Cùng với sự phát triển của hình thức làm việc tự do, có rất nhiều trang web uy tín hoạt động như một trung gian kết nối chủ dự án và những người làm việc tự do. Chủ dự án có thể đăng công việc kèm theo những yêu cầu cụ thể như mô tả công việc, số giờ làm việc hay mức lương. Những người làm việc tự do sẽ trực tiếp gửi hồ sơ xin việc, hồ sơ năng lực và chào giá trực tiếp với chủ dự án.

Upwork

Upwork là gì là câu hỏi mà rất nhiều bạn mới bước chân vào nghề freelance thắc mắc. Với hơn 10 triệu lượt đăng kí freelancer và 4 triệu đăng kí khách hàng, Upwork là trang web tìm kiếm công việc tự do lớn nhất hiện nay. Upwork có nhiều dự án với quy mô khác nhau và lĩnh vực khác nhau như lập trình website, viết lách, dịch thuật, marketing, thiết kế, dịch vụ khách hàng, kế toán, nhân sự,… Vì số lượng tài khoản freelancer rất lớn, bạn phải luôn đảm bảo hồ sơ của mình đủ nổi bật để nhận được chấp nhận phê duyệt hồ sơ từ Upwork.

Upwork sở hữu hệ thống bảo mật thanh toán tuyệt vời, đảm bảo bạn sẽ luôn được chi trả đầy đủ cho công việc bạn làm. Trước khi bắt đầu công việc, chủ dự án sẽ thanh toán cho Upwork và khoản tiền đó sẽ được chuyển vào tài khoản của bạn khi hoàn thành công việc.

Phí trung gian: 20% cho $500 (tương đương 12 triệu đồng) đầu tiên mà bạn kiếm được, 10% cho $9.500 tiếp theo (tương đương 220 triệu đồng).

People Per Hour

Tại Peopleperhour.com, bạn sẽ thường thấy chủ dự án đăng tải rõ về mức ngân sách họ sẽ chi trả cho dự án. Nếu bạn là người có thu nhập trung bình hoặc cao, bạn sẽ không phải trả quá nhiều tiền hoa hồng cho Peopleperhour.

Phí trung gian: 20% cho $500 (tương đương 12 triệu đồng) bạn kiếm được mỗi tháng, sau đó khoản phí này chỉ còn 5%.

Freelancer

Freelancer là một trang web tìm kiếm công việc tự do có giao diện rất thân thiện với người sử dụng. Bạn có thể dễ dàng đăng kí tài khoản trên Freelancer qua facebook và liệt kê tối đa 20 kĩ năng công việc bạn sở hữu, sau đó Freelancer sẽ tự động gợi ý cho bạn những công việc phù hợp với những kĩ năng của bạn.

Trang web này cho phép chủ dự án đăng tải một cuộc cạnh tranh đấu giá công khai giữa những freelancer, theo đó chủ dự án có thể nhận được nhiều ý tưởng khác nhau từ freelancer cho một dự án đăng tải và họ chỉ phải thanh toán cho một ý tưởng mà họ ưng ý nhất. Điều này có lợi cho chủ dự án, nhưng với tư cách là một freeelancer, bạn có nguy cơ phải làm việc mà không được trả lương.

Phí trung gian: 10% cho mỗi giờ làm việc mà bạn được trả. 

Fiverr

Fiverr là một trong những website uy ín dành cho freelance. Freelance đóng vai trò như "người bán" trên Fiverr, chủ động đăng tải dịch vụ cung cấp kèm theo báo giá. Các khách hàng của bạn có thể nghiên cứu về hồ sơ của bạn trên Fiverr, và họ sẽ "mua" dịch vụ của bạn nếu cảm thấy phù hợp. 

Phí trung gian: 20% mức thù lao bạn được nhận.

Việc Tại nhà

VTN sẽ là cấu nối giữa doanh nghiệp và cộng tác viên để tạo ra một kênh bán hàng trực tiếp, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số, thích ứng với thời đại 4.0. Thông qua đó sẽ có hàng nghìn bạn có thêm thu nhập, được rèn luyện thêm các kỹ năng số để các bạn có thể ứng dụng vào công việc, cuộc sống. Bạn có thể chủ động nhận các bài viết theo chủ đề hoặc tự viết chia sẻ trải nghiệm thực tế và các doanh nghiệp sẽ trả tiền nhuận bút theo chất lượng bài viết đó. Nếu mới bắt đầu và yêu thích viết lách thì đây là website bạn có thể ưu tiên lựa chọn.

Phí trung gian: 10% mức thù lao bạn được nhận (đây là mức thuế thu nhập cá nhân bên webiste họ đóng thay bạn)

Công việc nào cũng cần đánh đổi và không ngoại trừ Freelancer, chúng ta đôi lúc chỉ nhìn vào mặt sáng và không thể biết những khó khăn của những người trong nghề. Nhưng đó cũng chính là động lực để bạn nỗ lực để trể thành một Freelancer và thực hiện những tài năng và thu về một thu nhập khủng. Hãy tìm hiểu và ngay bây giờ hãy làm và chắc chắn sẽ thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Nhận xét tốt nhất

Hưởng Đinh

cảm ơn bạn vì bài viết ! chúc bạn càng ngày sẽ có những bài viết hay và bổ ích như vầy nữa nha!!!

  • 1 Thích

  • Trả lời

  • 10:33 25/05/2022
img-avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!