Khoai tây bao nhiêu calo? Cách giảm cân với khoai tây hiệu quả

01.10.2023 - 12:01

Khoai tây bao nhiêu calo? Ăn có béo không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi khoai tây là thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ gây tăng cân. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết chi tiết dưới đây để tìm lời giải nhé!

khoai-tay-bao-nhieu-calo-0
Hàm lượng calo trong khoai tây bao nhiêu?

1. Khoai tây bao nhiêu calo? Ăn khoai tây có béo không?

1.1 Khoai tây bao nhiêu calo?

1 củ khoai tây tươi bao nhiêu calo?

Khoai tây là thực phẩm rất phổ biến và quen thuộc trong bếp của nhiều gia đình. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g khoai tây nguyên vỏ chứa khoảng 87 calo.

Theo đó hàm lượng calo của củ khoai tây sẽ phụ thuộc vào khối lượng của nó. Nếu củ khoai cỡ nhỏ, lượng calo có thể thấp hơn 87, nhưng nếu củ khoai có cỡ lớn, lượng calo có thể sẽ cao hơn. Vì vậy để biết chính xác lượng calo của củ khoai tây, cần phải cân đo đong đếm thật chính xác khối lượng của khoai.

Khoai tây luộc bao nhiêu calo?

Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi nó  có cách chế biến đơn giản, dễ ăn, vẫn giữ được nguồn dưỡng chất dồi dào vốn có. Theo nhiều thông tin ghi nhận chỉ ra rằng khoai tây luộc có hàm lượng calo tương đương với lượng calo so với khoai tây tươi bình thường khoảng 87 calo/100g. Lượng calo này khá thấp, bạn có thể ăn mà không lo bị béo.

Khoai tây chiên bao nhiêu calo?

Khoai tây chiên là món ăn khoái khẩu không chỉ của trẻ em mà còn ở người lớn. Khoai tây sau khi sơ chế và tẩm ướp gia vị rồi đem đi chiên vàng đều trong dầu. Bởi vậy mà lượng calo trong món ăn này sẽ cao hơn nhiều so với món khoai tây luộc.

Cụ thể, trong 100g khoai tây chiên chứa khoảng 312 calo. Đây là lượng calo tương đối cao, nếu bạn đang trong chế độ giảm cân, cần phải tính toán lượng khoai tây chiên và những thực phẩm khác trong ngày để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Ngoài ra, bạn cần hạn chế ăn quá nhiều khoai tây chiến vì món ăn này cũng dễ gây nóng trong người.

100g khoai tây xào bao nhiêu calo?

Lượng calo trong món ăn này sẽ phụ thuộc vào lượng dầu ăn cũng như các gia vị nêm nếm mà bạn dùng để chế biến. Theo đó, 100g khoai tây xào sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 160-180 calo cùng các hàm lượng chất dinh dưỡng khác như: protein, carbs, chất béo,…

Canh khoai tây bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo trong canh khoai tây phụ thuộc vào khối lượng khoai và các nguyên liệu đi kèm. Thông thường, 1 bát canh khoai tây cà rốt hầm xương gồm có 200g xương lợn, 200g khoai tây và cà rốt chứa khoảng 450 calo.

khoai-tay-bao-nhieu-calo-1
Hàm lượng calo trong khoai tây phụ thuộc vào khối lượng khoai và các cách chế biến

1.2. Ăn khoai tây có béo không?

Sau khi đã biết được khoai tây bao nhiêu calo, ít nhiều bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn khoai tây có béo không. Ăn khoai tây không béo nếu bạn ăn với lượng vừa phải, chế biến lành mạnh bởi hàm lượng calo trong khoai tây khá thấp so với các thực phẩm tương tự khác.

Ngoài ra, ăn khoai tây còn giúp bạn hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ những công dụng sau:

  • Giúp no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn: Khoai tây chứa nhiều protein và chất xơ tạo cảm giác no lâu hơn, và chặn cơn thèm ăn của bạn cũng như cách ăn uống không lành mạnh, thiếu khoa học gây tăng cân.
  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể: Khoai tây có lượng calo thấp hơn so với các loại thực phẩm khác như gạo, mì, khoai lang, hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít chất béo: Khoai tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin B, sắt,... đặc biệt khoai tây ít chất béo nên không khiến bạn tích tụ mỡ thừa.
khoai-tay-bao-nhieu-calo-2
 Ăn khoai tây không béo nếu bạn ăn với lượng vừa phải, chế biến lành mạnh 

2. Thành phần dinh dưỡng trong khoai tây

Khoai tây là loại củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Trong 1 củ khoai tây nướng cỡ vừa cung cấp những dưỡng chất cần thiết sau:

  • 168 calo;
  • 0 gram chất béo;
  • 5 gam chất đạm;
  • 37 gram carbs;
  • 4 gam chất xơ;
  • 24 miligam natri;
  • 37% RDI vitamin C;
  • 31% RDI vitamin B6;
  • 27% RDI kali;
  • 20% RDI manga.

Tuy nhiên tùy thuộc vào các cách chế biến khác nhau mà thành phần dinh dưỡng của khoai tây cũng sẽ khác nhau.

khoai-tay-bao-nhieu-calo-3
Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

3. Ăn khoai tây có tác dụng gì?

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thiết yếu và mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Cụ thể:

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Khoai tây chứa một số hợp chất thực vật và khoáng chất như axit chlorogenic và kukoamine có khả năng làm giảm huyết áp. Ngoài ra trong khoai tây chứa kali hàm lượng cao giúp ổn định huyết áp, làm giảm khả năng các bệnh liên quan đến tim mạch.

Duy trì cân nặng lý tưởng

Khoai tây chứa hàm lượng chất xơ cao giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong khoai tây chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa catechin giúp nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống các loại vi khuẩn có hại tiếp xúc cơ thể.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Tinh bột khoáng trong khoai tây giúp chống tiêu hóa enzyme, có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bảo vệ mắt khỏe

Khoai tây chứa thành phần Lutein và zeaxanthin giúp đôi bạn của bạn luôn sáng khỏe.

Làm đẹp da bằng mặt nạ khoai tây

Các loại mặt nạ đơn giản, dễ làm từ khoai tây kết hợp với một số nguyên liệu khác còn có tác dụng làm đẹp da, giúp tăng cường độ ẩm cho làn da mất nước và cân bằng độ ẩm cho da dầu. Mọi người có thể tham khảo công thức làm mặt nạ khoai tây giúp làn da trắng mịn không tì vết tại đây nha. 

4. Ăn khoai tây nhiều có tốt không?

Khoai tây là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người chỉ nên ăn một lượng vừa phải, nếu ăn quá nhiều khoai tây trong cùng 1 thời điểm sẽ khiến bạn bị thừa chất gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng, rủi ro cho sức khỏe.

Vì vậy, tùy theo nhu cầu của cơ thể bạn cần phải tính toán lượng calo hợp lý có trong khoai tây cùng các thực phẩm khác nạp vào cơ thể để cân bằng năng lượng cho một ngày. Nếu bạn đang ăn kiêng bằng khoai tây, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng ăn mỗi ngày nhé!

Một số đối tượng khác như phụ nữ đang mang thai, người mắc bệnh tiểu đường, người bị dị ứng khoai tây,...không nên ăn nhiều khoai tây.

khoai-tay-bao-nhieu-calo-4
Không nên ăn quá nhiều khoai tây trong cùng 1 thời điểm sẽ khiến bạn bị thừa chất gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng rủi ro cho sức khỏe.

5. Cách ăn khoai tây giảm cân hiệu quả

Hiện nay rất nhiều bạn sử dụng khoai tây trong thực đơn giảm cân hàng ngày của mình. Dưới đây là gợi ý cách ăn khoai tây giảm cân giúp bạn có thể đa dạng thực đơn mỗi ngày nhé:

Bữa sáng

Bạn nên ăn khoai tây luộc hoặc salad khoai tây cùng với cốc sữa tươi hay sữa chua. Chế độ ăn này vừa giúp bạn có cảm giác no lâu, vừa tốt cho dạ dày của bạn, không bị khó chịu khi ăn. Đặc biệt, uống sữa buổi sáng hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt.

Bữa trưa

Bạn có thể ăn nửa bát cơm gạo lứt, canh khoai tây hoặc salad khoai tây cùng một món mặn ít dầu mỡ như tôm rim, ức gà, cá kho,..Một bữa cơm như vậy vừa giúp giảm cân mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho hoạt động cơ thể.

Bữa tối

Bạn không nên ăn cơm vào buổi tối vì khó tiêu và có thể tích tụ mỡ thừa, có thể ăn nhẹ với bún gạo lứt. Bên cạnh đó có thể kết hợp ăn nhiều rau xanh, canh khoai tây rau củ cùng như thực phẩm dễ tiêu hóa và giàu chất xơ.

Ngoài ra cùng với chế ăn như trên bạn phải kết hợp với chế độ tập luyện phù hợp để có sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp.

6. Những lưu ý khi ăn khoai tây

Khi ăn khoai tây bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dị ứng khoai tây: Đây là trường hợp rất hiếm gặp nhưng thực tế trong thành phần khoai tây có chứa chất patatin có thể gây dị ứng.
  • Vỏ và mầm khoai tây có ít lượng glycoalkaloid chất gây ngộ độc. Vì vậy, khi chế biến, mọi người cần phải gọt thật sạch vỏ và không ăn những củ khoai tây đã mọc mầm.
  • Không nên ăn khoai tây chế biến ở nhiệt độ cao vì khoai tây có hàm lượng acrylamide rất cao, là chất được sinh ra khi chế biến ở nhiệt độ cao có thể gây ung thư.
khoai-tay-bao-nhieu-calo-5
Khi chế biến khoai tây cần phải gọt thật sạch vỏ và không ăn những củ đã mọc mầm.

7. Quy tắc ăn kiêng giảm cân với khoai tây

Năm 2016, cuốn sách “Potato Hack: Weight Loss Simplified của Tim Steele được xuất bản thì chế độ ăn kiêng với khoai tây bao gồm 7 quy tắc như sau:

  • Quy tắc 1: Chỉ ăn khoai tây nấu chính từ 3-5 ngày
  • Quy tắc 2: Mỗi ngày nên ăn từ 0,9-2,3kg khoai tây.
  • Quy tắc 3: Không nên ăn thêm những thực phẩm khác kể các loại gia vị, sốt.
  • Quy tắc 4: Không nên ăn nhiều muối trong các bữa ăn.
  • Quy tắc 5: Chỉ uống nước lọc, trà không đường, cà phê đen.
  • Quy tắc 6: Thường xuyên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng.
  • Quy tắc 7: Nên hạn chế dùng thực phẩm chức năng không kê đơn nhưng những thuốc bác sĩ kê đơn vẫn có thể dùng.

Trên đây là những chia sẻ về cho các bạn về thông tin ăn khoai tây giảm cân không, khoai tây bao nhiêu calo. Bạn nên ăn với lượng khoai tây vừa phải và rèn luyện thể dục thể thao để giảm cân hiệu quả nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!